Lesbók Morgunblaðsins - 09.06.1984, Blaðsíða 8

Lesbók Morgunblaðsins - 09.06.1984, Blaðsíða 8
ótt erfitt sé að bregða mælistiku á vinsældir listamanna sem annarra, benda öll sólarmerki til þess að fáir íslenskir myndlistarmenn njóti meira álits vestanhafs en Louisa Matthíasdóttir. Um það vitna umsagnir í virtum blöðum á borð við New York Times, þar sem verkum hennar er líkt við Chardin eða Munch, samfylgd þeirra Wayne Thie- bauds, Philip Pearsteins og Louisu í nýrri bandarískri bók um níu “raunsæja" listmálara, og ekki síst mikil og jöfn sala á meðal harðskeyttustu listaverkakaupmanna veraldar í New York. Á síðustu sýningu Louisu á Robert Scoelkopf Gallery við Madison Avenue, þar sem hún hefur sýnt með reglulegu millibili í áratug, seldist hátt á annan tug málverka við opnun — og það á verði sem okkur fslendingum þætti eflaust ævintýralegt. Sum verka Louisu hafa meira að segja ratað í heimsfræg söfn á borð við hina hringlaga Hirshorn-stofnun í Washington. Þrátt fyrir þessa velgengni, og þá staðreynd að Lou- isa er búin að vera starfandi listmálari í liðlega 40 ár, er hún einna minnst þekkt meðal landa sinna, af þeim íslensku listamönnum sem búsettir eru erlendis. Fyrir tæpum tuttugu árum var mér sjálfum ekki kunnugt um tilvist hennar. Taldi ég mig þó fylgjast sæmilega með því sem var að gerast í íslenskri myndlist. Og ekki eru nema sjö ár síðan ég sá málverk eftir Louisu fyrsta sinni. í ljósi þess sem er að gerast í myndlist hennar í dag, er heldur aumt að þurfa að játa slíkt og þvílíkt upp á sig. Svona er þetta nú samt. Kindur, 1980. Flekkótt ær með lömb, 1983. HLIÐSTÆÐUR VERULEIK AN S Temma íReykjavík, 1982. Nafnið rísar til dóttur iistakonunnar, sem einnig er listmálari og hefur átt heima íReykjavík. Þó er ég tæpast einn um sökina. En hugsanlega eigum við, ég og mínir líkar, okkur málsbætur. Louisa Matthí- asdóttir hefur nefnilega ekkert verið að biðja um at- hygli. E.t.v. væri nær að segja að hún forðaðist hana eins og heitan eldinn. Allt annað en vinnan við málverkið — og velferð fjölskyldunnar — er Louisu hjóm eitt. Hér á ég við að allt vafstur kringum málaða mynd er henni á móti skapi, þar með taldir samkvæmisleikir listáhangenda, auglýsingastarfsemi hverskonar og kurteislegt hjal um listræn markmið. Hún tekur elskulega móti gestum, en fer undan í flæmingi þegar hún er spurð um málverk sín. I yfirgripsmiklu viðtali í tímaritinu STORÐ, sem birtist fyrir stuttu, innir Matthías Johannessen, frændi Louisu, hana eftir uppstillingum hennar, sem amerísk- um gagnrýnendum hefur þótt sérstaklega mikið til koma. „Ja, þetta er allt svo einfalt,“ segir hún. „Maður setur matinn á borðið og málar svo.“ Um sjálfsmyndir sínar segir listakonan í sama viðtali: „Ég stend bara fyrir framan spegil." Punktum, basta. Verkin sýna merkin. AÐ nálgast Kjarna Málsins Öll þessi ár hefur Louisa haldið sjálfsvirðingu sinni og málað samkvæmt bestu sannfæringu. Sú einurð er nú að bera fullan ávöxt, í tilkomumiklum verkum og lofsamlegum ummælum gagnrýnenda. Fjallið er komið til Múhameðs. Og nú eru landar Louisu einnig komnir til hennar fyrir alvöru, með sýningu þeirri sem haldin er á Lista- hátíð. Ég velti fyrir mér hvort íslendingar hefðu ekki farið að veita Louisu athygli fyrr, hefði hún verið öðruvísi málari. Þótt viðfangsefni hennar seú rammíslensk: kindur, hestar, kýr, reykvísk hús, vestfirskir firðir, þá eru öll vinnubrögð hennar önnur en tíðkast á íslandi. Skilgetinn afkomandi þeirra Ásgríms, Jóns Stefánsson- ar og Kjarvals mundi nota annað og dekkra litróf, byggja myndir sínar upp í smærri einingum og, umfram allt vera háðari viöfangsefnum sínum tilfinningalega. Fjarvera Louisu frá Islandi hefur mótað listræna af- stöðu hennar til þess. Enginn getur borið henni á brýn að hún hafi ekki taugar til íslands. En í þeim taugum er ekki snefill af tilfinningasemi útflytjandans. Louisa málar aðeins það sem hún skilur, (sjá sjálfsmyndir hennar, gersneyddar öllu punti), og íslenskt landslag og fyrirbæri skilur hún best. Eins og hún segir í viðtalinu í STORÐ: „Ekki vegna þess að íslenskt landslag sé fal- legra en annað landslag. En það er mitt langslag ... og hefur fylgt mér.“ Fjarlægð Louisu frá viðfangsefni sínu og meðfædd hugarró hennar gerir henni kleift að meðhöndla hvert mótíf af hnífskarpri rökvísi. Hún heggur sig í gegnum úfið hraunið, skellóttar mosaþemburnar, skörðótt fjöll- in, — hreinsar til, einfaldar og skýrir, uns hún nálgast kjarna málsins, opinberar rök hins óreglulega íslenska veruleika. Sjálfur get ég sagt litla sögu, þessari fullyrð- ingu til stuðnings. Eitt sinn átti ég heima í gömlu húsi í austurborginni, sem mér þótti afskaplega hrörlegt og ómerkilegt. Fyir skömmu sá ég það aftur í málverki eftir Louisu, næstum óbreytt að útliti. En nú virtist það vera í „réttu" sjónrænu samræmi við umhverfi sitt, var orðið stef í hljómkviðu, í stað feilnótu í veruleikanum. Og þegar ég gerði mér ferð til að skoða húsið á ný, komst ég ekki hjá því að sjá það með augum Louisu. Þannig séð gekk tilvist hússins upp í huganum, annars ekki. Manni finnst á köflum eins og Louisa sé einn af þeim fágætu listamönnum sem tekist hefur að varðveita í sér barnið. Hestar hennar eru stundum eins og sagaðir út í krossvið, kindurnar sem uppstoppaðar, næstum kími- legar, kýr og kálfar dittó, og himinbláminn fyrir ofan þessi klunnalegu en þó þokkafullu dýr, er eins og hann var þegar við vorum ung og saklaus. 8 !

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.