Helgarpósturinn - 22.12.1994, Page 31

Helgarpósturinn - 22.12.1994, Page 31
J FIMMTUDAGUR 22. DESEMBER 1994 MORGUNPÓSTURINN FÓLK 31 næstum skemmtilegur íyr. Stund- um drekkur hún í sig hugsjónaeld- móð og hrópar stalínísk slagorð út um glugga. Stundum drekkur hún sig til gjafmildi og býður öllum krökkunum í hverfmu upp á kók og prins og vinnur sér inn kossa þrátt fyrir súra andremmuna. Ein- staka sinnum er hún innan fjöl- skyldunnar og er höfð sem merki þess að allir draumar allra manna geta ekki ræst. Hún leysir upp fermingarveislur, íyrst með gleði- látum, skrítnum uppátækjum og háværum söng en röfli og sjálfsvor- kunnsömu snökkti þegar á líður. Fjölskyldur þessara manna eru hálf eyðilagðar yfir þessu framferði, en það er varla hægt að segja að drykkja mannsins hafi meiri áhrif á þær. I stelpubókum síðari ára er fylli- byttan hryllilegri enda nýtur hann þar ekki þessa gulbrúnu lýsingar endurminninganna sem lá yfir Bíó- dögum. í stelpubókunum springur fyrir eða brotnar eitthvað undan höggum hennar í ölæðinu. Svikin loforð eru meira áberandi en ein- staka gjafmildiskast þegar rofar til í drykkjuskapnum. Fyllibyttunni fylgir skömm en ekki fliss, sárs- auki en ekki skemmtilegar sögur. Og drykkjuröfl fylli- byttunnar í stelpubókun- um verður aldrei nokk- uð glúrin analýsa á lífs- gæðakapphlaupið eða hversdaglegt amstur samferða- fólksins. Þótt fyllibyttan sé bölvaður fáviti og með annan fótinn utangarðs þá eru augu hans svo fljót- andi að það er ekkert á því að græða sem þau þykjast sjá. Enda vita allir sem kynnst hafa að fyllibyttan sér ekkert nema rassgatið á sjálfum sér. Munurinn á strákabókun- um og stelpubókunum mark- ast dálítið af því að strákarnir eru ffemur að búa til goða- heim en endurspegla þann heim sem við lifúm og hrærumst í. Einhverra hluta vegna hafa þeir fund- ið þörf hjá sér til að búa til eins konar Disney-heim utan um æskuárin sín — hér eftir kallaður Voga- Disney. En hvað hefur fengið þessa menn til að byggja upp þetta Voga- Disney æsku sinnar? ínukassanna. Og svo náttúrlega Sunbeam- saumvélanna. Og farið að yrkja af söknuði. Mér finnst þetta frekar billeg skýring. Og ekki vegna þess að mér datt hún í hug því ég ætla að birta hér fyrstu kenningu mína í bók- menntum. Á eftir tvípunktinum: Þessir menn, höfuðskáld reyk- vísku-meðaldrægu-endurminn- ingabókanna, eru fyrsta kynslóð karlmanna sem þurfti að glíma við það á kynþroskaaldri sínum að mótleikararnir gerðu uppreisn gegn hefðbundnu kynjahlutverki sínú. Og þar sem þeir voru fyrstir hafa þeir aldrei fyrirmyndir. Feður þeirra og eldri bræður voru af öðr- um heimi. Það voru kallar. Og mæður þeirra og eldri systur voru kellingar. Þeir ólust upp í einföld- um heimi en var ýtt út í annan sem var alls ekki svo einfaldur. Þeir gátu ekki lært nema reka sig á. Og þar sem það er sárt að reka sig á eiga þeir það til að leiða hugann aftur til þess tíma að heimurinn var einfaldur, þar sem voru stigar og slöngur sem allir vissu um en ekki einhverjar hættur aðrar sem ekkert var sagt um í leiðarvísinum. Frásögur þeirra af mömmunum við eldavélarnar og köllunum sem voru annað hvort skítugir um hendurnar eða fullir, er ekki lýsing af lífi sem er óspjallað af tilvistar- kreppu og sálarflækjum nútímans — sem er tunta — heldur söknuð- ur eftir þeim tíma að kall var kall og kona kona. Þetta var nú kenningin. Og þegar maður hugsar útí hana þá getur maður næstum því keypt hana. Það sést best á skófatnaði drengjanna af þessari kynslóð. Þeir gengu annað hvort í fótlagaskóm eða kúrekastígvélum. Það voru þau svör sem þeir höfðu við uppstokk- un kynjahlutverkanna. Þeir sem fóru í fótlagaskóna voru menn eins og Pétur, Þórarinn og Einar Már. Maður sér þá á myndum við hliðina á viðtölunum annað hvort að vaska upp eða ryk- sjúga. Þeir brugðu á það ráð að verða mjúkir. Hinir sem kusu kú- rekastígvélin, Friðrik Þór, Einar Kára og þess konar menn, veltu sér hins vegar upp úr gömlum kalla- táknum, reyndu að viðhalda áhuga sínum á fótbolta, áttu Zippó ef þeir á annað borð reyktu og dáðust af Sigfúsi Bjartmars sem alltaf var jafn helvíti duglegur í járnabind- ingunum. En þrátt fyrir að það séu blæbrigði á þessum skófatnaði þá á hann meira sammerkt, bæði pörin eru viðbrögð við brjósthaldaralaus- um og ómáluðum fýlgikonum þeirra. Þetta er náttúrlega ekki jafn ein- falt í dag. Til dæmis hef ég fyrir satt að kona Einars Kára hafi bannað honum að ganga í kúrekastígvél- um. Og ég trúi því. Eftir að ég heyrði þessa sögu hef ég alltaf litið á tærnar á Einari og aldrei séð ann- að en einhvers konar trampara. Eftir sem áður eru þetta þær meg- inlínur sem strákar fikruðu sig eftir þegar stelpurnar gáfú skít í upp- vaskið og vildu annað hvort hafa vit á kallamálum eða fannst þau það bjánalegasta af öllu bjánalegu. Fótlagaskórnir og kúrekastígvélin. Ég man eftir að hafa lesið viðtal við Éinar Má einu sinni þar sem hann var spurður út í þetta. Hann svaraði eitthvað á þá leið að í Vog- unum hefðu mæst sveit og borg og þá líklega með öllum gildis- árekstrum sem því fylgir. Hverfið var að þjóta þarna upp út í ein- hverju sem áður hafði verið mói. Og gott ef Einar gat ekki munað eftir einni belju og nokkrum hæn- um sem höfðu ekki fattað tímann og bjuggu þarna enn á milli nýju húsanna þegar hann var að alast upp. Og einhver — mig minnir að það hafi verið einhver annar en — hann benti á Klepp og sagði að þar hefðu krakkarnir Iært að fólk gat verið sísvona og alls ekki allt steypt í sama mót. Fleiri útskýringum á þessu nos- talgíukasti heillar kynslóðar karlrit- höfunda man ég ekki eftir af þeirra munni. Og skýrir það sjálfsagt hvers vegna ég kaupi þær ekki. Ég skil að rótið sem kom á Guð- rúnu frá Lundi við að flytja í bæ- inn hafi fengið hana til að sakna sveitarinnar. En ég fæ ekki séð að þótt nábúi Einars Más hafi gengið hús úr húsi að selja egg undan hænum sem hann hélt í bakgarðin- um sínum, hafi það sömu áhrif— jafnvel ekki þótt Einar Már hafi verið ungur að árum og hafi á sama tíma heyrt fullorðna fólkið tala um að líkast tii væri nágrann- inn hinum megin kanamella. Það væri alla vega eina skýringin á því hvers vegna heimilið flaut í sígar- ettum, sælgæti og bjór. Þessir menn, sem muna fyrst eft- ir sér um 1960, eru ekki þeir sex, sjö, átta, níu, tíu ára íslendingar sem hafa upplifað mestar byltingar. Stríðsárabörnunum var kippt aftan úr forneskju og sett í bestu sæti að upplifa vestræna drauma. Og neyslubyltingin í upphafi viðreisn- ar var bara hjóm við hliðina á þeim djöfulskap sem hefur dunið á þjóð- inni frá því seint á áttunda ár- atugnum og skall ekki á fyrr en nostalgíu-drengirnir voru flognir út til Köben að læra til bókmennta eða í heimspeki til Frans. En hugsanlega er það einmitt þessi síðari neyslubyiting sem fékk þessa menn til að yrkja. Að þeir hafi, komnir á þrítugsaldurinn, staðið ráðþrota gagnvart Tonnna í Tommahamborgurum, Sveini bak- ara (sem bauð upp á fleira en normal-, heilhveiti- og fransk- brauð), Árna Sam og öðrum post- ulum seinni neyslubyltingarinnar, keiluhöllinni, karoke, hvarfi mjólk- urbúðanna, gjaldeyrisskamtanna, okurlánanna — og saknað epla- lyktarinnar á jólunum og appels- Ég held að það sé einmitt lyktin af þessu, þessum söknuði eftir ein- földum heimi, sem fær Guðmund Andra til að nota síðustu leifarnar af röddinni sinni í að lýsa því yfir að hann hafi ekki skrifað um æsku sína. Og þrátt fýrir að Hallgrími Helgasyni hafi fundist hann þurfa að byrja bókina sína á getnaði aðal- hetjunnar eins og Pétur gerði í Punktinum, þá móðgast hann ef maður reynir að líkja honum við þessa menn. Það er sök sér að vilja vera litli strákurinn hennar mömmu sinnar endrum og sinn- um en þegar það er orðið að svona heitri ástríðu þá er eitthvað óvið- kunnanlegt við það. Og Guðmundur Andri og Hall- grímur — ég held þeir séu jafn- aidrar - sýnist mér miklu heldur draga dám af stelpubókunum en strákabókunum. Það er eins og áð- urnefndar meðaldrægar-endur- minningar eldri bræðra þeirra hafi höggið gat í skáldskaparhefð kall- anna og þessir tveir og jafnaldrar þeirra séu að leita að leið til að byrja upp á nýtt. Gangi þeim vel ef rétt er. Ég — sem þykir alitaf jafn vænt um eigið kyn — er að hugsa um að selja mér þá hugmynd að skáld- skapur sé orðinn kvennastarf. Það sé orðið of illa launað og illa virt til að kallar líti við því. Menn mega ekki einu sinni svelta yfir skriftun- um lengur fyrir einhvers konar fé- lagsráðgjöfum listarinnar sem ganga hús úr húsi og dreifa fram- færslustyrkjum. Gott ef rithöfund- ar fara ekki að vinna sér inn fæð- ingarorlof til að jafna sig eftir hverja bók. En kannski læt ég bara svona vegna þess að ég er ekki enn búinn að losna við kúrekastígvélin, ég á bensínlausan Zippó og er að reyna að reykja frá mér annað lungað með Camel. Ég elska John Wayne.

x

Helgarpósturinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/286

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.