Lesbók Morgunblaðsins - 18.06.1967, Síða 9

Lesbók Morgunblaðsins - 18.06.1967, Síða 9
v-vVy.-;' * |||f§§|É : 'liiaiii :#::AS@8íSíSSíÉ .. ,.. 'Y' ■' ' Fegursti bíll í heiminum aS dómi flestra þeirra, sem vinna við' formsmíði í bíla- iðnaðinum: Xveggja sæta Ferrari 250 Gran Xurismo. Sýningarhöll í Xorino. Xeiknað liefur Nervi, einn kunnasti arkitekt Itala. öðrum húsbúnaði, förum við að fá skýr- ari hugmynd um hægfara þróun ítalskr- ar innanhússlistar. Rúm með nákvæm- um myndskiurði á stólpum og göflum, dyr með enn útskornari og skrautlegri umgerðum og hirzlur með ýtarlegum skreytingum sjást á þessum méiverkum ásamt brekiánum og litauðugum vegg— tjöldum. Vegna þess að Ítalía var þá á kross- götum Evrópu, fóru erlend áhrif, sem bárust um þúsundir aif vinnustafium málara og venkstæðum iðnaðarmanna frá aevintýrum sæfara og krosisfara, að breyta heimilum auðugra ítalskra fjöl- skyldna. Þær urðu miklu heimisborg- aralegri en sams konar fjölskyldur ann- ars staðar í Evrópu. Viðfangsefni skreytinganna voru allt frá eftirldking- um á fransikri og þýzkri gotneskri list í Alpalhéruðum Norður-Ítalíu til hrein- ræktaðs Mára-stíls í landinu sunnan- verðu. Hægfara einföldun fiorms ásamt ag- (aðri og þó margtoreytilegri notkun út- flúrs kom í kjölfar fyrstu hræringa lendurreisniartímanis, og má sjá þessa jþróiun í húsgögnum frá 15. og 16. öld. þau voru mestmiegnis úr olíutoorinni tval'hnotu. Húsgögn tóku að sýna áhrif jhúsameistarans: bekkur með baki og iörmum, eem átti fyrirmynd sína í kistl- linum, varð algengur; hliðarborðið þró- laðist einnig sem síðasta afbrigði kiist- íilsins. Stólar urðu fyrir tiltölulegia litl- lum áhrifium af þessari nýju tízku, þó að (X-laga Savonarola-stóllinn yrði mjög Ivinsæll. Borðfætur og borðgrindur urðu jhugvitssamlegri og skrautlegri, enda þótt ættarmótið við hin upprunalegu Itrönu-borð væri enn auðsætt. Hreppa- (bundin sérvizka var átoeramdi, allt frá Igyiltum húsgögnum Toiscana-hóraðs til Ihinna greyptu húsgagna í Feneyjum. Seinni húsgagnagerð endurreisnartím- ans hélt fast við þessar hefðfoundnu ifyrirmyndir, en bætti við ýmsum út- Iskornum stefjum og tók einnig að stæla jfyrirmyndir úr húsagerðarlist. Þar sem húsgagnasmiðir vöndust þvf lað taka sér til fyrirmyndar form og niýjungar í húsagerðarlist, speglaðist toreytingin frá klassískum formum end- lurreisnartímans til ofgnóttar barok- istílsins, sem Biernini átti stærstan þátt li að kloma til leiðar, í gerð húsgagna og var nú lögð æ meiri áherzla á viðhöfn log munað. Tiröllauknir veggskápar urðu jþungamiðjan í setustofu og svefnher- Ibergi. ítourðarmikill útskurður ein- Rómverskt marmaraborð. Frá Endurreisnarskeiðinu er þessi út- skorni spegilrammi úr lmotu. Ikenndí gafl'hlöð og undirstöður þessara tspjöldiuðu húsmuna, en skrár og hand- Iföng voru ríkulega gyllt. Þessir vafn- dngar voru líka algengir á öðrum hús- gögnum, allt frá rúmgöflum til spegil- iramma. ■ Með hægfara þróun samgangna á 17. öld varð ítölsk húsgagnasmiði ólhjá- kvæmilega evrópskari að yfirbragði, en •jafnframt auðsæilega ítölsk í efniisvali og vinnulagi. Enda þótt formin, er ensk- ir og franskir húsgagnasmiðir þróuðu héfðu sín áhrif á ítalska húsgagnaismiíði, 'skírskotaði strangleiki þeirra ekiki veru- 'lega til ítalskra smiða, sem voru veiik- ari fyrir sýndarmennskunni. Þessi áhrif 'að norðan héldu áfram sem þáttur í hinni klassísku endurvakningu. ítalskir Smiðir endursköpu stílana, sem Adam tog aðrir komu firam með (efitir fyrir- imyndum frá Pompeii og Spalato), í íburðarmeiri formum. Á sama hátt end- urskópu þeir áhrifin frá Frakklandi eft- ir Napóleons-stríðin. Þettaisamspil sjálf- ’stæðis og utanaðkomandi áhrifa í þróun húsgagnastílsinis birtist í öðrum seinni tevrópskum stílhreyfingum og kemur fram í heitunum „ítalskur Empire-stíll“ ög „ítalskur Dinectoire-stíll“, sem hvor itveggja var við lýði í einni mynd eða ■annarri alla 19. öldina. Á þessari öld hafa ítalskir húsameist- arar og fiormlistarmenn verið í farar- toroddi hinnar „Nýj.u hneyfingar“. Eins log stendur eru ítölsk húsgögn heims- kunn fyrir hugkvæmni og smekkvísi. Samtíma ítölsk húsgögn leiða í Ijós klofninginn sem alLs staðar er í formiist mútímans: viðurkennd klassísk fiorm, leins og t. d. Chiavere- og Magistretti- 'stólarnir, eru enn seld um víða veröld isamhliða nýjungum í róttæfcustu og óvenjulegustu formum. Innrétting á Alfa Romeo Guilia. Það hefur verið sagt, að formskyn ítala sýndi sig jafnvel í liinum smæstu lilut- um eins og raunar útlitið á þessari ítölsku saumavél gefur til kynna. 16. júní 1957 LESBÓK MORGUNBLAÐSIN'S 9

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.