Þjóðviljinn - 27.04.1990, Qupperneq 10

Þjóðviljinn - 27.04.1990, Qupperneq 10
Nýr valkostur í almenn- ingssamgöngum Það er hægt að gjörbylta almenn- ingssamgöngum á öllu höfuð- borgarsvæðinu og gera þær að raunverulegum valkosti við einkabílinn fyrir lægri upphæð en það kostar að reka einkabílinn í Reykjavík á einu ári. Á tímum hraðans og nútíma- þæginda hlýtur að vera skynsamlegra að ferðast á- reynslulaust á milli þéttbýlisstaða á höfuðborgarsvæðinu, t.d. með nýtískulegri rafbraut en að bæta endalaust við hraðbrautum til að fylla af bílum með einn mann innanborðs hvern. Á íslandi hefur lítil vinna verið lögð í athuganir á valkostum al- menningssamgangna. Nauðsyn- legt er að fylgjast mun betur með þróun í þessum málum í hinum vestræna heimi, en þar er þróun- in greinilega í átt til rafvæðíngar og ljóst að mikilla breytinga er að vænta á næstu árum. Má þar nefna rafknúna einteinunga með- fram umferðaræðum og raf- magnslestir sem aka á 2-3 metra háum stöplum. Einnig er lær- dómsríkt að kanna kostnað við hin ýmsu svið er tengjast notkun einkabílsins í nútímasamfélag- inu, eldsneytiskostnað, inn- kaupsverð, tryggingar, aukið slit á vegum, aukna slysatíðni og skipulagslega níðslu á landinu. Ef hugsað er um fjárfestingar til framtíðar hlýtur það að vera nokkurt áhyggjuefni hversu menn veðja algjörlega á bifreið- ina. Umferðarstjórn Reykjavík- urborgar fylgir nú þeim hrað- brautakenningum, sem víða eru á undanhaldi í hinum vestræna heimi, einkum og sér í lagi af um- hverfisástæðum. Verndun umhverfis Er ódýrari en einkabíllinn eftir Guðrúnu Agústsdóttur svona kerfi geti staðið undir sér. Farþegar Strætisvagna Reykja- víkur eru um 25 þúsund á dag, (voru tæplega 40 þús. 1982) og verið er að tala um kerfi fyrir allt höfuðborgarsvæðið. Ljóst er að engin þjóð talar nú í alvöru um það að almenningssamgöngur geti borið sig eða borið arð. Efnahagsbanda- lagslöndin í blaðinu Economist birtist grein skömmu eftir áramót þar sem sagt var frá því að Bretar, Þjóðverjar og Frakkar tala nú mikið um það að EB-löndin, sameinist um að leggja á sérstak- an umhverfisskatt á bensín. Tal- að er um 30% skatt og á hann að renna beint til almenningssam- gangna. Það sama er að gerast í Bandaríkjunum. Hér á undan kom fram að borgarstjórinn hefði sagt frá því að ræðu í borgarstjórn að á sl. 8 árum hefði verið varið yfir 10 miljörðum króna á núvirði til um- ferðarmála í borginni. Hann sagði jafnframt: „Með þessum miklu peningum hefur tekist að mæta á þessum skamma tíma stórauknum fjölda bifreiða og um leið auknum fjölda íbúa í Reykjavík.“ Davíð Oddsson getur lært mikið af þeim Bush í Bandaríkj- unum og Thatcher í Bretlandi. Það voru mistök hjá honum að hafna tillögu um að láta kanna valkosti í almenningssamgöng- um. Borgarbúar eiga heimtingu á því að slík athugun fari fram. Að- eins þyrfti að verja hluta af 10 miljörðum síðustu 8 ára sem farið hafa í umferðarmannvirki til þess að stemma stigu við loftmengun og stuðla að umhverfisvernd og fækka slysum, um leið og boðið er upp á raunverulegan, góðan og spennandi valkost við einka- bílinn. Hugsum til framtíðar. Við síðustu fjárhagsáætlun borgarinnar, fluttum við borgar- fulltrúar minnihlutans tillögu um að láta fara fram könnun á hag- kvæmni nýs valkostar í almenn- ingssamgöngum og lögðum til að unnið yrði út frá þeim grundvall- arforsendum að í slíkum hag- kvæmnisathugunum yrði vernd- un umhverfísins metin til fjár, al- veg til jafns við aðrar hagstærðir og að leitað yrði samstarfs við samgönguráðuneytið og ná- grannasveitarfélögin. Þessari til- lögu var hafnað af sjálfstæðis- meirihlutanum, þar sem hún þótti óraunhæf og út í hött. Frávísun þeirra lýsir ótrúlegri skammsýni. Ný hugsun er að ryðja sér til rúms um allan hinn vestræna heim í þá átt að vinna með öllum hugsanlegum ráðum gegn loftmengun. Helmingur loftmengunar á jörðinni er vegna einkabílanotkunar, og hér í Reykjavík er einkabílanotkun með því mesta á íbúa sem gerist. Mengunarský sjást nú þegar yfír borginni í stillum. Auðvitað er það skylda okkar að hugsa um börn okkar og barnabörn, sem munu upplifa mun meiri um- hverfisvandamál en okkur órar fyrir, ef ekkert verður að gert. Kostnaöur En lítum nánar á málið. Skv. lauslegri könnun sem gerð var um kostnað við rafknúna lest á stöplum sem þjónaði öllu höfuð- borgarsvæðinu kom í ljós að hann gæti orðið um 10 miljarðar. Þá er reiknað með 50 km. teinum, 10 aðalstöðvum, 20 sjö vagna lest- um sem ækju að meðaltali á 60 km. hraða á klukkustund og af þessum lestum er hvorki hávaða- né loftmengun. Ekki er gert ráð fyrir því að innlend þekking og vinna nýtist. Reiknað er með að um helmingur af þessari upphæð gæti verið vinna hér á landi, sem er mikilvægt. 10 miljarðar er mikil upphæð. En berum hana saman við ýmis útgjöld borgarinnar og borgar- búa. 1. Göng undir Fossvogsdal, sem borgarstjóri var spenntur fyrir, kosta 2-3 milj. Þau yrðu óþörf. 2. Framlag borgarinnar til gatna og holræsa er áætlað 1.600 miljónir 1990. 3. 5 miljarða þarf í gatnafram- kvæmdir á næstu árum til þess að halda sama þjónustustigi fyrir bíl- ana og nú er á götum borgarinn- ar. 4. Talið er að það kosti einka- bflaeigendur 350-400 þúsund krónur á ári að reka bfl og rekstur einkabfla bara í Reykjavfk á einu ári kostar 14-15 miljarða króna. 5. Rúmlega 10 miljörðum var varið á sfðustu 8 árum á núvirði til umferðarmála í borginni (sbr. ræðu borgarstjóra við fjárhagsá- ætlun 1990 bls. 162). Gjörbylting í almennings- samgöngum Þetta eru tölulegar staðreyndir sem tala sínu máli og í ljósi þeirra eru 10 miljarðar ekki óyfirstígan- lega há upphæð til að gjörbylta almenningssamgöngum á öllu höfuðborgarsvæðinu og gera þær að raunverulegum valkosti við einkabflinn og síðast en ekki síst minnka loft- og hávaðamengun af völdum bflaumferðar í borg- inni. Sérfræðingar telja að það þurfi 100 þúsund farþega á dag til að Aðalfundur Samvinnubankans Aöalfundar Samvinnubanka íslands h.f., veröur haldinn aö Hótel Sögu, Súlnasal, föstudaginn 27. apríl 1990 kl. 13.30. Dagskrá: 1. Skýrsla bankaráös um starfsemi bankans fyrir sl. starfsár. 2. Lagöir fram endurskoöaöir reikningar bankans fyrir sl. reikningsár. 3. Lögö fram tillaga um kvittun til bankastjóra og bankaráös fyrir reikningsskil. 4. Önnur mál sem tilkynnt hafa veriö bankaráöi meö löglegum fyrirvara, sbr. 69. gr. hlutafélagalaga. 5. Kosning bankaráös. 6. Kosning endurskoöenda. 7. Ákvöröun um þóknun til bankaráös og endurskoðenda. 8. Ákvöröun um greiöslu arös. 9. Önnur mál. Gert er ráö fyrir aö lögö veröi fram tillaga um sameiningu Samvinnubanka íslands hf. viö Landsbanka íslands, samanber 4. dagskrárliö hér aö framan. Veröi tillagan samþykkt falla dagsskrárliöir 5 - 8 sjálfkrafa niöur. Aögöngumiöar og atkvæöaseölar til fundarins veröa afhentir á fundarstað. Bankaráð Samvinnubanka Isiands hf 10 SÍÐA-NÝTT HELGARBLAÐ Föstudagur 27. apríl

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.