Lesbók Morgunblaðsins - 13.10.1979, Blaðsíða 4

Lesbók Morgunblaðsins - 13.10.1979, Blaðsíða 4
American Gothic — Mál- verk efftir Grant Wood 1930. „Til eignar skal unnið. Með erffiöi sínu skapar maðurinn auð úr jörðu“, sagöi Locke, „og þannig helgar hann sér landið". Marcus Cuncliffe EIGNA- HYGGJAN OG LEITIN AÐ HAMINGJUNNI Nokkuö má greina breytileg viöhorf samfélags á því, hvernig sum grund- vallarhugtök breyta um merkingu. „Eign“ er eitt þeirra meiri háttar hugtaka, sem styr hefur staöið um í bandarískri sögu. Ýmsir sagnfræöingar og útskýrendur kynni aö segja, aö hugmyndir manna um eign (í merkingunni einkaeign) hafi gjör- breyst á tveggja alda ævi Bandaríkjanna. Sumir hverjir rekja síöan ástæöurnar fyrir þessum breytingum á gildismati Banda- ríkjamanna til þess, aö vinnukraft þjóöar- innar er nú ekki lengur helst að finna meðal smábænda, heidur launþega í iöjuverum, og til þess, aö eignaraðild og stjórnun eru orönir aöskildir þættir í stjórfyrirtækjunum. Aörir halda því fram, aö ímugustur „stofnfeöra" vorra (þ.e. stofnenda Bandaríkjanna) á ríkisafskipt- um hafi misst broddinn á tuttugustu öld viö þaö aö ríkiö tók raunverulega í taumana og velferöarríkiö var smám saman til. Ég leyfi mér hins vegar að halda því fram, aö þrátt fyrir allar breytingar á bandarísku þjóðfélagi, þá hafi hug- myndafræöi einkaeignarinnar jafnan skipt sköpun í Bandaríkjunum. Hér nota ég orðið hugmyndafræöi um samstæöu hugmynda og gildismats, sem veröa mönnum oft hvatning til aögeröa eöa 0 aögeröaleysis. Ég geri mér grein fyrir, aö á ofanveröri síöustu öld komu fram ötulir málsvarar fyrir þjóönýtingu auðs eöa almannaeign í Bandaríkjunum, vegna þess aö mörgum fannst óséö hvaö gott leiddi af einkaeigninni um þær mundir. En slíkar hugleiöingar eiga ekki sérstak- lega upp á pallboröiö hér og nú. Banda- ríkjamönnum upp til hópa þykir sem svo, aö þessar hugmyndir hafi ekki skilaö svo frábærum árangri í öðrum þjóöfélögum. Þeir mega enn heyra boöskapinn og ræöa hann, en hávaöinn af fólki er hollur trúnni á gildi einkaeignarinnar og hafa horn í síöu ríkisstjórna sem vasast í of miklu. Ég hef reynt að koma oröi yfir hina ýmsu þætti sem tvinnast saman í trú Ameríkana á einkaeigninni og hef í því skyni varpaö fram hugtakinu eignahyggja (propertarianism). Aó mínu mati felast í henni ýmsir þættir — einstaklingshyggja, persónufrelsi, auðgunarleiö — og allir þættirnir sam- tvinnaöir. í eigninni feist eins konar sjálfstjáning, þ.e. aö einstaklingseóliö speglist með nokkrum hætti í eigninni. í henni kemur einnig fram síngirni, þaö er trú á rétti sínum til aö eiga og auka viö eign sína. Af þessum sökum er geysierfitt — í Bandarikjunum eins og í öörum löndum meö blandaö hagkerfi — aö greina á milli þess, sem einstaklingurinn telur sig eiga rétt á, og skyldum hans gagnvart samfélaginu. Þrátt fyrir þetta og þrátt fyrir þaö, aö eignahyggjan hafi breyst talsvert í meöförum gegnum árin, þá er þaö tilgáta mín, aö hún sé enn einn af hornsteinum amerískrar hugmynda- fræöi, sem mótar hugi skálda og rithöf- unda, hagfræöinga og félagsfræöinga, verkalýðs og umsvifamanna, róttækra jafnt sem íhaldsmanna. Eign og „hamingjuleit“ Þegar litiö er yfir þróun eignahyggjunn- ar, hæfir vel aö byrja á Sjálfstæöisyfir- lýsingunni frá 1776, sem Thomas Jefferson setti saman. í inngangi hennar standa einhver fleygustu orö í sögu Bandaríkjanna: „Álítum vér augijós sann- indi, aö allir menn eru fæddir jafnir, aö skaparinn hefur ætlaö þeim viss réttindi sem ekki verða frá þeim tekin, aö til þeirra teljast líf, frelsi og eftirsókn eftir hamingju.“ Þetta er hreinasta náttúruréttinda- kenning, sem rekja má aö mestu til John Locke (einkum í Aöra ritgjörö um stjórnarfar, 1690). Hver mannvera er fædd til vissra réttinda, sem eru eldri og helgari en nokkurt valdboö. Sú stjórn, sem brýtur á þessum rétti, hefur og fyrirgert rétti sínum til aö stjórna í nafni þegnanna, og því er lögmætt, aö almenningur taki til sinna ráöa og setji hana af. Algengast var aö setja þessi réttindi fram sem þrenningu á sama hátt og Locke og fleiri geröu: líf, frelsi og eignarrétt. Sagnfræöingum ber ekki saman um, hvers vegna Jefferson vildi heldur segja „líf, frelsi og hamingjuleit“. Sumir álíta, aö honum hafi þótt eign ónotalegt orö og viljaó setja hömlur á einstaklingseignar- rétti og stefna heldur fram jafnrétti og almannaheill. Önnur tilgáta er sú, aö hann hafi kosiö hamingjuleitina, vegna þess aö hún var stórbrotnari og ekki eins lögfræöileg og eignarrétturinn — eins og hæföi í aðfaraoröum sem áttu aö hljóma vel og Ijóma af ósérplægni. Enn aðrir fræðaþulir halda því fram, aö Jefferson hafi bara tínt upp þaö sem var bitastætt í venjulegu náttúruréttindakveri (eins og Jefferson viöurkenndi reyndar sjálfur). Oftar en einu sinni notaöi Locke hugtakiö hamingjuleit (t.d. í Ritgjörö varöandi mannlegan skilning). Bæöi hugtökin koma fyrir og eru nátengd í réttindaskrá þeirri, sem upp var tekin í Virginíu,

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.