Þjóðviljinn - 07.02.1987, Side 8

Þjóðviljinn - 07.02.1987, Side 8
Timbur- menn Um sýningu dönsku villinganna í Norræna húsinu Það er jafnan fengur að því þegar straumar í erlendri mynd- list berast hingað til lands. Því verður ekki annað sagt en að það ÓLAFUR GÍSLASON frumkvæði Norræna hússins að fá hingað yfirlitssýningu á „nýja málverkinu“ í Danmörku sé þakkarvert. Það kann hins vegar að vera umdeilanlegt hvernig til hefur tekist með val verka á sýn- inguna, og vissulega vaknar sú spurning hvort öll verkin hafi átt erindi yfir hafið, þegar upp er staðið. En í sýningarskrá stendur að til þátttöku hafi verið valdir listamenn sem standi framarlega á sínu sviði og hafi verið „afger- andi aflgjafar" nýbreytninnar sem átti sér stað í kringum 1982. Þar segir jafnframt að til sýning- arinnar hafi verið valið „úrval mikilvægra verka, sem eru mörg hver nú þegar álitin höfuðverk í nýja málverkinu danska". Við getum vart annað en reynt að treysta orðum aðstandenda sýningarinnar hvað þetta varðar, en ekki fer þó hjá því að mikill gæðamunur virðist ríkja í þessu „úrvali“. Einn þeirra þrettán listamanna sem þarna sýna er í sérflokki, en það er listakonan Nina Sten- Knudsen, sem þarna sýnir 4 verk. Myndir hennar bera vott um sterk og markviss efnistök, þar sem saman fer einföld mynd- bygging og rík og sérstæð tilfinn- ing fyrir lit, sem gefur myndum hennar yfirbragð galdurs, sem reyndar er undirstrikað með eins konar galdrastöfum, sem finna má í sumum mynda hennar. Það hráa og yfirborðskennda yfirbragð sem annars einkennir flest hin verkin á sýningunni virð- ist vera megineinkenni „nýja málverksins“, sérstaklega á upp- hafsárum þess, þar sem málar- arnir voru uppteknir af því að gefa ríkjandi gildismati langt nef í örvæntingarfullri tilraun sinni til þess að gefa málverkinu nýtt inntak. Meðal þeirra málara sem þarna sýna og tekist hefur að vinna athyglisverða hluti upp úr sprengingunni 1982 eru fyrir utan Ninu Sten-Knudsen málarar eins og Kehnet Nielsen og Anette Abrahamson. Kehnet Nielsen er reyndar elstur og reyndastur þeirra málara er þarna sýna, og var mynd hans „Hnífurinn á höfðinu“ einkennismynd þeirrar MENNING Nina Sten-Knudsen: Úlfar, 1983 (198x206 cm) sögufrægu samsýningar sem ruddi nýja málverkinu braut í Kaupmannahöfn 1982. Mynd sem hann kallar „ Afturkoma hins andlega í söguna" frá 1985 sýnir mikla tilfinningu fyrir lit og minnir á gömlu expressíonistana eins og Nolde og Roult. Anette Abrahamsen hefur sömuleiðis gefið litnum nýtt og athyglisvert inntak í myndum sem hún kallar L‘amour simple og eru frá síðasta ári. Þær sýna stökkbreytingu frá þeim hráu myndum sem hún gerði 1982. Sú uppreisn, sem nýja mál- verkið markaði í upphafi þessa áratugs er nú að fjara út. Upp- reisnin var tilraun til þess að gefa málverkinu nýtt inntak. Árang- urinn birtist svo eftirá, eftir að upphafsmennirnir hafa leitað hver í sína áttina til persónulegri tjáningar. Sýningin í Norræna húsinu gefur okkur vísbendingu um hvert stefnir, en hún sýnir okkur jafnframt „að nýja mál- verkið" er fyrr en varir orðið gamalt í ölduróti tímans. Það sem eftir stendur eru timburmennirn- ir eftir tjáningarofstopann og tækifærið til að vinna úr þeim á yfirvegaðri hátt. - ólg. Brian Pilkington Teiknarinn og bókaskreytirinn góðkunni, Brian Pilkington, held- ur sýningu í Gallerí Borg um þessar mundir, og er þetta síð- asta sýningarhelgin. Á sýning- unni eru 50 myndir unnar með olíupastel, og ber sýningin heitið „Skýog landslag" eftirviðfangsi- afninu. Brian Pilkington er ættaður frá Liverpool á Englandi og stundaði listnám í listaháskólum í heima- borg sinni og'í Leicester. Hann hefur verið búsettur hér á landi frá því að hann lauk skólanámi og er þetta sjötta einkasýning hans auk þess sem hann hefur tekið þátt í fjölda samsýninga hér heima og erlendis. Opið verður um helgina í Gallerí Borg frá kl. 14-18. RÉTTUR MAÐUR. Enski hljómsveitarstjórinn Frank Shipway, sem vakti mikla hrifningu hér fyrir tæpu ári, var kominn aftur á síðustu sinfóníu- tónleikum. Aðalviðfangsefni hans nú var fyrsta Mahlers og er víst óhætt að segja að þar var rétt- ur maður á réttum stað. Það duga sannlega engin vettlingatök við þetta sinfóníska stórvirki síðróm- antíkinnar, svo kraftalega flókið sem það er í endalausu tilfinning- avafstri og dóstoéfsku skugga- spili. Hljómsveitin var höfð eins stór og mögulegt var, 8 horn, 5 trompettar og fjórfalt tré osfrv. og strengjasveitin einsog pláss og pyngjan leyfði. Og þetta var ekki bara sjónarspil, því hljómurinn allur var ótrúlega magnaður og hreinn, já þéttur og öruggur eins- og hjá heimsfrægum „stórhljóm- sveitum". Músiseringin var svo lifandi og markviss á köflunt, að maður trúði varla sínum eigin eyrum. Mahler er nefnilega ekki aðeins tónskáld stóra hljómsins, heldur er kammermúsíkin í hljómsveitinni, tilfinning og mús- íkalitet einstaklinganna, líklega það sem skiptir mestu máli við að flytja verka hans. Og þetta tókst Shipway svo sannarlega að laða fram í okkar mönnum, sem sýndu virkilega hvað í þeim býr, hver á sínum pósti. Þetta voru svo sannarlega miklir tónleikar. Þeir hófust á gullfallegu verki eftir Szymon Kuran, aðstoðarkonsertmeist- ara, Sinfonia concertante fyrir flautu, pákur og strengjasveit. Verkið er samið fyrir uþb. tíu árum og til minningar um Schost- 8 SÍÐA - ÞJÖÐVILJINN Sinfóníutónleikar s.l. fimmtudag akóvíts. Stíllinn er ekki langt frá rússneska meistaranum. Ekki er þó um að ræða neinskonar stæl- ingu, nema þá í lagbrotinu D, Es, C, H, sem táknar upphafsstafi Dmitri Schostakóvíts. Þetta er mjög fallega unnið verk, ein- hverskonar rómantísk hrein- stefna, og það var glæsilega flutt af einleikurunum Martial Narde- au flautuleikara og Reyni Sig- urðssyni, sem lék á pákurnar, hvað þá strengjasveitinni, sem Shipway vakti yfir af mikilli næmni. Hefur maður sjaldan eða aldrei heyrt jafn velheppnaðan frumflutning hér í bænum. Píanókonsert nr. 2 eftir Rac- hmaninov var auðvitað það verk sem mest hafði aðdráttaraflið á þessum útseldu tónleikum, enda var kominn til leiks einn af stórpí- anistum dagsins, Dmitri Alexe- év. Leikur hans var gríðarlega spennandi, fullur af glitrandi lýr- ikk og dramatískum krafti, sem sett var fram með stálfingra- tækni. En nokkuð skyggði á hvað blessaður flýgillinn, sem þó er Steinway af bestu sort, hljómaði mattur á miðsviðinu, svo að oft var erfitt að greina hann í gegnum hljómsveitarvefinn. Hvað skyldi valda þessu? Staðsetningin? Bil- un? Víst sló Shipway hvergi af og stjórnaði þessu rómantíska glansstykki einsog það á skilið. En það vantaði bitið í píanóið til að gera þetta fullkomlega sannfærandi, en kannski fær eng- inn mannlegur máttur gert við því. LÞ. Spánskt sólskin Það ríkir spánskt sólskin í myndum Halldórs Dungal, sem hann sýnir um þessar mundir í Gallerí Svart á hvítu. í myndum hans djarfar fyrir fjöllum, blómum og fiðrildum, en frjálsleg og leikandi pensilskriftin er þó í aett við „formlausa" málverkið. Á sama hátt og finna má tengsl við Kjarval í verkum hans má einnig rekja þar taugar til Kristjáns Da- víðssonar. En myndir hans eru þó fyrst og fremst einlæg og yfir- lætislaus tjáning á því óræða sól- skini sem býr í brjósti manns. Sýningunni lýkur um þessa helgi. -ólg. Nætursól heitir þessi mynd Halldórs og er eins konar draumsýn um íslenska vomótt í suðrænum hita. Laugardagur 7. febrúar 1987

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.