Dagblaðið Vísir - DV - 12.10.2002, Page 11

Dagblaðið Vísir - DV - 12.10.2002, Page 11
LAUGARDAGUR 12. OKTÓBER 2002 11 Skoðun Fæst orð hafa mesta ábyrgð Kjartaii Guaaar Laugardagspistill Ég hef komist aö þeirri niður- stöðu að maður eigi ekki að flíka pólitískum skoðunum sínum á al- mannafæri. Þetta á sérstaklega við um stjómmálaumræður í heitum pottum þar sem ekki er nokkur leið að greina hálærðan hagfræðing frá stöðumælaverði. Maður situr í heitum potti með ókunnu fólki. Alþingiskosningar eru að bresta á eftir örfáa daga. Fólkið í pottinum keppist um að vera sammála um veðrið og heilsu- bótargöngur, og mér leiðist. Mitt i lognmollunni reynir einn pottormurinn að færa umræðuna varfærnislega yfir á hið pólitíska plan. Ég þykist áhugalaus og þráast við en púkinn er iðinn við kolann: „Jæja, bara að hann hangi nú þurr fram á kjördag. Það er alltaf minni kjörsókn ef rignir mikið,“ - segir hann og glottir. Við svona aðstæður taka að myndast rafskaut í pottinum og upp hleðst læviblandin spenna. Meira að segja sá feimnasti i hópnum sem hingað til hefur þagað þunnu hljóði og horft í gaupnir sér oní vatnið, lit- ur vamfæmislega upp, skáskýtur augunum á viðstadda og veltir því fyrir sér hver ætli að brjóta ísinn. Ég er lika að velta þessu fyrir mér og sumir eru komnir í stellingar, ræskja sig og hugsa sem svo: „Ætli sé nú ekki kominn tími tii að ég segi hér nokkur vel valinn orð.“ Háttvísi - sjálfssýningarhvöt Við svona aðstæður er pólitíska freistingin orðin allri skynsemi yf- irsterkari. Ég læt fallerast, byrja að blaðra, stöðmælavörðurinn í asna- legu sundskýlunni breytist í hag- fræðing sem situr í bankaráði Seðlabankans og ég geri mig að fifli. Eftir svona uppákomur er ég van- ur að hugsa minn gang og segja við sjálfan mig: „Hafðu það hugfast að það að flíka pólitískum skoðunum sínum meðal ókunnugra í heitum potti við sundlaug sem þú ert ekki vanur að sækja, er nokkurs konar afhjúpun persónieikans, - sjálfssýn- ingarhvöt, - andlegur súludans á al- mannafæri. Þér ber að halda í sjálfs- virðinguna og sýna háttvísi." En sagan endurtekur sig. í næsta skipti sem pottormurinn byrjar pólitísku þreifingarnar situr á móti mér vel vaxin og fógur stúlka í bik- iní sem áreiðanlega veit ekkert um stjómmál. Hún horfír á mig bænar- augum og bíður þess eins að ég upp- fræði hana og alla hina í pottinum um hið eina rétta stjómmálaástand líðandi stundar. Við slikar aðstæð- ur eykst sjálfssýningarhvötin á kostnað háttvísinnar. Og þá er nú eins gott að stíga á bremsuna. Skoðun er meira en skoðun Einhver kynni að halda að spenn- an sem pottormurinn leysti úr læð- ingi með sínum pólitísku þreifing- um snúist um það eitt hvemig rik- isstjóminni reiði af í þessum til- tekna heita potti. En málið er flókn- ara. Þaö snýst ekki um einfalda skoðanakönnun. Þegar ókunnugir í heitum potti fara að tala um stjóm- mál, velta allir því fyrir sér hvort skoðanir hinna í pottinum liggi yfir- leitt á lausu, hver ætli að brjóta ís- inn, hvemig hver og einn setur fram skoðanir sínar, hvort og hvemig fólk rökstyður þær og hvemig það bregst viö andmælum. Ef pottormurinn nær sínu fram byrjar brátt að krauma í pottinum undan heitum pólitískum umræð- um. Og fyrr en varir eru allir búnir að flokka alla niður í flokkunarkerfi er tekur mið af öllu blaðrinu. Skoðanafræðin - hin nýja grein þjóðfélagsfræðanna Ég hef töluvert velt þessu fyrir mér og komist að þeirri niöurstöðu að við flokkum fólk niður í fimm flokka eftir framsetningu pólitískra skoðana. Þar gera allir sjálfa sig að fiflum nema þeir sem skipa fimmta flokkinn, sitja á strák sínum og leggja ekkert til málanna. Þeir einir geta stigið stoltir upp úr pottinum og haldið sina leið með reisn. Uppgötvun mín á þessu flokkun- arkerfi undirvitundarinnar er stór- merkileg. Reyndar vonast ég til að hún marki upphaf nýrrar fræði- greinar, skoðanafræðinnar svo nefndu, sem þá yrði ómissandi hlið- argrein við stjómmálafræðina, - sérstaklega félagsfræðilega stjóm- málafræöi og sálfræðilega félags- fræöi. Það yrði þá ekki ónýtt að kenna þessi fræði við þjóðfélags- fræðideild Háskóla íslands og gera mig að fyrsta lektor deildarinnar í skoðanafræði. Annað eins hefur nú verið messað á þeim bænum. „Hafðu það hugfast að það að flíka pólitískum skoðunum sínum meðal ókunnugra í heitum potti við sundlaug sem þú ert ekki vanur að sœkja, er nokkurs konar afhjúpun persónleikans, - sjálfssýningarhvöt - andlegur súludans á al- mannafæri. Þér ber að halda í sjálfsvirðinguna ogsýna háttvísi.“ Skoðanaflokkarnir fimm Flokkunarkerfi mitt byggist á fimm meginflokkum sem eru eftir- farandi: 1. Æsingamaðurinn 2. Ofsóknaróði smáborgarinn 3. Beturvitrungurinn 4. Sáttasemjarinn 5. Þögli Eins og sjá má er flokkunum rað- að eftir félagslegu taumhaldi. Æs- ingamaðurinn hefur minnst taum- hald en Þögli hefur fullkomna stjórn á sjálfum sér og aðstæðunum. Verður nú gerö nánari grein fyrir hverjum flokki. Æsingamaðurinn Æsingamaðurinn er sífellt að gera sig að fifli í fermingarveislum, stórafmælum og heitum pottum. Ef potturinn er mjög heitur, 40-45 gráður, geta stjómmálaumræður hæglega riðiö honum að fullu, enda er hann yfirleitt með allt of háan blóðþrýsting. Æsingamaðurinn er mjög sjálf- miðaður. Tilveran snýst um hann sjálfan, andspænis heiminum. í heiminum eru svo ýmsir fyrirferð- armiklir aðilar sem hafa það helst fyrir stafni að gera honum lífið leitt. Þetta geta verið Bandaríkjaforseti, Baugsveldið, ríkisstjómin, komm- únistar, áfengisbölið eða almenn- ingsálitið eins og það leggur sig. Meðal æsingamanna em oft máls- svarar skoðana sem almennt em taldar úreltar. Dæmi um slíka eru kommúnistar, nasistar og bindind- ismenn af gamla skólanum sem rústað hafa heilu samkvæmin ef tappi er dreginn úr flösku. Æsingamaðurinn er oft besta skinn. En hann þarf að róa sig nið- ur og skipta um bremsuborða. Ofsóknaróði smáborgarinn Næsti hópur á ýmislegt sameigin- legt með æsingamanninum en er engu að síður sér hópur. Best fer á því að þessi hópur láti aðra um stjómmálaumræður. Enginn skoð- anahópur er jafn afhjúpandi og þessi. Ef hann tekur til máls í pott- inum jafngildir það stórum merki- miða sem hann hengir framan á sig þar sem á stendur: Ég er ómenntað- ur, óömggur og svekktur, með greind undir meðallagi. Einstaklingar í þessum flokki til heyra yfirleitt „hinum þögla meiri- hluta“ þótt sjálfir séu þeir aUs ekki þögulir. Þeir eru húsbóndahollar höfðingasleikjur sem vilja styrka stjórn, hafa stöðugar áhyggjur af of miklu umburðarlyndi á öllum svið- um og hata homma, komma, araba og aðra útlendinga. Ofsóknaróði smáborgarinn þarf ekkert að gera því honum er ekki við bjargandi. Beturvitrungurinn Éins og nafnið ber með sér held- ur þessi hópur að lífið snúist um vitneskju og ekkert annað. Þessir einstaklingar segjast vita alla hluti betur en allir aðrir. Ef þeir vita ekki betur, þá þykjast þeir gera það. Stjórmálaumræður era þeim alltaf tUefni tU að láta ljós sitt skína. Ég þekkti einu sinni dásamlegan beturvitrung sem sagði aUtaf: „Ég veit það!“ ef einhver upplýsti hann um það sem hann ekki vissi. Einu sinni stóð hann með opna buxna- klauf fyrir framan kvennafans. Vinnufélagi hans sagöi þá stundar- hátt: „Jói! Þú er með opna buxna- klauf!" - „Ég veit það!“ - sagði Jói en lokaði ekki klaufinni. Sáttasemjarinn Sáttasemjarinn er heybrók sem er Ula við aUan ágreining. Hann viU aUtaf frið og spekt, hvað sem það kostar og lifir í stöðugum ótta um að stjórnmálaumræður endi með manndrápi, ef ekki borgarastyrjöld. Myndi sáttasemjarinn sér ein- hverja skoðun er hann yfirleitt sammála síðasta ræðumanni og sé talað við hann í einrúmi er hann aUtaf sammála viðmælandanum. Stundum lendir sáttasemjarinn miUi steins og sleggju, eins og t.d. í heitum pottum. Þá reynir hann að bera klæði á vopnin með almennum klisjum, s.s. eins og: „Ja, þið fyrir- gefið en mér finnst þetta nú aUt sama tóbakið. Era þeir ekki aUir eins?“ Þögli Frá sjónarmiði atferlisfræðinnar er hér um einn hóp að ræða þó í rauninni séu hóparnir tveir: Sá áhugalausi og sá ábyrgi. GaUinn er bara sá að erfitt getur verið að greina þessa hópa í sundur enda þegja þeir báðir þunnu hljóði. Oft má þó greina hér á miUi þar sem hinn áhugalausi setur upp sauða- svip við stjórnmálaumræður, en hinn ábyrgi hlustar af athygli þó hann leggi ekkert tU málanna. Bestu dæmi um hinn ábyrga eru ýmsir háttsettir embættismenn sem ekki telja við hæfi að flíka skoðun- um sinum. Þeir hörðustu í þessum hópi taka aldrei þátt í skoðanakönn- unum og fara með semingi á kjör- stað þótt kosningin sé leynUeg. Sumir embættismenn hafa ekki sagt múkk um stjómmál um ára- tuga skeið og roðna eins og óspjöU- uð mey ef minnst er á íslenskan stjómmálaflokk. Fyrir slíkum mönnum er borin óttablandin virð- ing. Um þá myndast lífseigar goðsagnir um ábyrgð og gáfur því ekkert er gáfulegra né ábyrgara en að þegja um stjómmál. Þess vegna má forsetinn ekki tala um stjórn- mál. Þess vegna hlaðast á menn ábyrgðarstörf eftir því sem þeir þegja lengur. Og þess vegna er málshátturinn: Fœst orö hafa minnsta ábyrgö - hrein öfugmæli.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.