Lesbók Morgunblaðsins - 27.06.1971, Side 2

Lesbók Morgunblaðsins - 27.06.1971, Side 2
r '■ i r \ \ I I i ( e Kristófer Kólumbus á nokkra sök á upphafi þræla- verziunar um Atlantshaf. Er hann hafði fundið hinar frið- sælu eyjar Karíbahafsins árið 1492, stóð harcn frammi fyrir þeim vanda að færa húsbærcd- um sírcum arð af nýlendum þess um. Honum virtust ibúar eyj- anna vasnlegir tii- þrælkunar- vinrcu, svo að hann tók siig til og flutti fimm hundruð Indjána nauðuga til Sevilla. En það má Isabella drottnin.g eiga, að hún lagði blátt barcn við þvf, að þeir yrðu seldir mansali og lét flytja þá aftur til síns heima : Á þeim tímum kom þræla hald harla lítt við kaun.heims ins. Landkönnuðum miðalda var ekkert nýnæmi i þræla- haldi. Arabar höfðu stundað þrælaverzlun um aldaraðir. Og Portúgalar voru teknir að verzla með þræla fyrir miðja fimmtándu öld. Arabar létu svertingja I skiptum fyrir ýms an vaming og Portúgalar kom ust brátt á lagið þeir reistu virki viðs vegar um vestur- strönd Afriku í þvi skyni að stunda þaðan svertingjaveiðar. 1 fyrstu seldu þeir svertingj- ana aðallega til Evrópu, þar sem þeir voru hafðttr til þjón- ustustarfa. Verzlun þessi efldist svo hratt, að ekki leið á löngu þar til Portúgalar tóku að banna alla verzliun í nýlendun- um, sem fór í bága við man- salið eða tafði fyrir þvL Ekki höfðu Spánverj'ar verið lengi á Haiti, þegar þá fór að skorta vinnuafl. Þarna voru gulkiámur en hægt gekk að nýta þær. Innfæddir þoldu illa vánnuna og Spánverjar tóku því að hugsa til hinna sterk- byggðu svertingja í myrkvið- um Afríku. En öll verzlun við nýlendur þeirra var undir ná- kvaamri umsjá Spánarkonungs. Eftir Ferdinamd og ísabellu kom tii rikis ungur maður, sem síðar varð mikill og frægur undir nafninu og titlinum Karl keisari fimmti. Árið 1516 veitti hann flæmskum gæðingi sinum umboð til þess að flytja fjög- ur þúsund svertingja árlega til Haití, Kúbu, Jamaica og Pú- ertó Rí'kó. Sá seldi svo aftur ítölskum kaupmönn.um þennan rétt sitnn á tuttugu og fimrn þús und dúkata. Italimir fengu þræla sína írá Portúgölum, sem urðu brautryðjendur í mansali og þrælafiutningum milli Afriku og Ameríku. Fyrsti Englendingurinn, sem tókst á hendur þrælaverlzun hét Jon Hawkins og vtar frá Plymouth. Skip hams hét ,JESÚS“ og varð Hawkins for ríkur á flufcnmgum sinum og þrælasölu; seldi hann Spánverj um á Karibahafseyjium. Hawk- ins hafði' raunar ekkert „leyfi“ til sölunnar; hafði Spánarkon- ungur harðbannað þegnum sín um að skipta við hann. En þá vantaði hins vegar sárlega vimnuaflið, svo að Hawkins hélt áfram flutningum sínum og sölunni I trássi við konung. Með þestsu hófust hinar harð- vitugu deilur Englendinga og Spánverja um réttinn til þess að arðræna Vestur-Indíur og Mið-Ameríku. Sir Francis Drake var starfs bróðir Hawkins og seldi hann einnig Spánverjum. Ekki voru svertingjamir ein ungis sedlir til hiima framan- greindru staða, heldur einnig til Suður-Ameriku til þess að vinna þar í silfurnámunum. Þeir svertingjtar voru fyrst flutt- ir yfir Atlantshafið ti'l Jama- ika, þar sem þeir, er eftir lttfðu, voru „hresstir ögn við“ en siðan fluttir til Isthmus og látnir marséra þaðan til nám- anna I Lima I Perú. Englend- ircgar tóku brátt virkan þátt í þessari þokkastarfsemi. 1 fyrstu var þeim bönnuð verzl- un við spænsku nýlendurnar, en þEir kom að Spánarstjórn féllst á frjálisa þrælaverziun, asiento, eins og það hét. Eng- lendingar ráku þessa verzlun siðan í ein tvö hundruð ár og græddist þeim óhemju fé. Borg ir á borð við Liverpool og Bristol hófust til vegs og vel- ferðar fyrir gróðann af þræla- verzluninni. Nú á dögum er þetta ákaf- liega viðkvæmt efni og þeir, sem um það rita einblíma mjög á þá siðfræði, sem var samfara þrælaverzluninm og hún byggðist á. Þetta þarf engan að undra, þar sem við erum nú einmitt að súpa seyðið af þræla haldi og sölu fyrri alda í mynd kynþáttaófriðar og kynþátta- haturs. Segja má, að forfeður okkar hafi sáð vindi, en við uppskorið hvirfilbyl. Að sjálfsögðu er þrælahald jafngamalt manninum. Á öllum Saga um grimmd og mannlega niðurlægingu tímum hafa hinir sterkari kúg- að htna mimni máttar. Örlög sfriðsfanga urðu oftlega þræl- dómur og velgengni Rómaborg- ar til forna byggðist beinlínis á þrælahaldi. Kjör alls almenn ings undir iénsskipulaginu voru ekkert annað en þrældóm ur. Þrældómur hafði verið rík- ur samíélagsþáttur frá örófi alda og á miðöldum leiddi eng inn maður hugann að þvi, að nokkuð væri við það að at- huga. En þegar afriska þrælaverzl unin hófst kom nokkuð nýtt til þessarar sögu. Það var litarraft ið. f fyrsta sinni frá því sög- ur hófust voru menn nú hnepptór í þrældöm vegina litar háttar síns. Þvi er það, að afríska þrælaverzlunin var og er sér á parti. Og nú er skuiíd þeirra þjóða, sem sök áttu á þessu, fallin í gjalddaga. Hugmyndafræði þrælakaup- manna var í aðalatriðum á þá leið, að alla svertingja mætti hneppa í þrældóm vegna litar háttar þeirra. Þeir voru svo fluttir til Ameriku og heila- þvegnir þar; þeirri trú lætt inn hjá þeim, að þeir væru hinum hvítu eigend'iim sínum óæðri og yrðu því að taka þneldómnum eins og sjálfsögðum hlut; hverju öðru hundsbiti. Þetta var af allt öðru sauðahúisi en þrælahald fyrri tima. Þetta var hreirct kynþáttamisrétti og það voru plantekrueigendur Vestur- India og Ameriku sem sökina áttu. Nú gjöldum við glæps þeirra. Það hefði mátt fyrirgefa þeim þrælahald, en alls ekki kynþáttamisnéttið, sem þvi fyligdi. I lok sextándu aldar var þrælaverzlunin orðin gífurleg og Portúgalar höfðu jafnvel bannað námagröft i Angóla vegna þess, að þrælaverzlun- in var arðbærari. Portúgalar einir fluttu um þetta leyti fjörutíu þúsund svertingja til Brásilíu á ári og allir ibú^r Angóla urðu að leggja hönd á plóginn við hin margvíslegú störf, sem þessu voru samfará. Eftirsóttastir allra voru svertingjar af Gullströndinni; aðrir voru skör neðar, en fá- ir voru svo aumir, að ekki mætti fá einhvem aur fyrir þá. Strendur Afríku voru fín- kembdar og æ meiri harka færðist í vaiðarnar eftir því, sem jóks't eftirspurnin. Þegar Bandariki Norður Am eríku fóru að byggjast vantaði fnumbyggjana þar eircnig vinnuafl. Reynt var að nota hina innfæddu rauðskinna, en þeir entust illa. Þá voru þeim sendir de?md'r sakamenn frá Englandi en það levsti þó ekki vandann nema að litlu leyti. Einkum var brýn þörf á v'nnu- krafti á hinum miklu tóbaks- ekrum í Virginíu. Árið 1620 komu fyrstu sve?:t ingjarnir t'I Jamestown í Virg iniu. og með þeTm hófst þnæia- hald í nýiendum Breta í Norð- ur-Ameriku. Það þreifst þar í þrjú hiundruð ár og ali- lengi eftir sýálfst æð'syf'rl ýs- inguna; hún tók nefnilega ekki fril hræla. Þó bönnuðu nokkur ríki þrælahald allsnemma; varð VermontTÍk 'yrst t'1 án'ð tYY’t. og New York tveimur árum síð ar. sr:ð 1791 bannáð' h:n"’ð bandariskum hegnum að verzia með hræla '>nr þrettán árum =íð ar, .1807, var löeð dauftarefs- in~ v'ö þr°'’a.ver7],un Engu síður b’óitnivaðfoi verzl- un hessi o« ár's 1790 voru réttt tspn'r sjö Kmdruð þúsund þræl ar 1 Randar’i’í'iunurn °n hy’dar 2 LESBÖK MORGUNBLAÐSINS ■•.’H 27. júní 1971

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.