Dagblaðið


Dagblaðið - 09.01.1978, Qupperneq 11

Dagblaðið - 09.01.1978, Qupperneq 11
DAGBLAÐIÐ. MÁNUDAGUR 9. JANUAR 1978. 11 Bökin um Sverri Bækur um myndlistarmenn eru aðallega tvenns konar. Fyrri gerðin er hin svonefnda sófaborðsbók, sem gæti verið vönduð útgáfa með fjölda vel þrykktra mynda og texta sem ekki gerir ýkja miklar kröfur til lesenda. Hana má hafa við höndina til að blaða í af og til eða sýna gestum hve kúltí- veraðir eigendur hennar eru. Síðari gerðin er hin fræðilega umfjöllun, sömuleiðis með mörgum myndum, þar sem yfir- leitt er reynt að komast að þvl hvernig tiltekinn listamaður hefur þróast og þroskast og hvernig listsköpun hans tengist eða tengist ekki þjóðfélags- aðstæðum hverju sinni. Nú hef ég hreint ekkert á móti fyrri gerðinni, ef hægt væri að leita til þeirrar slðari til að fylla upp 1 myndina. Gallinn er sá að meðan hér á Islandi eru til nokkrar sæmilegar bækur af sófaborðstegundinni, er ekkert til af ítarlegum bókum um ein- staka listamenn. Þvi veldur aðallega tvennt. Glœsilega útlítandi 1 fyrsta lagi hefur okkur skort menntað fólk til að vinna slfkar rannsóknir og I öðru lagi er útbreidd sú skoðun að öll fræðimennska I sambandi við listir þurfi að geta af sér hund- leiðinlegar bækur sem ekkert erindi eigi til almennings, — fyrir utan það að mönnum hér um slóðir hefur löngum þótt gaman af kjaftasögum um lista- menn. Þetta væri kátleg staðreynd, ef ekki væri þannig komið málum að meðan safnað er saman kynlegum sögum um okkar bestu listamann, þá eru heimildirjim tilurð og þróun listarinnar að týnast og þeir að deyja sem gætu verið til frásagnar um hana. Hin nýja og glæsilega útlít- andi bók um Sverri Haraldsson er af fyrri gerðinni og er gefin út af áhugamönnum um list hans sem er lofsverð ræktar- semi út af fyrir sig og öðrum til eftirbreytni. Textann skráði Matthías Johannessen, en hann er einnig prentaður á ensku, — annar plús fyrir það. Fyrir þá sem áhuga hafa á verkum Sverris, þá eru hér þau fjölda- mörg og fagurlega litprentuð og stendur bókin að því leyti mörgum þrepum ofar öðrum listaverkabókum sem prent- aðar hafa verið á landinu til þessa. Straumrof Sýnast mér verkin vel valin og gefa nokkuð góða hugmynd um framleiðslu Sverris síðast- liðin 25 ár þótt ég eigi erfitt með að trúa að hann eigi ekki betri teikningar I fórum sfnum frá síðustu tveimur árum en þær sem I bókinni eru. Þær eru vægast sagt klén fyrirtæki. Þá er það sjálfur textinn. Ég verð að játa að ég bjóst við meiru af samstarfi þeirra Matthíasar og Sverris, — annar alvanur og næmur spyrill en hinn hress og umdeildur listamaður. Frásögn Sverris af æsku sinni og uppvexti I Eyjum er að visu bæði skemmtileg og greinagóð, en svo er eins og Matthias kom- ist hreinlega ekki I samband við Sverri aftur. Sverrir hleypur nær alveg yfir skóla- göngu sína, en var þó samtfma mörgum listamannaefnum, t.a.m. Erró, Braga Ásgeirssyni, Hringi Jóhannessyni, Benedikt Gunnarssyni o. fl. Við fáum ekkert að vita um það af hverju eða hverjum hann hreifst innan málaralistar, islenskrar sem erlendrar og ekki nefnir Sverrir heldur nám sitt og ferðir utanlands. 1 staðinn upphefur hann langt og leiðin- legt sífur, út í afstraktlist, út í tiskufyrirbrigði, framúrstefnu, út í klaufa í listinni og nær sú rolla næstum því til loka bókarinnar. Óskiljanleg andúð Lesandinn getur varla komist hjá því að álykta að listamaður sem þurfi að hafa svona margt á hornum sér hljóti að vera bæði vansæll og óöruggur í list sinni, sem er varla sú mynd, sem flestir hafa af Sverri Haraldssyni. Ekki virðast sumar umkvartanir hans heldur mjög rækilega ígrundaðar. Sú fullyrðing Sverris að hann hafi hætt að mála afstrakt árið 1955, og andúð hans á afstraktlist al- mennt, stenst ekki ef siðari verk hans eru skoðuð. Hvað er hann að gera i málverkum sín- um og skúlptúr fram á niiðjan sjötta áratuginn nema það sem latfnan nefnir „abstrahere", — að vinna úr ákveðinni fyrir- mynd eftir hugarflugi? Síðari landslagsmyndir Sverris eru ekki heldur beinar eftirmyndir, eins og gjörla kemur fram með dæmum í bókinni, heldur „út- setningar“ á landslagi og öll frávik frá fyrirmynd eru „af- straksjónir". Andúð Sverris á „afstraktlist" hlýtur að eiga sér aðrar orsakir sem ég ekki treysti mér til að skilgreina. Gamlir meistarar Kaflar um eldri meistara f málaralistinni, komplett með ljósmyndum af verkum þeirra, fá einnig óþarflega mikið rými í bókinni, miðað við það sem Sverrir hefur um þá að segja. Illar tungur mundu sjálfsagt halda því fram að hann væri að slá sér upp með hjálp þeirra. En greinilegt er að Sverrir metur þá mikils, sérstaklega Vermeer, en um hann setur hann fram skemmtilegar tilgát- ur. En lýsingar hans á Verm- eer, Kjarval, Dali og Rem- brandt segja einnig töluvert um aðaláhugamál Sverris sjálfs i listinni. Kjarval er t.d. „gffur- lega flinkur" og „bjó yfir mik- illi tækni“, Dali er „frábær handverksmaður" og það er tæknilega hliðin á list Rembrandts, sem vekur áhuga Sverris, ekki hið mannúðlega inntak verka hans. Þarna erum við kannski komin inn á þunga- miðju þessarar bókar og listar Sverris, —' lofgjörðina um handverkið og fingrafimina, en það er einmitt fyrir þetta sem Sverrir hefur verið einna mest gagnrýndur á sfðustu árum. Verk hans eru tómar „tækni- brilleringar" án djúplegs mannúðlegs inntaks, segja menn. Nú sá ég ekki yfirlitssýn- ingu Sverris að Kjarvalsstöðum og er þvi ekki i eins góðri aðstöðu til að segja hug minn. Undrabarnið Þó býður bók eins og þessi upp á tækifæri til að skoða verk hans í heild og ræða þau. Ljóst er að „undrabarn í listinni" var Sverrir svo sannarlega. 12 ára gamall gerir hann blýantsteikn- ingu af Herjólfsdal, þar sem hann virðist þegar skynja hina myndræna hrynjandi lands- lagsins (bls. 16) og ári síðar beitir hann litum á borð við fullþroska listmálara I mynd af Ystakletti (bls. 19). Augljóst er því að tímamótasýning Sverris árið 1952 var ávöxtur um ára- tugs vinnu og i öðrum klassa en sýningar annarra 22 ára lista- manna. Hið geómetriska típia- bil Sverris krefst síðan rækilegri umfjöllunar en þess- ar síður leyfa, en í stuttu máli vil ég leyfa mér að taka undir það sem áður hefur verið sagt um Sverri: þær myndir hans (or relief) eru merkilegur kafli í íslenskri myndlistarsögu og að mínu viti hefur Sverrir ekki gert betri hlut siðan. í þeim myndum er Sverrir ekki að mála út í loftið, eins og hann vill sjálfur meina í bókinni, heldur styðst hann við mjög stranga form- og litfræði sem beinir hæfileikum hans inn á rétta farvegi. Enginn er kom- inn til með að segja að Sverrir hefði þurft að mála afstrakt allar götur síðan til að halda sér á toppnurm Þokukennd rómantík En einhvers konar grund- vallar „konstrúksjón" hefði komið honum að gagni. En það sem gerist er að Sverrir sleppir alveé fram af sér beislinu í sprautumyndum sínum, sem ekki kveikja annað en þoku- kennda rómantík í hugum áhorfandans. A seinni hl. sjötta áratugsins tekur svo við annað höfuðviðfangsefni, landslag og önnur áhrif, Dali og súrrealist- ar. Það er ekki hægt að neita þvi að margar síðari landslags- myndir Sverrir búa yfir ein- hverjum krafti, sem þó er nær því að vera óhugnanlegur en upplffgandi. Litirnir eru beiskir, þurrir og skerandi og formin öll virðast svo feyskin og gljúp að manni finnst :tð stigi maður inn í myndirnar, hljóti jörðin að gefa eftir og maður hverfa í forarvilpu. Skyldi Sverrir hafa málað þess- ar myndir af slíkri bölsýni, eða er okkur ekki ætlað að sjá annað en tæknihliðina? En það er sama gamla sagan, — maður fær ekki meir út úr myndum en sett hefur verið inn f þær. Mér þykir því ills viti að Sverrir skuli dýrka Dali, nostrara sem stenst engan veginn samapburð við eldri meistara tæknilega séð og er auk þess boðberi taumlauss egóisma og mannfyrirlitningar. Bókina um Sverri þýddu þau May og Hallberg Hallmundsson yfir á ensku og er mál þeirra gott þótt stirt sé á köflum. En ekki trúi ég að þau hjón hafi haft hönd í bagga með þýðingu myndverkaskrárinnar í lokin, en þar úir og grúir af alls konar ambögum, sem hægur vandi hefði verið að leiðrétta á frumstigi. I slíkum skrám er „blýantur" jafnan þýddur sem „pencil“ en ekki ,,leadpencil“, „blönduð tækni“ er „mixed media“ ekki „mixed technics", og „plakatlitir" eru ekki „plaka colours" (!) heldur „poster colours" og sömuleiðis koma lýsingar á starfa eigenda málverkanna einkennilega út á ensku. Bók menntir AÐALSTEINN INGÖLFSSON munum sænskra jafnaðar- manna yfir landamæri Svíþjóðar til Finnlands. Þar átti að veita blönkum skoðana- bræðrum aðstoð enda vafalaust nóg til af fjármunum sænskra jafnaðarkapitalista. Svo fór þó að þessar ölmusu- gjafir hlutu skjótan enda og I stað þess að finnskir kratar gætu notað peninga þessa til trúboðs f Finnlandi varð úr þessu talsvert hneykslismál sem enn er ekki að fullu séð fyrir endann á. Þetta er hins vegar ekki i eina skiptið sem sænskir , jafnaðarmenn hafa talið sig hafa erindi að reka utan heima- lands sins og er til dæmis skemmstað’minnastþess er þeir sendu bæði fjármuni og skemmtikrafta til að aðstoða skoðanabræður sína I Portúgal. Við hér á landi höfum hins vegar verið blessunarlega laus við slík afskipti af stjórnmála- lffi hér heima, hvað sem það nú verður lengi. Með betlistaf í hendi Nú hafa þeir atburðir nefni- lega gerst, er lengi hafa raun- ar verið á döfinni, að hingað til lands er farið að streyma fjár- magn sem er ætlað að hafa áhrif í pólitfska baráttu f landinu. Hér er að sjálfsögðu átt við það að fslenskir kratar, alþýðu- flokksmenn hafa fengið umtals- verðan styrk frá norrænum Kjallarinn Anders Hansen skoðanabræðrum til að halda á floti flokksmálgagni sfnu, að minnsta kosti fram yfir næstu kosningar. Ekki er að vísu um það að ræða að beinharðir peningar séu fluttir milli landa heldur er hér um að ræða pappfr í stórum stíl. En þar á er raunar enginn eðlismunur eins og hver ’ og einn sér f hendi sér. Hafa krataleiðtogarnir ekkert verið að fela þessa ósmekklegu lána- og gjafafyrir- greiðslu, heldur þvert á móti verið hreyknir af að þvf er best verður séð. Hafa þeir skýrt frá þvf vandlega hvar og hvernig þeir hafa knúið dyra með betlistaf sfnum f það og það skiptið.— Lftilla sanda, lítilla sæva, lítil eru geð guma. Það sem við getum ekki sjólfir, það lótum við aðra gera Það er kunnara en frá þurfi að segja að rekstur Alþýðu- blaðsins hefur um árabil gengið brösulega. Blaðið hefur barist i bökkum fjárhagslega og iðulega hafa öfl utan Alþýðu- flokksins verið fengin til að halda þvi á floti um lengri eða skemmri tíma. Þegar svo hefur staðið á hefur reksturinn þó alltaf rétt heldur úr sér en jafnan sigið á ógæfuhliðina á ný. Astæða þessa er ekki endilega sú að fjármagn skorti f upphafi eða vegna þess að rekstrarfjárskortur hái blaðinu svo að ekki sé unnt að reka það. Astæðan er sú að alþýðuflokks- menn háfa sjálfir takmarkaðan áhuga á að halda blaðinu á floti. Gamlir og grónir flokks- menn hafa ekki viljað kaupa fclaðið, jafnvel menn f áhrifa- stöðum fyrir Alþýðuflokkinn. Þess f stað kaupa þeir það alls ekki eða fá það sent f gjafa- áskrift. Safnanir og fjáraflanir fyrir Alþýðuflokkinn hafa gengið illa. Flokksmenn eru latir og vilja lftið sem ekkert leggja á sig fyrir þessa „hug- sjón“ sfna. Þess vegna er nú svo aumlega komið fyrir þeim og þess vegna er flokkurinn lítill og vita áhrifalaus. Þetta eru sannindi málsins hvað sem öllu blaðri um annað líður. Velgengni Dagblaðsins og Vísis hafa fært mönnum heim' isanninn um það að það er hægt að gefa út blað á Islandi. En til þess þarf vilja. Það er ekki nóg að norrænir kratar hjálpi upp á sakirnar núna. Verði ekki hugarfarsbreyting !hjá alþýðuflokksfólki ' á næstunni, verða þeir annaðhvort eilífir baggar á flokksbræðrum sfnum erlendis eða þá að Alþýðublaðið deyr drottni sfnum. Banna ber er- lendar fjórgjafir En þrátt fyrir að þessi skortur á sjálfsvirðingu hjá krötum sé slæmur, er þó annað verra. Það er það að hér er verið að gefa fordæmi fyrir þvf að erlend öfl eru farin að hafa bein áhrif á flokksstarfsemi hér á landi. Nú er það erlent fé sem getur valdið úrslitum um hve mörg atkvæði Alþýðu- flokkurinn fær á vori komanda. — Eru menn reiðubúnir að kyngja því orðalaust? Full ástæða er til þess aðsetja ákvæði í lög þess efnis, að fslenskum stjórnmálaflokkum og stjórnmálamönnum sé óheimilt að þiggja fé til stjórn- málabaráttu hér á landi. Verði það ekki gert getur svo farið að búið sé að vekja upp jþann draug sem erfitt getur orðið að kveða niður á nýjan leik. Eða hvað ætli mönnum fyndist um það að sovéski kommúnistaflokkurinn tæki upp á þvf að hefja útgáfu dag- blaðs hér á landi til stuðnings Alþýðubandalaginu? — Eða að bandariski repúblikana- flokkurinn eða breskir íhalds- menn kostuðu kosningabaráttu Sjálfstæðisflokksins? Svörin liggja svo f augum uppi að þess er ekki þörf að hafa þau yfir. En enn er tfmi til að stöðva þá þróun sem hér er greinilega að fara af stað, og það á að vera hlutverk Alþingis. Anders Hansen framkvæmdastjóri Sambands ungra sjálfstæðismanna.

x

Dagblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.