Lesbók Morgunblaðsins - 11.01.1986, Blaðsíða 8

Lesbók Morgunblaðsins - 11.01.1986, Blaðsíða 8
Minn veruleiki er ísienzkur frægasta þýzka málarann núna, Immen- dorf og þá risastóru myndröð hans, Café Deutschland. Hver mynd er líklega um 24 fermetrar og þar málar hann sífellt skuggalegar myndir af mannlífi inni á kaffihúsi eða bar. Loftið er lævi blandið og margt er þar táknrænt og liggur ekki í augum uppi. En fyrst og fremst tákna þessar myndir Þýzkaland nútímans. Immendorf var mjög virkur í 68-hreyf- ingunni og hann er mjög pólitískur, — ekki þó í venjulegum vinstri-hægri skiln- ingi. Fyrst og fremst hefur hann áhyggjur af framtíð mannsins, en einnig af skiptingu Þýzkalands og fleiru heimafyrir. Hann er frá Hamborg, mikill hasarkall og sundur- gerðarmaður í klæðaburði, gengur svart- leðraður og með gullkeðjur utan á sér. Hann er orðinn moldríkur á fáeinum árum og hefur gaman af uppátækjum. Jafnframt tekur hann sig alvarlega. Þegar hann setur upp listagallerí í melluhverfinu St. Pauli, þá er það tilraun til að „listvæða" rætur sínar. Það er reynt að halda þessari ólgu niðri í Þýzkalandi, en hún hefur verið að magn- ast. Og þegar uppúr sýður í borgum á Bretlandi, þá hefur það sín áhrif í Köln og Berlín. Ég á von á þvi, að listin eigi eftir að verða ennþá beinskeyttari. Að vera ungur úti í Berlín og að vera ungur á íslandi, — þetta tvennt er gerólíkt. Við getum frekar leyft okkur áð vera bjart- sýn og maður týnist ekki hér í fjöldann og hér skiptir maður einhverju máli. í fá- menninu hér norður við Dumbshaf höfum við öll einhver sambönd, ættartengsl og kunningsskapar. Allt verður það til að auka manni bjartsýni — þó getur manni Austrið og vestrið sameinast í Berlín. Tolli (Lr.) og Kóreumaðurinn Bong Kyue Im rið opnun á samsýningu þeirra féJaga í Gallery Robo í fundist þröngt um sig hér í fámenninu. Beriín. Tolliermeð vörður ogsnjó, Kóreumaðurinn með sinn austurienzka arf, enþýskinýbylgjustíllinn tengir hvort tveggja saman. í Berlín varð ég beinlínis var við bölsýni. Tolli var að sýna í Berlín, þar sem myndlist- arpúlsinn slær hraðast í Evrópu um þessar mundir. Ekki svo að skilja, að honum nægi ekki minni staðir; hann hefur á árinu hengt upp skiliríin sín á Eyrarbakka og Sauðár- Frá Hornströndum. Rætt við Þorlák Krist- insson málara, sem kallar sig Tolla og hefur verið við nám og unnið í Ber- lín, sem nú þykir hafa endurheimt stöðu sína sem ein mesta menning- arborg álfunnar. Tolli ræðir um þessa óvenju- legu borg, ástandið í list- inni þar og í þýzku þjóð- félagi — og um feril sinn í myndlistinni. EFTIR GÍSLA SIGURÐSSON króki. Og nú skrifa ég eins og allir þekki Tolla. Það er víst af og frá nema í hópi þeirra, sem gerst fylgjast með myndlist. En þetta er eins og gengur; maðurinn er ekki nema liðlega þrítugur og á tímann fyrir sér. Fullu nafni heitir hann Þorlákur Krist- insson. Og það er engin tilviljun, að hann sýnir í Berlín. Hann er heimavanur þar eftir framhaldsnám í Listaháskólanum þar, sem lauk 1984. Og síðan hefur hann haft vinnustofu í Berlínarborg og verið þar jöfnum höndum. Samt hefur hann haft tíma til að viðra verk sín hér heima og til dæmis sá ég málverk hans í salarkynnum Alþýðubankans i sumar; stórar og hressi- lega málaðar myndir af vörðum í íslenzku fjallalandslagi, stundum í snjó. Ég hugsaði með mér: Hvað er að manninum? Hann málar í anda nýbylgjunnar eins og þeir ungu, en kýs að mála landslag héðan af norðurhjaranum í stað þess að gaumgæfa listatímaritin og kópíera þá frægu. Við komum að því síðar; fyrst er það heims- borgin tvíklofna. — Berlín Tolli? —Berlín já. Það er gott fyrir listamenn að búa þar — eða vera þar annað slagið. Ég mundi ekki vilja setjast þar að. En það er mikið að sjá í listinni; miklu meira en hægt er að komast yfir, enda er fullyrt, að New York ein borga sé þýðingarmeiri listamiðstöð. En Berlín er þung borg og erfið og það þarf gott úthald til að búa þar. Hún er ekki borg gleðinnar og mann- lífið er ekki mjög „spontant". Samt er reynt að halda uppi andliti gleðinnar eins og það birtist í myndum frá tímum Weimar- lýðveldisins, t.d. af kabarettsýningum. Menn eru alvörugefnir, sífellt að skilgreina og reyna að leysa hlutina upp í frumeindir sínar. Það kann að virðast mótsagnar- kennt, að ég kunni vel við fólkið, en mundi samt ekki þrífast þar til lengdar. Samt er Berlín ekki glæpaborg, síður en svo. Kannski er minni hætta að vera þar einn að þvælast fullur en í Reykjavík. — En það er ólga í listinni og þetta svokallaða Berlínarmálverk virðist gróf- ast af öilu grófu. — Listin, endurspeglar vitaskuld alltaf lífið og það er rétt; Berlínarmálverkið er gróft, enda sprottið uppúr stórborgarum- hverfi. Menn hafa tamið sér að mála geysi- stórar myndir, þeir laga sína liti sjálfir í stór ílát og mála með breiðum húsamáln- ingarpenslum. Þessi vinnubrögð leiða af sér grófan stíl; það er ekki verið að dunda neitt við smáatriði. Þetta er engin tilviljun. Um þessar mundir ríkir veruleg þjóðfélagsleg spenna í Evrópu. Við sjáum það á því, að óeirðir verða hvað eftir annað í borgum í Þýzka- landi og Englandi. Á bak við það er örvænt- ing ungs fólks — og jafnvel aldraðra einnig — yfir atvinnuleysi og öryggisleysi gagn- vart framtíðinni. í Berlín er bæði djúpstæð ólga, og einnig gífurlegur stríðsótti og sú tilfinning er allt önnur en hér. Svona þjóðfélagshræringar koma alltaf í ljós í kúnstinni. Tökum til dæmis einn Hún lýsir sér í ýmsu, til dæmis því, að fólk vill ekki eignast börn lengur. Sú staðreynd hefur haft í för með sér, að Þjóðverjum fækkar. Þrátt fyrir allt, er það aðal mann- skepnunnar að aðlagast aðstæðum og vissulega reynir fólk það. í þessu mannhafi Berlínar, sem nemur tveimur milljónum, eru um 350 þúsund Tyrkir. Yfirleitt eru þeir í láglaunastörfum. Þetta fólk vill lifa í ættarsamfélagi svo sem venjan býður heima í Tyrklandi. Fyrirvinnan er kannski með konu og mörg börn, afa, ömmu og frænkur á sínum snærum. Þetta er duglegt fólk, en það á bágt þarna. Almennt séð er litið niður á það og yfirvöldin borga hverj- um og einum, sem vill snúa aftur til síns heima. En nú er komin ný tyrknesk-þýzk kynslóð, uppalin í þýzku umhverfi og þýzk- um skólum. Tyrkland er þeim framandi, þriðja kynslóðin talar oft einungis þýzku, — þetta unga fólk vill ekki fara. Þar að auki eru í Berlín um 10 þúsund Kóreumenn, mjög margir flóttamenn frá

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.