Þjóðviljinn - 13.01.1979, Page 4

Þjóðviljinn - 13.01.1979, Page 4
4SÍÐA— ÞJÓÐVILJINN — Laugardagur 13. janúar 1979 MOBVIUINN Málgagn sósíalisma, verkalýðs- hreyfingar og þjóðfrelsis útgefandi: Otgáfufélag Þjóöviljans Framkvæmdastjóri: Eiöur Bergmann Ritstjórar: Arni Bergmann, Einar Karl Haraldsson. Fréttastjóri: Vilborg Haröardóttir Rekstrarstjórl: Olfar Þormóösson Auglýsingastjóri: Gunnar Steinn Pálsson. Afgreiöslustjóri: Filip W. Franksson Blaöamenn: Alfheiöur Ingadóttir, Einar Orn Stefánsson, Erla Sig- uröardóttir, Guöjón Friöriksson, Ingibjörg Haraldsdóttir, Ingólfur Margeirsson. Magnús H. Gislason, Sigurdór Sigurdórsson. tþrótta- fréttamaöur: Ingólfur Hannesson Þingfréttamaöur: Siguröur G. Tómasson Ljósmyndir: Einar Karlsson, Leifur Rögnvaldsson. Otlit og hönnun: Guöjón Sveinbjörnsson. Sævar Guöbjörnsson. Handrita- og prófarkaiestur, Blaöaprentsvakt: Andrea Jónsdóttir Elias Mar, Safnvöröur: Eyjólfur Arnason. Auglýsingar: Rúnar Skarphéöinsson, Sigriöur Hanna Sigurbjömsdóttár. Skrifstofa: Guörún Guövaröardóttir, Jón Asgeir Sigurösson. Afgreiösla: Guömundur Steinsson. Kristin Pétursdóttir. Simavarsla: ölöf Halldórsdóttir, Sigrföur Kristjánsdóttir. Bflstjóri: Sigrún-Báröardóttir. Húsmóöir: Jóna Siguröardóttir. Pökkun: Anney B. Sveinsdóttir, Halla Pálsdóttir, Karen Jónsdóttir. Otkeyrsla: Sölvi Magnússon, Rafn Guömundsson. Ritstjórn, afgreiösla og auglýslngar: Siöumúla «. Reykjavlk, slmi 81333 Prentun: Blaöaprent h.f. Samningamistök • Veigamikill þáttur í aðgerðum ríkisstjórnarinnar í efnahags- og kjaramálum hefur verið niðurgreiðsla bú- vöruverðs og afnám 20% söluskatts á allri matvöru. Þetta hefur komið heimilunum til góðg, því verulegur hluti f jölskyldutekna rennur til kaupa á matvöru, sér- staklega hjá barnmörgum f jölskyldum. • Kjararannsóknanefnd hefur reiknað út kaupmátt launataxta gagnvart matvöru, og kemur í Ijós að hann hef ur aldrei verið meiri en nú á þessum áratug. • Kaupmáttur launataxta allra launþega gagnvart matvöru var kominn undir 90 stig í byrjun þess árs og hélst undir því marki þar til núverandi ríkisstjórn tók við. f nóvember var hann 102.1 stig og í desember 110.5 stig, en miðað er við 100 árið 1971. Athyglisvert er að allt tímabil samstjórnar Sjálf stæðisf lokksins og Framsóknarflokksins er kaupmáttur taxtavinnu gagn- vart matvöru kringum 90 stig að jafnaði. Sú breyting sem hér hefur orðið segir sína sögu. • Alþýðubandalagið hefur um margra ára skeið barist fyrir víðtækum breytingum á skattakerfinu. Þar hefur verið á oddinum krafan um aukinn jöfnuð meðal íbúa landsins og auka samneyslu. Jaf nf ramt hef ur verið lögð áhersla á að skattakerfið skyldi nota sem stjórntæki i baráttu við verðbólguna og í viðleitni við að koma f ótun- um undir nýja atvinnu-og framleiðslustefnu. Forsenda þess að skattakerfið geti á þennan hátt gagnast sem stjórntæki er að það sé réttlátt og stórfelld skattsvik viðgangist ekki. • Á undanf örnum árum haf a verið gerðar breytingar á skattakerfinu sem sköpuðu verulegt óréttlæti gagnvart lágtekjufólki, en juku að sama skapi fríðindi hátekju- fólks, eignamanna og annarra þeirra sem í skjóli aðstöðu hafa matað krókinn. Þess vegna beitti Alþýðu- bandalagið sér fyrir því á fyrstu mánuðum núverandi stjórnarsamstarfs að settir yrðu á sérstakir hátekju- skattar, eignaskattur yrði hækkaður og fyrningar- fríðindi f skattlagningu fyrirtækja yrðu afnumin. • Breytingar ríkisstjórnarinnar á skattkerfinu létta verulega álögum af lágtekjufólki og fólki með góðar meðaltekjur. Byrðarnar eru fluttar á bak hinna tekju- hæstu,eignamanna og þúsunda fyrirtækja sem í krafti fyrningarkúnsta hafa á síðustu árum sloppið við að greiða tekjuskatt í sameiginlegan sjóð landsmanna. Þótt ekki sé gengið nægilega í jöfnunarátt mun það þó sann- ast á skattseðlunum í sumar að á árinu 1979 munu breiðu bökin margfrægu bera þyngri sekk en áður. • AAestu skiptir þó til hvers skattf é landsmanna er not- að. Hækkun eða lækkun skatta er ekki eini mælikvarðinn sem nota ber þótt það sé vinsælt í daglegri umræðu. Enda er í flestum öðrum löndum litið á sífelldar breyt- ingar á skattkerfinu sem lið í almennri efnahagsstefnu viðkomandi ríkisstjórna. Ljóst er, að verulegur hluti skattheimtunnar á árinu hlýtur óhjákvæmilega í upphafi verðbólgubaráttunnar að fara í stríðskostnað hennar vegna, til þess að borga niður verðbólgusyndir síðustu ára og greiða Geirsskuldir við Seðlabanka og erlendar lánastofnanir. Slikar aðgerðir kalla eðlilega á meira fjármagnsstreymi gegnum skattkerfið ásamt auknu aðhaldi í ríkisrekstrinum og samdrætti í framkvæmd- um. • Þegar lengra er litið skiptir meginmáli að skatt- lagningu sé stjórnað á þann hátt, að komið sé í veg f yrir verðbólguspámennsku og skattakerf inu sé beitt til þess að renna stoðum undir nýja atvinnustefnu. Það má gera með því að ívilna gjaldeyrissparnaði og gjaldeyrisskap- andi atvinnugreinum, en beina f járfestingu frá öðrum þáttum sem bólgnað hafa óeðlilega og ekki þykir ástæða til þess að ýta undir enn frekar með sérstakri skattlagn- ingu. Liður í þessu var tillaga Alþýðubandalagsins um sérstakanskattáskrifstofu-og verslunarhúsnæði til þess að draga úr fjármagnsstreymi i þær skrifstofu- og verslunarhallir sem þotið hafa upp um allt land á síðustu árum. - ekh Óþatfa vorkunnsemi Þaö er mikil lenska aö tala um Færeyinga i þjóöhátiöarstil og jafnan er þá minnt á hiö sér- staka samband milli tslendinga og Færeyinga. ösjaldan ber i slikum ummælum á „stóra- bróöur-sjónarmiöum” og vor- kunnsemi viö frændur okkar á eyjunum átján. Þegar máliö er skoöaö nánar er slikur tónn óþarfur. Miklu nær er aö segja aö Islendingar hafi alla jafna veriö næsta tóm- látir um færeysk málefni og lát- Ný fiskflakaverksmiöja i Vogi iö sér þau i léttu rúmi liggja nema á hátiöis- og tyllidögum. Fyrr á timum voru Færeying- ar uppistaöan i ódýru vinnuafli sem bjargaöi afla á land á ts- landi i vertiöartoppum. Þá komu þeir hundruöum saman i langar útilegur til tslands og puöuöu i verstöövum eöa á tog- araflotanum islenska, en fengu svo reisupassann heim þegar atvinna dróst saman á ný. Þaö er mjög athyglisvert aö ekki tjóir lengur fyrir íslend- inga aö bjóöa Færeyingum at- vinnu hérlendis. Miklu frekar er aö dæmiö hafi snúist viö og Is- lendingar sæki i vinnu til Fær- eyja. Skýringin er sú aö átt hef- ur sér staö lifskjarabylting i Færeyjum. Hún fór seinna á staö i Færeyjum en hér en á hinn bóginn hefur á ýmsan hátt veriö staöiö betur aö uppbygg- ingu sjávarútvegs og fisk- vinnslu I Færeyjum en á tslandi. Enda er svo komiö aö lifskjör þar eru betri en hér, atvinnu- ástand gott og mannlif meö viö- felldnara hætti en hér gerist. Myndarskapur Fœreyinga Þetta hafa þeir sannreynt sem komiö hafa til Færeyja á siöustu árum.Þaö sem vekur at- hygli er hve frændur vorir halda fast i góöar umgengnisvenjur og fara nötnum varöveisluhöndum um hús sin og hýbýli. Stórvirki hefur og veriö unniö i sam- göngumálum, varanlegt slitlag er þvi sem næst á öllum aöal- vegum, göng i gegnum fjöll, ferjusamgöngur meö ágætum og greinilega vandaö til allra verka i samgöngumálum. Eins og áöur er nefnt hafa oröir stórstigar framfarir I fær- eyskum sjávarútvegs og fisk- vinnslumálum og er sömu sögu aö segja á flestum sviöum þar sem Færeyingar hafa sjálfir tekiö málin i sinar hendur. Þaö er mikill misskilningur aö framfarirnar i Færeyjum séu kostaöar úr dönskum sjóöum þvi aö i rauninni er staöiö undir þeim öllum meö skattfé Færey- inpfl Óvœgnar deilur Hins vegar skortir ekkert á þaö aö Færeyingar eigi viö sin vandamál aö etja. Skólamái þeirra eru langt frá þvi aö vera i viöundandi horfi og þeir fram- haldsskólar sem i Færeyjum eru hafa aö verulegu leyti I reynd menntaö starfsfólk fyrir danskan vinnumarkaö, svo sem Hjúkrunarskólinn og Stýri- mannaskólinn. Töluvert var einnig um aö fólk snéri ekki heim frá námi eöa úr vinnu I Kaupmannahöfn en meö bætt- um lifskjörum og fjölbreyttari atvinnuháttum hefur sú þróun stöövast. t sjálfstæöismálum sinum eru Færeyingar mjög sundraöir og i landinu er sterk borgarastétt sem heldur fast i sambandiö viö Dani og þau forréttindi sem þaö hefur skapaö henni. Jafnaöar- mennirnir i Færeyjum hafa ein- kennilega millistööu og vilja fara meö löndum I sjálfstæöis- málum af tillitssemi viö bræöraflokkinn i Danmörku og hagsmunatengsl danskra krata viö NATO og Efnahagsbandalag Evrópu. Sifelldar deilur um sjálfstæö- ismálin hafa einnig endurspegl- ast I baráttu Færeyinga fyrir aö sitja einir aö fiskimiöunum viö Færeyjar. Þar er uppi mikill úlfaþytur um markmiö og leiöir og hversu langt skuli ganga i aö reka erlenda ásókn af höndum sér. Hin pólitíska barátta er óvæg- in og hörö i Færeyjum eins og hér og enda þótt Færeyingar séu færri en tslendingar höfum viö enga ástæöu til þess aö llta til þeirra meö vorkunnsemi eöa út frá yfirburöasjónarmiöi. Svona standa mál Þessvegna er þaö fullkomlega eölilegt sjónarmiö hjá Lúövik Jósepssyni formanni Alþýöu- bandalagsins er hann segir i viötali viö Þjóöviljann aö „f öll- um okkar samskiptum viö þá veröum viö aö gæta aö eigin stööu og hvernig mál standa hjá Færeyingum sjálfum.” Hjá okkur er ástandiö slæmt, fiskistofnar I hættu, veröbólga úrhófi fram, atvinnuhorfur viöa á landinu uggvænlegar og launakjör verri en I nágranna- löndunum, til aö mynda Fær- eyjum. Viö búum viö veiöibönn svo vikum og mánuöum skiptir á ári og allskyns aflatakmark- anir. Og allir viröast sammála um aö viö séum ekki aflögufærir meö fisk. En litum þá á hvernig mál standa hjá Færeyingum. Þeir hafa veriö meö vaxandi heildar- afla á siöustu árum og aukiö heildarafla sinn á tslandsmiö- um frá þvi fyrir landhelgisdeil- una. Samt halda þeir áfram aö semja viö Breta, Vestur-Þjóö- verja og aörar Vestur-Evrópu þjóöir um stórfelldar veiöiheim- ildir i sinni fiskveiöilögsögu. Nú er svo komiö aö erlendir veiöi- flotar veiöa fullan þriöjung af öllum botnlægum fiskafla á Færeyjarmiöum. Samstöðu skortir Hér hlýtur aö vakna sú spurn- ing hvort Færeyingar hafa gengiö nógu vasklega fram i sínu landhelgisstriöi. Þeir eiga aö visu viö ramman reip aö draga, nýlenduveldiö Dan- mörku meö Efnahagsbandalag- iö aö baki sér. En þeir hafa rök- in sin megin og hinn móralska rétt og geta höföaö til almenn- ingsálitsins í heiminum á svip- aöan hátt og gert var hér. Enda þótt Færeyingar hafi ekki boriö gæfu til þess aö standa nægilega saman i baráttu sinni á þessu sviöi þarf þaö ekki aö vera undrunarefni okkur tslending- um. Þeir eiga sitt sótsvarta fhald og dönsku Færeyinga. Viö áttum lika okkar úrtölumenn og Sjálfstæöisflokk og Alþýöuflokk sem geröu bindandi samninga um þaö viö Breta aö stækka ekki fiskveiöilögsögu nema meö samþykki þeirra og Alþjóöa- dómstólsins. En nóg um þaö. Óðagot Hitt hlýtur svo aö vekja sér- staka athygli aö Færeyingar gera hér samning um óbreytt aflamagn á tslandsmiöum af botnlægum tegundum rétt áöur en þeir eiga aö hefja viöræöur viö Efnahagsbandalsgsrikin um áframhaldandi veiöar þeirra á Færeyjarmiöum á sömu teg- undum. Hvaö gem mönnum sýnist um þaö hvort semja heföi átt viö Færeyinga eöa ekki ætti hverjum manni aö vera ljóst aö skynsamlegra heföi veriö aö ljúka ekki samningum nú, held- ur biöa þangaö til ljóst væri hversu mikiö Færeyingum tæk- ist aö takmarka afla erlendra þjóöa á sinum heimamiöum I nýjum samningum. Þaö heföu meira aö segja veriö sterk rök fyrir þá i þeim samningum sem framundan eru aö geta visaö til þess aö tslendingar héldu fast um sitt aö þessu sinni. Er þaö okkar hlutverk aö styrkja fær- eyska úrtölumenn? Hreint borð Þeir eru einnig margir sem eru þeirrar skoöunar aö áöur en yfirleitt yröi ljáö máls á ein- hverskonar ivilnunum til Fær- eyinga heföi átt aö gera hreint borö og láta samningana viö Belga og Norömenn renna út. Þar meö heföi fiskveiöilögsaga okkar veriö óbundin öörum en okkur sjálfum og nokkur staöa til þess aö meta málaleitan Færeyinga i ljósi árangurs þeirra I eigin samningaviöræö- um viö EBE-rikin og aöra yfir- gangsseggi á Færeyjamiöum. Th* now ft*h fiHMíng o(«n• of VAgin. AreNltctt/EnginMn: L«n(M>irgg<fM*gið, Tórthavn. 0*n ny« Btk«tii«tlM>rik I VAgur. Arklt«kt«r/ )r>g«ni«r«t: Lfti>Ó*t><r89,*»'»gi6, T órthttn. Oi« mm f t*chfll»H#bfik In Vigur. Archil«kl«n utxl Ingtnhturr. LtndtbyggitMagta In T6r*h*«n. Th* *ch*dul« c»ll»lor th» ÞOLARBOHQI *rwl t>0- LARBOROII, two now Htm l>»t»l«r», tO »tt«rn«t* tn th* Undlng ot calch** ttoty twa wotkt. Th* rtttft- cully ot **curlng r»gul«r »uppli«* h»* b«*n toOocoö b y mod*rn r»trlg«t»l«<l *lor*» ou»r«nl«»lng »n •»•« production volumt*. Con«*)ror b«ll» *nd oth«r mod«t technlcai «ld» r»duo*d th» r»w m»t«rl*l-to-lro«»n ft*h proce»«lngllm« to |u*l S0 mlnut«». Belorr: Troian fl*h ofl»l I* lo*d«d on »fr*lght»r. To ny h»ktr»wl«i». POl.ABÐORG I og POLARSORC II. lander d«r«* f«ng»t«r »klft»»l* h»M*nd*n ug». V*n»k«tigh*d*me «»d »n h»tt r*g«lm**«lg lill«r»»l «t fl*k *lh)artp«* «1 f*t>rikkon* mnd«rn« k»)«Ug»>. d«r ga>»nt*r*i «n j*»n produktion. Tr*n*portbknd tx) mrxlarr.e laknllk* h|*»lp«mldl»r h*r r*duc*r«t tor*rb*jdnlng»ttd*n tr* rtfuk III fry»*t*»rdlgt produk tll kun 30 mlnutUr Neder«I Fro*»«m fi*k*»ff«ld !*»»*•* p* *l fr«g»*kl OU b»id*n n*u«o Hecktr»wiwr ÞOLARBORG I und POL AR80RC II Und*n ihro F»i>o« w»ch»«U*ílly jad* *w«it* Woclu an. DU SchwUrlgk*ll*n r«g«lm» •ig*r Ver* orgung w«íd«n durch d»» mod*m« KUhlt* g«r dar F*brlk gedítmptt: •* g«r*nli«rt gl*lchm*«*tg Prod:ikttnn*tlu»*. FIi»«*bínd*r und mod«rne t«chnl *ch* Hllf«miU«l h*b»n dl« VM*rb«itung»i«tt »om Rohftnch bu zum g*lriMUrtlg«n Produkt »ut nut 30 mm. verkinzt Umen: OMrorenar fi*ch»bl»ll wlrd ••rladon.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.