Vísbending


Vísbending - 18.12.1997, Blaðsíða 8

Vísbending - 18.12.1997, Blaðsíða 8
^fsbending önnuren þau, sem ég hafði talið móta stefnu Sjálfstæðisflokks- insáárunum 1950-1956. Þú tekur framábls. 261 að „stjómarstejnan byggði hvorki á grundvallarstejhuskrám Sjáljstæðisjlokksins né Alþýðu- jlokksins. Hún studd- istvið mikilvœga þœtti ísjónarmiðum beggja flokkanna. “ Iframhaldi afþessu mœtti spyrja: Vœri ekki nákvæmara að orða þetta: „sjónar- miðumforystumanna beggja flokkanna“, og voru forystumenn þeirra þá almennt orðnir sammála um að æskilegt væri að markaðsöflin gegndu stærra lilutverki í mótun ejhahagsmála þjóðarinnar? Það er talsvert til í þessu. Ég vareinmitt að segja, að það hafi verið Ólafur Thors og Bjami Benediktsson, sem við for- ystumenn Alþýðuflokksins sömdum við, en ekki þeir sem við töldum mestu hafa ráðið 1950-1956. Voru samt ekki einnig í báðumflokkum stórir hópar, sem héldu fast við ýmsa anga haftabúskapar og ríkisforsjár, þannig að auk hatramrar stjórnarandstöðu yrðu forystu- menn beggjaflokka að kljást við harða andstöðu afla innan sinna eigin flokka ? verðlagslöggjöfinni. Var stefnt að afnámi beinna verðlags- ákvæða, en í stað þess tekið upp eftirlit með einkasöluverð- myndun. Verkalýðshreyfmgin var slíkri löggjöf mjög and- víg. Eggert G. Þorsteinsson hafði sagt mér, að hann teldi sér ekki annað fært en að greiða atkvæði gegn henni. Hann sagði einnig frá því í ríkis- stjórninni. Ég sagði þar hins vegar frá hinu, að ég teldi frum- varpið hafa stuðning nokkurra Framsókn- armanna og hafði öruggar heimildir fyrirþví. Mérkom því algerlega á óvart, þegar al 1 ir Framsókn- armenn í efri deild greiddu atkvæði gegn fmmvarpinu, þannig að það féll. Ríkis- stjóminni, og þá ekki síst mér, var gerður mikill óleikur. Ég hef aldrei viljað spyrjast fyrir um, hver hafi stjórnað þessu. En tíu árum síðar flutti Ólafur Jóhannesson, viðskiptaráðherra í stjórn Geirs Hall- grímssonar, þetta sama frumvarp ásamt greinargerð svo að segja óbreytt, án þess að geta um fyrri meðferð málsins, sem er vægast sagt mjög óvenjulegt. Þá var það hins vegar samþykkt. Var látið reyna á það, hvort forystumenn stjórnaiflokk- anna greindi á um stjómkerfið í landbúnaðarmálum og sjávarútvegsmálum ? Dr. Gylfi hlýðir á umræður á Alþingi 1967 Mynd: Frjáls verslun Ekkert spurðist út að þurfti ekki að koma á óvart, að jafngagngerar breyt- ingar í efnahagsmálum og fólust í stefnu Viðreisnar- stjórnarinnar, sættu nokkurri andstöðu innan beggja stjórn- arflokkanna. Eins og ég sagði áðan höfðu hugmyndir hafta- búskapar fest djúpar rætur í öllum stjórnmálaflokkunum og þáekki síðurí verkalýðshreyfingunni. En þessi öfl innan flokkanna sýndu meirihlutanum trúnað og hollustu. Skýrt dæmi um þetta var, þegarríkisstjórnin taldi nauðsynlegt að fella gengið öðru sinni 1961. Þá var hart deilt í tvo daga í flokksherbergjum beggja flokkanna í Alþingishúsinu. En ekkert spurðist út um þessar deilur. Gengislækkunin kom öllum á óvart og reyndist rétt ákvörðun. Hagur útflutnings- atvinnuveganna batnaði og gjaldeyrisforðinn jókst. Árið 1969felldi EggertG. Þorsteinsson,félagsmálaráð- herra, stjómarfrumvarp um nýja verðlagslöggjöf þar sem gert var ráð fyrir að eftirlit með samkeppnishömlum og einokunarfyrirtœkjum leysti beinar verðlagsákvarðanir stjórnvalda afhólmi. Jónas Haralz teluraðþetta haft seink- aðframförum í verslun og viðskiptum um heilan áratug. Er þetta dæmi um það mjóa einstigi, semforystumenn stjórn- atflokkanna urðu að feta til að náfram umbótum í átt til aukins viðskiptafrelsis ? Viðskiptaráðuneytið hafði, með aðstoð danskra verð- lagsyfirvalda, samið frumvarp um gagngera breytingu á Djúpstæður ágreiningur að var á allra vitorði, að djúpstæður ágreiningur var milli meirihluta þingflokks Sjálfstæðisflokksins og Alþýðullokksins um stefnuna í landbúnaðarmálum, ekki síst milli okkar Ingólfs Jónssonar. En um það var sam- komulag, að veikja ekki stjórnina með því að hefja deilur og gera þennan ágreining opinberan. Þau vandamál, sem rniklu síðar sigldu í kjölfar ofveiði fiskistofna og gerðu virka stjórn í sjávarútvegsmálum nauðsynlega, voru ekki komin til skjalanna. Nú munu flestir (utan Framsóknarflokksins) líta svo á, að landbúnaðarráðherrann, Ingólfur á Hellu, hafi rekið hatramari framsóknarpólitík í þeim málaflokki en nokkur landbúnaðarráðherra Framsóknarflokksins nokkurn tíma leyfði sér. Vitað var um ágreining milli stjómaiflokkanna um þetta. En var uppi mótuð stefna, t.d. afháljú Alþýðu- flokksins, um qfnám eða minnkun niðurgreiðslna og styrkja til landbúnaðar, frjálst verðlag á búsafurðum og umfrjálsan útflutning búsafurða (utan afurðasölukerfis SIS)? Eins og ég sagði áðan varþað aldrei neitt launungarmál, að við í Alþýðuflokknum vorum ntjög ósáttir við stefnu Ingólfs Jónssonar í landbúnaðarmálum. En hún naut fylgis meirihluta þingflokks Sjálfstæðisflokksins. Það vissum við og töldum því þýðingarlaust að móta okkar eigin stefnu.

x

Vísbending

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísbending
https://timarit.is/publication/281

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.