Dagblaðið


Dagblaðið - 09.01.1978, Qupperneq 10

Dagblaðið - 09.01.1978, Qupperneq 10
10 •BIAÐW fijálst, úháð dagblað Utgofandi Dagblaöiö hf. Framkvœmdastjóri: Svoinn R. Eyjóifsson. Ritstjóri: Jónas Kristjánsson. Fréttastjóri: Jón Birgir Pétursson. Ritstjómarfulltrúi: Haukur Helgason. Skrifstofustjóri ritstjórnar: Jóhannes Reykdal. Íþróttir: Hallur Simonarson. Aöstoöarfréttastjóri: Atli Steinarsson. Handrit: Asgrimur Pálsson. Blaöamenn: Anna Bjarnason, Ásgeir Tómasson, Bragi Sigurösson, Dóra Stefánsdóttir, Gissur Sigurösson, Hallur Hallsson, Helgi Pétursson, Jónas Haraldsson, Katrín Pálsdóttir, ólafur Geirsson, Ólafur Jónsson, ómar Valdimarsson, Ragnar Lár. Ljósmyndir: Ami Páll Jóhannsson, Bjarnleifur Bjamleifsson, Höröur Vilhjálmsson, Sveinn Þormóös- son. Skrifstofustjori: ólafur Eyjólfsson, Gjaldkfri: Þramn Þorieifsson. Dreifingarstjóri: Mór E. M. Halldórsson. Ritstjórn SiÖumúla 12. Afgreiösla Þverholti 2. Áskriftir, au'glýsingar og skrifstofur Þverholti 11 Aöalsími blaösins 27022 (10 linur). Áskrift 1500 kr. á mánuöi innanlands. í lausasölu 80 kr. eintakið. Setning og umbrot: Dagblaöiö og Steindórsprent hf., Ármúla 5. Mynda og plötugerö: Hilmirhf. Síöumulo 12. Prentun: Árvakur hf. Skeifunni 19. Varnarlaust land ísland er ekki varið land. ísland er land, þar sem Bandaríkjunum hefur með samningi verið leyft að reka hernaðarlega eftirlitsstöð. Sá rekstur getur boðið heim kjarn- orkuárás á styrjaldartíma. Þjóðin er gjörsamlega óvarin slíkri árás. Um þetta sagði Guðjón Petersen, fram- kvæmdastjóri Almannavarna, í kjallaragrein í Dagblaðinu í síðustu viku: „Það verður að telja, að á íslandi séu stöðvar, sem áhugi væri á að eyða í styrjöld og mundi eyðing slíkra stöðva valda gífurlegu manntjóni, væri engum vörn- um fyrir komið.“ Allur þorri Suðurnesjamanna og 60.000 af íbúum Reykjavíkursvæðisins mundu farast í kjarnorkuárás á Keflavíkurflugvöll samkvæmt útreikningum, sem framkvæmdastjóri Al- mannavarna skýrir frá í grein sinni. Hann vill, að hér á landi sé aðstaða til að flytja íbúa Suðurnesja á brott í skyndingu. Hann vill ennfremur, að húsnæði á Reykja- víkursvæðinu verði útbúið á þann hátt, að það henti sem neyðarskýli fyrir íbúa1 svæðisins. Telur hann, að með slíkum aðgerðum megi bjarga lífi alls þorra íbúa svæðisins. En þetta er bara ekki gert. íslenzk stjórnvöld hafa ekki áhuga á að verja þjóð sína með þessum hætti. Og stjórnendur liðs þess á Kefla- víkurflugvelli, sem gengur undir öfugmælinu ,,varnarlið“, hafa ekki heldur sýnt áhuga á aö verja þjóðina, þrátt fyrir varnarsamning. Guðjón Petersen er sammála þeim, sem telja, að ýmsar framkvæmdir í samgöngumálum hafi mikið varnargildi. Að öðru leyti tekur hann ekki afstöðu til aronskunnar og ýmissa mála- miðlunarhugmynda, sern ræddar hafa verið að undanförnu. Hitt segir hann, að við værum búnir að gera þetta sjálfir, ef fjármögnun Almannavarna hefði haldið áfram með sama krafti og í upp- hafi þeirra á árunum 1962-1964. Þá væri nú varið til þeirra 240 milljón krónum á ári í stað 5 milljóna. Þá væri þegar búið að ganga frá ofangreindum skýlum, er gætu bjargað lífi 60.000 íslendinga. í grein framkvæmdastjórans kemur fram, að við núverandi fjárveitingar taki það meðalstórt sveitarfélag 61 ár að safna sér fyrir einni fullkominni aðvörunarflautu. Kjósi það að sleppa flautunni, getur þaö keypt eitt teppi og hálfar sjúkrabörur á ári. Þannig er ástandið með þjóð, sem á stjórn- málamenn, er tala um fátt fremur en varnar- mál. Árum saman hefur verið logið aö henni, að Bandaríkjamenn sjái um varnir landsins. í rauninni hefur þeim verið leigð eftirlitsstöð gegn margvíslegu hermangi gæðinga tveggja stærstu stjórnmálaflokka landsins. Eðlilegt er, að menn telji Bandaríkjamönn- um skylt að sjá um varnir þjóðarinnar, úr því að lið þeirra hér er kallað „Varnarlið íslands“. Ef þeir kæra sig ekki um slíkt, er eðlilegt að láta þá fara sem samningssvikara. Slíkur brottrekstur hefði þann kost að neyða stjórnmálamenn okkar til að horfast í augu við staðreynd varnarleysisins. Þá mundum við sjálfir byggja upp almannavarnir. Myndar- skapur áranna 1962-1964 sýnir, að við getum það, ef við viljum. Höfuðstöðvar Efnahagsbandalags Evrópu í Briissel DAGBLAÐIÐ. MÁNUDAGUR 9. JANUAR 1978. Stækkun EBE óframkvæmanleg? BeitirFrakklandnei og Portúgal? Verði Grikkland, Portúgal og Spánn meðlimir í Efnahags- bandalagi Evrópu getur það leitt til aukinnar og styrkari samvinnu Vestur-Evrópuríkj- anna, en margir óttast þó að þróunin verði í gagnstæða átt. Efnahagsbandalagsráðið hefur lagt til að Grikkland verði sett í biðsal áður en það getur orðið fullgildur meðlimur í bandalaginu. En i Aþenu urðu hörð viðbrögð gegn þessari hug- mynd og því hafnaði ráðherra- ráð bandalagsins þessari hug- mynd. Eftir að Grikkland hafði sótt um inngöngu í bandalagið fylgdu Spánn og Portúgal í kjölfarið. Opinberlega er það yfirlýst stefna bandalagsins að bandalagið sé opið. Sérhvert evrópskt lýðræðisríki getur orðið meðlimur, þ.e. ef núver- andi þátttökulönd samþykkja beiðnina. Það kemur í ljós á næsta hálfa ári hvort samningavið- ræður við Grikkland komast í gang fyrir alvöru, en á því tíma-1 bili eru Danir í forsæti. Jafn- framt verða umsóknir Spán- verja og Portúgala athugaðar nánar. Það er enginn vafi á því að bak við opinberar yfirlýsingar um ánægju með umsóknir þjóð- anna og velvilja i þeirra garð, leynast miklar áhyggjur vegna peirra vandamála er sköpuðust ef þrjú þátttökuríki bættust f hóp bandalagsríkjanna, en þessi ríki eru vanþróuð efna- hagslega og að vissu leyti einnig pólitískt. Frakkland hefur þegar marg- sinnis reynt að koma í veg fyrir. upptöku ríkjanna með því að áður en samningaviðræður hefjist náist eining landanna við Miðjarðarhafið þar sem tekið verði ríkulegt tillit til hagsmuna bæði ítala og Frakka. Grikkland, Portúgal en einkum Spánn framleiða ódýra ávexti og vín og geta því veitt núverr.idi framieiðendum þessara vara innan EBE harða samkeppni. Þessi vandamál Miðjarðarhafslandanna eru nú til umræðu innan EBE en ef árangurinn verður ekki góður að mati Frakka og ítala kann svo að fara að samningarnir við þessi þrjú lönd sigli í strand. KOSTNADARSÖM VIÐBÓT Sá möguleiki er því fyrir hendi að Frakklandi beiti neit- unarvaldi gegn því að Grikk- land, Portúgal og Spánn fái inn- göngu í EBE. Frakkland hefur mikinn pólitískan áhuga á því að útvíkka EBE í suður, til jafn- vægis við hin norðlægari lönd í Evrópu, en slík útvíkkun verður ekki greidd hvaða verði sem vera skal. Það er alveg ljóst að inntaka Grikklands, Portúgals og Spánar verður mjög kostnaðarsöm. Fjármagn íil vissra svæða og margs konar jfélagslegrar aðstoðar verður að stórauka og það verður þörf jfyrir geysileg lán til nýsköpun- ar í þessum löndum. Spurning- in er því hvort peningarnir séu til ráðstöfunar á þessum krepputimum þegar Efnahags- bandalagslöndin hafa nóg með að léysa sfn eigin vandamál. Það er því breitt bil á milli hátíðlegra yfirlýsinga um það að EBE sé opið og hins kalda raunveruleika. Að frátöldum þessum fjár- hagslegu sjónarmiðum eru einnig pólitísk vandræði og framkvæmdalegir erfiðleikar. Nú þegar eru miklir erfiðleikar að ná samstöðu meðal þeirra landa sem fyrir eru og ljóst er að það verður næstum því ómögulegt ef ríkin verða 12 með mjög ólíka hagsmuni. Rætt hefur verið um að taka upp atkvæðagreiðslur þar sem meirihluti ræður en sá mögu- leiki er næstum því ómöguleg- ur. Stórþjóðirnar og reyndar einnig Danmörk vilja halda neitunarvaldi sínu undir öllum kringumstæðum og ákvarða sjálfar hvað telst „þjóðhagslega nauðsynlegt", þ.e. þar sem hagsmunir hverrar þjóðar fyrir sig eru mikiivægari en heildar- innar. Franska, enska, þýzka, ítalska, hollenzka og danska eru nú þegar opinber mál Efna- hagsbandalagsins og ekki batnar ástandið ef gríska, portúgalska og spænska bætast við. Efnahagsbandalagsráðið á fundi sínum. Ræður norrænt kratagull úrslitum næstu kosninga? íslendingar hafa verið blessunarlega lausir við erlend áhrif á þjóðlíf sitt hina síðari áratugi. Hefur það enda verið stefna í stjórnmálum hérlendis að við ættum að vera sjálfum okkur nægir á sem allra flest- um sviðum, einkum þó menningarlegum. Það var meðal annars í anda þessa hugarfars sem sjónvarps- stöðinni bandarísku var lokað hér um árið. Talið var að slfk einokun hefði f för með sér óheppileg áhrif fyrir hið fá- menna þjóðfélag okkar. Þar var ekki á ferðinni neitt pólitfskt ofstæki eða einangrunarsjónarmið. Menn úr öllum stjórnmálaflokkum óskuðu lokunar sjónvarpsins bandaríska og reynslan hefur sýnt að við íslendingar erum alls ekki neinir einangrunar- sinnar ef um er að ræða mál sem til heilla horfa fyrir land og lýð. Undantekningardæmi sem benda til hins gagnstæða eru aðeins til þess fallin að staðfesta meginregluna. Rússagull A sama hátt og við viljum ekki að erlendir menningar- eða ómenningarstraumar flæði hér yfir þá höfum við jafnan verið þeirrar skoðunar að við ættum að hafa sem minnst af erlendum áhrifum á fslensk stjórnmál að segja. íslenskir stjórnmála- foringjar hafa á undanförnum árum farið mjög varlega f að tengjast erlendum stjórnmála- flokkum nánum böndum enda eru stjórnmál hér á landi með þeirri sérstöðu að ekki finnast hliðstæður annars staðar. Á betta við um alla stjórnmála- flokka hér á landi, þó misjafn- lega mikið. Sumir vinstri flokkarnir hafa þó verið í all- nánum erlendum tengslum, svo sem Alþýðuflokkurinn, og ■ menn munu kannast við ferðir manna úr Alþýðubandalaginu austur á höfuðbólið í Kreml og í hanastél í sovéska sendiráðið á tyllidögum. Þá má minna á að ungir sjálf- stæðismenn gengu nýlega í samband ungra lýðræðissinna í Evrópu. Sé fullrar sanngirni hins veg- ar gætt verður þó að telja að íslenskir stjórnmálaflokkar séu tiltölulega lausir við nokkur óheppileg erlend samskipti. Fyrir nokkrum árum þótti það nokkrum tíðindum sæta er fullyrt var að íslenskir sósfalist- ar hefðu fengið peningafyrir- greiðslu frá Sovétmönnum og þóttu það slæmar fréttir. Var talað um ,,rússagull“ eða „gull rúblur" f þvf sambandi og þótti ekki verða íslendingum til álits- auka að standa f slíkum viðskiptum. Enda fór það svo að almenningsálitið dæmdi þess konar fjárgjafir með þeim hætti að nær útilokað er að hugsa sér að Alþýðubandalagið tæki við slíkum auði á ný þótt f boði kynni að vera. Sœnskt kratagull til Finniands Ekki alls fyrir löngu varð uppvíst um meint smygl á fjár-

x

Dagblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.