Þjóðviljinn - 10.11.1984, Side 6

Þjóðviljinn - 10.11.1984, Side 6
SUNNUDAGSPISTILL Bferða MIÐSTOÐIIM AÐALSTRÆTI 9 S. 28133 Útboð Vegagerð ríkisins óskar eftir tilboðum í Stykkis- hólmsveg, Vogsbotn - Stykkishólmur. Helstu magntölur: Lengd...........................3,2 km Fylling og burðarlag.........28000 m3 Verkinu skal lokið 10. maí 1985. Útboðsgögn verða afhent hjá Vegagerð ríkisins, Borg- artúni 7, Reykjavík og Borgarbraut 66, Borgarnesi frá og með 13. nóv. 1984. Skila skal tilboði fyrir kl. 14:00 hinn 26. nóv. 1984. Vegamálastjóri Á mölinni mætumst' með brosávör — ef bensíngjöfin er tempruð. J Rafmagnsveitur ríkisins auglýsa laust til umsóknar starf deildarstjóra bíla- og véladeildar. Bílvirkjamenntun eða skyld menntun áskilin. Umsóknir er greini menntun, aldur og fyrri störf send- ist fyrir 26. nóvember 1984, merkt starfsmannahaldi. Upplýsingar veitir deildarstjóri starfsmannahalds. Rafmagnsveitur ríkisins Laugavegi 118, 105 Reykjavík Sósíalismínn, ojóðremban og Örn Ólafsson c- ÁRNI BERGMANN hætta menn að skrifa raunsæisleg verk frá sósíalísku sjónarmiði („Það ár birtast síðustu sósíalísku skáldverkin, þ.e. þjóðfélagsá- deila frá sósfalísku sjónarmiði og/ eða baráttubókmenntir“). Þetta er áreiðanlega rangt, en látum svo vera. Það er hinsvegar rétt, að áherslur verði aðrar í bók- Formyrkvun Um síðustu helgi birtist hér íl blaðinu viðtal við Örn Ólafsson nýbakaðan bókmenntadoktor frá Lyon, en hann hefur skrifað um bókmenntir og vinstrimennsku á árunum milli stríða. Ég verð að segja eins og er - ég, hrökk heldur betur við strax og ég sá upphaf viðtalsins en þar segir Örn svo um niðurstöður sínar í ritgerðinni: „Niðurstaða mín er eiginlega sú að stalínisminn með sinni hráu þjóðrembu hafi formyrkvað upp- lýstustu anda sinnar tíðar á Is- . landi". Hvað skyldi maðurinn eiga við með þessu? Að því er best verður séð er hugsanagangur hans á þessa leið: Fyrst vildu sósíalistar efna í sósí- alrealískan baráttuboðskap, þeir telja að borgaraleg menning sé dauðanum merkt, stofna Félag byltingarsinnaðra rithöfunda (Kristinn E. Andrésson, Halldór Laxness o.fl.) - til að búa í haginn fyrir nýja alþýðumenningu meðal annars. Svo kemur fasisminn, austur í Moskvu er ákveðið að samfylkja með borgurunum gegn þeim og leggja sérstök félög bylt- ingarsinnaðra höfunda niður. Kristinn E. og hans menn hlýða þessu, hverfa í greiningu og sköpun frá stéttvísi og þjóð- félagsádeilu og á stríðsárunum og upp úr þeim er þjóðerniskenndin orðin svo yfirþyrmandi í Kristni E. Andréssyni og fleiri góðum mönnum, að Örn Ólafsson má vart mæla. Þetta er allt mjög skrýtið. Til dæmis gæti maður haldið, að sósí- alrealisminn, baráttubókmenntir kreppuáranna, væru eitthvað sem Örn teldi æskilegt. En hann vill um leið taka það fram, að það sjónarmið róttæklinga þeirra tíma að borgaraleg menning væri dauðadæmd og von á gjörólíkri menningu öreigastéttarinnar hafi verið „dólgamarxismi“. Það er alveg rétt, að það var mikið um „dólgamarxisma" í vangaveltum kreppuáranna um nýja öreiga- menningu, sem átti að vera álíka framför og bíll frá hrossi. En and- vörp yfir deyjandi borgaralegri menningu voru þá löngu orðin landlæg í Evrópu - eða hvað ætla menn um jafn „ókommúnískt" rit og Töfrafjallið eftir Thomas Mann? Dagskipanir Stalíns Hitt er svo aftur ljóst, að Örn er enn gramur við þá Kristin E. Andrésson og hans menn, fyrir að þeir hafi eins og svikið hugsjón stéttvísra baráttubókmennta og tekið upp óstéttbundið menning- artal og pólitíska samfylkingu. Að maður tali ekki um aðra eins ósvinnu og þjóðernishyggju. Og hann vill endilega rekja þá þróun til dagskipana Stalíns. Það er rétt, að í Moskvu söðla menn skyndilega um 1935 - boð- skapurinn var ekki lengur við kommúnistar gegn öllum auðvaldsheiminum, heldur sam- fylking með sæmilegum öflum gegn barbaríinu, gegn nasisman- um. En þótt fláttskapur pólitísk- ur væri með í þeirri kúvendingu, og þótt margt skrýtið gerðist þeg- ar kommúnistar sjálfir voru að uppgötva upp á nýtt ágæti þjóð- ernis og krata jafnvel, þá er mikill misskilningur að ætla kenningu og kommúnískri skipulagshörku jafn mikið afl og vald og Örn ger- ir. Það er í viðtalinu engu líkara hjá honum en að fyrst renni pólit- ísk agaboð yfir vinstrifylkingarn- ar, og síðan komi ljóð, sögur og leikrit í fyrirskipuðum anda. Svo einfalt hefur ástandið aldrei verið, þótt það nálgaðist þetta í Sovétríkjunum sjálfum á tímanum 1930-1956 eða svo. Er ekki vænlegra miklu til skilnings á félagslegum tengslum bókmennta að byrja á þjóðfélags- veruleikanum sjálfum? Stéttabaráttuskáldsagan var löngu af stað farin, löngu fyrir daga rússnesku byltingarinnar og Komintern. Þýskir kratar unnu að því að koma sér upp verka- lýðsbókmenntum á öldinni sem leið. Pelli sigursæli eftir Martin Andersen Nexp er komin út allur árið 1910. Salka Valka og aðrar sögur sem tengjast upphafi verkalýðshreyfingar eru ekki af- leiðing af bókmenntastefnu Sam- bands sovéskra rithöfunda (sem er stofnað 1934 reyndar) - þær eru tengdar fróðlegum söguefn- um úr plássum íslands, tíðindum sem eru að gerast og hafa nýlega gerst. Þjóðernis- hyggja 1943, segir Örn Ólafsson, menntum en á kreppuárunum. Halldór Laxness skrifar ekki nýj- ar sögur þar sem meðal margs annars er komið inn á verkalýðs- baráttu í plássum Hann skrifar ís- landsklukkuna. Skyldi hann hafa haft bakvið eyrað einhvern straum frá „stalínskri þjóð- rembu“? Spumingin er fáránleg, en það er freistandi að ætla Erni að halda að svo hafi verið. Var nokkuð óeðlilegt við það, að þegar menn stóðu andspænis þjóðrembu allrar þjóðrembu, nasismanum, að þeir leituðu að rökum síns eigin þjóðernis, eins og svo margir róttækir höfundar gerðu á þeirn ámm? Og hvað var áleitnara í landi sem var hertekið af „vinsamlegum tröllum“ en að spyrja: hvers virði er þessi sér - kennilega saga íslenskrarþjóðar, hvað merkir sjálf sérviska tilveru hennar? Það er rétt að skáld skrifuðu ekki mikið um verkföll og aðra „hefðbundna“ státtabaráttu á árum eftir stríð. Sjálfsagt hefur viss löghelgun verkaiýðssamtaka og svo velmegun fækkað sögu- efnum af þeim vettvangi. Hitt er svo furðugróf einföldun að ætla, að þar með sé öll „þjóðfélagsleg ádeila frá sósíalísku sjónarmiði“ horfin. Og sá sem harmar að „baráttubókmenntir“ þær, sem til hafa orðið á eftirstríðstíman- um, eru ekki síst tengdar tilvem- rökum íslenskrar þjóðar, hann er kominn svo langt út í kreddu, að það er varla hægt að koma auga á hann. Á.B. 6 SÍÐA - ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 11. nóvember 1984

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.