Þjóðviljinn - 28.04.1984, Blaðsíða 11

Þjóðviljinn - 28.04.1984, Blaðsíða 11
Helgin 28. - 29. aprfl 1984 ÞJÓÐVILJINN - SÍÐA 11 Ingólfur Sveinsson: í vorspegli Gamall maður sat á bekk í Hljómskálagarðinum studdist við staf sinn, reri fram í gráðið og tautaði: Hvaða lœti eru þetta þótt vorið sé komið? Enn getur komið páskahret, hvítasunnuhret, skárra er það... Hvað á það að þýða hjá vorinu að láta svona? Er þetta kannski einhver uppreisn rétt einu sinni? Ég vil að vorin séu eins og í gamla daga... Tvær ungar stúlkur komu sýngjandi inn í garðinn skríktu af ánœgju, vorið var svo skemmtilegt: Ósköp er að heyra til þín gamli minn sérðu ekki að krían er komin í hólmann? sérðu ekki að Fríkirkjan stendur á höfði í tjörninni með allan guðdóminn? sérðu ekki garðinn, eins og breiddur grænum dúk? sérðu ekki Jónas Hallgrímsson varðmann ungra drauma finnurðu ekki ilminn af trjánum eftir skúrina í nótt... Mikil bölvuð læti eru alltaf í kríunni það mætti segja mér að hún vœri kommúnisti eins og hún hagar sér búin að leggja undir sig tjarnarhólmann flæma burtu alla sjálfstæða og skikkanlega fugla nema kolluna, sem lætur allt eftir henni... Þessi fugl er hættulegur lýðræðinu í borginni yfirvöldin verða að gera eitthvað í málinu áður en það er um seinan. Ja, svei, tautaði gamli maðurinn og stundi... (1983) Af traustum handriðum og hlýjum höndum Elsku vinur. Af öllu rifrildi, sem gekk fjöllun- um hærra þegar við hittumst á mál- tíðum á „Frk. Torups Pensionat" í Kaupmannahöfn forðum tíð og ýmsir urðu vitni að (meðal annars fröken Torup sjálf, sem varð eld- heitur kommúnisti og hverrar „om- vendelse" ég þakka mér, en þú munt þakka sjálfum þér ef mér skeikar ekki hrapallega), varð mér ljóst að þú ert gáfaður maður. Hitt vissi ég ekki, að þú ert stílisti eins og sjá má af greinarkorni sem ég sá nýlega í Þjóðviljanum og þú nefnir „Á labbitúr með Guðjóni“ (31. mars). Nú er ég búinn að steingleyma hvað okkur bar á milli, nema hvað ég man glöggt að þú sagðir með miklum þunga að ég gerði komm- únismanum ómetanlegt tjón með skoðunum mínum afkáralegum. En ég snéri samt fröken Torup til réttrar trúar. Annað sem þú sagðir, og ég trúi að táknrænt sé fyrir það sem okkur bar á milli, var að hús væri vél til þess að búa í. Þarna þótti mér taka svo í hnúk- ana að þessu hef ég aldrei gleymt. En af því að ég var varkár í eðli mínu lét ég þetta sem vind um eyru þjóta, áleit mig ekki færan um að deila við arkitekt um hús. Efnishyggja og pragmatismi Nú eru líklega liðin 43 ár, og ég hef lært mikið á þessum löngu árum, og skoðanir mínar hafa ekki farið varhluta af þeim lærdómi. Ég get meðal annars fullyrt að þær hafa fjarlægst efnishyggju hröðum skrefum öll þessi ár. Eg hef ekki lesið grein þína í Morgunblaðinu, sem þú nefnir, vegna þess að ég sé aldrei það ágæta blað, en þykist þó lesa það á milli línanna í Þjóðvilj- agreininni að þú haldir þig við sama heygarðshornið. Snemma á þessari öld voru til eðlisfræðingar, sem sögðu að það væru ekki lengur nein viðfangsefni óleyst í eðlisfræðinni og ekkert sem þyrfti frekari skýringar við. Teórí- ur Planks og Einsteins voru aðeins ský á heiðum himni eðlisfræðingar, sem mundu leysast og eyðast af sjálfu sér. Ég hef þekkt prófessor í erfða- fræði, sem fannst menn vita nú orð- ið svo mikið í þessu fagi, að það var eins og svifi á hann. Það var engu líkara en hann væri á þekkingar- fylleríi. Þessir menn eru hentistefnu- menn (pragmatistar). Þeir hefðu líka getað sagt „hús, það er vél, - ósköp einfalt". Það eru líka til líf- fræðingar sem segja að lifandi ver- ur séu eins og vélar, ofureinfaldar. Þú ert vél og ég er vél og hvor um sig býr í vél. En Hannes minn, veruleikinn er miklu flóknari en þú og þessir próf- essorar halda. Ef við hefðum verið uppi á 19. öld hefði ég getað séð í gegnum fingur við þig með þessa véla- og hentistefnu þína, en í lok 20. aidar er það af og frá. Reglugerðin bjargar Ég ætla að segja þér sögu. Eigi fyrir löngu bar það við að ísinn brast undir fjórum mönnum sem dorguðu á firði við höfuðborg ó- nefnds lands. Um 50 manns voru að dorgi þar nærri, en létu sem ekk- ert hefði í skorist, þegar fjórir drukknandi menn æptu á hjálp. Blaðamaður nokkur og félagar hans sem voru um hálfan kílómetra frá slysstað, sáu ekki hvað gerðist, en brugðust við eftir nokkra stund, þegar hljóðunum linnti ekki. Þeir hlupu í gegnum hóp af dorgandi fólki og tókst að bjarga tveim mönnum úr vökinni. Einn hafði klórað sig upp úr, en sá fjórði Fáeinar línur til Hannesar Kr. Davíðssonar arkitekts frá Einari Vigfússyni drukknaði. Dóttursonur hans, sem var lítill snáði, hafði hlaupið fram og aftur um sker sem stóð upp úr ísnum rétt fyrir innan og hrópaði fullur örvæntingar: Bjargið afa, bjargið afa! Þegar björgunarmenn- irnir náðu fram að vökinni sat hann á skerinu og grét. í næstu andrá hvarf afi hans f djúpið, og þá hljóp drengurinn litli inn í skóginn og faldi sig. Fólkið, sem byggir þetta ó- nefnda land og gefur greinilega fjandann í náungann, er fólk efnis- hyggjunnar. í „framvindunni“ hef- ur það haft „dómgreindina, þenn- an stórgóða eiginleika, að geta lagt frá sér hluti sem þjónuðu ekki lengur... “ eins og þú kemst svo lag- lega að orði. í hálfa öld hefur það verið iðið við að leggja frá sér hluti, og nú er land þessarar þjóðar að verða að einum stórum samfelld- um sorphaug. Á 50 árum. Hvemig heldur þú að það verði eftir 5Öx5Ö ár? Eða þó ekki væri nema 50 ár, ef svo ólíklega skyldi vilja til að frest- ur yrði á heimsendi? „Vegna þess að yfirvöldin, sem betur fór, tóku fram fyrir hendur þeirra manna sem bjuggu fólki stiga og settu reglugerðir" styður þessi sama þjóð sig við mikil og traust handrið, jafnvel úr járni, þegar gengið er upp og niður. Það er nauðsynlegt af því að það er eng- inn sem vill styðja eða taka í hönd á gamla fólkinu eða þeim sem van- megnugir eru. En þú veist eins vel og ég að það er miklu betra að styðja sig við hlýja hönd en traust handrið, meira að segja þó það sé úr járni. Veistu að dorgurunum á ísnum fannst að yfirvöldin ættu að bjarga mönnunum í vökinni? Þú spurðir Guðjón, hvort hugs- anlegt væri að hrifning vinstri- manna á fyrri húsakynnum gæti stafað af því að þeir rísi ekki undir því að leysa vandamál framvind- unnar. „Framvindan“ er hliðstæð vel þekktu fyrirbæri í líffræðinni, sem kallast „Ruckbildung“. Þar er hentisemin látin ráða, allt látið reika á reiðanum. í þjóðfélagi „framvindunnar" er það Mammon sem stýrir. Það er svo þægilegt að hafa næga aura og láta allt sigla sinn sjó. Margur verður af aurum api er máltæki sem einhver vís maður hefur búið til. Ég tek það fram að ég er ekki að svívirða frændur okk- ar apana, en aurarnir hafa gert okkur að vitfirringum. Vitfirringin var hins vegar ekki komin í kerfi þegar máltækið var myndað, og höfundur þess áleit þá að við stæð- um öpunum eitthvað framar. Amma hans Kiljans var á móti símanum, og henni var beinlínis illa við hann, því hún vildi ekki lfta hann augum. Ég held að þetta hafi verið djúpvitur kona. Síminn var byrjunin á „framvindunni“ sem hefur ýtt okkur á ystu nöf. Tákn hins trausta handriðs Þó nafnið þitt hefði ekki staðið undir greininni hefði ég getað sagt: Þetta er hann Hannes. Ég þekkti þetta allt frá gamalli tíð. Þegar við vorum að rífast hjá henni fröken Thorup hafðirðu oft endaskipti á hlutunum. Þegar þú skrifar grein ferðu auðvitað alveg eins að. Af- glapamennsku kallar þú dóm- greind, „þennan stórgóða eigin- leika“. Ruckbildung kallar þú framvindu. Ef þú saumaðir flík myndirðu hafa réttuna inn en röng- una út, því að þú hefur alltaf verið sjálfum þér samkvæmur. Ég veit að þér verður að orði þegar þú ert kominn þetta langt í lestrinum: Hetjan sönn í helgum móð. Þú, háðfuglinn sem gjarnani gerðir grín að mér, kallaðir mig: það jafnan. Ég var nú samt frekar upp með mér af því epíteti. Nú kveð ég þig, húmoristann, með virktum, og bið örlögin að( forða okkur frá öllu því sem þessi traustu handrið tákna - í veikri von - því allt mun það fram fara sem ætlað er, eins og Ketill úr Mörk sagði. Þinn einlægur, Einar Vigfússon Einar Vigfússon er erfðafræftingur búsettur í Sviþjóð. Milllfyrirsagnir eru Þjóðviljans Telknlng eftir Escher

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.