Alþýðublaðið - 23.12.1980, Síða 15

Alþýðublaðið - 23.12.1980, Síða 15
JÓLABLAÐ '5 ÞEGAR BANDARÍKJAMENN VANTABi „LEBENSRAUM” Heygöu mitt hjarta við Undað Hné (saga ameriska vestursins frá sjónarhóli indiána). Höf. Dee Brown. Þýð. Magnús Rafnsson. Útg. Mál og menning Reykjavik, 1980. Hver kannast ekki við spenn- inginn, sem rikti i biósalnum, þegar gullgrafararnir voru alveg að verða skotfæralausir, eftir langan og hetjulegan bar- daga við indiána, sem höfðu umkringt þá. Gullgrafararnir litu hver á annan, minntust þeirra, sem voru fallnir, en þeir höfðu auðvitað allir tekið með sér fjölda rauöskinna, og þeir, sem eftir lifðu báðu hvor ann- an, um að bera konu og börnum kæra kveðju, ef vera skyldi að einhver þeirra slyppi Ur þessum hildarleik. Einmitt þá voru rauðskinnafólin að undirbúa sið asta áhlaupið,en um leið og það hófst, heyrðist lúðraþytur i fjarska og riddaraliðið þeystiá vettvang. Rauðskinnarnir lögðu á flótta, en misstu auðvitað fjölda manna á undanhaldinu en gullgrafararnir þökkuðu her- mönnunum lifgjöfina og fóru strax að leita að gulli. Þetta var ægilega gaman, en átti ekkert skylt við raunveru- leikann. „Heygðu mitt hjarta við Undað Hné”, er sögubók, sem fer nær sannleikanum en allar Hollywood kvikmyndir sem gerðar hafa verið um þetta, efni. Og þar eru hetjurnar hvorki gullgrafarar né her- menn. „Heygðu mitt hjarta" er ■slik bók að maður getur varla lesið hana i einum rykk. öðru hverju verður maður að leggja hana frá sér, þvi bæöi er þetta dapurleg lesning og eins er mað- ur óvanur að lesa sögur úr villta vestrinu, þar sem góðu menn- irnir tapa alltaf og ævinlega. I þessari bók er fjallað um timabilið frá 1860 til 1890 en á þeim tima var háð strið á hend- ur sléttuindidnunum i Banda- rikjunum, land þeirra af þeim tekið, þeir sviptir frelsi sinu og sjálfsvirðingu og að lokum var siðasti mótþróaneistinn meðal þeirra kæfður, með fjöldamorð- unum við Wounded Knee. örlög sléttuindiánanna eru auðvitað ekkert einsdæmi i sög- unni. A þeim hundrað árum, sem á undan þessu höfðu geng- ið, fengu indiánarnir austan Missisippi sömu meðferð. Og sömu eða svipaða meðferð fengu ibúar annarra heims- hluta, svo sem svertingjar i sunnanverðri Afriku, ibiíar Suðurhafseyja, indiánar Mið- og Suður-Ameriku (sumir þeirra fá þessa meðferð nú á dögum). Allsstaðar var sagan sú sama. Landið var af þeim tekið, þeir sviptir lffsviðurværi sinu og menningu og að lokum sjálfs- virðingu. bað gerir þessa sögu enn dapurlegri en ella, að það er hverjum manni ljóst, sem les hana, hversu hátt indiánarnir voru yfir andstæðinga sina hafnir siðferðilega. Sagan var ætið sú sama indiánar gerðu samning, þar sem þeir afsöluðu sér landi, gegn loforðum um að það sem eftir stæði af landi þeirra væri þeirra að eilifu og enginn hvitur maður mætti setj- ast þar að. Siðan gerðist annað hvort, að fundust dýrir málmar i jörðu eða að bandariskir þegn- ar, sem fannst þröngt austan Missisippi, neyddu stjórnmála- menn, sem voru istöðulitlir, þeg ar þeir voru ekki gjörspilltir og mútuþægir, til þess að brjóta gerða samninga á indiánunum. Ef indfánar vildu ekki láta eftir meira land, var herinn sendur inn, og ekki þurfti nema að trufla veiðar indiána i nokkrar vikur, til þess að beinlinis svelta þá til uppgjafar. Þegar indiánar veittu mótspyrnu, gafst hún oft vel að þvi leyti að þeir unnu hernaðarsigra, en þeir gátu aldrei haldið út hernað i langan tima og þvi töpuðu þeir alltaf á endanum. Það er ljóst af mörgum til- vitnunum i bókinni, að Oestir höfðingjar indiána skildg,þ«tta og unnu að friði. Delshay, höfðingi Tontó-apasja sagði: „Ég vil ekki þeytast lengur um fjöllin. Ég vil gera mikinn samning.. Ég mun standa við orð min þar til steinarnir bráðna... Guð skapaði hvita manninn og guð skapaði Apasjann og sá siðarnefndi á jafnmikinn rétt á landinu og hviti maðurinn. Ég vil gera varanlegan samning svo báöir geti ferðast um landið vandræðalaust." En hviti maðurinn vildi ekki gera samning um annað en eyð- ingu indiánanna. Cochise, fræg- ur höfðingi Sirikavaapasja, en hann er útmálaður skúrkur i mörgum kvikmyndum, lýsir hug sinum: „Hversvegna biða Apasjarnir dauða sins — bera lif sitt á nöglum fingra sinna'? Þeir flakka um hæðir og sléttur og óska þess að iseimurinn hrynji yfir þá. Fyrrum var Apasja- þjóðin voldug, nú er hún fámenn og þess vegna vilja þeir deyja ogbera lif sitt á nöglum sinum”. Og indiánarnir skildu ekki græðgi hvita mannsins i land, þvi þeir sáu að landsins gæði voru nóg til að báöir gætu lifað. Satanta höfðingi Kióva indiána sagði: „Þessir hermenn höggva trén min, þeir drepa visunda mina og þegar ég sé það ætlar hjarta mitt að bresta. Ég finn til meðaumkunar ... Er hviti maöurinn slikt barn að hann drepi miskunnarlaust og éti ekki? Þegar rauðir menn drepa bráð er það til að lifa og verða ekki hungurmorða”. Meðaumk- uninhefur varla enstSatanta til æviloka, því hann var fangels- aður og framdi sjálfsmorð með þvi að henda sér Ut um glugga i fangelsinu, þegar hann örvænti um aö fá nokkru sinni aö fara heim. Það hlýtur að vera hverjum manni ljóst að illmennin i sög- unni eru hvitu mennirnir. En það þýðir ekki að indiánar hafi verið fullkomnir. Sumir siðir þeirra voru ekki beinlinis fagr- ir, svo sem sá vani að þegar striðsmaður dó, voru börn hans ættleidd af öðrum, en enginn var skyldugur að taka konu hans upp á arma sina. Stundum fór svo að ekkjur dóu úr hungri. Eins voru þessi náttúrubörn ekki beinlinis hreinleg, oft á tið- um. Dæmisaga um það er sú, að i máli Arapahóa, var ákveðinn beygingarflokkur nafnorða, sem taldi öll heiti yfir likams- hluta, svo sem hendi, hár, nef, eyra etc. 1 þeim flokki orða var eitt orð, sem okkur þætti ekki eiga aö vera þar, en það er orðiö lús. Lúsin var óaðskiljanlegur förunautur indiánanna. Þaö er aftur annað mál, að hin mikla grimmd, sem einkenndi striðin milli indi'ána og hvitra manna, var frá hvita manninum komin. Þegar indianar börðust sin á milli, var yfirleitt ekki mikið um mannvig. Mesta hreystimerki sem striðsmaður gat sýnt, var að riða að vopnuð- um andstæðingi, og snerta hann, en sleppa sjálfur. Hreysti striðsmanns var mæld i þvi, hversu mörg slik högg hann hafði greitt á ferli sinum. Pynt- ingar, sem svo mikið er gert úr, lærðu indiánar á syðri svæðum Bandarikjanna af Spánverjum, og þá list lærðu indiánar norðar til áldrei. Það var hinsvegar af Englendingum, sem sléttu- indiánar i Bandarikjunum og Kanada lærðu listina að skera höfuðleðrið af dauðum andstæð- ingi sinum. Það var hvita manninum ekki nóg, aðhafa landið af indiánum. Það varö lika að sjá til þess, að þeir yrðu aldrei til vandræða framar. bað vargert með tveim aðferðum. 1 fyrsta lagi, var áfengi haldið mjög að þeim, og þeir drukku mikið og gera það enn. 1 öðru lagi varð að svipta þá öllum sinum hæfustu leiðtog- um, og setja i þeirra stað hæfi- leikaminni menn. Indiánar áttu sér á þessum tima mjög hæfa leiðtoga. Sitj- andi Tarfur var án efa þeirra frægastur pólitiskra leiðtoga, og Æri Fákur var snillingur i her- stjórnarlist (báðir siðar myrt- ir). Þessir tveir eru venjulega taldir vera mennirnir á bakvið sigur indiána á hersveitum Custers við Litlu-Stórhyrnu. Að visu var Custer greinilega meir en litið vitlaus að gefa það færi á sér sem hann gaf, en það hefur lengi verið siður i hinum engil- saxneska heimi að senda heimska soninn i fjölskyldunni i herinn. En frá upphafi sáu flest- BÆKUR ir fyrir hvernig fara myndi slik- ir voru tæknilegir yfirburðir hvita mannsins. Og til að rétt- læta yfirgang sinn fundu hvitir menn upp slagorð. Þeir sögðu það vera augljósan vilja Guðs að þeir tækju landið frá indián- unum. bað var „Augljós for- sjón” (Manifest Destiny, en þetta minnir óneitanlega á kröf- ur nasista um „lebensraum”.) Nú búa indiánar á smáum verndarsvæðum, sem eru að- eins brot af þvi landflæmi, sem þeir áður réðu yfir. beir lifa á framfæri rikisins og hafa gert menningararfleifð sina að sölu- vöru fyrir heimska túrista. Af- komendur frjálsra og stoltra veiðimanna eru nú hrjáðari af drykkjusýki en nokkur önnur þjóð i heiminum. Þeir lifa án sjálfsvirðingar, lifsgleði eðatil- gangs. Nú eru þeir sögulegar minjar, sem veröur aö vernda. Og stundum gerist það að hvitir stjórnmálamenn telja þaö gott auglýsingabragð að sitja fyrir ljósmyndum með fjaðrabúnað á höföinu og láta gera sig að heiðursmeðlimum i einhverjum ættbálknum. Þaðgerði Nixon til dæmis. En meö morðunum viö Wounded Knee lauk striðunum við indiána. Siðan ráða hvitir menn öllu og indiánar skipta engu máli. Það fer vel á þvi að gera orð Svarta Elgs að loka- orðunum hér: „Ég vissi ekki þá hve miklu var lokið. Nú er ég horfi um öxl af hæð elli minnar get ég enn séð konurnar og börnin sem var slátrað liggjandi i hrúgum vitt og breitt við bugðóttan lækjárfarveginn. Ég sé það jafnskýrt og áður með augum sem enn voru ung. Og ég sé að dálitið annaö dó þar i blóðugri eðjunni og var graíið i bylnum. Þar dó draumur þjóð- ar. Sá draumur var undurfag- ur.. gjörð þjóðarinnar er brotin og dreifð. Miðjan er týnd og hið helga tré er dáiö." Starfsmannafélagið SÓKN Þakkar félagsmönnum sinum gott samst árinu sem er aö liða og óskar þeim og ö^ velunnurum gleðilegra jóla og árs og friðar á komandi ári. Thy -—. i wm í>Skum fclagsinömuun borum, starföliöi og lanösmönnum öllum <§leÖilegra 3tóla og fatsæls komantii árs meö þöfefe fprir þaö, ðemerati liöa KAUPFÉLAG EYFIRÐINGA AKUREYRI

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.