Vísir - 15.09.1970, Blaðsíða 7

Vísir - 15.09.1970, Blaðsíða 7
VISIR . Þriðjudagur 15. septembeir 1970. 7 cTVÍenningarmál Ólafur Jónsson skriíar um leiklist: Frelsa oss af skýrslu LeifeMag Reytojaviter: Kristnihald undir Jökli Sveinn Einarsson feerði í leik- rilbslftorjn Eeikmymdir: Steinþór Siguró- son Eeites'tjóm: Sveinn Einarsson öilu samtöldu getur vaf- izt fyrir mönnum að skilja ýmislegt undir Jökili ef beskyn mntar á tevenfóíki8.“ Þessi um- maaK Tuma safnaóarforma nns Jónsens koma ósjál'fmtt í hug- ann að nýju að afflokinni frum- sýmmgu Leitefélags Rfiykjavíkur á Kristnrhaldi nndir Jöteli, leik- gerð Sveins Einarssonar eftir sögunni. Um Knistoihaild undir JökiM verður vatt reett ti-1 neinnar hMtar, freka-r en önnur hin seinn; verk Hafldórs Laxness, fyrr en tekiö er að fjallla ura þá „Tff- steoðun" eða „heimspetei“ sem þessi rit HSta m-eð einum eða öðrum hastti í ljós. Út i þá sálma er ekiki ætlunin að hætta sér í þessari umsögn. En fyrir mirm smekk er sáðasti fjórðung- ur skáldsögumnar eða svo, eftir að Úa er komim til sögu, áhuga- verð-asti þáttur verksins, og Eggja rauna-r líftaugar þaðan fram um hm ólíteindaiegu ævintýr og umræður framan af sögunrri. Bak við umræðu sög- unnar u-m Itífskoðanir og heim- spetoi, dulhyggju þá eða trú- hyggj u sem í vaxandi mæli gæt- ir í skáldskap Hal-ldórs Lax- ness, býr með emhverjum hæt-ti mynd Úu — kvenmynd eilífðarinnar sem sagan nefink svo. Það er snjailræði að byrja leitoinn eftir sögunni í þeim punteti sem hanni lýteur sjálfri: þar sem sögumaður, Umbi, er gengin Úu á vald, tovikan í Wfi sjálfs hans runnin í einn þráð með skýrslu hans aif kristoi- haldi undir Jötoli. Fyrir vifeið er frá öndiverðu ljós hlutdedlM Úu í framvindu rökreeðu og at- burða, að hún er aALvaki leiks- ins. En þaðan i frá reteur lei'k- urinn efni sögunnar aiftur í hinn sama stað, að því er virð- ist af stakri t-rúmennsku við texta hennar. Þaö sæ-tir satt að segja furöu hversu mitelu af efni hennar tekst að koma við í leikn-um. Og þótt sýníngin sé löng tekst að gera hugmynda- forða orðræður sögunnar furðu léttvfga-r og áheyriieg-ar á sviðinu. Þetta var að minnsta kostj reynsla undirritaðs á for- sýningu Ieiksins á listahátíð i vor sem fru-msýni-ngin á laug- ardag staðfest-i að nýju. úr sögunni ljósilifandi fyrir sjón- ir. Oröræður Kristoihalds undir Jötoli, bæði leiksins og sögunn- ar, eru samdar a-f mikiMi íþrótt, en mi-n-nsta kos-ti mé-r v-arð þaö m-iklu ljósara af ieiiknum en sögunni hve mann-lýsmgar henn. ar eru geröar með mi-kl-u raun- sæi, hversu milkið þær eiga komið undir uppmnaiegiu al- þýðlegu tuingutak; sínu. MáWð sem það talar er lífta-ug sögu- föiksins, mælt má'l eins og það væri upprisið frá dauðum, hreinsað af hégóma — og | þessari umsögn var ek-ki í ráöi að draga neinar ályitet- anir um lífspeki eða heims- skoðun Krisitnd'halds undir Jökld. En óneitan'lega er það æðd bö'l- móðu-gt verk leifeurinn eteki síður en sagan, þrátt fyrir alla fyndn-i og gamansemi þes-s. G-agnrýn; „hál-eitra" hugmynda- f-ræða og heimskenninga i skáld- sfeap Halldórs Laxness í seinni tíð, vegsömun hins „lá-ga“, óbrotna og a-lþýð-lega virðist fyl'gja sjón og Ískilnin-gur man-n- legs lífs og samfélags i liking Umboðsmaður biskups: Þorsteinn Gunnarsson. Séra Jón prímus: Gísli Halldórsson. Er Oa, alias Guðrún Sæmunds- döttir frá Neðratraðkoti: Helga Bachmann. fr hér um að ræða drama- flfska nýgervjng, nýja úr- lausn efnisins, nema þá sem felast kann í óhjákvæmilegri einföldun þess í meðförunum? Eftir er að vita, þó það skeri að vísu úr um sviðsgiidi leiks- ins tiifl frambúðar, hvers-u hann notast áhorfend-um sem aills ektei þetekja söguna fyri-r. Hvað sem annað má segja um heim- speki Halildórs Laxness í seinni tíð er hún fremur fólgin i máli og stíl en skoðunum eða boðun, meðferð og umræðu hugmynda f-remur en út-listun lærdóma og kennisetninga. Auðvitað missir sín margt úr sögunni við fiutning á leiksviðið. Svo er um náttúrulýsing sögunnar, viðlag allra hennar ólíkinda, lýsing fuglabyggðar í bjarg- inu hið næsta mannabyggð og Jökuisins í baksýn sögunnar. En að mínu vi-ti stafa verðleikar ieikgerðarinnar fyrst og fremst af því hve viölíkan frásagnar- hátt og sögunni tékst að semja leiknum á sviðinu, leiða fólteið persónusköpun í leiknum er öldungis háð þvi að auðnist að höndla hlutverkunum nát-túr- legt h'ljómfal'l og -hrynjandi dag- legs máls. En að því skapi sem það tekst öðLast um-ræða, hug- myndir lei-ksins fótfestu í raun- heimd. Segja mætti aó þá væri Kristni-hald undir Jökli endan- lega til lykta ledtt á leiksviðinu ef tækist að gera öMuni h'lut- verkum 'leiksdns viðlíka skil og Brynjól-fur Jóhannesson gerir Tuma Jónsen: karli sem það er víst á færi Brynjölfs eins að leiða fyri-r sjónir með þessum híetti. Mikið vantar á að þetta takist enda kann að þykja tdl mikils mæizt. Hver mun frel-sa os-s af skýrsl-u? En stefna iieiksins er mörkuð f þessa átt og fyl-gt nógsamlega eftir með þjóóiegum pg alþýð- legu-m jrersönugervingum ein-s og TlnalTþóru Ingu J’órðardótt- ur og frú Finu Jónsan Margrét- ar Ólafsdóvttur svo dæm-i séu nefntí um það sem bezt tekst i lei-kn-um. s'keglubyg-gðar í bjargi. í Kristniha-ldi undir Jö-kild koma fyrir tveir nýir fulltrúar eða manngervingar þeirra and- stæðna sem í æ rfkara tnæli móta heimsmynd höif-undarins í seinni verk-u-m hans: prófessor dotetor Godmann Sýngmann og séra Jóns prím-us. Á milli þeirra annars vegar, Úu o-g Umba h-ins vegar fer fram u-mræða ve-rtes- ins, en hvaða ski-lhing menn ieggja í hana, eða á'lyktanir þeir draga af henni, hlýtur sem fyrr segir að helgast af steil-ning-i .Úu, hvaða tök-um hún er tekin. Kvenlýsing sögunnar kan-n að þykja þannig vaxin að ógeming- ur sé að vekja hana upp á leik- sviöi. E-n það kemiur heim við aörar aðferöir Kristnihalds und- ir Jökld hve náttúrlega, hvers- dagslega og látlausa Helga Bachmann gerir þessa konu á sviðinu, alþýð'lega prjónakonu engu síður en frumkonu og dul- konu. Er þet-ta k-ven-mync! ei'Tífð- arinnar? Hvað sem því líður er þessd aðferð tvimæilaTaust til Tumi Jónsen, safnaðarfor- maöur: Brynjólfur Jóhanness. þesis fa-l'lin að Jóta -tvísæi Kri-stni- halds undir Jökili njóta sín þótt það kunni þá að verða niöur- staða af leiknum að heims-peld, liífsreynsila þess verðd eteki latin í Ijós tiil neinnar hldtar á anman h-átt en s-káJdsögunnar. JJramatísk nýgerving, endur- sögn skáldsögu á ieiksviöi? Ótvfrætt felur leikgerð Kristni- ha'Ids undir Jö-kii I sér verulega einföld-un sögumnar — og má þó vem að Tengra hefði áflt að haida. Þri-s'kdpt lei-kmynd sýningarinnar er huiglcvæmnis- Leg, einstök a-triði, eims og 'toiirikju myn-din, ve-1 af 'hendi Jeyst, en ekk; tekst henni að lýs-a tii neinnar Mítar húsaskipan á p-restsetrinu þó þaö virðis-t ætl- un-in. Þáttur „bedtarhúsa- m-anna“ — sem er-u reyndar „hippies" eða „f-lower babies“ úr Los Angedes — verðuT fjarstea marikiliítiJ'Í á Sivdðimu enda torvelt að koma þeim k-umpánum við. H-ann vi-rðdst ennfremur efn-isilega óþarfur þar sem inntak hams 1-remur fuliveJ fram hjá dr. Godmann Sýng- mann s'kömmu s-íðar. Hans hlut- ur er aftur á mót-i í minnsta lagd í Tei-lmum á við söguna þótt mannlýsingm komd-s-t öll til skila í meðförum Jóns Sigur- bjömssoniar. Það er meira álita- mál um hið vandmeðfarna hlutverk Umba á mörk-um sögu og leites: 'hafði ekki ve-rið þörtf að leiða þaö inn -f 1-eifcinn, ti'l meiri lykta en sagan Teyfir Þor- sfeini Gunnarssyni? í meðföru-m Gísla Halldörssonar kemur séra Jón prímus, hin kunnug'lega •matmshugsjón, hinsvegar al- skapaður fyrir sjónir eftir bók- inni, mótaður næmu skopskyni og mannlegri nærfærni og h-lýju, öl-Tu-m bezt-u eð'liskostu-m leik-gerðarinnar eftir Kristni- haldi undir Jökii. Vera má að þanni-g viðhaldist leik-urinn í minningunni, upprifjun, mann- g-erving steáldsögunnar á tóiík- sviði O'g edgi iíf sit-t fyrst og fremst undir orðsnilld henna-r. En hverndg sem dömar um það efhi fa-l'la að lio-kum er hi'tt víst, að viöfartg Leitofé-lags Reyteja- víkur vdð -hið örðu;ga verteefnd er með etlfirmi-nn fiegustu ný- virkjum í íslenzkri leiklist um lan'gt sikeið. v

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.