Lesbók Morgunblaðsins - 25.03.1959, Síða 14

Lesbók Morgunblaðsins - 25.03.1959, Síða 14
158 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS Þorsfeinn Jónsson Úlfsstöðum: Framhald íslenzkrar fornritunar Formáli. ERINDI það, sem hér fer á eftir og flutt var í fyrstu kennslustofu Háskólans þann 28. apríl 1957, samdi ég þá um veturinn stuttu eftir nýár, og var það því á engan hátt samið sem svar við erindi Gunnars Ragnarssonar magisters, sem hann flutti þann 31. marz s. á. einnig í Háskólanum og um sama efni. Hins vegar getur þetta erindi mitt komið sem nokkurt mótvægi hins, sem lesa má í tímariti, sem Birtingur nefnist, og skal hér nú gera nokkra grein fyrir aðstöðu- mun okkar Gunnars. Þegar stúdentaráð Háskólans leitaði til Gunnars Ragnarssonar um að flytja í Háskólanum erindi um heimspekikenningar dr. Helga Pjeturss þá hafði Gunnar, ef ég hefi skilið hann rétt, lítið eða ekki kynnt sér það efni, og er það mik- ill aðstöðumunur og hjá mér, sem nálega hefi gert það að ævistarfi að kynnast því og hugleiða það. — Eg óð út í vatnið á skíðunum og mér tókst það heldur klaufalega að fá beygjurnar á þeim til að snúa rétt við stefnu bátsins. En er það hafði tekizt, rauk báturinn á stað. Dráttartaugin hafði verið slök, en nú strengdi allt í einu á henni. Mér fannst skíðin snúast undir mér og vatnið beljaði um mig, en eg reyndi að halda fast í taugina. Skyndilega varð breyting á þessu, eg hafði komizt upp á yfirborðið og skíðin runnu mjúklega eftir vatnsfletinum. Eg varð hugrakkari, reyndi að standa beinn og horfa í í stað þess að hafa aðeins lesið nokkurn hluta hinna 6 Nýalsbinda hefi ég lesið þau öll oft og ræki- lega, og í stað þess að hafa hug- leitt efni þeirra aðeins skamman tíma og að mér virðist heldur laus- lega, hefi ég hugleitt það í tugi ára og margprófað undirstöður þess. Og séu erindin borin saman og lesin með gaumgæfni, þá get ég ekki betur séð en að afleiðing þessa aðstöðumunar komi í ljós. Sé gætt að gagnrýni Gunnars Ragnarsson- ar, þá má vel gera sér ljóst, að hún er ekki byggð á neinum full- gildum rökum um neitt, sem máii skiptir. Enda mætti hún miklu fremur kallast efun en gagnrýni, en það að efast, er, eins og nauð- synlegt væri að menn gerðu sér ljóst, helzt aldrei falið í öðru en því, að vera ekki farinn að íkilja. Þar sem um raunverulegan skiln- ing er að ræða, þar er ekki efun, heldur er þar sönnun eða þá af- sönnun. Að skilja er að gera sér kringum mig. Þá beygði báturinn. Mér fannst eg verða glisja, laut fram og reigðist svo aftur á bak. Skíðin hlupu á undan mér, vatn og loft rann saman í eitt fyrir aug- um mér, og næst varð eg var við ógurlegan gusugang. Eg hafði dott- ið í vatnið.----- Svipuð er reynsla allra byrjenda, en þrátt fyrir það vilja þeir ekki gefast upp, og reyna aftur. Hið dásamlega augnablik, er þeir gátu staðið á vatninu og runnið eftir því á fljúgandi ferð, freistar þeirra — og með æfingunni lærist listin. grein fyrir því, hvað er og hvað ekki er eða getur verið. Ég met að sjálfsögðu mikils, að menn séu lærðir og fróðir um það, sem hinir kunnu og viðurkenndu vitringar hafa sagt og ritað, og ég tel alveg sérstaklega mikilsvert, að undirstöður sérhverrar hug- myndar séu sem vísindalegastar og áreiðanlegastar. En þó að mÖrgum kunni í fljótu bragði að virðast, að skortur sé á slíku í heimspeki Helga Pjeturss, þá er í rauninni ekki svo. Undirstaða hennar er annars vegar það eitt, sem bezt hefir verið vitað áður, en hins veg- ar eru eigin athuganir hans, sem eru eins raunverulegar og hverj- ar aðrar fullgildar athuganir, og eins prófanlegar. Og þó að hjá honum sé komið inn á svæði dul- hyggju og trúar, þá er þar hjá hon- um hvorki um dulhyggju né trú að ræða, heldur hreina heimspeki eða vísindahyggju. Þetta, sem Helgi Pjeturss gerir, er það, sem aldrei áður hefir gert verið, en það er að finna örugga leið til að sætta trú og vísindi, og er því ekki furða, þó að bæði trúmönnum og vísindahyggjumönnum finnist hann vera á móti sér. Venjan er sú, þar sem deilur ríkja, að hin sættandi hugsun verður síður met- in en nokkur önnur. En hin sætt- andi hugsun er, eins og öllum ætti að vera ljóst, umfram allt hin rétta hugsun. Sannleikurinn eða það, að menn öðluðust sannleikann, er hin eina örugga undirstaða þess, að menn geti orðið sáttir og sammála. Og ætli sér einhver að öðlast sann- leikann á þann hátt að forðast það,

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.