Lesbók Morgunblaðsins - 06.02.1966, Síða 13

Lesbók Morgunblaðsins - 06.02.1966, Síða 13
• Vk m mm tfufciuwiiAR mN: HAHUi>EKfcA5S0tt- ÞA MÆLTI QAMQLERl'. BRENMR EIDR yflR blFRÖSri. H'ARR 5£q/r: Mtjer t>vsin 'i loglMvm, er eldr brenmandi. UPP h HIMIN MUNDU CANGA HRÍMÞURSAR OK BERCRISAR, £F ÖLLUM VÆRI FÆRT ’A BlFRÖSt MARQIR STflelR. ERU 'A HlMNl FACiRIR, OK ER ÞAR AILT aUDLlL; VÖRN FYRIR. ÞÆR £R ICOMfl TlL HVÍRS BARNS, £R BORIT £R, ATStCAPA ALDR, OK ERU ÞEÍJAR OOOKUNNííflR.EN AÐRflR flLFfl- ÆTTAR,£N HlhlftR PRJ'AR DVERQA/ETTftR. SV'ft S£tA F\£R SEQIR: 5UNDRB0RNAR MJÖK SECI £K NORNlR VESfl, EICUT ÞÆR ÆTT SflMAN. ^UMAR ERU ’ASKUMqAK, SUMAR ERU AlFKUNHQAR, sumar DÆTR DVALINS. >AR STENDR SflLR EINN FAGR UNDIR ASKINUM VID BRUNNINN.OK" ,t>R ÞEIM SflL KOMfl ÞRJflR MEYJflR, ÞÆR ER SVÁ HEITA'. URÐR, VERÐ- ANDI, SKVLÖ. ÞESSAR MEYJflR SlCflPfl /VÖNNUM flLDR. ÞÆR ICÖLLU/VI y/Ð NORNIR, ENNERU FLEIRI mornir...... t>A MÆLTI CflfiqLERi:EENORNlR RflDA ‘ÓRLD'CUM MflNNfli Þ'fl SKIPTA Þ/ER QETSIÖJAFNT, ER iUM IR HA Ffl C PT 7 lVF OK Rl KU- LlflT ENSUMIR HAFA L'lTlTLEN EÐfl LOF, SUMlR LflNíJT L'/ JuM/R SKflMMf. HARR SECllV. COÐflR NORNIR OK VEL ÆTíflDAR SKAPA CÓÐAN ALDR. £N ÞE/R M £NN, £R FYRIR OSKÖPUM V£RDfl, ÞA VflLDfl PV/ /LLAR /VORNlR. Hver verður þroskaferill barns, sem í upphafi er gætt slík- um eiginleikum? Hann hlýtur vitaskuld að verða allmjög frá- brugðinn því, sem gerist með venju- legum börnum. Höfundur dregur upp nokkrar meginlínur, sem fróðlegt er að atihuga. Hið mikla næmi tiifinninga og skynjana eykur reynslusváð barnsins furðu snemma. Hið innra líf verður óvenju gróskumikið, og góð tjáningar- (hæfni gerir barninu fært að skapa úr öllum þeim efniviði sem að berst. Börn, 6em þannig eru gerð, upplifa Ihinar stig- Ibundnu þrosikaby.lgjur bernskuáranna xnun sterkar en önnur börn. Þau reyna að hvenfa þeim í skapandi tjáningu, og í þeirri mynd geta mörg þroskaskeið Ihaldist hlið við hlið í sálarlifinu allt til fullorðinsára. Þetta er skýringin á því, hvers vegna sálfræðingar geta lesið bók- etaflega allar duldir og vandkvæði venjulegra dauðlegra manna úr verkum akálda og riilhöfunda. En þess hefur ejaldnast verið gætt, að í þessu sam- Ihengi og hjá persónu, sem gædd er imilkilli sköpunargáfu, Ihaifa þau aðra xnerkingu og þjóna öðrum tilgangi en hjá þeim sem ekki eru listamenn. Tján- inganhæifnin veldur því einnig, að hinn skapandi einstaklingur getur skipt reynslu sinni á margar tilibúnar per- eónur, eða réttara sagt ein persóna næg- ir ekki til að 'tjá allan þann margbreyti- (Leik, sem inni fyrir býr. Þetta er óihjá- fevæmilegt skilyrði fyrir listamanninn, en hetfur einnig sína bak'hlið. Lista- tnönnum veitist oft örðugt að á'tta sig á Ihvað er þeir „sjálfir“. Þeim ihættir við 6undrun persónuleiikans, sem tíðum er tnjög ólþægiileg og heíur í för með sér, tið þeir festa illa rætur, sem sam- félagsborgarar. Stundum getur þessi sundrun jafnvel leitt til erfiðleika, sem líkjast mjög geðveikisköstum. Þrátt fyrir það, að listamenn eigi tíð- um í erfiðleikum og kunni ekki alltaf fótum sínum forráð í henni veröld, held- ur greinarlhöfundur þvá fram, að engin tengsl séu með sköpunargátfu og sálræn- um sjú'kdómum, taugaveiklun eða geð- veiki, iþó að vitaskuld séu listamenn ekki ónærnir fyrir þess háttar kvillum fremur en annað fóilik. Greenacre rekur allt þetta miklu nán- ar í grein sinni en hér er gert og fjall- ar auk þess um margt annað í þroska- ferli listamanna. En hér skal látið stað- ar numið. Vonandi hefur nóg verið sagt til þess að skilizt hafi, að sálfræð- ingar eru, eftir langa vegferð um villu- götur og krákustigu, að komast á rótt spor í rannsóknum á þeirri (heillandi ráðgátu, sem sköpunargáfa mannsins er. Hó lér hefur nú verið rætt um fram- lag sálfræðinga til bókmenntaskýringa, skilning þeirra á sköpunargáfu og sam- bandi á milli hennar og sálrænnar veikl unar. Ég gat þess upplhaflega, að sálfræð- ingar hefðu ritað býsnin öll um þessi mál, en ávöxtur iðjuseminnar hefði þó orðið í rýrara lagi. Það hygg ég að sé réitt, en þó er skylt að taka það fram, að varla er hann eins rýr og virzt gæti af undanfarandi írásögm. Af áðurnefnd- um ástæðum ihafa fáum höfunduim ver- ið gerð skil, og ekki vil ég sverja fyrir, að ekkert hafi undan sloppið, sem kynni að hafa varpað skýrara ljósi á máJin. Annars atriðis er einnig nauðsynlegt að geta. Hér hefur verið lögð megin- manna og ti-lgátur um sköpunargáfu þeirra. Útundan hafa orðið allar þær fjölmörgu rannsóknir, þar sem reynt hefur verið að skilja bókmenntaverkin sjálf sálfræðilegum skilningi, án þess að beina huganum að höfundinum. Það nefna enskumælandi menn „Studies in Content“. Á þessu sviði hafa sálfræðing- ar unnið mörg merk verk. Hins vegar er ekki auðvelt að gera almenna grein fyrir slíkum rannsóknum í erindi sem þessu og því hetfur þeim verið sleppt. Vera má, að einhverjum hafi orðið sú spurn í huga, hvort bókmenntum og bókmenntaunnendum væri nok'kur greiði gerður með þessari þráiátu hnýsni sálfræðinga. Ég efast um, að það sé nokkur velgjörningur. Og óþurftar- verk væri það, ef það yrði til þess, að listamenn færu að skapa verk sín með hliðsjón af kenningum sálíræðinga. Eins og kunnugt er bar eitt sinn á því. En menn eru víst noikkuð sammála um, að þau verk, sem þannig urðu til, voru heldur léleg, og fljót að komast úr tízku aftur. Ég vil þó ekki fallast á, að það sé sök sálarfræðinnar, þótt nokkrir listamenn vantreysti svo náðargáfu sinni, að þeir freistist til að hlaupa eftir annarlegum hj'álpai-meðulum. Hvort sem listinni er greiði gerður með krufningu sálarfræðinnar eða ekki, er auðskilið hvers vegina sálfræðingar geta ekki látið hana í friði. Það er stað- reynd, sem ekki verður mótmælt, að góðir listamenn eru framar öðru sól- fræðingar. Þeir skyggnast undir yfir- borð mannlífsins og eru hinir raunveru- legu sjáendur tiiverunnar. Sá, sem nýt- ur listar, fær að skynja meiri dýpt, meiri fegurð, meiri sannleik en honum áherzla á persónuleikakönnun lista-myndi auðnast af eigin rammleik. Hinir svonefndu fagsálfræðingar hafa víst all'taf öfundað þessa stóru og miklu kollega sína, sem virðast geta kannað hin myrku djúp mannssálarinnar, að því er virðist flyririha'fnarilaust. Þeir spyrja: 1 hverju er leyndardómur þeirra fólginn? Eru það áskapaðar gáfur? Eru það áuninir eiginleikar. Við hvaða verði eru þeir keyptir? Er ebki hægt að hrifsa þennan töfrastaf úr höndum þeirra? Er ekki hægt að læra eittihvað af þeim? En þetta eru ekki eingöngu eigin- gjarnar spurningar, sem stafa frá eins- konar stéttametingi. Þær eru meira. Þær eru vitni um hina eilífu þrá manns- ins til þess að ráða þær dulrúnir, sem líif hans er rist, — til þess að sætta sig ekski við neinar ráðgátur fyrr en skyn- semin hefur leyst þær upp í lögmál og reglur. HEIMILDIR: 6. Mosse, E.P.: Psychological Mechan- isms in Art Production. Psan. Rev., 38: 66-74. 7. Sigurjón Björnsson: Leiðin til Skáldskapar, Mc lingarsjóður, 1964. 8. Kris, E.: Psychoanalytic Explor- ations in Art, Allen and Unwin, 1953. 9. Kanzer, Mark: Panel on tlie Nat- ure of Talent, Bull. Am. Psan. Ass. 6 (4): 58-63. 10. Schneider, D.: The Psychoanalyst and the Artist, New York, 1950. 11. Bychowski, G.: From Catharsis to Work otf Art: The Making of an Artist, Psiychoan. and Culture 390-409. 12. Bychowski, G.: The Metapsychology of Artistic Creation, Psan. Quart. 20:592- 602. 13. Greenacre, Ph.: The Childhood of the Artist, Psa. St. Ch. XII bd. LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 13 6. febrúar 1966

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.