Lesbók Morgunblaðsins - 10.07.1977, Side 14

Lesbók Morgunblaðsins - 10.07.1977, Side 14
Ingólfur Guðmundsson lektor FÁNI TUNGA OG TRÚ Hugleiðingar um sameiningaröfiin í þjóðfélaginu I eina tíö var talað um austmenn og vestmenn. Við tölum um vestur- íslendinga og þá væntanlega einnig austur-fslendinga. Þessi heiti geta áður en varir fengið nýja merkingu. Það er undarlegt að gera sér grein fyrir þessari spennu i jarðskorpunni — gliðnun landsins eða landreki í austur og vestur. Gæti ísland klofnað í tvær eyjar Austurey og Vesturey? Liklega kemur gosvirknin i veg fyrir það. Von- andi. Fátt er svo með öllu illt. Þessi spenna í jarðskorpunni leiðir hugann að spennunni i jarðlifinu. Við erum nær stöðugt — frá morgni til kvölds — minnt á þessa spennu milli þjóðaheilda, einstakra þjóða og innan þjóða. Þetta er ekkert spennandi — miklu fremur þrúgandi ófögnuður. Það er þakkarefni að vera fremur laus við þessa raunaþulu á hátiðum. Hátíðir eru til heilla bestar. Þær geta verið mikið sameiningarafl. Við þurfum að leggja sérstaka rækt við sameiningaröflin. Mig langar til að minna á þrjú slík öfl — fánann — tunguna og trúna. FÁNINN. Vísast er mörgum ekki ljóst hvers virði þaó er að eiga sameiningartákn — þjóðfána. Við getum að visu hrifist af þvi að sjá hann á hátíðastundum t.d. á erlendri grund einkum ef það er tengt afrekum eða sæmdarauka. Undanfarin ár hefur Hjálparstofnun kirkjunnar boðið hingað ungu fólki frá Norður-írlandi til einskonar sáttabúða. Þegar við vorum í þessum fyrstu sátta- búðum leituðum við mikið að samein- ingartákni fyrir þessa ólíku hópa — kaþólska og mótmælendur. Fáninn fyr- irfannst enginn. Opinberlega er breski fáninn — Union Jack — fáni Norður- írlands — en hann var nú einmitt eitt aðal deiluefnið vegna sambandsins við breta. Meira að segja íslenski fáninn gat verið óþægilegur — þvf hann er svo líkur þeim breska. Gleymum ekki að þakka fyrir þjóð- fánann og virða hann sem ber. Nokkurt átak hefur verið gert til að vekja athygli á þessu einingartákni á undanförnum árum m.a. í skólum. En betur má ef duga skal. Ættum við að taka upp fánahyliingu I skólum og æskulýðsfélögum? Hvað segja skóla- menn og æskulýðsleiðtogar? Sr. Frið- rik Friðriksson var ekkert hikandi í þessu. Hann orti og lét syngja — Fáni vor sem friðarmerki.. . 1 öðrum fána- söng hans er þessi játning og bæn „Fyrir þig er ljúft að lifa, ljúft að deyja með ef þarf. Leið þú oss til þroska og þrifa þúsundfalda allt vort starf“. Er ekki full þörf á svona söng enn? TUNGAN. Flestum mun ljóst að tungan er eitt sterkasta sameiningaraflið. Hún hefur lika mikla sérstöðu — mikil forréttindi i landinu. Hér ríkir að visu tungumála- frelsi en engan veginn tungumálajafn- rétti. í opinberu lífi t.d. í skólum og fjölmiðlum hefur islenskan nánast ein- okun. Þó eru kennd önnur tungumál og það er leyfilegt að nota þau að vissu marki. Þetta veldur litlum deilum. Þetta þykir sjálfsagt. Við höfum sér- staka málhreinsunarþætti í útvarpinu. Svona viljum við hafa þetta og teljum þetta þarft til eflingar máli okkar og menningu. Málblöndun köllum við hrognamál eða graut. Hreint mál er sjálfstæðismál og sameiningarmál. Móðurmálið tengir okkur einnig við þjóðarbrotið í Vesturheimi. Vestur- íslendingar lita a.m.k. á rækt við ís- lenskuna sem veigamikinn þátt í þjóð- ræknisstarfinu. Nú er hafið átak til að auka islenskukennslu í framhaldsskól- um vestra a.m.k. I Manitóba. Við þurf- um að finna leiðir til að leggja þessu starfi lið og efla þjóðrækni okkar aust- ur-íslendinga um leið. í fyrra sumar dvöldust nokkrir ungl- ingar af íslenskum ættum hér i boði þjóðkirkjunnar. Þetta var ánægjuleg tilraun sem vonandi verður hægt að endurtaka. Kirkjan var löngum vold- ugt vígi vestur-íslendinga i þjóðrækni og sambandinu við gamla Frón. Móður- máiið og feðranna trú áttu hér samleið sem einingarölf — þrátt fyrir margs- konar ágreining. TRÚIN. En hvernig er þessu háttað hér? Er trúin einingarafl eða fremur ágrein- ingsefni? Fljótt á litió virðast trúmálin aðallega vera deiluefni. Þetta þarfnast nánari athugunar. Kristnitakan á Þingvöllum árið 1000 var róttæk einingarákvöróun. Þá lá við klofningi. Síðan hefur kristnin haft nánast einokunaraðstöðu — lengst af — hér á landi. Þetta hefur mótað mál okkar og menningu óafmáanlega fram á okkar daga. Þjóðkirkjan er stærsta félag þjóðarinnar — og elsta — en það er erfitt að gera sér grein fyrir raun- verulegum áhrifum hennar. Þetta er verðugt rannsóknarefni fyrir félagsvis- indin. Haraldur Ólafsson lektor i þjóð- félagsfræðum við Háskóla tslands fjall- aði um þetta efni í útvarpserindi sl. sumar. Erindið nefndist: „Staða kirkj- unnar í íslensku nútímaþjóðfélagi". Og var það flutt vegna ráðstefnu um kristni og þjóðlíf sem haldin var i Skál- holti í júní s.l. í erindinu og á ráðstefn- unni kom mjög margt athyglisvert fram. Tveir ungir guðfræðingar birtu ný- lega niðurstöður kannana á kirkju- og trúarlifi á Ólafsfirði og Akureyri. Það væri þarft að kynna þessar niðurstöður nánar. Hér verður ekki gerð tilraun til að fjalla fræðilega um þetta efni en þó minnt á nokkur umhugsunarefni. Fyrst vil ég nefna einingaráhrif jarðarfara undir merkjum þjóðkirkj- unnar. Kirkjan gerir lítinn mannamun við útför og greftrun. Við liggjum sam- an að lokum — þótt oft gangi illa að standa saman. Nú vilja sértrúarmenn — eða sérvitringar — fá sérstakan heiðinn grafreit. Er það gæfulegt? Eykur það eininguna? Hér mætti rifja upp mörg sorgleg dæmi úr reynslu annarra þjóða. Danir hafa t.d. reynt aðra leið. Nokkrir stjórnmálaleiðtogar þeirra að undanförnu hafa verið utan- kirkjumenn þar á meðal a.m.k. einn forsætisráðherra. Við útförina tekur þá flokkurinn við hlutverki kirkjunnar með kveðjuathöfn frá ráðhúsinu. Stuðlar slikt að þjóðareiningu? Hver. hefði viljað að stjórnmálaflokkur hefði annast hlutverk kirkjunnar við jarðar- för Hermanns Jónassonar eða útför Bjarna Benediktssonar? Hefði það stuðlað að þjóðareiningu? Hugsum málið og reynum að móta okkur vel grundvallaða skoðun. örlagaatburðir tengja okkur fastar saman. En við þurfum líka farveg fyrir þessa reynslu. Kirkjan og trúin eru okkur flestum eðlilegur farvegur á slíkum stundum. Dagurinn dimmi eftir brunann á Þingvöllum um árið verður lengi minnisstæður. Um hádegið kom ég með hóp erlendra ferðamanna þangað. Við áttum að fá veitingar i Valhöll. Það var útilokað. Allt lokað. Við vorum sem lömuð af sorg og samúð. Hvað gátum við gert? Kirkjan var opin. Þar áttum vió dýrmæta minningar- og bænastund. Þessi reynsla þjappaði okkur saman. Ferðin gekk óvenju erfiðlega eftir þetta. Snjór og ófærð var á Kaldadal og ýmis óhöpp komu fyrir. En djúptæk sameiginleg reynsla styrkti okkur og gerði okkur að einhuga samferðamönn- um á hverju sem gekk. Hátiðir eru til heilla bestar. Þáttur kirkjunnar í hátiðum einstaklinga, hópa og þjóðarinnar allrar er veigamik- ill bæði í gleði og sorg. Miklu meiri en við gerum okkur ljóst í fljótu bragði. Hvað kemur í staðinn ef kirkjan verður látin víkja? ÞJÓÐKIRKJAN OG TRÚFRELSIÐ. Margir telja að afnám þjóðkirkjunn- ar myndi auka áhuga manna og virkni í safnaðarstarfinu. Menn benda á lifandi fríkirkjusöfnuði bæði hér og erlendis máli sinu til suðnings. Ég var þessarar skoðunar lengi vel og því mjög hikandi i afstöðunni til þjóðkirkjunnar. En ég hefi orðið að endurskoða afstöðu mína eftir ihugun og reynslu. Meðal annars hefur reynd- ur starfsbróðir minn, sem starfaði lengi að kirkjumálum vestanhafs og eins hér í þjóðkirkjunni, haft mikil áhrif á mig. Trúarlegur ágreiningur er eðlilegur en hann getur komist á óæskilegt stig. Þetta er líklegra ef við leysum upp þjóðkirkjuna i eintómar fríkirkjur eða sértrúarflokka — með auknum erlendum áhrifum. Kristnin fékk hér sérstaka stöðu árið eitt þúsund. Og hin evangelisk- Lútherska grein hennar hefir notið sérstaks stuðnings ríkisvaldsins síðan um miðja sextándu öld. Þetta er nú staðfest í stjórnarskrá lýðveldisins. Menn eru þó frjálsir að því að hafa og iðka aðra trú — likt og að tala erlend tungumál. Kristnin hefur forréttindi t.d. í mót- un skóla- og uppeldismála en önnur trúarbrögð hafa einnig nokkurn rétt. Þessu má líkja við stöðu móðurmálsins og annarra tungumála i skólum. Þessi skipan er staðfest með lögunum um grunnskóla frá árinu 1974 og námskrá grunnskóla sem út var gefin sl. sumar. Það er að mínu mati ekki til bóta að auka stórlega áhrif annarra trúar- bragða í skólum. Það er lika mikið álitamál hve mikið og hve snemma á að kenna erlend tungumál i skólum. Slíkt getur ruglað málkennd manna og stuðl- að að grautarmáli eða málagraut. Þetta á einnig við um trúkennsluna. Það er heldur ekki rétt eða heiðarlegt að reyna að blanda ýmiskonar heiðnum áhrifum og framandi trú inn í kristin fræði. Það leiðir til trúvillu og grautar- trúar. Þetta á einnig við um þjóðkirkj- una. Það er vftavert og ómálefnalegt að nóta predikunarstóla hennar og kennsluaðstöðu til að boða kenningar sem ekki samrýmast evangelisk- Lútherskum grundvallarstjónarmið- um. Um trúfrelsi er þar ekki að ræða. Trúfrelsi innan kirkjunnar er mótsögn f sjálfu sér og leiðir til upplausnar, trúarbragðablöndunar og grautartrúar eða trúleysis. Kristni var lögtekin hér á landi fyrir nær eitt þúsund árum og ef við ætlum að láta krossins orð frá allri villu klárt og kvitt blessun valda — þá verður það að fá aðstöðu til áhrifa sem viðast í þjóðlifinu. Og betur má ef duga skal. Hátíðir eru til heilla bestar. Nú nálg- ast árið 2000. Verður ekki næsta þjóðhátíð á Þing- völlum minningar- og endurnýjunar- hátið kristnitökunnar og kristninnar i landinu? Vinnum heilög heit. Hittumst heil og samhuga.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.