Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.10.1950, Side 5

Frjáls verslun - 01.10.1950, Side 5
innflutning frá ríkjum, sem sum legðu enn verulegar hömlur á innflutning þessarar einu útflutningsvöru íslendinga. RáÖherrafundurinn mun hafa tekið hinu ís- lenzka viðhorfi af fullum skilningi, og er því að vænta, að fyrirvarar Islendinga hafi verið viðurkenndir. Enda hefur sérstaða íslands þegar verið viðurkennd í fram- kvæmdinni með byrjunarinnstæðu þeirri, sem E. P. U. hefur veitt íslendingum. Hitt skulum við gera okkur Ijóst, að okkur mun ekki haldast uppi vegna innlends pólitísks ofstækis að viðhalda viðskiptahöftunum stundinni lengur en bráð- nauðsynlegt getur talizt vegna viðurkenndra efnahags- örðugleika. Má þetta vera fylgjendum frjálsari verzl- unar nokkur hugarléttir. Einnig ættu íslenzk stjórnarvöld að taka það til at- hugunar nú þegar, að vöruskiptaverzlun ( kompensat- ionir), seni mjög hefir færzt hér í vöxt á síðari ár- um, er mjög hæpin, ef ekki óheimil, samkvæmt E.P.U. stofnsamningnum, því að í henni felst mismunun milli ríkja, sem alls ekki er heimil þrátt fyrir alla efna- hagsörðuleika. Hcr er auðvitað eingöngu átt við vöru- skiptaverzlun við þátttökuríkin. Eftir að E.U.P. hefur tekið til starfa, verður í raun- inni aðeins um þrennskonar erlendan gjaldeyri að ræða frá íslenzkum bæjardyrum séð, dollara, greiðslu- bandalagsmynt og clearingmynt (myntir þeirra landa, sem við höfum clearing-samninga við). Að lokum verðum við íslendingar að gera okkur ljóst, að eftir að við höfum gerzt aðiljar að E.P.U., tjáir okkur ekki í framtíðinni að mæta hverjum halla á milliríkjaviðskiptum með nýjum og nýjum við- skiptahöftum, heldur verður fjármálastefna ríkisins og lánapólitík bankanna að vera okkar aðalvopn í þeirri baráttu. ALMENNAR HUGLEIÐINGAR. Með stofnun E.P.U. hafa allar myntir þátttökuríkj- anna verið gerðar jafn-eftirsóknarverðar, jafn-verð- mætar og frjálst breytanlegar. Þetta gefur mikla mögu- leika, því að ef verzlun þessara ríkja verður von bráð- ar frjáls, opnast markaður með 270 milljónum íbúa. Og ekki nóg með það, lreldur eru allar þessar myntir orðnar frjálst breytanlegar í sterlingspund, en talið er, að 36% af öllum heimsviðskiptunum fari fram í þeirri mynt. Hinn stóri markaður ætti að auka sér- hæfingu, verkaskiptingu, samkeppni og þannig lækka vöruverðið. Á þenna hált gætu Evrópuþjóðirnar orðið samkeppnisfærari á bandaríska markaðnum og aukn- ar dollaratekjur þeirra gert efnahagsaðstoð Banda- ríkjanna óþarfa og myntir þátttökuríkjanna frjálst breytanlegar einnig í dollara. Þetta eru björtu vonirnar, en á þær falla ýmsir skuggar, og vegurinn að takmarkinu verður vafalaust langur og strangur. Eitt með öðru, sem erfiðleikum mun valda, er vígbúnaðurinn, sem óvissan í alþjóða- málunum knýr öll þátttökuríkin til þess að einbeita sér að. Hann mun valda verðhækkunum og þannig e. t. v. hindra að einhverju leyti eftirsótta verðlækkun. Er meira að segja ekki ósennilegt, að sum þátttökuríkj- anna þurfi af þessum ástæðum að hafa sig við til jtess að hindra nýja verðbólgu. Annað atriði, sem ekki getur e. t. v. talizt sérlega veikamikið, er ])að, að allar aðgerðir Marshall-ríkjanna til þess að gera utanríkisverzlunina frjálsari, beinast að innflutningsverzluninni, en útflutningsverzlunin er látin afskiptalaus, á henni mega vera öll hugsanleg liöft og bæði má j>ar mismuna vörum og löndum. Ó- neitanlega getur þetta þó skapað misrétti í millilanda- viðskiptum. Enda þótt líklegt sé, að framvegis muni skiptast á skin og skúrir í utanríkisviðskiptunum, þá er stofnun E. P. U. áreiðanlega merkilegur áfangi í viðskipta- þróun Vestur-Evró]>u, en hvort um bein þáttaskipti er að ræða, eins og sumir fullyrða, er of fljótt að fella nokkurn dóm um. Við vitum, að þróuninni er stefnt i rétta ált, og við skulum vona, að markmiðinu verði náð. Bifreiðafjöldi heims Bifreiðafjöldi alls heimsins í byrjun þessa árs var talinn 62.463.749 vöru- og fólksbifreiðar, eflir því sem tímaritið „American Automobile“ skýrir frá. Er þetta 4,1 millj. bifreiðum fleira en síðasta ár. Fremst í hópi voru Bandaríkin með 43.429.205 bif- reiðar, þar af 35.555.832 fólksbifreiðar. Næst Bandaríkjunum kom Evrópa í röðinni með samtals 11.573.328 bifreiðar (6.288.523 fólksbifreið- ar), síðan Vesturálfa (utan Bandaríkjanna) með 3.787.852 bifreiðar (2.553.782 fólksbifreiðar), Ástra- lía (heimsálfan), með 1.591.398 bifreiðar (1.063.484 fólksbifreiðar), Afríka með 1.054.152 bifreiðar (734.283 fólksbifreiðar) og Asía með 827.075 bif- reiðar (376.789 fólksbifreiðar). Af einstökum ríkjum er bifreiðafjöldi Bandaríkj- anna mestur, eins og áður er frá greint, en næst þeim koma Sovétríkin, áætlaður bifreiðafjöldi 3 millj., Stóra-Bretland 2.980.903, Frakkland 2.295.000, Kan- ada 2.194.292 og Ástralía 1.150.000. 141 FRJÁLS verzlun

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.