Þjóðviljinn - 09.01.1982, Side 13

Þjóðviljinn - 09.01.1982, Side 13
Helgin 9,—10. janúar 1982 ÞJÓÐVILJINN — SÍÐA 13 visun i tniarsetningar, sem i þessu tilfelli var kennisetningin um holdtekninguna, þ.e. hiö guö- dómlega eðli Krists. Hinum jarðnesku fulltrúum Krists, þ.e. keisurunum, var jafn- vel eignaö guðdómlegt eöli. Hold- tekningin er og verður hinn æðsti galdur stjórnmálanna þar sem hún felur i sér með framlenging- unni að valdhafarnir verða auk sinnar eigin persónu einnig hold- tekning lögmálsbundins félags- legs fyrirbæris eins og þjóðar- innar, öreigastéttarinnar eða Allah... Vegir valdsins A.B.: Byggjast þcssar hug- myndir yðar ekki á persónulegri reynslu, t.d. frá Rómönsku Ameriku og frá rómönskum eöa kaþólskum löndum, og verður það ekki til þess að draga lír hinu almcnna gildi þeirra? R.D.: Það er vitaskuld auð- veldara að merkja þátt triiar- innar i hinu pólitiska lifi i Iran núti'mans en i löndum mótmæl- enda.svodæmiséutekin, en engu að siður liggja sömu grundvallar- reglur á bak við gangvirki valds- ins. Hins vegar er Vestur-Evrópa alls ekki besta dæmið til þess að sýna og skilja eiginleika og sér- kenni þeirra þátta er mynda stjórnmálin. Það verður best á breytingarskeiðum, þegar kreppa rikir eða byltingar, sem venjulega afhjúpa hulin gang- virki. 1 löndum þriðja heimsins, t.d. i vissum löndum Afriku verður það hins vegar betur sýni-, legt, hvernig skipulagið og hið samfélagslega fæðist og gerir okkur samtiða fortið okkar. A.B.: Yður er mikið i mun að_ marka yður bás utan hvers kyns‘ nýrri andlegra strauma. Hafnið þér ekki sjálfir i hreinni dul- hyggju þegar þér notið trúarleg hugtök Ihinni pólitisk greiningu? R.D.: Alls ekki. Eins og allir samtimamenn minir hef ég orðið vitniað endurvakningu trúarlegs eðlis, sem hægt er að sjá fyrir sér á Irlandi, i Libanon, i Iran, i messiönskum hreyfingum i Afriku, i frelsisguðfræði i Róm- önsku Ameriku... þetta eru fyrir- bæri sem ég leitast við að skýra á fullkomlega rökvisan hátt. A.B.: Sumir virðast hafa skilið bók yðar sem staðfestingu á dauða hugmyndafræðinnar. Engu að siður virðast hugmyndafræði- kerfin blómstra i bók yðar. H vaða hlutverki þjóna þau? R.D.: Hugmyndafræðikerfi eru nauðsynleg blekking. Það sem kallað hefur verið „dauði hug- myndafræðikerfanna” er ein- ungis upphafið á endurfæðingu trúarbragðanna. Einnig hér á Vesturlöndum hefur þróunin leitt i ljós, að trúarhugmyndirnar eru ekki úr sér gengnar einungis fyrir þá sök að marxisminn eöa önnur veraldleg hugmyndafræöikerfi eru uppurin. Samfélag án trúar og hugmyndafræði er óhugsandi. Það sér m aður ekki sist i Austur- Evrópurík junum. Kenning marxismans A.B.: Persónudýrkun og fórnarlund, helgisiðir og graf- hýsadýrkun i Austantjaldsrikj- uiium er tekið sem dæmi um trú- arlegt innihald stjórnmálanna i bók yðar. Þér sýnið fram á að ekki sé neinn afgerandi munur á borgaralegum stjórnmálum og öreigapólitik. Þér haldið þvi fram, að marxisminn hafi van- rækt þýðingu þjóðernisins og trúarbragðanna. Hver er afstaða yðar til marxismans á þessari stundu? R.D.: Ég aðhyllist ennþá marx- ismann sem kenningu eða aðferð til greiningar á efnahagslegri og tæknilegri þróun i ákveðnu landi eða til skilgreiningar á vörudreif- ingunni. En ég get ekki aðhyllst marxismann sem lifsskoöun eða heimsmynd,þ.e. að yfirfæra hann frá hinu efnahagslega og félags- lega yfir á hið pólitiska eða sál- fræðilega. Það er hið stórfurðulega við þau sósíali'sku samfélög, sem nú eru viðlýöi, aö þar fær kenning, sem átti að vera vísindaleg, á sig eðli trúarbragðanna um leið og hún breytist yfir i samfélagslega hugmyndafræöi. Afstaða hins Regis Debray I fangelsi i Bólivíu 1968. Regis Debray er fæddur i Frakklandi árið, 1940 og stundaði nám viö Ecole Nor- male Superieure, sem er skóli fyrir úrvalsnemendur. Hann hefur skrifað fjölda rit- gerða um stjórnmál, er byggjast á reynslu hans ‘ sjálfs sem byltingarmanns i Rómönsku Ameriku. Meöal þessara verka má nefna „Revolution dans la Revolution” (Bylting i byltingunni), sem hann gagnrýndi sjálfur siðar meir i bókinni ,,La critique des armes” (Gagnrýni á vopn- in). Debray var persónulegur vinur Salvadors Allende og skrifaði með honum sam- talsbók, sem kom á sinum tima út i kiljubókaflokki Máis og menningar : Félagi forseti. Debray hefur einnig skrifað nokkrar skáldsögur þar sem hann hefur m.a. tek- ið til umfjöllunar atburöina i Frakklandi i mai 1968 og stefnu franska kommúnista- flokksins (t.d. söguna „L’indésirable” eða Hinri óæskilegu). Minningar hans frá f angelsisdvölinni eru snilldarlega skráðar i „Journal d’un petit-bourg- eois entre deux feux et quatre murs” (Dagbók smá- borgara á milli tveggja elda og fjögurra veggja). Þá hefur Debray leitast við að greina stoðir stjórnmála- kerfisins i Frakklandi i ljósi hlutverks menntamanna i tveim heimspekiritum: „Le pouvoir intellectuel en France” (Menntamanna- valdið I Frakklandi) og „Le scribe” (Hinn skriftlærði). raunverulega marxisma til hins auðsæja trúarlega innslags i sósialisku rikjunum er lýsandi dæmium þá kenningu mina, að til séu vissir óumbreytanlegir og siendurteknirþættir i sögustjórn- málanna, en það eru trúarhug- myndirnar. A.B.: Þannig að ekki skiptir i rauninni máli hvort við túlkum gagnrýni yðar sem árás á marx- ismann eða tilraun til þess að yfirstíga hann? R.D.: Ég hef lagt fyrir mig ,Fyrir mér er sósial- ismirin skynsamleg- asta útópian sem hœgt er að nota til að berjast gegn þeirri vonsku, sem fyrir er í heiminum og á rætur sinar í afleiðingum kapítalismans ... ” rannsókn á fyrirbærum, sem mahxisminn hefurleitthjá sér,en það eru hin almennu lögmál stjórnmálanna, sem enginn getur vikið sér undan. Bók min er þvi ekki and-marxisk heldur (Slu frekar ómarxisk. A.B.: Endurspeglar hug- myndin um hið óbreytilega eðli stjórnmálanna ekki sögulega örlagahyggju, söguskilning sem lltur á hina sögulegu framvindu sem fyrirfram ákveðna og án raunverulegs frumkvæöis. R.D.: Vitaskuld er hún örlaga- hyggja að svo miklu leyti sem það er verkefniskynseminnar að leita orsakanna i allri framvindu og sjá hlutlæg orsakatengsl, sem eru óháö viljanum. t þessum skilningi má t.d. kalla tregðulögmálið for- lagatrú. Þá hugmynd, að sjá tim- ann sem hreyfingarlausa mynd i hinni óumbreytanlegu eilifð hef ég fengið frá Spinoza. A.B.: Ef tekið er tillit til persónulegrar reynslu yðar og þátttöku i stjórnmálum, þá fer ekki hjá þvi, að niöurstöður yðar komi vægastsagt á óvart: „aöúr- slitaorrusturnar séu fyrirfram dæmdar tii að tapast”, og að ,,allur verknaður sé meiningar- laus”. Samtimis fullyrðið þér, að siðferði sé einungis til I verknaðn- um.” Eru þessar fullyrðingar ekki ósamrýmanlegar? Erekkert rúm fyrir frelsið og viljann? R.D.: Hin samfélagslega til- vera er uppfull af vonsku og ég trúi ekki á hið góða samfélag eða Réttlætiðmeð stóru R. En það eru til aðstæður sem ekki er hægt að umbera og það eru til kúgunaröfl, og mannfólkið á alltaf að berjast fyrir hinu góða. Eg er þeirrar skoðunar að aukin þekking á hinni hlutlægu takmörkun póli- Hskrar sköpunar geri okkur kleift að bregðast við án blekkingar eða tálsýna. Engu aðsiður eru áhrifamiklar tálsýnir mikilvægur drifkraftur. Fyrir mér er sósialisminn skyn- samlegasta útóplan, sem hægt er að nota til að berjast gegn þeirri vonsku sem fyrir er i heiminum, og á rætur sinar i afleiöingum kapitalismans. En þetta eru spurningar sem koma ekki stjómmálakenningum viö, heldur er um að ræða pólitiskar sið- ferðisspurningar og einstaklings- bundna vitund. Það er áreiðan- lega rúm fyrir frelsið og fyrir manninn sem virka vitund innan þess ramma, sem óbreytanleg lögmál sögunnar setja. A.B.: Sumir hafa likt niður- stöðum yðar við boðskap „nýju heimspekinganna” svokölluðu. Hvarliggja mörkin á milli þin og þeirra? R.D.: Hinir svokölluöu „nýju heimspekingar” ákæra — ég reyni hins vegar aö útskýra. Aðferð min fylgir lögmálum skynseminnar og rökhyggjunnar og hún er þung og kannski tor- melt, þvi það er ein aðferðin til þessað öðlast þekkingu. Stillnýju heimspekinganna er impression- iskur, sjálfsprottinn og i anda dómsdagspredikunarinnar. Hin svo kallaða nýja heimspeki er ekki bara uppsperrt tiskufyrir- brigði, hún er einnig liður i vissri pólitidtri herferð sem er and-- marxisk og and-sósialisk. Markmið bókar minnar er ekki pólitisks eðlis heldur fræðilegs. Uppruni lýðræðisins A.B.: Og hvert verður þá næsta skrcfið? R.D.: Það verður umfangs- mikið verkefni, sem breytir sjónarhorninu frá gagnrýnni greiningu til sögulegrar til- raunar, þ.e. frá hinu algilda og óumbreytanlega tilþeirra mynda og afbrigða sem stjórnmálin taka á sig, — eða frá Kant til Hegel, svo tekin séhliöstæða. Mig langar til þess aðrannsaka hvort rofhafi átt sér stað í sögu Vesturlanda á milli hins trúarlega/pólitíska yfirvalds og hugsanlegs nýs póli- tísks yfirvalds, rof sem mundi þá byggjast á innbyggðum lög- málum en ekki styðjast við ytri eða utanaökomandi vald, eitt- hvað, sem hægt væri að kalla uppruna lýðræðisins. Þetta er mikilvægt sögulegt vandamál sem krefst itarlegrar rann- sóknar. —ólg.þýddi Ibúð óskast 24 ára stúlka með 3ja ára dóttur óskar eft- ir 2ja - 3ja herb. ibúð. . Alger reglusemi á áfengi og tóbak. Skilvisum greiðslum heitið. Upplýsingar hjá Astu i sima 74651. Kínversk-íslenska menningarfélagið efnir til almenns fundar um Kina að Hótel Esju þriðjudaginn 12. janúar kl. 20.30. Greint verður m.a. frá ferð sendinefndár til Kinverska alþýðulýðveldisins á s.l. ári. Stjórnin Sjúkraliðar Sjúkraliðaskóli íslands heldur endur- menntunarnámskeið i april n.k., ef næg þátttaka fæst. Upplýsingar i sima 84476 kl. 10 - 12. Skólastjóri. Söngfólk Vegna Finnlandsíerðar næsta sumar vilj- um við bæta við söngfólki, einkum i kvennaraddir. Upplýsingar i simum 74008 og 30807 eftir kl. 18 laugardag og næstu daga. Samkór Trésmiðafélagsins L LANDSVIRKJUN ÚTBOÐ Landsvirkjun óskar hér með eftir til- boðum i smiði og uppsetningu á lokum i Sultartangastiflu. Hér er um að ræða tvær geiralokur (6,5x4,0 m) og tvær hjólalokur (5,5x4,0 m) ásamt tilheyrandi búnaði. Útboðsgögn verða afhent á skrifstofu Landsvirkjunar, Háaleitisbraut 68, 108 Reykjavik, frá og með mánudeginum 11. janúar 1982 gegn óafturkræfu gjaldi að upphæð kr. 400,- fyrir fyrsta eintak, en kr. 200,- íyrir hvert eintak þar til viðbótar. Tilboðum skal skilað á skrifstofu Lands- virkjunar fyrir kl. 14.00 föstudaginn 12. mars 1982, en sama dag verða þau opnuð opinberlega á Hótel Sögu við Melatorg i Reýkjavik. Reykjavik, 8. janúar 1982. LANDSVIRKJUN Blaðberabíó Dante og skartgripaþjófarnir. Fjörug og spennandi ný sænsk litmynd með Jan Ohlsson (sá sem lék Emil i Kattholti) og Ulf Hasseltorp. Sýnd í Regnboganum á laugar- dag kl. 1 e.h. Góða skemmtun! a/oovtum SlÐUMÚLA6.SiMiai313

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.