Helgarpósturinn - 03.04.1997, Síða 14

Helgarpósturinn - 03.04.1997, Síða 14
14 FIMIVrnJDAGUR 3. APRÍL1997 Skapbrigðasyrpa Pórbergs Þórðarsonar. Myndirnar eru teknar úr bókinni Bréfin hans Pórbergs. Hvaö er sameiginlegt íslenskum rithöfundi og austurlenskum bardagamanni? Gert Fröbe þykist sjá eitt og annað líkt í fari þessara látnu heiðursmanna. órbergur Þórðarson oa Brúslí Ikaflanum Ritsnilld mín, úr Bréfi til Láru, segist Þórbergi sem svo: „Ég er jafnvígur á sex konar stíl: kansellstíl, fræðistíl, sögustíl, þjóð- sagnastíl, spámannastíl og skemmtistíl." í bókinni The Legendary Bruce Lee er eftirfarandi haft á orði um Brúslí: „Þótt hann hefði ekki lært hina bardagastílana, eins og karate og júdó, gat hann útskýrt hverja karate- og júdótækni á japönsku og jafnvel sýnt hvernig þær voru framkvæmdar." Þessar tilvitnanir eiga kannski ekki nógu vel saman þar sem önn- ur lýsir umbúðalaust yfir skilyrðis- lausri kunnáttu og hæfni meðan hin drepur á þekkingu meira en hæfni og kunnáttu. Ur þessu er hægt að bæta. Sannleikurinn var sá að Brúslí lærði aðeins eina teg- und bardagalistar, þ.e.a.s. sem nemandi hjá kennara. Það var hið svokallaða Wing Chun Gung Fu, sem eins og nafnið gefur réttilega til kynna er stíll innan kungfu-geir- ans. (Á kínversku er sagt gung fub. Á hinn bóginn las Brúslí allt sem til var á prenti um aðrar bardagalistir — svo vel að ef til þess kom að hann þurfti að nota eða sýna tækni frá þeim kunni hann grundvallarat- riðin nægilega til að geta fram- kvæmt tæknina jafn vel og væri hann innvígður. Þessu til staðfest- ingar er þekkt saga af því þegar annar bardagamaður sýndi honum spark sem hafði tekið átta ár að fullkomna. Brúslí fylgdist vel með sparkinu og lék það síðan tvisvar eftir. í fyrra skiptið var það jafn gott og hið átta ára æfða spark bardagamannsins og í síðara skipt- ið betra. Þetta er í grundvallaratriðum hornsteinninn í kunnáttu Brúslís; hann þekkti hið gamla nógu vel til að geta grisjað úr það sem honum fannst nytsamlegt og lagað það að sinni persónulegu tækni. Umrædd tækni, sem síðar nefndist Jeet Kune Do (aðferð hins hindrandi hnefa), var því samansett úr flest- um þeim bardagalistum sem Brúslí þótti eitthvert gagn í. Þar á meðal; kungfu (stundum kallað kinverskt box), amerískt, filippeyskt og tæ- lenskt box, karate, júdó, ju jitsu og evrópskar skylmingar2). Þórbergur Þórðarson var einn iðnustu manna við að rannsaka og endurnýja íslenska tungu. Hann var víðlesinn í gömlum íslenskum fræðum, svo sem fornsögum og kvæðum. Einnig fór hann margar ferðir (einn og með öðrum) um landið þvert til að safna og finna gömul orð og orðtök sem fallið höfðu í gleymsku. Ég veit ekki hvort nokkur myndi þekkja orðið „buldra'* í dag hefði Þórbergur ekki haldið því á lífi. Það þarf vart að hafa á orði að Þórbergur var einn mestur ís: lenskufræðingur allra tíma. „Ég er einn af mestu ritsnillingum, sem ritað hafa íslenska tungu“ — reit hann og var í engu ýkt eða logið. Þótt aðrir kunni að segja mig mistúlka og -skilja kaldhæðnisleg skot Þórbergs á eigin hæversku og egó vil ég nefna sjálfstraustið til sem einn helsta sameiginleik hans með Brúslí. „Það sem ég þoli verst í fari Bruce er að hann getur allt sem hann segist geta“ — sagði kar- ateþjálfarinn (og samleikari Brúslís) Bob Wall. Þó svo bæði Þórbergur og Brúslí kynnu og virtu það sem aðrir höfðu áður gert fannst þeim óþægilegt að vera of háðir því. í Endurfœðingarkrónikunni segir: „1914: Losast á einni nóttu, liggj- andi á hörðum bedda í aumri þakk- ompu á Norðurstíg 7, undan þeim póetíska svindlara, Einari Bene- diktssyni." í viðtali við ameríska tímaritið Black Belt Magazine árið 1967 sagði Brúslí um tilurð Jeet Kune Do: „Ég sá hvað Wing Chun var takmarkað. Ég hafði lent í slag við kung fu-mann í San Francisco og eftir stutta viðureign byrjaði mann- fjandinn að hlaupa. Ég elti hann, og eins og fífl barði ég hann aftan á höfuðið og bakið. Fljótlega fóru hnefar mínir af bólgna upp af því að berja hann á hart höfuðið. Akk- úrat þá áttaði ég mig á því að Wing Chun var ekki svo mjög praktískt og ég byrjaði að breyta slagsmála- aðferð rninni."3^ í greininni Liberate yourself from classical karate, sem birtist í Black Belt Magazine í september 1971, sagði Brúslí Þetta um það að vera háður leiðsögn annarra: „Þessar fáu klausur eru í hæsta falli „fingur sem bendir á tunglið“. Takið ekki fingurinn í misgripum fyrir tunglið né festið glyrnurnar svo stíft á fingrinum að þið verðið af öllum mikilleik himinsins. Þrátt fyrir allt er gagn fingursins í því fólgið að vísa í áttina burt frá sjálfum sér og á ljósið sem lýsir upp hann og allt annað.“4) (Athuga ber að með þessu var Brúslí að benda nemendum sínum á að hengja sig ekki um of í fræði hans.) Brúslí skilgreindi Jeet Kune Do með eftirfarandi orðum: „Þegar myndhöggvari býr til styttu bætir hann ekki eilíft við hana leir heldur fleygar hann burt allar ónauðsynj- ar þangað til sannleikurinn (við- fangsefnið, GF) stendur eftir án fyr- irstöðu.11 Þórbergur Þórðarson setti sér lífsreglur sem notast áttu til að byggja upp heilsteyptan persónu- leika. ■ Vakna klukkan sjö á morgn- ana, reykja aðeins tvær sígar- ettur á dag, elska aðeins eina stúlku í einu, vinna í tvær klukkustundir á dag við að betrumbæta handskrift. (Ath. Þetta eru tilbúin dæmi og ekki tekin frá Þórbergi.) ■ Þetta virðist lítilsiglt og smá- vægilegt en að halda sér að takmarki sínu öllum stundum og brjóta ekki reglurnar legg- ur smátt og smátt hornstein að sterkum og ábyggilegum persónuleika. Hér er samsvarandi kafli úr dagbók Brúslí: ■ 30. nóvember 1958: Núna reyni ég að finna út hvað ég á að verða — hvort heldur sem læknir eða annað verð ég að læra mikið og vel. ■ 1. desember 1958: Læra meiri stærðfræði. Læra meiri ensku (samtöl). Brúslí fór sömu leið við að byggja upp líkama sinn. í stað þess að þjálfa upp fáa stóra vöðva ein- beitti hann sér að mörgum litlum og gerði sér til þess strangt æfinga- plan. Sex daga á viku hljóp hann tvær til sex mílur á dag og gerði fótaburðaræfingar á hlaupunum. Til gamans má minnast á Múllersæfingar sem Þórbergur gerði í Skerjafirðinum. Hann fór þá í gönguferðir snemma morguns og þegar hann var kominn út í Skerja- fjörð fór hann niður í fjöru. Þá berstrípaði hann sig og óð út í kaldan sjóinn — síðan gerði hann líkamsæfingar í fjörunni, Múllers- æfingar, eins konar líkamsrækt án hjálpartækja. Báðir voru gæddir einstakri frá- sagnargáfu og stálu senunni hvar svo sem þeir birtust. í sjónvarps- þætti á sjöunda áratugnum sagði Þórbergur sögur með svo leikræn- um tilþrifum að myndatökumenn- irnir stóðu í ströngu við að fylgja honum eftir. Sama gerðist með Brúslí. Við tökur á myndinni Enter the Dragon þurfti að aðlaga upptökuhraðann á myndavélunum til að festa leiftur- hraðar hreyfingar hans á filmuna. Skopskyn Þórbergs og Brúslí er annálað. Flestir þekkja frásagnir Þórbergs af hræðslu sinni við sjúk- dóma: „Ekki man eg eftir öðrum kvillum sem ógnuðu mér í æsku en krabba, holdsveiki og að eg varð óléttur. Einn dag tók eg eftir því að ein- kennilegur, blár blettur var á enn- inu á mér. Eg rauk í lækningabók Jónassens og las þar um holds- veiki. Jú, alt kom heim. Bláir blettir í fyrstu, sem meðal annars geta komið út á enni og hverfa fyrst í stað eftir að stutt hefir verið á þá. Eg var þess viss, að eg væri búinn að fá holdsveiki. Eg lét nú samt ekki á þessu bera, en reyndi að grafast fyrir um það með mestu gætni, hvort nokkur af ættingjum mínum hefði haft holdsveiki. Eg frétti, að föðurmóðir mín hefði ver- ið eitthvað einkenniieg á höndun- um. Við það bættist, að holdsveik- ur maður hafði komið að Breiða- bólsstað löngu áður á leið til Reykjavíkur. Hafði hann gist þar og legið á flatsæng á gólfi. Alt jók þetta óskemtilega á grun minn. Eg var heimagangur á Breiðabólsstað og hlaut af hafa smitast þar. Eg bar nú samt harm minn í hljóði með ógurlegum sálarkvölum. Eftir nokkra daga hvarf bletturinn og eg tók gleði mína aftur. En lengi á eftir var eg sérstaklega hræddur við holdsveiki.“ (Úr Mínu rómantíska æði.) Brúslí gerði oft kaldhæðnislegt grín að þeim kringumstæðum að vera Kínverji í Ameríku. Mjög dæmigerður Brúslí-húmor var til dæmis: „Seven hundred million Chinese cannot be Wong“ — eða — „I don’t drink or smoke, but I chew gum, because Fu Man Chu.“5:) Brúslí var mjög gagnrýninn ef honum fannst ástæða til. Um til- hneigingu bardagamanna til að sanna hæfni sína með því að brjóta fjalir sagði hann: „Ég spyr, hversu oft hefurðu séð múrstein eða fjöl snapa fæting við einhvern?" Öðru sinni lastaði Brúslí kungfu-iðkend- ur fyrir að æfa stönsur og sagði: „Hvílík tímasóun! Það er útilokað að úti á götu muni einhver slást við þig með samsetningu." Þegar hiti var í Brúslí lýsti hann klassískum kötuæfingum (hreyf- ingamynstur) sem „Organized de- spair“ (skipulögð örvænting) og sagði ennfremur: „Það væri hægt að lúberja mann meðan hann er að koma sér í sína sígildu óreiðu.“6) Þórbergur sagði samsvarandi um fagbræður sína: „Þegar kunningjar mínir gefa út bók, taka þeir blöð og tímarit í þjónustu sína og setja heila her- sveit ritdómara á hreyfingu til þess að skrifa lof um sig. Einn á að skrifa í Eimreiðina, annar í Iðunni, þriðji í Tímann, fjórði í Morgun- blaðið, fimmti í Vísi, sjötti í Al- þýðublaðið o.s.frv. Og svo skjalla < < i i i i i i

x

Helgarpósturinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/286

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.