Lesbók Morgunblaðsins - 24.12.1966, Blaðsíða 4

Lesbók Morgunblaðsins - 24.12.1966, Blaðsíða 4
Benvenuto di Giovanni: Kristur í gras garðinum. (Ríkislistasafnið í Wasíhington). So! invictus, „hinn (Ssigraði Röðull** með Rómverjum. Með því að helga Jesú Kristi sólarhátíðina leggur kirkjan til atlögu við „hinn ósigrandi". Og sigur hennar varð ofan á eftir að ofsóknum var lokið. En undir nfðri leyndist margt heiðinna siða og minninga í samíbandi við jólin öldum saman. Einn af þessum heiðnu siðum er sá a3 gefa jólagjafir, en hann fylgdi þeirra rómversku hátáð, sem neíndist satumalia og var haldin þann 17. des. og síðar látin ná yfir sex daga frá og með þeim degi. Sumir hinna fyrstu kirkjufeðra töldu það yfirleitt heiðinn sið að halda afmælisdaga há- tíðiega — „þa'ð gerir enigin persóna Bihlí unnar nema Heródes og Faraó,“ sagði Oiigenes. Að hafa sérstakan jólamat var einnig siður frá fornum átrúnaði. Örugg- ar heimildir um kristin jól munu fyrst fmnast frá árinu 354. •Guðfræðileg rök fyrir því að minnast fæðingar Jesú Krists voru hins vegar þungvæg. „Orðið varð hold“, Guð gerð- ist maður, það er kenningin um hold- tekjuna var mjög mikilvæg, og án henn- ar gat kirkjan ekki verið. Svo hefir líka farið a'ð jólin hafa tfengið stórkost- legt gildi, ekki sízt fyrir hina kristnu fjölskyldu. í kirkjulistinni hafa þau ver- ið mikilvæg. Sálmakveðskapur á mörg- um tungum við viðburði jólanna og áhrif 'þeirra á mannsh-ugann geymir bæði stórfenglegan boðskap og fagra list. Allt tfrá sálmi Amibrosíusar „Veni redemp- tor gentium“ og „Puer natus in Betle- hem“ (í Betlehem er barn oss fætt) eftir ókunnan höfund, til Iiúthers og vorra eigin jólasálma, getum vér fylgt blessunaráhrifum frá konungi jólanna kynslóð fram af kynslóð. íCringum jólin hefir Heilög kirkja raðað textum, hugsunum og minningum af mikilli snilld. Aðfangadagur er dag- ur Adams og Evu (Iþótt a'ðeins Adam komist fyrir í voru almanaki), hinna fyrstu manna Biblíunnar. Strax á eftir jólunum — Kristsmessunni (Ohristmas) — kemur messa Stefáns píslarvotts, hins fyrsta, sem lét lífið fyrir boðskap- inn um Krist. Þá kemur Jóhannes, læri- sveinninn, sem Jesús elskaði. Svo kem- ur „dagur hinna heilögu sakleysingja" Holy Innocents Day“, barnanna sem Heródes konungur lét drepa í þvi skyni að deyða Jesúm með þeim. Minnumst 4 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS' þess að börn þessi voru Gyðingalbörn — og telj-ast þó til dýrlinga kirkjunnar. Þá er einnig dagur Davíðs konungs, hins fræga forföður Jesú. En þa-r með eru ekki upp taldir allir fulltrúar hins gamla sáttmáia, sem rninnzt er á jólatímabili kirkjuársins. Svo sem skiljanlegt er, stíga þau María og Jósef fram á sögusviðið, fjárhirðarn- ir í Betlehem, Jóhannes skirari og for- eldrar hans og öldungarnir eiga sinn fulltrúa, Simeon, í texta gamlárskvölds. En Jóhannes og boðskapur hans skipa veglegt sœti á jólafiöstunni. Júlafastan er, svo sem skilja má, yngri en jólin sjálf. Hún er undirbún- ingstími jólanna og tekur ekki að þró- ást fyrr en síðast á 5. öld á Spáni og enn síðar á öðrum stöðum í kirkjunni. Föstuihald var ekki eins strangt á jóla- fóstu og sjöviknaföstunni, en þó er í rómversku kirkjunni talsverður föstu- blær yfir tímabilinu. Sleppt er Gloria in exoelsis, þ.e. dýrðarsöng 'hinum meiri. Sums staðar eru orgelin ekki notuð, og einnig undan skilið ýmislegt fleira, til að undirstrika að um er að ræða yfir- bótartíma og undirbúningstíma undir siórhátíð. Tala sunnudaga jólaföstunnar var framan af á reiki, en niðurstaðan varð sú að þeir skyldu vera fjórir, og þar við situr. í vorri kirkju eru lexiur úr Gamla testamentinu mjög fáar, níu alis, þar af fjórar á jólaföstunni. Nú er meðal kirkjumanna uppi hreyfing um að hagnýta Gt. miklu meira í helgihaldinu en gert hefir veri'ð í seinni tíð. Mótun þeirrar hátíðar, sem vér nefn- um jól, hlaut að hafa áhrif á gömlu jóiin, epifaníuhátíðina, sem áður var get- ið. Þó hélzt hún enn um nokkurt skeið. Ambrós'íus kirkjufaðir segir að systir hans hafi verið vígð nunna á fæðingar- degi Krists, en á þá við þann 6. janúar, þiettándann. En aðalguðspjöll jólanna voru þegar um aldamótin 400 þau sömu og nú, Lúkas 2 og prólógus Jóhannesar guðspjalls í 1. kapitula. Mariía mey fékk hms vegar sina aðalhátáð þann 25. marz, en hún er nú hjá oss næsti sunnudagur á eftir, boðunardagur Maríu. Minningar- hátfð Jólhannesar skírara varð hins veg- ar þegar eftir sumarsólhvörf, það er Jónsmessan. Ágústínus kirkjufaðir get- ur þess í ræðu hvaða hugsun hér býr að baki: Honum ber að vaxa, en mér að minnka, sagði Jóhannes sjálfur. Hátíð 'hans er á þeim árstíma sem þjartastur er og sólargangur styttist dag frá degi, en frá Kristsmessu lengist hann að sama skapi. V. ^•ð miða tímatalið við fæðingu Krists var ekki tekið upp fyrr en með Dionysiusi hinum Iitla (exiguus) er uppi var í lok 5. aldar og snemma á 6. öld. Dionysius var ekki neinn voldugur kon- ungur, beldur munkur og síðar ábóti í klaustri á Ítalíu. Taldi hann boldtekju Drottins mesta viðbui'ð sögunnar, og gerði ráð fyrir því að Jesús hefði fæðzt 753 árum eftir grundvöllun Rómaborgar, en við hana miðuðu Rómverjar tímatal sitt. Grikkir töldu út frá fyrstu Ólymp- íuieikunum, þ.e. 776 f. Kr., en margar aðrar þjóðir miðuðu við stjórnartíð kon- ur.ga og konungsætta (dynasti), svo sem Egyptar, Sýrlendingar, Kinverjar og margar fleiri þjóðir. Að telja frá fœð- ingu Krists var nýmæli, sem breiddist mjög ihægt út og var aldir að festast í sessi, en er ruú viðteki'ð um heim all- an. Margar tilraunir hafa verið gerðar til að taka upp aðra viðmiðun, en þær hafa lagzt niður aftur, jafnvel í Kína. En á dögum Dionysiusar var algengt a3 telja nýársdag þann 25. marz og víða var hann talinn vera 1. marz. Núver- andi jóladagur, 25. des., var vfða á mið- öldum tahnn fyrsti dagur ársins. Upp- Duccio di Buoninsegna: Kristur kveð ur Pétur og Andrés tii fylgdar við sig. (Ríkislistasafnið í Washington). 24; desember 1966

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.