Þjóðviljinn - 24.12.1985, Síða 13

Þjóðviljinn - 24.12.1985, Síða 13
Rœða á aðventukvöldi í Kópavogskirkju 9. desember Góðir kirkjugestir! Okkur er sagt að við búum við frelsi, en frelsi hverra? Hvernig ætli það sé frelsi einstæðrar móður með 15 þúsund krónur á mánuði? Hvernig ætli það sé frelsi gamals manns sem hefur 12 þúsund krónur á mánuði? Hvar er frelsi barnsins sem aldrei sér foreldra sína fyrir vinnuþrældómi? Hvar er frelsi mannsins sem missti at- vinnu sína í gær en á ekkert til að selja nema vinnuafl sitt? Hvar er frelsi þess manns sem fær gluggaumslögin í hrönnum inn um póst- lúguna sína á hverjum einasta degi? Hvar er frelsi fjölskyldunnar sem hefur misst íbúðina sína á nauðungaruppboði? Og hvar er frelsi þeirrar þjóðar sem býr við hersetu stórveldis? Vissulega á hin einstæða móðir frelsi til þess að horfa á auglýsingarnar í sjónvarp- inu unt blessun spariskírteina ríkissjóðs - ef það er þá ekki búið að loka sjónvarpinu hennar. Vissulega á gamli maðurinn frelsi til þess að búa við næringarskort. Vissulega eiga þau bæði frelsi til þess að leita til félagsmálastofnana - en umsókn- um um styrk hjá Félagsmálastofnun til með heiminum öllum, en við eigunt umfram allt að knýja fram jafnari skipti hér á landi. Þá erum við að skapa fordæmi sem getur hjálpað öðrum þjóðunt um all- an heim. Við eigum að sýna að hér í þessu litla ríki við ysta haf skiptum við jafnt og hér á landi höfum við afl til þess að losa okkur við erlent herveldi. Pá getum við sýnt fordæmi sent getur hjálpað til að breyta vonunt í veruleika um allan heim. Vissulega eru aðstæður hér á landi gjör- ólíkar því sem er í hinum fátækari hiuta heimsins. En andstæðurnar hrópa alls staðar í himininn, og lausnin er sú aö skipta jafnar. Ætli slíkur boðskapur eigi erindi í þetta hús? Auðvitað. Kenningar Jesú Kristseru einmitt krafa um jöfnuð. Hann braur brauðið og sagði: Gjörið þetta í mína minningu. Hann hvatti með öðrunt orð- um til þess að við í minningu hans ástund- um baráttu fyrir jafnrétti. Og hann sagði okkur að beita byltingaraðferðum: Hann velti borðum víxlaranna. Og við munum að starf Krists var litið hornauga af hern- ámsyfirvöldum stórveldisins: Heródes fjórðungsstjóri Rómverja óttaðist hann og baráttu hans. Barátta hans og lífsstarf var því í senn barátta fyrir jafnrétti og gegn erlendum hernámsyfirvöldum. Svavar Gestsson, formaður Alþýðubandalagsins. En þér hafið gjörf það að rœningjabœli Reykjavíkur hefur fjölgað um þriðjung á einu ári. Vissulega á atvinnulausi maðurinn frelsi til þess að þakka fyrir uppsögnina meðan eigendur fyrirtækisins sem sögðu honum upp, halda eigum sínum og varpa skuldabyrðinni á þjóðina. Sannarlega á sá sem fær gluggaum- slögin frelsi til þess að lesa kröfurnar, en hann hefur áreiðanlega litla orku til þess að lesa bækur, til dæmis jólaguðspjalliö, um baráttu fátækra hjóna við erlent heimsveldi. Sannarlega á skulduga fjölskyldan frelsi til þess að fara til okurlánarans. Ætli það sé ekki dásamlegt frelsi! En öll eiga þau frelsi, sem betur fer, til að breyta þessu ástandi: Þjóðin, barnið, einstæð móðir, gamall maður - öll hafa þau frelsi til þess að rísa upp, og þau mega aldrei, aldrei gefast upp. Það er ekki að- eins óþarfi, það er rangt gagnvart framtíð- inni, það er líka til vopn, sem getur breytt ófrelsi í frelsi. En hvar er frelsi þeirra sem deyja úr sulti - frelsi til að deyja virðist vera þeirra eina frelsi. Meðalaldur nokkurra þjóða er aðeins 45 ár - barnadauðinn upp í 160 af þúsundi. 3 miljónir manna deyja árlega úr berklum. Þjóðartekjur á mann á ári í 33 ríkjum eru um 6700 krónur - í 19 ríkustu löndum heims, aftur á móti, mcira en 40 sinnum hærri. Er þá ekki til nóg í heimin- um? Jú, samkvæmt upplýsingunt Mat- vælastofnunar Sameinuðu þjóðanna er heimsframleiðslan á korni fimmtungi meiri en þyrfti til að brauðfæða alla. Hvað getum við gert? Þannig blasir heimsmyndin við. Hvaö eigum við að gera? Svar: Við 'eigum að taka virkan þátt í þróunaraðstoð og finna Þessi boðskapur á vissulega erindi í þetta hús eins og önnur hús - kannski frekar -en öll önnur hús: Heimurinn er í dag í fjötrum misréttis og vígbúnaðar- kapphlaups. Sumir hafa meira en allt, aðrir minna en ekki neitt. Börnin eru hrakin úr landinu Afganistan undan stór- veldi og vígvélum þess. Fátæktin í Bandaríkjunum - auðugasta landi jarðar - nær til tuga miljóna manna sem'eiga ekkert fyrir sig að leggja annað en grautarspón í endalausum biðröðum eymdar og niðurlægingar. Misréttið blasir alls staðar við - vegna þess aö jafnréttishugsjón sósíalismans hefur ekki náð nógu langt eða verið afskræmd þar sem síst skyldi. Ekki „vondir menn“ Enn er þó von, einnig í skamntdeginu, því við vitum að það birtir á ný. Senn fögnum við því að sólargangurinn lengist og við vitum líka hvaða aðferðum á að beita til þess að breyta bölsýni í bjartsýni: Við þekkjum kenninguna um byltinguna - kunnum að velta borðum víxlaranna. Við þekkjum söguna um miskunnsama Samverjann - þó að ekkert sé fjær veru- leika okurlánasamfélagsins en miskunn- sami Samverjinn. Um allt þetta eru marg- ar áminningar í bók bóka, eða eins og segir í Mattheusi á einum stað, 24.4.: „Og þeir binda þungar byrðar og lítt bærar og leggja mönnum þær á herðar, en sjálflr vilja þeir ekki snerta þær með fingri sín- um. En öll verk gjöra þeir til að sýnast fyrir mönnum því þeir gjöra minnisborða sína breiða og stækka skúfana.“ Þessa tvö þúsund ára gömlu áminningu þekkjum við enn í dag. Við þekkjum þá sem vilja sýnast, segjast vera vinir lítils manns, klappa börnum og brosa til gamalmenna. Við vitum að þeir binda öðrum byrðar en eru ekki tilbúnir til þess að leggja neinar byrðar á sjálfa sig. Það er ekki vegna þess að þeir séu vondir menn heldur vegna þess að þeir eru fangar stefnu, markaðshyggj- unnar, sem engu þyrmir. Þess vegna verða þeir að sýnast fyrir öðrum mönnum, þess vegna eru „minnisborðar" þeirra stórir til þess að breiða yfir raun- veruna, þess vegna stækka þeir skúfana, til þess að draga athyglina frá raunveru- legunt afleiðingum stefnu sinnar. Þess vegna láta þeir blöð sín, flokka sína og hagsmunasamtök sín segja allt annað en í raun á við. Boðorð þeirra er frelsi, eri afleiðingarnar af stefnu þeirra eru fjötrar en ekki frelsi; fjötrar fjöldans og ánauð; frelsi þeirra fáu sem eiga mikla fjármuni. „Allur mannfjöldinn“ Eina leiðin til þess að höggva á fjötra fátæktarinnar og til þess að brjótast út úr skuldafangelsinu er að meirihlutinn þekki mátt sinn, að forríki minnihlutinn gefi eftir af sínum hlut. Hér á landi ríkir að- skilnaðarstefna litla forríka minnihlutans gagnvart stóra meirihlutanum. Þessu þarf að breyta. Og við höfum til þess rétt, lýð- ræði, að ráða ráðum okkar, að safna liði. Við þurfum ekki að sætta okkur við kúgun okursamfélagsins. Það er öllum fyrir bestu að meirihluti vinnandi manna fái að ráða þjóðfélaginu, einnig þeim fáu sem skipa litla forríka minnihlutann, eða hvað segir ekki: „Auðveldara er fyrir úlfalda að ganga í gegnum nálarauga, en fyrir ríkan mann að ganga inn í guðsríkið." Og í guðspj alli Markúsar -11.15.-18.-er þessi saga: „Og þeir koma til Jerúsalem og hann gekk inn í helgidóminn og tók til að reka þá út sem seldu og þá sem keyptu inn í helgidóminum, og hratt borðum víxl- aranna og stólum dúfnasalanna. Og eigi leyfði hann að nokkur bæri ker inn í helgi- dóminn. Og hann kenndi og sagði við þá. Er ekki ritað: Hús mitt á að nefnast bæna- hús fyrir allar þjóðir? En þér hafið gjört það að ræningjabæli. Og æðstu prestarnir og farísearnir heyrðu það og velktu fyrir sér hvernig þeir gætu ráðið hann af dögum, því að þeim stóð ótti af honurn, því að allur mannfjöldinn undraðist kenn- ingu hans." Við skulum gera þessi orð að okkar orðum. Við skuluni ekki láta breyta húsum okkar í ræningjabæii. Við skulum flytja boðskap okkar alls staðar minnug þess að allur mannfjöldinn getur ráðið úrslitum ef hann stendur sam- an. Þá mun litli forríki minnihlutinn skila ránfengnum aftur. Við skulum velta borðum víxlaranna og byggja upp nýtt samfélag, samstöðu vin- áttu og virðingar mannsins fyrir öðrum manni. Við skulum afnenta okur manns á manni, arðrán manns á manni, og stuðla að uppbyggingu nýs þjóðfélags, þar sem frjáls þróun einstaklingsins er skilyrði fyrir frjálsri þróun heildarinnar. Það er samfélag hins raunverulega frelsis, þar sem aldraðir og sjúkir frá aðhlynningu eins og þeim ber, þar sem vinnuþrældóm- urinn hefur verið afnuminn, þar sem við stöndum saman. Þar er nýtt, frjálst og fullvalda ísland, herlaust og utan hernað- arbandalaga, ísland lifandi menningar, sem er lýsandi fordæmi smáþjóðum urn allan heim. Það er samfélag sem getur verið framundan ef við aðeins viljum og leggjum saman - og ef við skiljum þann boðskap sem við hljótum að reyna að flytja í húsi eins og þessu hér. Þriðjudagur 24. desember 1985 [ ÞJÓÐVILJINN - SÍÐA 13

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.