Alþýðublaðið - 24.12.1969, Qupperneq 15

Alþýðublaðið - 24.12.1969, Qupperneq 15
JOLABLAÐ 1969 15 EFTIR MAX EASTMAN Hann hafði sérkennilega á- sýnd, — hátt, og hvelft enni, sem hvarf í nakinn skallann, snubbótt kartöflunef og sítt og hrokkið alskegg í nokkurri mót setningu við djörf og gáfuleg leiftur augnanna. Þetta útlit mannsins var jafnan vinsæll skotspónn í græskulausu gamni vina hans og kunningja, og sjálf ur varð hann fyrstur til að henda gaman að því. Hann var fátækur og hálfgerður slæp- ingi, — myndhöggvari að iðn, en heldur af lakara taginu. Ekki vann hann handtak um- fram brýnustu þarfir, svo að hann gæti fætt og klætt konu sína og þrjá syni. Hans uppá- haldsíþrótt var að tala. Og þar eð húsfreyja hans var þras- gjörn kona, sem notaði tungu sína eins og geðvondur ekill svipuna, forðaðist hann að vera heima meira en nauðsyn ; krafði. Hann hafði það fyrir reglu 'i að rísa úr rekkju, áður en dag- ur rann, borðaði morgunverð í hasti, tvær brauðsneiðar vætt- ar í víni, smeygði sér í treyju og steypti að síðustu yfir sig kufli úr grófu efni. Þannig bú- inn hraðaði hann för sinni í leit að markaðstorgi eða hofi, heim- ili einhvers kunningja, baðhúsi eða þá bara einhverju götu- horni, þar sem hann gat hitt menn að máli og komið rök- ræðum af stað. Öll heimaborg hans logaði af rökræðuástríðu. Borgin var Aþena, og maður- inn, sem hér er talað um, var Sókrates. Ekki var útlit hans eitt sér- kennilegt heldur einnig hættir ., hans og hugmyndir, sem hann hélt fast við með ljúfmannlegri þrjózku. Einhverju sinni hafði einn vina hans spurt véfréttina í Delfí, hver væri vitrastur manna í Aþenu. Öllum til undr- unar hafði hofmærin þá nefrit nafn þessa iðjuleysingja — nafn Sókratesar. Sjálfur hafði hann hins veg- ar eftirfarandi skýringu á* reið- um höndum; „Véfréttin hefur útnefnt mig vitmsta manninn í Aþenu, af því að ég er sá eini, sem veit, að hann veit ekkert.“ Þessi klóka og laundrjúga auðmýkt færcji honum yfir- burðasigur í hverri rökræðu. Hann varð í raun og veru eins konar hrísvöndur á kunningja sína jafnt og ókunnuga. Að- ferð hans var sú, að lýsa fýrst yfir eigin vanþekkingu, láta-síð an hverja spurninguna reka aðra og lokka þannig menn til að gera furðulegustu játning- ar, eins og slóttugur saksókn- ari væri þarna að verki; iSókrates var postuli rökréttr ar hugsunar. Hann gekk um strætin í Aþenu og predikaði rökvísi, á sama hátt og Jesús ferðaðist um Palestínu 400 ár- um síðar og boðaði kærléikáhn. Og nákvæmlega eins og meist- arinn frá Nasaret, án þesS að skrifa eitt einasta orð, náði hann sterkari tökum á hugurri fólksins en þótt hann hefði sam ið bækur í fullan skáp. Hann gat gengið beint frarn- an að fyrirmennum stáðafins, vikið sér auðmjúkur að mestu mælskusnillingum eða hverj- um sem var og spurt, hvört þeir vissu 1 raun og veru, um hvað þeir væru að tala. Komið ' gat það t. d. fyrir, að háttsett- ur stjórnmálamaður vætt að flytja ræðu og lyki orðurn sín- um með ættjarðarhjali uriwiug rekki og um heiður þarin og. hamingju, sem'fólgin væri í því að fá að deyja fyrir fóstur- jörðina. Þá háfði ræðumaður varla- sleppt síðasta orðinu, fyrr en Sókrates stóð frammi fyrir honum og sagði: „Fyrirgefið framhleypni mína, en riaig lang ar gjarnan að vitá nákvæmlega hvað þér mebiið með orðinu hugrekki.“ „Hugrekki er að standa stað- fastur á sínum verði á hætt- unnar stund“, var kannske svár að í styttirigi. ’ ' En Sókrates lét ekki slá sig „En hugsum okkur þær að- stæður, að bezta úrræðið væri í því fólgið áð láta úndan aíga?" „í slíku tilfelli . . . já, þá lít- ur dæmið'öðnivísi ut. í slíku tilfelli ætti maður auðvitað ekki að standa kyrr.“ „Samkvæmt því virðist þá hugrekki hvorki. fólgið 1 því að standa staðfastur á verðin- um né heldur felst það í þvi að lóta undan siga .eða flýja. Hvemig munduð þér 'þá vilja skilgreina hugrekkið?" Mælskusnillingurinn hrukk- aði ennið þungt hu^andi: „Nú hafið þér komið mér i vanda. Ég held ég kunni tæpast. svar við þessari spumingu".,,.^. „Það kann ég ekki heldur", sváraði þá Sókrates. „En mér þætti gaman að vita, hvo$ það er svo ýkja mikill munur á því - að vera hugrakkur og að nota, skynsemi sína, það er að segja að gera það, sem er Skynsam- legt hv'erju sinni án tillits til hættunnar“. „Þetta virðist gáfulegri á- ■'lýktun", kállaði þá máske ein- diver úr hópnum, og röddin varð. ' fil þess, að Sokrates snéri máli sínu að þeim, sem hafði talað. „Getum við þá orðið sam- . mála um, — auðvitað í tilrauna skyni, því hér er um mjög vandasama spurningu að ræða, — að hugrekki sé ekkert ann- að en góð og óhagganleg dóm- greind? Og ennfremur að and- stæðan í þessu sambandi sé sú að láta tilfinningarnar ná yfir- höndinni, svo að skynsemin verði að þoka? Erum við sam- mála?“ Af persónulegri reynslu kunni Sókrates ágæt skil á hug rekkinu, og áheyrendur hans vissu, að hann þekkti hugdirfsk una niður í kjölinn, því að lík- amshreysti hans og óbilandi kjarkur í Pelopsskagastríðinu urðu fræg og í frásögur færð. Og ekki síður var honum gef- inn andlegur styrkur og sið- ferðisþrek í ríkum mæli. Það var á allra vitorði, að hann einn . hélt jafnvægi, þegar almenn truflun greip um gig eftir sjó- orustuna við Arginúsisku eyj- arnar og átta sjóliðsforingjar í Aþenu voru dæmdir til dauða fyrir þá sök að hafa látið und- ir höfuð leggjaSt eða mistekizt að bjarga drukknandi áhöfn- um. Sókrates hélt því fram, að ranglátt væri að dæma heilan hóp manna í einu lagi og skipti ekki máli, hvort þeir væru sek ir eða saklausir. Efnislega er samtalið hér að framan tilbúningur að sjálf- sögðu, en það er samt ágætt dæmi til skýringar á því hvers vegna þessi málsnjalli og lág- . vaxni maður með töfraljómann á froskandlitinu markaði svo merkileg tímamót í menningar- sögu Vesturlanda. Hann hélt því fram, að við ættum ávallt að hlýða á rödd skynseminnar, því að allar dyggðir væru fyrst og síðast fólgnar í sigri skyn- seminnar yfir tilfinnmgunum. j * Sókrates lagði ekki eingöngu Úherzlu á siðrænt gildi heil-j steyptrar hugsunar, heldur varð hann jafnframt fyrstur til að ríða á vaðið og kenna þau fræði að marki. Hann var höf undur þeirrar kenningar, að sérhvert hugtak, sem um væri' að ræða, bæri að skilgreina og skoða niður í kjölinn. Honum lét að hefja mál sitt á þessa leið: „Áður en við snúum okk- ur að sjálfum umræðunum, skulum við gera okkur ljóst, hvað það er í raun og veru, sem við ætlum að tala um.“ Þetta sama hafði vissulega ver- ið sagt áður í einkasamtölum, en Sókrates gerði það að kenni setningu. Fyrir daga Sókratesar höfðu þrjár kynslóðir grískra heim- spekinga rannsakað jörðina og stjörnurnar allt þetta stórmerka blómaskeið hyggjuvits og furðu mikilla fræðistarfa og þannig lagt hornsteininn að þeirri lær dæmsgrein, sem við nefnum náttúruvísindi. Sókrates fór einnig vísindalegar leiðir í rann sóknum sínum á „listinni að lifa“ í mannlegu samfélagi. Þegar hann var uppi, teygði sig glæstur heimur grískra borgríkja og grískrar menning ar umhverfis botn Miðjarðar- hafsins, fram með ströndum Svartahafs og alla leið að landa mærum Rússlands, og gríski verzlunarflotinn var einráður á öllu Miðjarðarhafi. Undir for ystu hinnar miklu verzlunar- borgar, Aþenu, höfðu Grikkir um þessar mundir unnið sigur á hersveitum persneska stór- Frh. á 45. tíðu.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.