Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 11.06.1978, Qupperneq 7

Lesbók Morgunblaðsins - 11.06.1978, Qupperneq 7
R -L Vaun- VÍSINDI - HUGVÍSINDI 49 ára gömul hugleiðing eftir Ólaf Daníelsson Fyrri hluti Nú hafa húmanistarnir okkar — jeg hefi ekki annað betra nafn á þá, blessaða — loksins sigrað til fulls: Þeir hafa útrýmt stærð- fræðinni úr menntaskólum sín- um, máladeildunum svo kölluöu, og þar með girt fyrir það, að nokkurntíma komist í gegnum þær nokkur maður, sem kynni að vera læs á slík fræöi eins og stærðfræði, eða t.d. eðlisfræði — þetta ómerkilega gutl, sem þeir eru að káka eitthvað við í útlöndum — hverskonar verk- fræði og iðnfræði, stjörnufræði, statistik og jafnvel almenna fílósófí. Nei, en þeir geta lesið dömulitteratúr, smásögur og kvæði. Því verður að vísu ekki neitaö, að stærðfræöikunnátt- unni í máladeild menntaskólans hefir veriö ákaflega ábótavant, alla þá stund, sem jeg hefi þekt til skólans. En þó hafa oftast veriö stúdentar, sem að afloknu stúdentsprófi hafa lagt fyrir sig ýmsar greinir mannlegrar þekk- ingar, sem ekki verður komist niöur í til neinnar hlítar, nema með töluverðri kunnáttu í undir- stöðuatriöum stæröfræðinnar, en þau fræði eru mörg og eru að veröa fleiri og fleiri. Jeg man enn að nefna byggingafræði, skóg- ræktarfræði og fleira mætti sjálfsagt telja. En hafi máladeild- arstúdentar verið illa að sér í stæröfræöinni, þessu höfuömáii, sem svo mörg önnur fræði eru að miklu leyti skrifuð á, og eigi veröur þýtt á önnur mál, þá er þaö þó aö bíta höfuðið af skömminni að útrýma náms- greininni, í staö þess að reyna að bæta úr því, sem ábótavant var. Er ilt til þess að vita, að þó aö stjórnin hafi að vísu fram- kvæmt óperatíónina, þá þykir mjer þó líklegast að það sje gert í fullu samræmi við vilja mikils þorra menntamanna á landi hjer. Þeir eru margir svo illa að sjer í þessum greinum, að þeir hafa litla hugmynd um sína eigin takmörkun, vita naumast hvers þeir fara á mis. Jeg hefi meira aö segja heyrt, að skólastjórn nýja skólans á Akureyri hafi sótt um það, aö losna viö mathematík- ina, fundist óþarfi aö kvelja nemendur meö því aö láta þá læra svo heimska fræöigrein. „Hvað eigum við aö gera við mathematík", segja húmanist- arnir, „við þurfum aldrei á henni að haldá". Jeg svara þeim stundum á þessa leið: Jeg kann því miður ekki rússnesku, hef aldrei lagt stund á þaö mál, og aldrei þurft á því að halda. Af hverju þarf jeg ekki á rússnesku að halda? Af því að jeg kann hana ekki. Jeg er ekki í neinum vafa um þaö, að ef jeg kynni rússnesku, mundi jeg lesa hana mjer til gagns og gleði og margvíslegra sálarheilla. En jeg kann hana nú ekki og þess vegna sneiði jeg mig hjá þeim viðfangsefnum, sem rúss- nesku-kunnáttu þarf til að fást við, og þaö sem jeg hef lesið í rússneskum litteratúr, sem sumt er með því besta, sem jeg yfir höfuð aö tala hef lesið af því tæi, hef jeg lesið í þýðingum. Af hverju þurfa húmanistarnir ekki á mathematík að halda? Af því að þeir kunna hana ekki. Þeir sneiða sig bara — ef þeir þá hafa vit á því — hjá þeim verkefnum, sem ekki er hægt að fást viö án kunnáttu í mathe- matík. Þeir geta þó ekki lesiö neinn mathematískan litteratúr í þýöingum, því að merkjamál stæröfræðinnar veröur eigi þýtt, fremur en t.d. söngnótur; það veröur að læra þaö eins og þaö er. En það sem húmanistarnir eru útilokaðir frá að fást viö, er eins og áöur er á drepið, nokkuð margválegt, og alls ekki eins ómerkilegt eins og þeir vilja vera láta. Það er náttúrlega leiðinlegt, að fullorðnir menntamenn sjeu óhæfilega illa aö sjer í undir- stöðuatriðum margra þekkingar- greina, en þó er það nú svo, aö þetta hefir minni þýðingu fyrir þá, sem búnir eru að velja sjer starfsvið og hafa sín sjerstöku verkefni að fást við. En hitt er ákaflega varhugavert, að loka brautunum fyrirfram, með því að útskrifa stúdenta, sem eru ger- samlega óhæfir til framhalds- náms í fjölda þeirra greina, sem mesta þýðingu hafa fyrir nútím- ann, og geta naumast gert sig hæfa til þess síðar, þar sem þeir eru löngu búnir að tapa allri æfingu í þeim ónógu undirstöðu- atriðum, sem þeir kunna að hafa lært í gagnfræðadeildunum. Meö þessu eru íslenskir stúdent- ar alveg teknir út úr, og verða að almennri menntun alls ekki sambærilegir við stúdenta ann- ara landa. Þessu til sönnunar vil jeg benda á verkefni til skriflegs stúdentsprófs í mathematík viö latínudeildir sænsku skólanna síðastliðiö ár, sem prentuö eru annarsstaðar hjer í blaöinu. Geta það íslenskir málastúdent- ar sjeð, að eitthvaö muni vera öðruvísi háttað kunnáttu sænskra kollega þeirra í þessum greinum. Nú eru engar námsgreinir eftir í máladeildunum fyrir utan málin sjálf, nema sagan og náttúru- fræðin. Söguna ætla jeg ekki að minnast á að þessu sinni, en um náttúrufræðina er það að segja, að bæði hefur veriö fremur lítil áhersla lögð á hana, enda hlýtur hún nú að hverfa aö nokkuru leyti, þar sem undirstöðunni er kippt burtu, stærðfræðinni. Húmanistarnir svindla nefnilega meö nafnið „náttúrufræði", tala um hana digurbarkalega, eins og þeir ættu ráö á henni allri, en í hjarta sínu meina þeir aðeins þá skækla hennar, sem þeir geta sjálfir lært. Jeg hefi nú um undanfarin ár haft á hendi kenslu í efstu bekkjum mála- deildar, í stjörnufræöi og í nokkurum atriöum Ijósfræðinn- ar. En þetta hlýtur að hverfa, og það líklega strax á næsta ári, það er að minnsta kosti ekki mitt meðfæri að kenna astrónómí þeim, sem enga hugmynd hafa um undirstööuatriði trígónó- metríunnar, þekkja alls ekki lógarithma og eru á tveimur árum búnir að steingleyma þeim frumatriðum, sem þeir áttu að hafa lært í gagnfræðadeildinni, enda veit jeg ekki hvar er aö finna kenslubækur viö slíkra nemenda hæfi. Hjer kem jeg nú að atriði, sem er afar athugavert. í ýmsum greinum eigum við engar kénslubækur sjálfir, og fengjum þær naumast gefnar út, þó að einhver yrði til þess aö semja þær. Við verðum því að bjargast viö útlendar kenslu- bækur, en til pess að nemendur geti skilið pær, er óhjákvæmi- lega nauðsynlegt, að peir hafi sömu pekkingu á undirstöðu- atriðum, eins og peir nemendur í hinum erlendu skólum, sem kenslubækurnar eru samdar fyrir. Þetta nær lengra en til mentaskólanna. Jeg hef sjeð kenslubók þá í efnafræði, sem kend er í læknadeild háskólans, og jeg verð aö segja það, að mjer er óskiljanlegt, að stúdent- ar, eins og þeir væntanlega verða hjer eftir frá máladeildun- um, geti lesið hana sjer til gagns. Svo kann og að vera um fleira, þó að mjer sje það ekki kunnugt. Það er feykileg’ur munur á því, hvernig við, sem stundað höfum mathematisk fræði, stöndum í mentalegu tilliti gagnvart húm- anistunum, eða þeir gagnvart okkur. Við getum oft og einatt fylgst með í þeirra greinum og jafnvel interesserað okkur fyrir þeim, en um þá er allt öðru máli Framhald á bls. 12 Nokkur orð um höfundinn Fyrir nærri fimmtíu ár- um birtust tvær greinir í tímariti Verkfræöingafé- lags íslands, sem vöktu bæöi athygii og umtal Þrátt fyrir aö ritið var í fárra manna höndum. Höf- undur greinanna var dr. Ólafur Daníelsson og ætl- un hans meö greinunum var aö vekja athygli á bví, aö stæröfræöi væri horn- reka í máladeild mennta- skólanna. Hann geröi baö á gamansaman hátt meö samanburöi á hinum „húmanisti3ku“ fræöum og beim, sem byggja á stæröfræði aö einhverju eöa öllu leyti.* Greinírnar eru birtar með leyfi barna höfundar. Viö lestur greinanna skyldu menn minnast Þess, aö þær eru nærri hálfrar aldar gamlar, og verður aö meta bær sam- kvæmt bví. En ég býst viö, aö flestir lesendur Lesbók- ar Morgunblaösins munu fljótt finna, að lítið hefur breytst til batnaöar að því er „lyrikina“ snertir á fimm tugum ára. Dr. Ólafur Daníelsson var kennari við Kennara- skólann og Menntaskól- ann í Reykjavík frá því snemma á bessari öld og fram aö síöari heimsstyrj- öldinni. Munu flestir Reyk- víkingar beirra tíma hafa Þekkt hann og oft heyrt hans getið. Hann var eini stæröfræöingur landsins um mörg ár og réöst aö Menntaskólanum áriö 1920 Þegar stærðfræöideild var loks komiö á fót í Þeim skóla, sem varö vonum seinna. Dr. Ólafur var Skagfirð- ingur og alla ævina átti Skagafjöröur sólskinsblett í hjarta hans. Hann fædd- ist 1877, varö stúdent tvítugur að aldri, sigldi til Kaupmannahafnar og varð magister í stæröfræöi áriö 1904. Ariö 1901 hlaut hann gullverölaun háskólans fyrir ritgerö í stæröfræöi, og var slíkt afar fátítt aö stúdentar hrepptu slíkan heiöur. Áriö 1909 varði hann doktorsritgerð viö Hafnarháskóla í fræöigrein sinni. Slíkur námsferill mun meö eindæmum. Dr. Ólafur kvæntist 1904 Ólöfu Sveinsdóttur frá Norðfirði, hinni ágætustu konu, og bjuggu Þau alla tíð í Reykjavík. Þeim varð átta barna auöið en aöeins Þrjú Þeirra liföu fööur sinn. Hann létst áriö 1957, átt- ræður aö aldri, en konu sína haföi hann misst tuttugu árum áöur. Þau hjónin voru aldavin- ir foreldra minna, og á uppvaxtarárum mínum var mikill samgangur milli heimila okkar. Leiddi pað af sjálfu sér mikil kynni á báöa bóga og var mér ávallt einkar hlýtt til Þeirra hjóna og barna Þeirra. En hvaö dr. Ólafi viökom, Þá hef ég ekki kynnst meiri öölingsmanni. Hann var óvenju hlýr í viömóti og glaösinna. Oft haföi hann allt aörar skoðanir á ýmsu en aörir, og varöi Þær oftast á gamansaman hátt, eins og greinar hans bera með sér, en ávallt græsku- laust. Kennari var hann af guös náö, og Þaö voru minna en meöalmenn, sem ekki gátu lært hjá honum jafnvel flókna hluti, enda fékk stærðfræðideild Menntaskólans strax ágætt orö hjá Þeim há- skólum, sem tóku viö nemendum hennar. Var Þaö Þeim dr. Ólafi og Þorkeli veöurstofustjóra Þorkelssyni eingöngu að Þakka, en Þeir voru aöal- kennarar deildarinnar um mörg ár. Hákon Bjarnason * Húmanisiisk fr&’Ái hafa á seinni árum verið ni*fml „hujívisindi" á íslensku, en það er rannnefni oj: aetti að hverfa úr málinu. ©

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.