Þjóðviljinn - 21.09.1990, Síða 6

Þjóðviljinn - 21.09.1990, Síða 6
Solzhenítsyn vill alrússneskt ríki Ráðleggur Rússum að sækja fyrirmyndir í eigin sögu frekar en til Vesturlanda Af sovéskum andófsmönnum síðustu þriggja áratuga er hinn nú rúmlega sjötugi rithöf- undur Aleksandr Solzhenítsyn líklega sá sem mesta athygli hefur vakið og mestrar virðing- ar notið, að frátöldum Andrej Sakharov. Solzhenítsyn var stöðugt í fréttunum á sjöunda og áttunda áratug, en síðustu árin hefur minna farið fyrir honum í þeim. Nú er horfur á að verulega fari að honum að kveða á ný. Til þess bendir að minnsta kosti grein, sem fyrir fáum dögum birtist efiir hann í tveimur sovéskum blöðum undir fyrirsögninni: Hvemig Rússlandi skal vakinn lífskraftur á ný. Þetta gerðist /ika. wmmmn- Argentína einnig með Stjóm Argenlínu hefur tilkynnt að hún muni senda tundurspiili, kor- vettu og flutningaflugvél af gerðinni HercuJes C-I30 til Persaflóasvæðis- ins, ásamt með um 450 sjú- og flug- liðum. Er Argentína fyrsta ríkið í Rómönsku Ameríku, sem leggur fram lið og hergögn gegn Saddaxn Hussein. fyrradag fréttist að stolið hefði veríð tveimur íkonum (helgimynd- um) úr Fæðingarkirkjunni f Betle- hem. Ikonin eru firá fyrstu árum 19. aldar og talin vera mikil listaverk. Betíehem er í Vesturbakkahéruðum, þar sem mjög hefur dregið úr iög- gæs! u af völdum átaka ísraeia og pai- estínskra andófsmanna, svo að þjófar og aðrir afbrotamenn eiga tiltölúiega hægt um vik. Fæðingarkirkjan var byggð fyrir um 1400 árum þar sem menn töldu aö værí fæðingarstaður Jesú Krists. í suðurítöisku stórborginní Na- pólí fóru í fyrradag fram hátíðahöld í minningu Janúaríusar helga, sem er vemdardýrlingur borgarinnar. í dóm- kirkjunni þar er varðveitt meðal ann- arra hclgra dóma storkið blóð dýr- lingsins, sem er sagður hafa veríð uppi á fjórðu öld. Micholc Giordano erkibiskup talaðí tíl um 6000 trúaðra í kirkjunni og fordæmdi sérstaklega morð á bömum, sem Camorran, ma- fía Napólíborgar, lætur ryðja úr vegí til að koma í veg fyrir að þau beri gegn henni vitni. Brá þá svo við, að sögn Rcutersfréttastofu, aó blóð dýr- lingsins tók að renna, scm væri því nýúthellt. Fagnaði söfnuðurinn kraítaverkinu ákaft og tafdi það góð- an fyrirboða. Brotlegur ráðherra Belgiska blaðið Het Nieuwsblad skýrir svo firá að samgöngumálaráð- heira landsins, Jean-Luc Dehaene að nafní, cða þá ökumaður hans hafi brotið umferðarreglur 16 siiuium á 44 minútum, sem tók þá að komast heiman frá ráðherranum til skrifstofu hans. Á þetta að hafa gerst 11. þ.m, Gerðist þetta að sögn fréttamanns, sem fylgdi bíl ráðherrans eftir. Meðai þess sem ráðherrann og bílstjóri hans brufu af sér var að Icggja bílnum á gangstétt og fara langt fram úr lög- legum ökuhraða. Ekkert hrifinn af perestrojku Þetta er í fyrsta sinn, sem rit- höfundurinn ávarpar landa sína milliiiðalaust frá því að farið var að hanna bækur hans á sjöunda áratugnum. Rithöfundarferill hans hófst skömmu eftir að hann hafði verið „endurreistur“ eftir 11 ára fangelsisvist og útlegð í Síb- eríu. Khrústsjov fór viðurkenn- ingarorðum um bók hans Dagur í lífi Ivans Denísovitsj, sem er lýs- ing á lífinu í þrælabúðum Stalíns, en eftirmenn Khrústsjovs bönn- uðu bækur rithöfundarins, vegna harðrar gagnrýni í þeim gegn sov- éska kerfinu. Útkoma Gúlageyja- klasans, sem einnig fjallar um þrælkunarbúðir stalínska keríís- ins, mun hafa ráðið úrslitum um að Solzhenítsyn var vísað úr landi. Siðan hefúr hann lengst af búið í Bandaríkjunum. Sovéskan ríkisborgararétt fékk hann á ný í ágúst, að sögn samkvæmt beinum fyrirmælum Gorbatsjovs forseta. Honum hef- ur einnig verið boðið í heimsókn til föðurlandsins, en því hefur hann hafnað. En nú hefur hann sem sagt hafið þátttöku í samfé- lagsumræðunni þar, enda öldin nú önnur en í fyrra sinnið, er hann var þar með. En Solzhenitsyn er ekki einn af þeim, sem telja undrum líkast hvílíkar breytingar hafa orðið í Sovétríkjunum síðustu árin. I greininni lýsir hann yfir fyrirlitn- ingu fullkominni á perestrojku, segir kosningakerfið nýja ekki vera til annars en að tryggja kommúnistaflokknum völdin áfram og er ekki trúaður á að KGB hafi breyst hið minnsta til hins betra. Sovétríkin verði leyst upp Talsverður hluti greinarinnar er hörð árás á sovéska kerfið eins og það var fyrir tíð Gorbatsjovs. Marxlenínska útópían, skrifar rit- höfúndurinn, hefur komið óorði á Rússland um heim allan. Komm- únistar hafi eitrað sál Rússlands og útrýmt hefðum þess fomum, sérstaklega hollustu fólksins við landið sjálft, fósturmoldina. Ekki kemur fram í fréttum um greinina hvort Solzhenítsyn á þar fyrst og fremst við samyrkjubyltinguna, er einkabúskapur í smáum eining- um var lagður niður, eða iðnvæð- inguna einnig. Klukkan hefur glumið komm- únismanum, skrifar Solzhenítsyn, en að hans mati stendur viðamikil bygging gamla sovéska kerfisins enn, þótt hrörleg sé orðin. Hættan er sú, segir hann, að „við kremj- umst undir rústunum er hún hryn- ur í stað þess að verða frjálsir.“ Svo leggur rithöfundurinn fram viðhorf sín um það, hvemig losa skuli Rússland við arfieifð sovétkerfisins og bjarga því frá yfirstandandi vandræðum. Hann leggur vífilengjulaust til að Sovétríkin sem slík verði leyst upp og síðan stoíhað nýtt sambandsríki úr slavnesku sovétlýðveldunum þremur, Rúss- landi, Úkraínu og Hvíta- Rúss- landi, auk mikils hluta Kasakst- ans (þar sem Rússar em meiri- hluti ibúa). Hvetur Solzhenítsyn ráðamenn slavnesku lýðveldanna til að stefna að þessu marki und- anbragðalaust. Vesturlönd litin homauga Afdráttarlaus andstaða Solz- henítsyns við sovéska kerfið, einnig eins og það er orðið undir stjóm Gorbatsjovs, fer ekki milli mála, en hvað sem því líður hefur hann ekki mikið álit á vestræna kerfinu. Má vera að umrædd grein hans sé ekki síst hugsuð sem gagnrýni á þær fyrirætlanir Gorbatsjovs og fleiri ráðamanna að láta markaðskerfi og einka- rekstur að vestrænni fyrirmynd taka við af miðstýringunni. Solz- henítsyn segist að vísu vera fylgj- andi einkarekstri, en þá helst í smáum einingum, ekki kapítal- isma í stómm stíl. Gmndvöllur hins nýja rússneska ríkis, skrifar hann, á að vera veruleg sjálfstjóm þorpa og borga. Meginatriði í þessum viðhorf- um Solzhenítsyns, sem raunar hafa komið fram hjá honum áður, er að hið nýja Rússland, sem hann dreymir um, verði alrússneskt og alslavneskt. í greininni fjallar hann um ágæti „sálar Rússlands“ og hvetur til þess að Rússar sæki sér fyrirmyndir í eigin sögu frem- ur en til annarra samtímaríkja. Það virðist hann sjálfúr leitast við að gera. Eina vörn sannrar kristni Sú hefð, sem Solzhenítsyn byggir á, á upphaflegar rætur að rekja til ágreinings rússnesku rétt- trúnaðarkirkjunnar, sem stofhuð var með þá grísku sem fyrirmynd, og kaþólskrar Mið- og Vestur- Evrópu. Yfirráð Mongóla/Tartara ollu enn frekari einangmn Rússa ífá öðmm Evrópuþjóðum og sú staðreynd að Rússland átti síðan fram á 18. öld undir högg að sækja gagnvart Tyrklandi Ós- mana, bandamönnum þeirra og/eða undirsátum Krímtörturum og kröftugri evrópskum grann- ríkjum stuðlaði að því sama. Rússar fóm við þessi skilyrði að upplifa sig sem einu sannkristnu og sæmilega réttlátu þjóðina, gædda einhverskonar einstakri, dulúðugri gæsku, umkringda van- og villutrúarveldum, þjóð sem ein og óstudd héldi uppi vöm fyrir kristnina og þar með von heims- ins. Þessar hugmyndir Rússa um sjálfa sig tóku í arf með vissum áherslubreytingum byltingarsinn- ar þarlendir á 19. öld. Þeir vom Iengi sannfærðir um að í sveitaal- þýðunni, sem þá var allur þorri landsmanna, byggi rót- gróið ágæti, sem leiða myndi til hamingjuríks samfélags, bara ef tæk- ist að tortíma aðals- og Dagur Þorleifsson 6 SÍÐA — NÝTT HELGARBLAÐ Föstudagur 21. september 1990 Solzhenítsyn - trúir á ágæti „sálar Rússlands." embættismannavaldi. Á Vestur- lönd litu alþýðusinnar þessir með tortryggni, iðnvæddur kapítalismi þeirra var að þessa fólks dómi vís með að innleiða í Rússlandi nýtt þrældómskerfi, verra hinu gamla, ef færi gæfist. Fyrirmynd þess hamingjusamfélags, sem bylting- arsinnar þessir sáu fyrir sér, var hið fram til þess tíma dæmigerða rússneska sveitaþorp, mír, þar sem við lýði var einskonar sam- vinnukerfi og möguleikar ein- stakra bænda á að auðgast langt fram yfir aðra voru takmarkaðir. Fyrir þessum byltingarsinnum, sem undirbjuggu jarðveginn fyrir bolsévíka, virðist hafa vakað, mörgum hverjum a.m.k., að sam- félagið skiptist í smáar einingar sem stjómuðu sér sem mest sjálf- ar. Kerfið vont - alþýöan góð Að dómi alþýðusinnanna var kerfi keisarans vont, Vesturlönd hæpin eða aíleit fyrirmynd og rússneska alþýðan góð. Á eitt- hvað svipuðum hugsanabrautum virðist Solzhenítsyn vera, nema hvað hjá honum kemur vitaskuld sovétkerfið - ffá Lenín til Gorbat- sjovs, að báðum meðtöldum, vel að merkja - í stað keisarakerfisins gamla. Ekki er úr vegi að minna á að Aukin afbrotatíðni sænskra kvenna Mest er um að þœr steli, reyni á annan hátt að auðgast ólöglega og fremji eiturlyfja- og fikniefnabrot A fbrotum og glæpum *■ kvenna í Svíþjóð hefur ijölgað verulega síðasta aldar- fjórðunginn, bæði að tölunni til og hlutfallslega, samkvæmt upplýsingum frá Brottsföre- byggande rádet, stofnun þar- lendri sem hefur það með hönd- um að reyna að koma í veg fyr- ir afbrot. Fyrir 25 árum voru 20 sinnum fleiri karlar en konur dæmdir þarlendis fyrir afbrot og glæpi, en nú eru „aðeins“ sjö sinnum fleiri karlar en konur dæmdir árlega fyrir afbrot af verra taginu. Nokkur munur er á kynjunum eftir því til hverskonar afbrota og glæpa þau hneigjast mest. Þau af- brot sem algengast er að konur fremji eru þjófnaður, einkum úr verslunum, falsanir og fjársvik af ýmsu tagi og þær bijóta líka til- tölulega oft af sér viðvíkjandi eit- urlyfjum og fíknieíhum. Af af- brotum og glæpum sem þær fremja tiltölulega sjaldan en karl- ar þeim mun oftar má nefna morð, smygl, ölvun við akstur, rán, mis- þyrmingar, bílastuldi og kynferð- isglæpi. Samkvæmt upplýsingunum frá áminnstri stofnun er sú til- hneiging fyrir hendi hjá sænskum dómstólum að taka ívið vægar á konum þeim, sem brotlegar ger- ast, en körlum sem það kemur fyrir. Þær sleppa t.d. tiltölulega oftar við ákæru og fá oftar skil- orðsbundna dóma. Af hugsanleg- um ástæðum til þessa er nefnt að dómarar hafi ekki brjóst í sér til að dæma til fangelsisvistar konur, sem eiga ung böm og einnig kann skortur á fangelsisplássum fyrir konur að valda hér einhverju um.

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.