Helgarpósturinn - 13.10.1994, Blaðsíða 12

Helgarpósturinn - 13.10.1994, Blaðsíða 12
12 MORGUNPÓSTURINN SKOÐUN FIMMTUDAGUR 13. OKTÓBER 1994 Útgefandi Ritstjórar Frétttastjóri Framkvæmdastjóri Markaðsstjóri Miðill hf. Páll Magnússon, ábm Gunnar Smári Egilsson Sigurður Már Jónsson Kristinn Albertsson Þórarinn Stefánsson Setning og umbrot Filmuvinnsla og prentun Morgunpósturinn Prentsmiðjan Oddi hf. Verð f lausasölu kr. 195 á mánudögum og kr. 280 á fimmtudögum. Áskriftarverð er kr. 1.300 á mánuði fyrir tvö blöð í viku. Þeir sem greiða með greiðslukorti fá 100 króna afslátt. Upplýsingar og engar refjar! Uppljóstranir fjölmiðla síðustu vikurnar um margs konar sið- leysi, sem viðgengst í opinberri stjórnsýslu hér á landi, sýnir í hnotskurn knýjandi þörf á skýrri lagasetningu um upplýsinga- skyldu stjórnvalda. Slík lög eru fýrir hendi í öllum siðmenntuðum löndum og víðast hvar er grunnhugsunin sú, að stjórnvöldum er almennt skylt að veita til dæmis fjölmiðlum allar umbeðnar upp- lýsingar varðandi stjórnsýslu og meðferð almannafjár, og þurfa að rökstyðja það sérstaklega ef slíkri beiðni er hafnað. Hér á landi er þessu þveröfugt farið. Sumir ráðherrar og ýmsir smákóngar í kerfinu virðast líta á embætti sín og stofnanir sem einka- eða fjölskyldufýrirtæki, sem þeir geti ráðskast með út og suður án þess að standa standa skil á ráðslagi sínu fyrir einum né neinum. Þeir hafa fyrir löngu gleymt þeirri grundvallarstaðreynd, að þeir eru þjónar almennings en ekki herrar. Það væri hægt að rekja mörg kúnstug dæmi frá samskiptum fjöl- miðlamanna og embættismanna síðustu vikurnar. Litlir karlar í litlum kanselíkompum svara út í hött og snúa upp á sig þegar óskað er eftir einföldustu upplýsingum. Nokkur algeng svör: „Ég nenni nú ekkert að tala um þetta“, — „fólki kemur þetta ekkert við“, - „ég sé ekki ástæðu til að svara svona asnalegri spurningu", og þar fram eftir götunum. Það skal tekið frarn, að flestir ráðherranna eru mun skárri að þessu leyti en embættismennirnir, enda eiga þeir annars konar hagsmuna að gæta og þurfa að standa skil á gerðum sínum gagn- vart almenningi. Vandinn er hins vegar sá, að sumir ráðherranna virðast ráða ákaflega litlu í sínum ráðuneytum, eða kannski vilja það ekki. Sum ráðuneytin virðast þannig með einhverjum undar- legum hætti eiga sér sjálfstætt líf, — utan og ofan við vilja viðkom- andi ráðherra og rétt almennings til upplýsinga. Embættismenn- irnir vita sem er, að ráðherrarnir koma og fara, en þeir sjálfir sitja sem fastast, hvað sem tautar og raular. Ýmsar ákvarðanir, sem snerta kjör embættismannanna sjálfra, koma aldrei fyrir augu ráð- herra, eins og komið hefur fram hjá Guðmundi Bjarnasyni, fyrrum heilbrigðis- og tryggingaráðherra. Hér er til dæmis um að ræða ferðakostnað og dagpeninga, en árlegur kostnaður ríkisins vegna utanlandsferða opinberra starfsmanna nemur um 1.500 milljónum króna á ári. Þetta kostar nærri 25 þúsund krónur á hverja fjögurra manna fjölskyldu í landinu. Fréttamaður Stöðvar 2 reiknaði út, að opinberir starfsmenn hefðu verið um 24.000 daga í útlöndum árið 1992. Eða nærri 70 manns á hverjum degi allan ársins hring! Og hér eru þá væntanlega ótaldir þeir starfsmenn íslenska ríkisins, sem hafa fast aðsetur erlendis. Nú kann þetta allt að vera bráðnauðsyn- legt, — að minnsta kosti segir fjármálaráðherra að þetta geti bara aukist. Það skal látið liggja liggja milli hluta að sinni. Aðalatriði málsins er, að hér skortir skýrar reglur um aðgengi fjölmiðla, og þar með almennings, að upplýsingum úr stjórnkerf- inu. Það er óþolandi að það sé undir geðþótta einstakra embættis- manna komið hvaða upplýsingar þeir veita, hverjum og hvenær. Til að fjölmiðlar geti gegnt að gagni því aðhaldshlutverki gagnvart stjórnvöldum, sem þeim er ætlað, að minnsta kosti á Vesturlönd- um, er nauðsynlegt að réttur þeirra til upplýsinga sé skilgreindur og ótvíræður. Alþingi hefur verið að bögglast með þessa lagasetningu árangurs- laust í áratugi. Forsætisráðherra skipaði fyrir tveimur árum nefnd til að semja frumvörp um stjórnsýslulög og upplýsingaskyldu stjórnvalda. Fyrra verkefninu er lokið með ágætum, og hér með er skorað á forsætisráðherra að láta nefndina ljúka hinu síðara strax, þannig að lögin fáist afgreidd á yfirstandandi þingi. Páll Magnússon mmMorgun j \ Postunnn Miðill hf., Vesturgötu 2, 101 Reykjavik, simi 2 22 11 Beinir símar eftir lokun skiptiborös: Ritstjórn 24666, tæknideild 24777, auglýsingadeild 24888 og dreifing 24999 Símbréf ritstjórnar 22243 - Simbréf auglýsingadeildar 22241 - Simbréf afgreiöslu 22311 Enda veit enginn annar hvar þau em „Enginn annar en ég getur lamið börnin mín. “ Halim Al kaupmaður Skjlningur er allt sem þarf „Ég hefekkert að fela en skil þessa tortryggni. “ Ólafur G. Einarsson laumupúki — Og svo er hún bara étin! „Þaðþarf að hugsa um spœgipylsuna eins og barn í vöggu til þess að hún verði eins og best verður á kosið. Óskar Erlendsson spægipylsu- sérfræðingur Er þetta ekki að hætta í miðju kafi? „Ég er búinn að vera lengi á þingi, eða í 27 ár, og held að það sé tíma- bœrt að hcetta. “ Pálmi Jónsson alþingismaður u Auðsöfnun ogfátœkt Þessarfórnir launafólks hafa skilað sér í bœttri afkomu ríkissjóðs, fjármálastofnana og fyrirtœkja og í launakjörum toppanna í þjóð- félaginu, — alls staðar nema í afkomu heimila launafólksins. Eitt greinir stjórn og stjórnar- andstöðu ekki á um á Alþingi. Launafólkið í landinu, ekki síst lág- launafólkið, á stærstan þátt í því að ná þjóðinni út úr þeirri djúpu efna- hagslægð sem hún hefur verið í síð- astliðin sjö ár. Fórnarkostnaður launafólks felst meðal annars í lítilli sem engri launahækkun á síðast- liðnum árum, þrengt hefur verið að velferðarkerfinu á ýmsum sviðum og 5-6 milljarða skattatilfærsla hef- ur átt sér stað frá fyrirtækjum yfir á launafólk. Þessar fórnir launafólks hafa skil- að sér í bættri afkomu ríkissjóðs, fjármálastofnana og fýrirtækja og í launakjörum toppanna í þjóðfélag- inu, — alls staðar nema í afkomu heimila launafólksins. Úr skattskýrslum ársins berast upplýsingar um launakjör þeirra sem hæst hafa um að ekki sé svig- rúm til að bæta kjör láglaunafólks, en þar eru algeng launakjör hálf til ein milljón á mánuði, sem sunir hafa meira að segja fundið leiðir til að hækka verulega á milli ára. Og fórnir launafólksins hafa skilað sér í verulegum hagnaði margra fyrir- tækja, ekki síst þeirra stærstu, sem nú skila tugurn og hundruðum milljóna króna í hagnað, en af- komubati stærstu fyrirtækjanna á fyrstu sex mánuðum þessa árs var um 2.5 milljarðar króna. Á síðast- liðnum tólf mánuðum minnkuðu skuldir fyrirtækja við bankakerfið um níu milljarða króna, á sama tíma og skuldir einstaklinga við bankakerfið jukust um fjóra millj- arða króna. Hlutur launa í framleiðslukostn- aði fyrirtækja hefur líka lækkað verulega. Á árinu 1988 var hann 68.8 prósent af framleiðslukostnaði en á síðstliðnu ári var hann 66.6 prósent og hefur hlutur launa í framleiðslukostnaði því lækkað um 7.2 milljarða króna. Og nú senda stjórnvöld frá sér uplýsingar til er- lendra fjárfesta um hvað vinnuafls- kostnaður hér á landi sé lítill sam- anborið við önnur lönd. Af 13 lönd- um sem saman eru borin, meðal annars Norðurlöndin, Þýskaland, Bretland, Frakkland, Holland, Belgía, Ítalía, Japan og Bandaríkin, kemur í ijós að hlutfall launa og Þungavigtin launatengdra gjalda er langlægstur á Islandi. Þannig er algengt að hann sé 50-85 prósent hærri í þessum löndum en á íslandi. Afkomubati fjármálastofnana, eins og banka, hefur líka batnað verulega, eða um 2.6 milljarða milli áranna 1992 og 1993 sem meðal annars skýrist af vaxtamun og þjónustugjöldum. Nú skyldi ein- hver ætla að komið væri líka að því að skila batanum til að bæta af- komu heimilanna, ekki síst lág- launaheimilanna sem mörg hver lifa við framfærslu sem eru neðan við hungurmörk. Með öðrum orð- um, breyta skiptingu þjóðarkö- kunnar. Þess sér engan stað í stefnumörkun ríkisstjórnarinnar, sem fram kemur í síðasta (járlaga- frumvarpinu sem lagt er fram á þessu kjörtímabili, né stefnumörk- un í ríkisfjármálum sem ríkis- stjórnin hefur lagt fram til ársins 1998. Nei, þvert á móti. Hvað styð- ur betur að afsögn mín sem ráð- herra í sumar var réttmæt? Ekki á að létta skattbyrði launa- fólks. Enn er þrengt að velferðar- kerfinu, svo sem menntakerfinu, ekki síst Háskóla Islands og Lána- sjóði námsmanna. Áfram er haldið að skera niður í heilbrigðiskerfinu, meðal annars útgjöld vegna bóta- greiðslna elli- og örorkulífeyrisþega og halda á áfram upptöku þjón- ustugjalda í heilbrigðiskerfinu. At- vinnulausum er ekki hlíft því skerða á réttindi atvinnulausra, og raunlækkun er á framlögum til hópa sem höllum fæti standa, eins og fatlaðra og aldraðra. Ekki er gert ráð fyrir eingreiðslum til aldraðra, fatlaðra eða atvinnulausra og tvö prósent flatur niðurskurður kemur verulega niður á þjónustu velferð- arkerfisins. Á sama tíma og þessi áform eru uppi til að þrengja enn að afkomu heimilanna í landinu, á að afnema hátekjuskatt og fresta enn að skatt- leggja 160 milljarða fjármagnstekj- ur sem þó gætu gefið 2-3 miíljarða á næsta ári. Það vekur furðu mína að minn gamli flokkur ætli að standa þannig að málum, þrátt fyrir álykt- anir flokksþings um hið gagnstæða. Áfram eiga 10 þúsund hjón og ein- staklingar, sem eiga 3 milljónir í skuldir umfram eignir, að bera byrðarnar. Þessi heimili sem hafa tekjur undir hungurmörkum hafa enga möguleika eins og fyrirtækin til að draga taprekstur heimilanna frá skattgreiðslum sínum eða að fá skuldir sínar afskrifaðar. Á sama tíma eru 3-400 hjón og einstakling- ar, sem eiga að meðaltali rúmar 100 milljónir í eignir, þar af um 44 milljónir í peningalegar eignir, undir verndarvæng stjórnvalda sem hlífir þeim við skattlagningu. Á fyrri hluta kjörtímabilsins, þegar ríkisstjórnin gekk í gegnurn erfiðan niðurskurð, var þeirri rök- semd ávalit beitt á okkur, sem of langt fannst gengið í niðurskurði, að batinn yrði nýttur til að bæta af- komu heimilanna strax og betur ár- aði. Það á að svíkja. Og ekki nóg með það. I stefnumörkun, sem þessi ríkisstjórn hefur sett sér í rík- isfjármálum næstu fjögur árin, eru engar tillögur eða aðgerðir settar fram til að breyta skiptingu þjóðar- kökunnar. Þar kemur einungis fram sú stefnumörkun að skera á niður útgjöld um 7 prósent að raungildi. Fátæktinni og stéttaskipting- unni, sem staðreynd er orðin á Is- landi, og stöðug auðsöfnun á fárra manna hendur, á greinilega að við- haida fái ríkisstjórnarflokkarnir áframhaldandi umboð kjósenda. ■ Þungavigtarmenn eru meðal annars: Árni Sigfússon, Geir Haarde, HalldórÁsgrímsson, Ingibjörg Sólrún Gísladóttir, Jóhanna Sigurðardóttir, Jón Steinar Gunnlaugsson, Óskar Magnússon, Páll Kr. Pálsson, Svavar Gestsson, Ögmundur Jónasson, Össur Skarphéðinsson.

x

Helgarpósturinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/286

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.