Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 06.12.1964, Qupperneq 13

Lesbók Morgunblaðsins - 06.12.1964, Qupperneq 13
Þeir, sem trúa bjargfast á framhaids- líf, vita ekkert meir um eðli þess en hinir, sem afneita því. Menn drýgja glæpi hver gagnvart öðrum í skjóli þess að það komist ekki upp í lífi þeirra eða síðar, og sú áhætta er engu minni í jarðlífinu út af fyrir sig en þótt fram- ha d þess væri til í einhverri mynd. Menn þurfa því að taka afstöðu gagn- vart hátterni sínu alveg án tillits til fx-amhaldslífs sálarinnar. að er ástæðulaust að rekja þann fróðleik og hugieiðingar út frá sögu- legri þróun sálarfræðinniar, sem bókin flytur, en henni lýkur á þá leið, að höf- undurinn aðhyliist kenningar Gilberts Ryles í bók hans „The Concept of Mind“ 1949. Þar er vikið áþreifanlega frá kenn ingum fyrri alda sálfræðiniga með því að Ryle hverfur frá þeirri skoðun að hið sálræna sé athafnir eða viðburðir út af fyrir sig, heldur speglist í sálinni aðeins tilhneigingar til athafna og að- gerða, sem líkaminn og starfsemi hans eru undirrót að. Slíkar tilhneigingar frá líkamianum, og þar með sá'.in, eru því úr sögunni um leið og maðurinn er allur. Þessi kenning aðhyllist líka „hrausta sál í hraustum líkama“ og öfugt. Stór sál í hrörlegum líkama er ekki andmæli gegn skoðuninni; hún hefði bara verið þeim mun andríkari í hraustari líkama. Munur á mönnum og dýrum er þannig aðeins fólginn í ein- faldari tLhneigingu dýranna. En sálar- líf manneskjunnar er sivo flókið og margþætt (þroskað), og það gerir gæfu- muninn milli manna og dýra. Líkami getur þannig verið til án sálar, en ekki öfugt. Allir sjúkdómar, geðveilur sem aðrir, eru því af líkamlegri rót. Ekki veit ég hvort þetta er skoðun íslenzkra sálfræðinga eða heimspekinga. Þegar ég blaðaði nýlega í bókinni „Ver- ö d milli vita“ eftir dr. Matthías Jónas- son, sá ég ekki spuminguna um sam- band sálar og líkama setta fram frá þessum sjónarhóli. En á einium stað stendur þó: „Maðurinn er ekki klofinn í líkama og sál: hann er siatmrunnin heild beggja“. Táknar þetta ekki, að eitt muni yfir bæði ganga að lökum? A nnar félegsskapur en spíritistar hefur trúmál á sinni kö-nnu án þess að bendla þau við sérstök tirúarbrögð. Það eru guðspekingar undir forustu Grétars Fells rithcifundar. Þeir eru sannfærðir urn annað líf, h'álp að handan, og telja að nægilega sterkar sannanir séu til fyrir því. í sunnudagsbhði „Tímans“, 25.11 1982, er viðtal við Grétar FeUs um gmðspek- ina. Honum farast þannig orð: „Hinir sannanasjúku menn, eins og ég kalla þá, ættu að athuga það, að það að samna eitthvað er ekld það sama og að gera eitthvað satt. Það er satt eða ekki, burt séð frá sönnuninni. Kópemíkus komst að því, að jörðin gengi umhverfis sólu, þó að hann gaeti ekki fært fulinægjandi sann,anir fyrir því á þeirra tíma mæli- kvarða, en engu að síður er það stað revnd“. Þetta síðasta í tilvitnuninni eru ekki raunvísindi. Hvorki Kópemíkus né aðrir siðar hafa komizt að því sem staðreynd, að jörðin gengi umhverfis sói.u, og það vex-ður ekki sannað af þeirri einfaldu á- stæðu, að rúmið eða geimurinn hefur engan ákveðinn standstað (viðmiðunar- stað) fyrir visindin. Það má alveg eins miða hreyfingar pláneta og sólar við jörðina sem standstað eins og sóiina. En með sólina sem standstað verður mynd- in af hreyfingunum einfaldari í meðför um útreikninga og sú leið er því talin vísindalegri. Að sanna eitthvað I raumvisindum er að framkalla sannindi, staðfesta tilgátu með tilraunum. Ef eitthvað „er satt, burtséð frá sönnuninni“, þá er um sann færingu eða trú að ræða, eins og allar svonefndar sjálfsagðar forsendur í rök fræði eru. Það er fróðlegt að bera skoðun Grét- ars Fells saman við ummæl,i séra Sveins Víkings í „Morgni" (bls. 5 og 6). Eftir að hinn síðari hefur lýst þætti um til- raunir varðandi fjarhrif úr bók Dr. Rhines frá 3 940 siegir hann: „En það fór sem oftar, að eitt er að sanna og annað að sannfæra". Þarna er það séra Sveinn „hinn sann- anasjúki", sem kvartar undan erfiðleik- um á að sannfæra menn um það, sem hann telur sannindi. Honum nægir ekki að segja: „ Þetta er satt, burtséð frá sönnuninni“. Svo sjálfbyrgingslegur er hann ekki. E itt atriði er lika athyglisvert í viðtalinu við Grétar Fells, þegar hann er spurður um fortilveru. Þá svarar hann: „Já, ailt, sem mönnum er með- fætt, er arfur frá fortíðinni — þeirra eigin fortíð, ekki forfeðranna nema að mjög takmörkuðu leyti. Þannig er til dæmis með meðfædda listhæfileika. Þeir stafa af sérhæfingu á ákveðnum sviðum í fyrri tilveru. Þetta er senni- lega skýringin á hinum svokölluðu undrabörnum". Hér hefur Grétar Fells sama háttinn á og séra Sveinn Víkingur í fuillyrðing- unni tiL sluðnings við tilgátur sínar („hin eina sennilega og eð.ilega skýr- ing“). En tilvitnunin í undrabömin og sam bandið við fortilveru er ekki nauðsyn- leg skýring á bráðþroska í bömum og unglingum, sem kölluð hafa verið „undrabörn". Grétar Fells gerir ráð fyr ir meðfæddri reynslu („sérhæfingu á ákveðnum sviðu,m“), sem stafar frá fyrri tilveru. Þekktur lífefniafræðingur hefur skrifað bók um fmmeindir líkamans (The Atprns within us, 1981) og segir á einum stað: „Þekking líffræðingsins stafar af uppsöfnun tii raunaárangra. Hann verður að sýna þolinmæði við að greina sundur hina max-gslimgnu þætti líffrumianna (sellanna), því í fæstum tilvikuim getur hann spáð fyrir um þá. Þessi staðreynd skýrir fátíðni „undra- barna“ (infant prodigies) meðal fram- úrskarandi liffræðinga. Sérhæfingin í tækni starfsins og söfnun þekkingar á slikri tækni er svo tímafrek, að líffræð- ingurinn er venjulega kominn á miðja ævi, áður en hann öðlast upphefð í þess ari vísindagrein. Öðruvísi hagar til með stærðfræðinga og bóklærða eðlisfræð- inga, sem margir hverjir eru naumast af táningaskeiði, þegar þeir fremja eitthvert afrek. En þeixra starf er til- tö.ulega emfalt. Þeir fást við hina ó- iífrænu veröid, atómin, pláneturnar og stjömumar, en líffræðingurinn grann- skoðar sellurnar, sem em byggðar upp úr flestöllum sömu atómunum sem hinn ólífræni heimur — en það er eitt atriði, sem líffi-æðingurinn fær að auki til við- ureignai’, hinar afskaplega margvíslegu mótanir lífsins á hin lífrænu efni og sá þáttur tekur tímainn sinn“. Þroska „undrabama“ og aða’lega námshæfni þeirra þarf því ekki að skýra með fortilveru og meðfæddx-i reynslu, enda fæðist þá um leið jafnóráðið við- fangsefni, hversvegna slík reynsla hlotn ist aðeins fáeinum útvölduan. F ortilvem-hugmyndin er senni- lega ævagömul. Gríski heimspekingui-- inn Platón er þannig sannfærður um hana. í samræðuleik (díalóg) sínum, „Menon“, lætur hann Sókrates ræða við þræil sem aldrei hefur lært stærðfræði. Samræðan fjallar þó um stærðfræCilegt viðfangsefni, sem Sókrates þekkti lausn- ina á. Hann byrjar að teikna línur í sandinn, eins og gert er í flatarmáls- fræði, og eiga myndirnar að sýna hvers eðlis viðfangsefnið er. f umræðunni læt ur Sókrates nægja að benda á rangtúlk- anir þrælsins og missagnir, sem honum verða á í tilrauninni til að leysa verk- efnið. Að lokum, eftir korterstíma, ken ur þrællinn svo með rétta lausn, þótt Sókrates hafi eigi gefið aðrar upplýs- ingar en þær, sem þurfti til að skil- greina viðfangsefnið. Platon hefur skýringu á reiðum hönd um. Þekkingarleysi þrælsins hefur snú izt í þekkingu eingöngu af þeim sökum, að smátt og smátt rifjast upp fyrir hon um þekking', sem hamn hefur einhvern tíma öðlazt, en gleymt. Bn þar eð hann lærði aldrei stærðfræði, gat þekkingin ekki stafað frá þessari tilveru hans og hlaut því að vera til orðin í fyrri tiil- veru. Ályktun Platóns vor ekki aðeins um fortilveru mannsálarinnar, heldur einnig tilvem að jarðlífsverunni lok- inni, sálarlíf að þessu loknu. Frásögnin verður að vera sönn til að hafa nokkurt gildi, en jafnvel þótt hún sá það orði til orðs, er skýring Platóns ekki eina hugsanéga skýringin. Við þekkjum öll samkvæmisleiki (t.d. út- varpsþátt ,,vitringanna“), þar sem leið- réttingar á rangtúlkun og ágizkunum, sem engar jákvæðar upplýsingar gefa, ljóstna óbeiirlínis og smám saman upp því, sem leitað er að. í daglegu lifi kom ast menn oft að merkilegri þekkingu með þ\ú að prófa sig fram og reka sig á. (Englendingar kalla það ,,by trial and error“). Og stærðfræðiregia sú, sem kennd er við Pýþagóras og var náskyld þeirri lausn, sem Sókrates fékk upp úr þraalnum, var upprunalega fundin upp af egypzkum húsasmiðum, sem komust að þvi að í þríhymingi með hliðum í hlutföllunum 3, 4, og 5, var eitt hornið rétt hom. Þetta nota húsasmiðir enn þann dag í dag eins og sjálfsagðan hlut, en hjá fornsmiðnum egypzka, sem komst fyrstur að þessu, var ekki neinni stærð fi-æðireglu til að dreifa heldur var þetta heppnisatvik, sem nægði til síns brúks. Aðrir fundu siða.n regluna. (Framhald í Jóla-Lesbók). SMÁSAGAN Fi'aniha'd af bls. 3. fremur skemmtan, hvað stundum þótti þó um of, helzt ef nokkrir kátir réru undir hann, þar hönum hafði verið gjarnt að vera í þeirra selskap, jafnvel þar sem. fjölmenni var, svlo sem í brúð- kaupurn og á Alþingi, hvað vélvildar- mönnum hans var ógeðfellt, svo að þeir vildu halda hönum þar frá, samt tókst það ekki að vilja þeirra, því maðurinn var upp á slétta bændavísu í siðferði og -háttalagi, hvar af það sést, að það hét um hann sem aðra menm: Hvör hefur sinn brest. Samt meðkenna og játa aliir, sem af skynsemi tala og sannlexk- nn vilja segja, að hann var þar fyrir utan hinn gáfu- og andríbasti prédikari eg hið helsta skáld á síðari tímurn hér á landi“. Og ég furða mig á viðkvæmn- inni sem heiðariegur sagnritarinn nær ekki að harka af sér, því eitt orð, að minnsta kosti, nær að bregða feimms- roða á kinnar hans, brðið samt! Samt, segir góðui- hugur, en á þó bágt, því hugsunin er snúin: Jafnvel! þótt hann væri þræll — var hann konúhgur! Mér líður illa þegar ég hugsa um þessa kirkju, eða réttara sagt: af hugs- uninni um hve miklar landeyður þið er- uð. Nú á að fara að hrúga þessu upp, en fyrir hverja? Guðspjallagutlara með skolp í æðum? Hefurðu ekki fyrir löngu séð að það er vonulaust að kristna þessa þjóð? Jú, vonlaust. En samt sem áður — þegar maður hefur í hugia slag nn, þann mikia guð —eruð þið guðlausir fanfar. Dirfist þá að gfotta, örsnauðir. Það þýðir ekki að æðrast. Mér skilst að þess vegna kjósi nienn að hætta að æði-ast, og þar með lægja geð sitt. Því nú þykir það smekkleysa ég tala nú ekki um sönginn, sem þó í eðli sinu er æð'rukenndur. Hvort á ég að fara að halda að veríð sé að bíöa? Þetta stýri lífinu hér, því engin önnur hugboð gera jafntítt vart við sig. En eftir hverju? Klerkar eftir að einhver byrji að trúa? Nú byggi þexr kirkjur til að sýrxa að þeir séu reiðu- búnir þegar eitthvei-t líf kviknar? Eða í örvæntingu séu að tryggja kirkjur áð- ur en trúin týnist, laun við rekstur þeirra? Og annað eftir því, stjórnmál- in, til dæmis? Allir þjónar séu að bída fyrir eða vegna biðarinnar? Aðeins til þess að fá að hánga við hagnað í pví sem tórir enn, eða á að tóra, bíði bar hljóðir meðan ekkert aili er til og er.g- inn andi? Og þess vegna sé allur þessi holi, grafai-hljóði skrækur, sem ég heyri frá ykkur, og það glott ailt sem honum fylgir? Allir séu landeyður af því ekk- ert megnar að verá td? Er þá kannski verið að bíða eftir einhverju úr fjai-ska'’ Ameríku? Rússlandi? 3ölvuð þögrt! Bölvað glott! Hvað vilt þú að við gerum? Ég hef ekki trú á meiri efnishyggju og matarást. Jafnvel þótt skríllinn kynni að leggja stund á mannát og æt- ist til muna, yrði það ekki til annars en að það sem eftir lifði dasaðist í náðuxi kviðfyllinnar. En í nafni þeirra væfta sem ölva og hrifa: Byggið Óðinshof! Hvílík 'hugmynd! Timi Óðins er kominn. Hann mundi lenda sti-ax í þrasi og engu koma til leiðar, fyrst löggæslunni, síðan blaðastrákunum og guttunum sem fylgja þeim með myndavélai-nar, og allt í einu er ásinn orðinn að einlhverj um Óla Magigadon innan um klúrar greinar og íþróttir dagblaðanna. í mesta lagi ef aðallinn nauðaði á honum uin fræðslu í norrænu og sliku snatti. Þú verður að skilja hann maklega. Kvernig á ég að skilja hann? Vegna ykkar sem enn eruð fagrir og ég elska: Gefið honum það sem hans er: ijóðið og sönginn! Skilyrðislaust! Ég skil! A.uðvitað skal hann strax settUr svimhátt ofar öllu sem faigurt er talið hér; síst af öllu má gefa gi-úskinu færi á að fara höndum um dýrlega ásýnd hans mæla hana og skrá. Þessi guð er svo glæsilegur fulltrúi skáldsbaparins að það er blygðun að minnast á ýlduflögin ykkar og pá.itísku forarnar í sömu and- rá. Hvað er ekki for? Hún nær til enda heiims. En hér kem ég að aðalatriðinu, pví það er vélrænna og vöðvameira, bess vegna vinsælla og líkltTgra til að aila skjóts fylgis, arðbært eins og sláturhús. Hvað er það? Einnig guð fyrir hrottann, fyrir hið dæmialausa þjóðlega jafnaðargeð: Gefið dótinu Þór! Þú hefur sagt það. Þór fyrir harkið klúra. Látið matar- ástina dánkast í guðsó-tta skrokksins: látið þessar skepnur herja hverjar aöra í mannáti úr því það er óhjákvæmilögt — og hverfa lengra inn í vitfirringuna og dauðann! Þú segir satt — ég finn að land.5 hristist undan orðum mínum. Ég kann ast við storminn. Gættu sjálfs þín — að kafna ekld í fyririitningu! En tefldu þeim fram Óðni fyrir sönginn, Þór fyrir belj xnJi nautin! Þú segir það sem blífur: Það er von- laust að bjóða Óðin — og þýðir þó! Eitt æði er betra en ekkert, eitt hneyKSÍi betra en ekki, kannski ómetanlegt, ef það á rasinu fram næði að gefa ærlega á kjaft. Dauðakippurinn er ekki alveg jafndauður og dauðinn. Betra eða meira lífi gaett er það skap sem ekki léti sar. á sama standa ef því yrði ekið út á hauga einhvern daginn heldur en það sem lætur moka sér niður bakkarm....... Já_—• óðin! Eg segi ekki meira að sinni. Láttu þánkaim taka við! (Það gerist a!diei neitt nema í draumi! Það er enginn sann leikur hvort sem er — nema draumui!) 37. tbl. 1964. LESBÓK MORGUNBLAÐSINS J3

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.