Dagblaðið Vísir - DV - 15.09.1997, Blaðsíða 16

Dagblaðið Vísir - DV - 15.09.1997, Blaðsíða 16
i6 menning MÁNUDAGUR 15. SEPTEMBER 1997 JD"V Menningartúrismi Tvíæringurinn í Feneyjum Serbneska listakonan Marina Abramovic hreinsar tægjur af beinum naut- gripa og sönglar vögguvísur á meöan kvikmynd á vegg sýnir listakonuna sem kennslukonu segja frá aðferð landsmanna viö aö láta rottur útrýma sjálf- um sér. Frá Tvíæringnum í Feneyjum. Það er trúlega óðs manns æði að ætla að gera grein fyrir sýningu, þar sem getur að líta tvö til þrjú þúsund verk, í einni stuttri grein. Þetta mun vera fjöldi verka á Feneyjatvíæringn- um, sem staðið hefur í allt sumar, og skiptir þá litlu hvort sá sem skrifar hefur haft einn eða tvo daga til að skoða sýninguna. En gagnrýnandi ítalska listtímaritsins Tema Celeste játaði að hafa á hálfum mánuði í sum- ar skoðað 9.800 listaverk á fjórum stærstu sýningunum í Evrópu og að það væri nægilega stór skammtur til þess að gera mann ónæman á allan skilning. Hvaða tilgangi þjóna þessar risa- sýningar sem nú eru orðnar að ár- vissum atburði, ekki bara í Feneyjum heldur einnig í Kassel, Múnster, Basel og jafnvel víðar? Sannleikurinn er sá að þessi risa- umgjörð torveldar okkur aðgang að einstökum verkum frekar en að auð- velda hann. Það þarf mikla einbeit- ingu til að útiloka önnur áreiti en þau sem eitt listaverk miðlar í þessu heildarsamhengi. Og tilraunir ein- stakra listamanna til að ná athygli okkar við þessar aðstæður geta orðið bæði örvæntingarfullar og máttlaus- ar í senn, eins og sást til dæmis í gjallarhomsverkum Rebeccu Hom í Feneyjum. Yfirlitssýning Germano Celant, „Framtíð, nútíð, fortíð“, gefur til kynna að markmiðið sé að gefa yfirlit yfir síðustu 20 árin og sýn inn í framtíðina. Möguleikamir em tveir, segir Celant, að benda á samhengið eða samhengisleysið, og hann virðist hafa valiö seinni kostinn, kannski í von um að opna leið fyrir túlkun á nýju samhengi, nýrri framtíðar- sýn. Val hans er þó óhjákvæmilega persónulegt og gerir þannig hlutlæga túlkun ómögulega, enda er greinargerð hans full af fyrirvörum og efasemdum um alla heildartúlkun. Það veldur reyndar vonbrigðum, eftir að hafa lagt á sig að bera þriggja kílóa sýningarskrá alla leið til ís- lands, að ekki skuli vera bitastæðari upplýsing- ar þar að Fmna en raun ber vitni. Þar vantar alla alvarlega tilraun til skilgreiningar á þeim sam- tíma sem sýningin á að spegla. Eftir á að hyggja standa þó nokkur verk upp úr í minningunni: Verðlaunin til Marinu Abramovic fyrir verkið „Balkan Baroque“ voru verðskulduð. Þótt flutningur performansins Myndlist Ólafur Gíslason væri afstaðinn og búið væri að fjarlægja beina- hrúguna, lyktina og sönginn þegar ég kom á staðinn þá mátti ímynda sér þaö í samhengi við myndbandsverkin sem sýna kennslukonu leið- beina um það hvemig íbúar Balkanskagans láta rottur útrýma sjálfúm sér á meðan faðir lista- konunnar dregur hægt og rólega upp skamm- byssu á vinstra salarvegg og móðir hennar horf- ir í augu hans og byssuhlaupið af hægri salar- vegg. Síðan dansar kennslukonan á tjaidinu balkanskan steppudans með rauðan klút i hendi. Áhrifamikii skirskotun til þeirrar viili- mennsku sem hrjáð hefur heimaland listakon- imnar. John Baldessari sýndi eftir- minnilegar teikningar sem i skýrleika sinum verða að ráðgát- um í anda bestu konseptlistar. Ljósmynd Japanans Mariko Mori, „Innantómir draumar“ og draumkennt þrívíddarmynd- bandsverk hans sem sýnt var í Norræna skálanum var einnig eftirminnilegt, sem og myndband Kanadamannsins Rodneys Gra- hams, þar sem einfóld saga um kókoshnetu sem dettur í höfuðið á skipbrotsmanni á kóralrifi í Suðurhöfúm er sögð á svo magn- aðan hátt að hún grípur auga og athygli allra. Innsetningar Tékk- ans Ivans Kafka og Kóreumanns- ins Ik-joong Kang eru einnig eft- irminnilegar og þannig mætti lengi telja. Ekki vantaði heldur vonbrigð- in: málverk og gipsverk Jim Dine og 800 kílóa mónúmentalmálverk Anselms Kiefers standa vart und- ir væntingum, svo að dæmi sé tekið, og hvolfþök Mario Merz úr málmi, gleri og grjóti virðast fyrst og fremst hylling til þess sem hann hefur sjálfúr verið að gera undanfarin 30 ár. Þá virðist litablanda Gerhards Richters á lé- reftið vera orðin vélrænn verkn- aður sem tapað hefur merkingu með sífelldri endurtekningu. Ef leitað er að reglu kemur í ljós að hið mónu- mentala listaverk á undir högg að sækja og að áhrifamestu verkin byggja minna á efhis- kenndri heildarmynd en meira á hugmyndinni sjálfri og hinu fallvalta og flöktandi eða tíma- tengda í hinni efhislegu útfærslu. Þegar ég var i Feneyjum um miðjan ágúst var íslenski sýningarsalurinn með myndbandsverk- um Steinu Vasúlku lokaður og hafði verið lokað- ur dögum saman af tæknilegum ástæðum, var mér tjáð. Svo virðist sem ekki hafi verið staðið nægilega vel að eftirliti og umhirðu með tækni- búnaði Steinu og er það miður. Feneyjabiennallinn 1997 endurspeglar óvissu- ástand og öryggisleysi í listheiminum og virðist ásamt sams konar atburðum annars staðar vera í bráðri hættu með að verða innantóm auglýsing fyrir menningartúrisma sem snýst fyrst og fremst um tómið sjálft og þungar innantómar sýningarskrár. Konur gleðja staklega fáguð. Röddin er mjög falleg, mjúk, samfelld og samlit. Hún var léttstíg á tæknilegum krákustígum tónlistarinn- ar en dramatísk í túlkun. Þannig fór hún mjög laglega með efniviðinn í aríu Moz- arts úr Cosi fan tutte - Come scoglio - og sérstaklega gaman að fá að heyra tök hennar þar vegna þess að til stendur að setja óperuna á svið hér eftir ekki svo mjög langan tíma. Hljómsveitin lék oft vel, var mestan partinn kraftmikil og lifandi. Óþarflega mörg áberandi viðkvæm augnablik vöktu þó grun um að æfing hefði að ósekju getað verið meiri. Þannig runnu t.d. lúðurþeytarar út fyrir þolanleg mörk í Spánarljóðinu og lágfiðlur áttu sérstak- lega erfitt við kaflalok í sinfóníu Prókafi- evs, þeirri sem kölluð hefur verið klass- ísk. Annars komst flutningurinn á þvi verki aldrei á flug og þvi hægt að telja upp ýmislegt sem betur hefði mátt fara, en flest af því verður að skrifast á reikn- ing hljómsveitarstjórans. Vocalisa Rachmaninoffs hljómaði heldur ekki sannfærandi, hin nauðsynlega djúpa ró var víðsfjarri. Hanna Dóra hefur alla burði til að geta sungið þetta mjög fal- lega, en tökin þurfa að vera önnur. I heildina voru tónleikamir þó hin besta skemmtun. Jónas Ingimundarson tengdi með kynningum sinum efnisatriði dagskrárinnar, hnyttnar sögur hans og kímni almennt kölluöu oft fram öldur hláturs í salnum. Konumar tvær í aðal- hlutverkunum vöktu hins vegar með list sinni hina sönnu gleði í brjóstinu. Góð blanda í góðu jafnvægi. Upphafstónleikar stcufsárs Sinfóníu- hljómsveitar íslands vom haldnir síðast- liðið fimmtudagskvöld. Á fjölbreyttri efn- isskránni vom forleikir, aríur og sin- fónísk ljóð svo eitthvað sé nefnt. í aöalhlutverkum á þessum tónleikum voru þær Hanna Dóra Sturludóttir og Keri-Lynn Wilson, ungar konur á hraðri uppleið hvor á sínu sviði. Sú fyrmefnda sem einsöngvari í Evrópu og sú síðar- nefnda sem hljómsveitarstjóri, aðallega í Vesturheimi. Hvort eldurinn i æðum Keri-Lynn Wil- son er íslenskur skal ekki fullyrt um en hitt er ljóst að nóg er af honum. Henni Tónlist Sigfríður Björnsdóttir Hanna Dóra Sturludóttir - þokkafull og fáguö söngkona. tókst með þessum frumkrafti sínrnn að halda lífi í þrálátum endurtekningunum í forleiknum aö Þjófótta skjónum eftir Rossini, hún kynti vel og áhrifamikið undir kötlunum í rapsódíunni um Spán eftir Chabrier, og á La Valse eftir Ravel vantaði bara lokahnykkinn til að villt hamsleysið fengi komið fram í sinni sterkustu mynd. Keri-Lynn Wilson stýrir með þokka og sjaldséðu fjaöurmagni, hreyfingar hennar hnitmiðaðar og fagr- ar líkt og hjá dansara. Þarna fer efni í afar góöan stjómanda og gott til þess að vita aö hún hafi úr nógum tækifæmm að velja, en þjálfunin ein getur gefiö henni tækifæri til að þroskast sem listamaður. Hið sama má segja um söngkonuna Hönnu Dóm Sturludóttur. Agi en um leið þokki ein- kenndi framgöngu hennar, líkamsbeiting öll ein- Margfalt verðlaunaskáld Anna S. Björnsdóttir varð ásamt Ólöfu Pétursdóttur fyrst íslendinga til að hljóta verðlaun í alþjóðlegu „Jean Monnef ‘ ljóðakeppninni á ítal- íu 1993. Þá var henni boðin þátttaka í annarri alþjóðlegri listsamkeppni sem er haldin annað hvert ár í Frakklandi: APPEL eða Association des Pein- tres, Poétes et Ecrivains Landais. Hún sendi ljóð í keppnina og vann fyrstu verðlaun, ekki einu sinni held- ur tvisvar, 1994 og 1995. Hún fór á hátíð-Anna S. Björnsdóttir. ina 1995 og DV-mynd E.ÓI. skemmti sér konunglega, enda „kunna þeir að fagna í Suður-Frakklandi“ eins og hún segir. Næsta hátíð verður 19.- 21. sept- ember í ár og þangaö er Anna boðin sem sérstakt heiöursskáld, því hún kunni alls ekki við að senda ljóð í keppnina eitt árið enn. Með sér tek- ur hún myndlistarmanninn Heidi Kristiansen sem á fjögur verk á myndlistarsýningu hátíðarinnar. En hverju þakkar Anna svo gott gengi í ljóðasamkeppni? „Robert Guillemette myndlistar- maður þýðir ljóðin mín á frönsku. Hann er ábyggilega bara svona góð- ur!“ Upplýsingar um APPEL munu liggja frammi hjá Rithöfundasam- bandi íslands eftir aö Anna kemur heim af hátíðinni. Einar Áskell í Möguleikhúsinu Áttunda leikár Möguleikhússins, bamaleikhúss við Hlemm, er að hefj- ast. Á verkefiiaskrá eru fimm leikrit, heimsóknir erlendra leikhópa, tón- leikar fyrir böm og fleira. Fmmsýning leikársins verður í janúar á nýrri leikgerð eftir sögum Gunillu Bergström um Einar Áskel sem öll íslensk böm þekkja. Hún heitir „Góðan dag, Einar Áskell“ og er unnin upp úr þrem bókum um strákinn af Pétri Eggerz í samráði við höfundinn. Hin leikritin Pétur Eggerz og fiögur em tekin Erla Ruth Haröar- upp frá fyrri leik- dóttir sem snilling- árum: Ástarsaga am'r * Snotraskógi. úr fiöllunum fer í leikferð um Vestfirði alveg á næst- unni, Einstök uppgötvun eða Búkolla í nýjum búningi fer í leikferð um landið í haust. Snillingar í Snotra- skógi verður sýnt í leikhúsinu við Hlemm frá og með október og jóla- sýningin veröur Hvar er Stekkjar- staur? Það var sýnt 40 sinnum fyrir jól í fyrra og komust færri að en vildu. Erlendir gestir í byrjun október kemur danska barnaleikhúsið Det lille turnéteater með frumlega sýningu um ferðir Ódysseifs. í tengslum við þá heim- sókn verður haldin bamaleikhúshá- tíð í Möguleikhúsinu 4. og 5. október með sýningum leikhópa sem bömum bjóðast um þessar mundir. Einnig verður haldið málþing um menning- arstarf fyrir böm. í nóvember er svo von á norskum leikhóp, Tripiccio, Underland og co, með sýninguna Kluss med klær og klesklyper. Umsjón Silja Aðalsteinsdóttir

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.