Dagblaðið Vísir - DV - 21.01.1997, Blaðsíða 12

Dagblaðið Vísir - DV - 21.01.1997, Blaðsíða 12
12 ÞRIÐJUDAGUR 21. JANÚAR 1997 Útgáfufélag: FRJÁLS FJÖLMIÐLUN HF. Stjórnarformaöur og útgáfustjóri: SVEINN R. EYJÓLFSSON Framkvæmdastjóri og útgáfustjóri: EYJÓLFUR SVEINSSON Ritstjóri: JÓNAS KRISTJÁNSSON Aóstoöarritstjóri: ELÍAS SNÆLAND JÓNSSON Fréttastjóri: JÓNAS HARALDSSON Auglýsingastjóri: PÁLL STEFÁNSSON Ritstjórn, skrifstofur, auglýsingar, smáauglýsingar: ÞVERHOLTI11, blaöaafgreiösla, áskrift: ÞVERHOLTI14,105 RVÍK, SÍMI: 550 5000 FAX: Auglýsingar: 550 5727 - RITSTJÓRN: 550 5020 - Aörar deildir: 550 5999 GRÆN númer: Auglýsingar: 800 5550. Áskrift: 800 5777 Stafræn útgáfa: Heimasíöa: http://www.skyrr.is/dv/ Ritstjórn: dvritst@centrum.is - Auglýsingar: dvaugl@centrum.is. - Dreifing: dvdreif@centrum.is AKUREYRI: Strandgata 25, sími: 462 5013, blaðam.: 462 6613, fax: 4611605 Setning og umbrot: FRJÁLS FJÖLMIÐLUN HF. Filmu- og plötugerö: ÍSAFOLDARPRENTSMIÐJA HF. - Prentun: ÁRVAKUR HF. Áskriftarverð á mánuöi 1700 kr. m. vsk. Lausasöluverð 150 kr. m. vsk., Helgarblaö 200 kr. m. vsk. DV áskilur sér rétt til að birta aösent efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgialds. Einn hélt reisn sinni Þegar næturvörðurinn Christoph Meili var á eftirlits- ferð um Union Bank í Ztirich 9. þessa mánaðar, tók hann eftir tveimur tunnum barmafullum af skjölum í skjala- eyðingarherbergi bankans. Hann sá, að efstu skjölin voru um veðsetningar fasteigna í Berlín 1933-1937. Meili gerði það, sem samvizkan bauð honum og sem hann mátti alls ekki sem starfsmaður eins stærsta bank- ans í Sviss. Hann tók bunka af skjölum og fór með hann til menningarstofnunar gyðinga í borginni. Hann vissi, að hann yrði rekinn, en afhenti samt skjölin. Skýringar bankans á veru skjalanna í eyðingarher- berginu voru léttvægar. Bankinn sagðist hafa ráðið sagnfræðing til að eyða gömlum skjölum, en gat ekki sagt, hver hann var. Sagnfræðingurinn dularfulli hafði enga skrá haldið yfir skjölin, sem hann hafði tortímt. Bankinn tók þó sérstaklega fram, að eyddu skjölin hefðu ekki að neinu leyti varðað umræðuna, sem fer fram í Sviss um þessar mundir um aðild svissneskra banka að stefnu þýzkra nazista um útrýmingu gyðinga. Enginn tekur þessa fullyrðingu bankans alvarlega. Umræðan snýst um, að svissneskir bankar tóku við verðmætum frá Þýzkalandi, sem þeir vissu, að voru illa fengin, þar á meðal gull og pappírar, sem áður höfðu ver- ið í eigu gyðinga. Þegar þjófarnir hurfu líka í síðari heimsstyrjöldinni, sátu bankamir uppi með verðmætin. Svissneski bankinn Eidgenössische var einna umsvifa- mestur í Þýzkalandsviðskiptum á Hitlerstímanum. Þegar þriðja ríkið hrundi, varð bankinn gjaldþrota og Union Bank tók við þrotabúinu. Þess vegna er sá banki talinn búa yfír merkum sagnfræðiheimildum frá Hitlerstíma. Stjómvöld og bankar í Sviss hafa gert með sér sam- særi um að nota svissneska bankaleynd til að gera bönk- um kleift að nota illa fengin verðmæti sem sín eigin, þótt í því felist tvöfaldur stuldur af hálfu bankanna. Sæta Svisslendingar nú harðri gagnrýni vegna þessa. Eini Svisslendingurinn, sem heldur reisn vegna þessa máls, er næturvörðurinn Meili, sem bjargaði hluta skjal- anna úr eyðingarherbergi Union Bank. Hann er orðinn að tákni um mannlega reisn, en bankaherbergið er orð- ið táknrænn minnisvarði um eyðingarbúðir nazista. Sviss hefúr sem ríki beðið álitshnekki af augljósri græðgi, sem ræður samkomulagi ríkis og banka um að þvælast fyrir kröfum frá útlöndum um, að opinberuð verði bankaskjöl frá Hitlerstímanum, svo að komast megi að hinu sanna um aðild svissneskra banka. Þegar svo kemur í ljós, að einn stærsti banki landsins er að láta eyða skjölum, sem varða þennan tíma, einmitt þegar lagðar hafa verið fram kröfur um birtingu þeirra, má öllum vera ljóst, að bankinn hefur óhreint mjöl í pokahominu og að stefna ríkisins er siðlaus. Eðlilegast væri, að samfélag vestrænna þjóða höfðaði alþjóðlegt mál gegn svissneska ríkinu og svissneskum bönkum fyrir aðild að glæpum gegn mannkyninu, svo að ljóst verði, að gróði landsins af myrkraverkunum bæti aldrei upp siðferðilegan álitshnekki þess. Öðm máli gegnir um Svisslendinga sem þjóð. Fram- tak Meilis næturvarðar sýnir, að krumpað siðferði ríkis og banka hefur ekki mengað siðferði alls almennings í landinu. Raunar hafa ýmsir borgarbúar í bankaborginni Zúrich tekið málstað Meilis og varið framtak hans. Atburðarásin er raunar aðeins ný útgáfa af þekktri sögu um styrk mannlegrar reisnar í miðjum sora um- hverfis, sem hefur misst fótanna í taumlausri græðgi. Jónas Kristjánsson Forsetinn fræddi okkur um næöinginn á Bessastaðavöllunum en forsætisráöherrann ræddi um alla þá birtu sem leikur um landiö og iandann..." segir Hjalti meöal annars. Landsfeður við áramót stemningarnar væru óneitanlega nýstárlegar að þessu sinni. Siðaboðskapur kristninnar Forsetinn fræddi okkur um næðinginn á Bessa- staðavöllunum en for- sætisráðherrann ræddi um alla þá birtu sem leikur um landið og landann langt rnnfram það sem við höfum gert okkur ljóst. Þó má benda á eitt stef sem í seinni tíð hefur orðið meira áberandi í ræðum af því tagi sem hér um ræðir en var fyrir fáum „í raun gleöur þaö mann af mínu sauöahúsi aö ráöamenn skuli nú ófeimnari en þeir voru til skamms tíma aö viöurkenna aö kristiö siö- gæöi og verömætamat sé ein af meginstoöum íslenskrar menning- ar bæöi í sögu og samtíö Kjallarinn Hjalti Hugason prófessor Enn einu sinni er árið liðið í ald- anna skaut og við gerum tæplega ráð fyrir að það komi til baka. Að venju komu landsfeðurnir hver á fætur öðr- um og ávörpuðu okkur: Forsetinn frá Bessastöðum, biskupinn úr dómkirkjunni og forsætisráðherr- ann lengst innan úr stjórnarráðinu eða ef til vill bara úr sjónvarpssal. Síðan birtust ávörpin eins og lög gera ráð fyrir í blaði allra landsmanna til að við sem vor- um svo upptekin við að halda ára- mótin gætum náð áttum og vit- að hvað til okkar friðar heyrir á því herrans ári 1997. Fljótt á litið virðist „frasinn" fastir liðir eins og venjulega eiga mætavel við áramótaboðskapinn nú sem endranær enda ef til vill ekki um mörg stef að ræða í þessu sam- bandi. Sagan, tungan og landið voru á sínum stað þótt náttúru- árum. Þar á ég við siðaboðskap kristninnar sem forsetinn lagði ekki síst áherslu á í ávarpi sínu. í raun gleður það mann af mínu sauðahúsi að ráðamenn skuli nú ófeimnari en þeir voru til skamms tíma aö viðurkenna að kristið siðgæði og verðmæta- mat sé ein af meginstoðum ís- lenskrar menningar bæði í sögu og samtíð. Að hinu ber að hyggja að yfirlýsingar í þá veru mega ekki verða að innantómu þrástefi í hátíðaræðum. Því síður má kristið siðgæði verða að inn- stæðulausri klisju í hinum opin- bera slagorðaforða. Til þess er það einfaldlega allt of dýrt. Skýra leiðsögn Kristið siðgæði í sinni upp- runalegu gerð er ekki hið sama og borgaralegur „móralismi“. Kristið siðgæði er heldur ekki endilega hið sama og íslensk, evr- ópsk eða vestræn siðfræði eins og hún tíðkast í dag. Það þarf jafnvel ekki að vera það sama og mér eða þér finnst rétt, siðræn og góð breytni þótt við séum vonandi alin upp í guðsótta og góðum sið- um. Kristið siðgæði er þvert á móti eins konar útfærsla á fjall- ræðu Jesú Krists við nútímaað- stæður. En hvað merkir það að lifa í anda þessarar um margt þver- stæðukenndu ræðu á ofanverðri 20. öld? Til að svara þeirri spurn- ingu þörfniunst við íslendingar að öllum líkindiun skýrari og marksæknari leiðsagnar frá kirkju okkar en þaðan hefur hljó- mað upp á síðkastið. Ella er hætt við að orð eins og kristið siðgæði, kristin kenning og jafnvel kristin trú missi að mestu merkingu sína. Hjalti Hugason Skoðanir annarra Kjarasamningar og veiðileyfagjald „í skjóli kvótakerfisins er verið að færa þau gífúr- legu verðmæti sem fólgin eru í auðlindinni við strendur fslands frá eigendum hennar til fámenns hóps manna. Við þessar aðstæður er afar erfitt að út- skýra fyrir launþegum að þeir verði að skilja að launahækkanir umfram greiðslugetu atvinnulífsins leiði til ófarnaðar. Viðleitni sjávarútvegsráðherra til þess að draga úr þessari óánægju með því að skipa starfshópa til að endurskoða ýmsa þætti kvótakerfis- ins dugar skammt.“ Úr forystugrein Mbl. 19. jan. Kvótaávísun til hvers og eins „Spurning dagsins er hvort ríkjandi fiskveiði- stefna með kvótakerfi og þjóðargjöf sé vilji íslensku þjóðarinnar. Úr því fæst aðeins skorið á einn hátt: Senda verður hverjum fslendingi ávísun á hans hluta kvótans til að ráðstafa að eigin vild. Þeir sem vilja óbreytta stöðu senda þá eftirlætissægreifanum sínum kvótaávísunina að gjöf. Þeir sem vilja breytta stöðu gefa þá einhverjum öðrum kvótann sinn. Þeir sem vilja auðlindaskatt bjóða þá kvótann til kaups og þeir sem vilja vernda fiskimiðin geyma hann undir koddanum." Ásgeir Hannes í Degi-Tímanum 18. jan. Framleiðni fyrirtækja „Stöðugleikinn, sem ríkt hefur í íslensku efna- hagslífi undanfarin ár, hefur gert fyrirtækjum kleift að meta með nákvæmari hætti en áður hvað aðfong framleiðslunnar kosta og hvernig tekst að nýta þau. Forsendur til að gera áætlanir fram í tímann og vinna skipulega að því að nýta framleiðsluþættina sífellt hetur eru því allt aðrar en fyrr. Þetta er for- senda þess að hægt sé að auka framleiðni i fyrirtækj- unum og stuðla þannig að hærri launum fyrir styttri vinnutíma en það er markmið sem bæði verkalýðs- hreyfing og vinnuveitendur hafa lýst stuðningi við, enda um hagsmuni beggja að ræða.“ Úr forystugrein Mbl. 18. jan.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.