Þjóðviljinn - 22.10.1978, Qupperneq 8

Þjóðviljinn - 22.10.1978, Qupperneq 8
8 StÐA — ÞJÓÐVILJIW .Sunnudagur 22. október 1978 \ rauði fáninn Italskur kommilnisti heim- sótti mig fyrir skömmu. Hann var fæddur i fátæktarhéraði syðst á Italiu, Basilicata, sem CarloLevilýsir i sinni góðubók, Kristur nam staðar i Eboli. Ég var mjög trúaður, þegar ég var ungur, sagði hann, og þegar ég kynntist kommúnist- um slóst ég feginn I för með þeim, mér fannst svo margt deilur stóðu hér i blaðinu vegna frásagna af samkomum Billy Graham. Halldór Reynisson stud. theol.spurði þá, hvort ein- hver Alþýðubandalagsmaður ekki vildi taka sig til að útskýra afstöðu (eða afstöðuleysi) flokks sins til kristindóms. Halldóri fannst, að sósfalistar hefðu haft tilhneigingu til að sýna kristni og kirkju fjand- skap, þótt það væri kannski að lagast. Saga ítalans minnir á, að kristinnar hugsunar i samfélaginu. Og þá kemur upp fjölskrúðugri mynd en svo, að auðvelt sé að draga af henni vfðtækar ályktanir. Hver maður sem játast kristni hefur með nokkrum hætti gert sér kristindóm við sitt hæfi, og verður þetta mjög áberandi i þessu landi einstak- lingshyggju. Sumum mönnum er kær sá Kristur sem rak vixl- arana út úr mursterinu,- aðrir minna i orði og æði sifellt á, að menn skuli gjalda keisaranum þaðsem keisarans er. Trúin efl- ir Pétur til meinlæta og sektar- vitundar en Páli gefur hún fögn- uð mikinn. Hún fyllir suma menn drambsemi þeirra sem teljasigeina hafa höndlað sann- leikann; aðra fyllir hún frjósamri auðmýkt gagnvart undrum veraldar. Rík kirkja og fátæk En hvað sem þessum marg- breytileika liður er vel hægt að geralitla tilraun til að telja upp Kristindómur og sósíalismi sem þeir sögðu náskylt guð- spjöllunum. Um tima var ég bæði i æskulýðsfélagi kirkjunn- ar og kommúnista. En svo kom að þvi, að skriftafaðir minn kallaöi mig fyrir sig og sagði að þessu gæti ekki lengur áfram haldið, ég yrði að velja milli kirkjunnarog minna rauðu fé- laga, og ég valdi rauöa fánann. En það má nærri geta, að mér var það ekki sársaukalaust að vera krafinn um slíka ákvörðun. Beðið fyrir kommúnista Árið 1948,hélt þessi italski vin- ur minn áfram, var ég svo far- inn að starfa fyrir ungkommún- ista. Þá var formanni PCI, Tog- liatti, sýnt banatilræði og svo mikil ólga varð i landinu aö það gat veriö stutt i meiriháttar vopnaviðskipti. Þá komu til okkar á miðstöð flokksins kon- ur, ungar og gamlar, venjulegar fátækar sveitakonur. Þær báðu okkur aö lána sér fána flokks- ins, þærætluðuað hafa þá með á bænavöku næstu nótt. Þær ætl- uðu að biðja fyrir lifi kommún- istaforingjans. Við vorum undr- andi og héldu sumir að eitthvaö gruggugt kynni að vera á bak við þessa beiðni, en þeir voru fleiri sem leist vel á konurnar og lánuðum við þeim fánana. Við fréttum seinna, að biskupinn hefði orðið ævareiður —en þetta var semsagt gert: rammka- þólskar fátækar konur kveiktu á kertum sinum fyrir framán mynd guðs móöur og báðu hana fulltingis við að lengja lif for- ingja hinna bannfærðu komm- únista. Palmiro Togliatti var með nokkrum hætti hluti af þeirra von. Saga sem - » gerðist víða Þetta samtal rifjaðist upp fyrir mérá dögunum, þegar rit- þetta er nokkuð málum bland- að. Sú saga gerðist með mis- munandi hætti i mörgum lönd- um, einnig á Islandi; ungir menn, sem höfðu tekið sinn barnakristindóm alvarlega, gengu til liðs við verklýðshreyf- ingu og sósialiska flokka — en áhrifamenn i kirkjunni reyndu að sýna þeim fram á að þeir væru með þvi að brjóta gegn guðs vilja. Svokallað guðleysi verklýðsflokkana, eða a.m.k. stirð sambúð við kirkjuna, á sér sögulegar forsendur I þessum aðstæðum, eins og flestir vita. Svo lengi hefur lifað i þessari spennu, að fram á þennan dag hafa sósialdemókrataforingjar á Norðurlöndum yfirleitt ekki viljað kirkjulega útför. Og um leið varð sósialisk sannfæring mörgum góðum manni einskonar framhald af kristnu uppeldi. Maxim Gorki, sem alinn var upp við hinn vinsamlega guð ömmu sinnar, samdi verklýösskáldsöguna Móðirin, sem er þegar nánar er skoðað, sagan af Jesú og móður hans, yfirfærö á stéttabaráttu i Rússlandi nálægt siðustu alda- mótum. Sú saga er öll hlaðin kristnum minnum og málfari: og þeir yfirgáfu föður sinn og móður og allar eigur sinar og fylgdu sannleikanum. Sinnið og skinnið Ég get að sönnu ekki orðið viö beiðni Halldórs Reynissonar og svarað um þessi mál fyrir heil- an flokk. Sósialistar á Islandi eru hver öðrum mjög ólikir i andlegum efnum, en obbinn af þeim er sjálfsagt bæði i þjóðkirkjunni og tekur mark á spiritisma, eins og skýrslur herma að meirihluti þjóðarinn- ar geri. Og á hinn bóginn: það er skynsamlegt sósialistum að leggja á það áherslu, að trúmál eru einkamál og afar hæpið að fjalla um leyndardóma trúar- vitundar frá pólitiskum sjónar- hóli. Hitt er svo eðlilegt i fyllsta máta að hafa áhuga á áhrifum það sem sýnist vera skynsam- leg afstaðasósialista til trúmála — til viðbótar þvi sem sagt var um að trúarskoðanir eru einka- mál, og menn eiga að fá að vera i friði með sín einkamál ef þeir vilja. Það er hreinlegast að mæla með aðskilnaði rikis og kirkju (mundiég þó aldrei fást i deilur um það efni hvað sem öðrum liður). Það er eðlilegt að róttækir menn lendi fyrr og siðar i úti- stöðum við rika og sjálfumglaða opinbera kirkju, sem gengur kannski erinda harðstjóra og leitast við að halda einokunar- valdisinuyfir hugsun og mennt- un með spilltu bandalagi við valdhafana. Þannig var til að mynda rússneska kirkjan. En þegar sú sama kirkja hefur ekki aðeins verið fasteignum rúin (sem gat verið til hins betra fyrir alla aðila) heldur er undir ströngu og fjandsamlegu eftir liti sem ekki leyfir henni sig að hræra, þá er bæði sjálfsagt og eðlilegt að sósialisti sýni áhangendum slikrar kirkju virka samúð — það er reyndar skylda hans vilji hann taka al- varlega eigin kröfur um sam- viskufrelsi. Þegar þú sérð dreissugan tollvörð gera sig lik- legan til að gera Bibliuna á rússnesku upptæka hjá gamalli konu, þá ert þú að sjálfsögðu á bandi gömlu konunnar og Bibliunnar. Hliðstæður í heimsádeilu Það er eðlilegt að sósfalistar hafi gagnrýnt þann arm kristn- innar sem gerist I raun mjög handgenginn og samábyrgur veraldlegu valdi. En af mörgum ástæðum skiptir það mestu, og þá ekki síst nú um stundir, að setja skýrt fram aUt það sem gerir fjandskap milli sósialista og kristinna manna ekki aðeins ÁRNI BERGMANN SKRIFAR 3 óþarfan heldur og heimsku- legan. Þegar að er gáð mun reynast afar auðvelt að finna hliðstæður i heimsádeilu kristinna manna og margra sósialista, ekki sist af yngri kynslóð — og i ýmsum tilvikum er um sama fólkið að ræða. Báðir kvarta yfir þvi, að i heimi þar sem auður og gróði setur lög um samkeppni og stríð manna i milli.sé mönnum kalt á hjarta. Báðir kvarta yfir sundurhólfun samfélagins, yfir torfærum leiðum frá manni til manns, yfir geðbiluðu kapphlaupi um neyslu, sem byggir á gerviþörfum upp- þembdrar óánægju, en ekki á þvi sem menn vilja koma sér saman um að kalla „eðlilegar þarfir”. Báðir hafa meira en litið að athuga við þá „eignagleði” sem borg- aralegt fólk hefur að leið- arljósi i sinni framgöngu. Hér er um að ræða hugsunar- hátt, lifsafstöðu, sem um margt rennur i svipaðan farveg — að sjálfsögðu eftir ótal hliöarkvisl- um eins og að likum lætur. Það er hægt að teygja kristna kenn- ingu á marga lund, en það hefur alltaf gengið sérstaklega erfið- lega að samræma hana þeim verðmætum sem kapitalisminn setur efst á blað. Vonir mannkynsins Þeir menn koma úf ýmsum áttum. sem vildu leggja fram nokkurn skerf til að gera heiminn að ögn skárri vistar- veru. Það er alls ekki vist aö það takist. Þeim mun fremur er nauðsyn á að þeir a.m.k. skiiji hver annan sem efla vilja mannlega samhjálp og sam- stöðu gegn lögmálum frum- skógarins, sem setja ósérplægni ofar eignakætinni, halda fram þjónustu við samfélag gegn þeim sem hreykja sér ofar mannlegu félagi. Og það er Ijóst, að hér er komið að verð- mætum sem eiga sér lif i krist- inni hefð. Það er mikilsvirði hverjum manni að geta skilið og skynjað þýðingu hinnar kristnu vonar i niði aldanna. Og að minu viti er sósialistum hóllt aö skilja fleira. Ég er alveg sammála þvi sem fyrrnefndur Palmiro Togliatti sagði I frægri ræðu árið 1962: „Um það er að ræða að skilja hvernig von um sósialiskt sam- félag ekki einungis getur rutt sér braut um vitund trúaðra manna, heldur þurfum við að skilja aö slik von getur fundið hvatningu i dýrkeyptri trúarvit- und, sem stendur andspænis hinum hrikalegu vandamálum samtimans”. Afstöðu af þessu tagi telja vinstri sinnaðir kaþólskir menn, eins og Raniero La Valle, einkar þýðingarmikla; ekki aðeins er hafnað öllum fjandskap við trúna heldur kemur fram skiln- ingur á þvi, að einmitt trúin getur örvað til baráttu fyrir endurnýjun samfélagsins”. A hinn bóginn rifjaði Enrico Berlinguer upp i nýlegri um- ræðu um þessi mál ummæli Jóhannesar páfa 23ja i Pacem in Terris um að samfundir og skilningur á ýmsum vettvangi veraldlegrar starfsemi milli trúaðraogþeirrasem ekkitrúa, eða trúa með ófullnægjandi hætti „geta skapað tilefni til að finna sannleikann og votta hon- um virðingu”. Kristni og sósialismi eru veigamikiil hluti þeirra vona sem mannkynið á kost á. Báðar þessar vonir hafa verið misnot- aðar herfilega og munsvo.lengi enn; báðar eiga við ramman reið að draga. Samtiminn á mörg ráð til aö láta öll ljós slokkna, og þvi fara þeir með þarft málsem beita sér fyrir þvi að þessar vonir tvær njóti nokk- urrar birtu hvor af annarri. AB SUNISIUDAGSPISTILL

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.