Lesbók Morgunblaðsins - 07.10.1989, Blaðsíða 7

Lesbók Morgunblaðsins - 07.10.1989, Blaðsíða 7
Herve Télémaquefinnfellda myndin) og Vicente Pimentel eru báðir blakkir og með athyglisverðustu myndlistarmönnum Parísarskólans. Þeir fara frekar hefð- bundnar leiðir í óhlutlæga málverkinu en gera það á mjög jarðbundinn og fersk- an hátt. Myndir Vincente Pimentel hafa gjarnan eitthvað með jörð, eld og ryð að gera og eru sumar að hálfu leyti lágmyndir en einnig gerir hann sjálfstæðar rýmis- myndir. færst nær Parísarborg hin síðari ár og menn hafa þar fullan hug á að láta hér ekki stað- ar numið. Það á sér þannig stað merkileg geijun í París um þessar mundir, sem engan leitandi listamann lætur ósnortinn. Sumartíminn er þó ekki best fallinn til slíkra rannsókna, að maí undanskildum, en frá júní til september hafa listhúsin til skamms tíma verið með eins konar sumarsýn- ingar og kynnt þá úrval verka helstu skjól- stæðinga sinna, en síður verið með sérsýning- ar. En nú virðist þetta að einhveiju leyti vera að breytast, því að mikið framboð var á sérsýningum í listhúsum. í fyrstu heimsókn minni til Erró stakk hann að mér gildum bunka af boðskortum á sýningar, sem gott var að fá en sem ég hagnýtti mér lítið. Aðal- atriðið var að skoða sýningar skipulega þann- ig að ég kæmist yfir sem mest og fengi sem gleggsta yfirsýn. Og það er nokkurt verk að ganga milli listhúsa Parísarborgar, því að þau helstu eru um 60 á vinstri bakkanum og um 85 á hægri bakkanum og bætast við þá tölu ýmis nafn- kennd listhús annars staðar í borginni. Á þriggja vikna fresti skipta svo þessi listhús almennt um sýningar, en allnokkrar þeirra geta staðið yfir í mánuð eða lengur og eink- um ef um sérstakan viðburð er að ræða. í sjálfu sér tekur ekki ógnarlangan tíma að skoða þau öll, en það tekur hins vegar mun lengri tíma fyrir ókunnugan að finna þau mörg hver, en þegar því marki er náð og yfirsýn fengin, er það merkilega viðráðan- legt að fylgjast með. Auðvitað eru þetta misgóð listhús, en það tvennt, sem veitti mér mestu ánægju nú í sumar, var fjölbreytnin og ,svo nautnin af að nálgast hlutina aleinn og á fordóma- lausari hátt en menn gerðu áður. í gamla daga voru menn að leita að sjálf- um sér, ef svo má að orði komast — menn höfðu myndað sér skoðanir og manni kom það lítið við, sem skeði utan marka þeirra. Þannig örkuðu menn á milli örfárra listhúsa, sem voru í náðinni, en gengu hnarreistir fram hjá öðrum, enda ekki ónýtt að ganga svona eins og með nafla heimsins upp á vasann. En svo kom í ljós, að sá nafli var mjög svo forgengilegur. Það var (og er) alltaf nóg af spakvitrum mönnum, er vilja af lítillæti miðla manni af óviðjafnanlegri vizku sinni — og ungir eru í senn leiðitamir og hrifnæmir! Hámarki náði þessi árátta á hugmynda- fræðilega tímabilinu á sjöunda og áttunda áratugnum, er listamenn voru í gríð og erg að ljósmynda sjálfa sig við hinar margvís- legustu athafnir og einnig þær, sem fram að þeim tímum töldust viðkvæmar einkaat- Ungverjinn Nicolas Schoffer var einn af frumkvöðlum hreyfílistarinnar og gerði heilmikið af myndum er endur- vörpuðu Ijósinu og mögnuðu það. Þessi mynd er ígarði rýmilistaverka á Signu- bökkum, Museum Plein Air. hafnir á salernum. Eða þeir horfðu hugfangn- ir niður á eigin nafla eða í spegla. Eins og alþjóðlegt hópefii til heiðurs Narcissus hinum gríska. Á þeim árum þekkti maður flesta framúrstefnulistamenn Evrópu í sjón af slíkum myndum og þótti það í flestum tilvik- um yfrið nóg. Á þessu tímabili tókst að gera listina leiðin- legri en nokkurn tíma áður, enda tæmdust öll söfn og öll listhús, er hana kynntu sem ákafast. Þetta er tekið sem eitt lítið dæmi um hvern- ig ástandið var fyrir einungis rúmum áratug og þótt sú árátta sé fyrir hendi að koma því á aftur, verður að vona að það tekist seint, það er andstætt mannlegu eðli að miðstýra listinni á þennan hátt. Það hristir sannarlega upp í heilasellunum að sjá fjölbreytnina, er við þlasir í listhúsum Parísarborgar, og þótt fjarri sé, að maður sé alltaf með á nótunum, ber að nálgast hugsunarhátt annarra af umburðarlyndi. Það er meira segja iðulega í senn gaman og fróð- legt að rýna um stund í viðhorf, sem eru manni framandi og andstæð. — Listhúsum Parísarborgar fjölgar greini- lega, en fækkar um leið, sum heltast úr lest- inni, og hér á sér þannig stað stöðug upp- stokkun, nákvæmlega eins og með aðrar og veraldlegri verzlanir. Þannig rakst ég inn í nokkur ný listhús, en svo saknaði ég ann- arra, en sum þeirra höfðu einfaldlega flutt sig um set. Á vinstri bakkanum eru listhúsin aðallega í hverfunum Saint Germain, Montparnasse og Invalides, en þó langsamlegast mest í því fyrstnefnda og þá með Rue de Seine og gö- turnar í kring sem kjarna. En á hægri bakk- anum eru þau í hverfunum Halles, Beuborg, Marais, Bastille, en dreifast nokkuð jafnar, þótt mest sé um þau í nágrenni listamiðstöðv- arinnar, sem virkað hefur eins og segull hin síðari ár. Listahús Bastilluhverfisins eru svo nokkuð alveg nýtt og sér á báti og dálítið í líkingu við SOHO í New York, en þar hefur hvert listhúsið sprottið upp af öðru á þessum áratug og má búast við að þeim fjölgi til muna, eftir að hið glæsilega óperuhús tekur til starfa á næsta ári og miðja listviðburð- anna flyst meira þangað. Og eins og í New York hefur verð á húsnæði margfaldast, síðan listamennirnir og listhúsin fluttu í það. Regl- an er þannig, að þar sem þessir aðilar setj- ast að í stórborgum, magna þeir upp lífsflór- una, og hverfin virka þá eins og segull á fólk. En að nokkrum árum liðnum fara svo listamennirnir, sem áttu upptökin, að flýja í burtu, því að hverfin eru orðin of fín, dýr og ónæðisöm fyrir þá! Sprenging Og Uppsveifla Það er víst alveg klárt, að á síðustu tveim- ur árum hefur orðið sprenging á listamark- aðnum og mikil uppsveifla á öllu, er tengist myndlist í Evrópu. Á milli handa minna er bók, sem ég vissi ekki einu sinni að væri til, en ég sá á borði hjá vinum mínum í Neuilly sur Seine og festi mér daginn eftir. Hún nefnist „Gengisskrá listarinnar 1989“ (La cote des peintres 1989) og íjallar um upp- boðsverð á málverkum — inniheldur metverð verka 20.000 málara frá öllum heimshornum. Hér komast þeir Erró og Svavar Guðnason einir á blað frá Islandi, og eru þó Gullfjöll Svavars enn ekki komin á blað, og verk Er- róshafa hækkað til muna frá útgáfu hennar. Ég hafði betri viðmiðun, er ég spurði í þrem listhúsum á vinstri bakkanum, hvað einstök verk eftir Erró, sem til sýnis voru, kostuðu. í einu listhúsinu kostaði aflöng mynd eftir hann frá 1962 og rétt yfir meðal- stærð 75.000 franka, en í hinum tveimur list- húsunum reyndist um nýrri verk að ræða og vel undir meðalstærð, sem kostuðu 45 og 48.000 franka. Réttu upphæðina fá menn með því að margfalda með 9,2. Annað, sem ég komst ekki hjá að taka eftir á yfirferðum mfnum, var hve víða voru rauðir miðar við hlið mynda, sem táknaði auðvitað að þær væru seldar, en ég hef aldr- ei á skoðanaferðum mínum erlendis séð jafn- mikið af slíkum miðum og jafnvíða og því vakti það athygli mína. Áður sá maður ein- stakar sýningar stórbóga, þar sem allt falt var selt, en aftur á móti sýndist manni sáral- ítið ganga út á listhúsasýningum almennt. Og verðið á myndverkunum víðast hvar þótt mér stjarnfræðilegt, þótt oft fyndist mér verkin naumast gefa tilefni til þess. Dæmið virðist hafa gengið upp hjá málur- um, sem þraukuðu vonda tíma á dögum al- ræðis hugmyndafræðilegu listarinnar og létu ekki segja sér fyrir verkum, en sumir voru þó tilneyddir að snúa sér að öðrum störfum og þá iðulega kennslu. Það var þannig mjög margt, sem kom manni á óvart í þessu ferðalagi og varð manni til umhugsunar og hreyfi ég aðeins rétt við því hér. Og merkilegt þótti mér, hve verð mynd- verka er i föstum skorðum þrátt fyrir allar uppsveiflur. í útlandinu vita glöggir menn að hveiju þeir ganga, er þeir kaupa mynd- verk og virðast geta stuðst við flettibækur ýmiss konar eins og fram kemur. En svo eru líka til menn, sem betur fer, er blása á allt slíkt, en láta hjartað ráða. Hið skrýtna er, að þegar svo öllu er á botn- inn hvolft, þá ráða einmitt slíkir menn verð- mynduninni að miklu leyti er upp er staðið! Eitt hefur þó ekki mikið breyst og það er aðsókn að listhúsum, sem er næsta lítil en jöfn, og við opnun sýningar hins fræga Jean Tinguely í hinu virta listhúsi, Galerie Beau- borg, þar sem ég dvaldi góða stund, var aðsóknin ekki ýkja mikil og þó voru veiting- ar mjög höfðinglegar. Hreyfilistaverk Tinguelys eru víðfræg og er stutt síðan mikil yfirlitssýning var á verk- um hans á sjálfri mennigarmiðstöðinni, sem er hinum megin við götuna og fáeina metra frá listhúsinu. Það var mjög fróðlegt að skoða sýningu Tinguelys og sjá meistarann á þeyt- ingi fram og aftur og öryggi hans, er sjón- varpið tók við hann viðtaí. Naut ég hér boð- smiða Errós og var það í eina skiptið sem ég kom því við. Sýningin var forvitnileg, en mér finnst gamli maðurinn vera farinn að nota snæris- spotta fullmikið við samsetningu myndanna. Vill þá gangverkið fljótlega bila, og það skeði einmitt með eina mynd þegar við opnunina og var listamanninum alls ekki sama. Því miður standa sum fyrrum hreyfilista- verk Tinguelys eins og steingervingar á söfn- um eða tröll, sem dagað hefur uppi. En eng- inn fær skafið það af manninum, að hann er með afbrigðum hugmyndaríkur og hann telst með meiri háttar rýmislistamönnum heimsins síðustu áratugi. Lagskona hans, Niki de Saint Phalle, sem einnig er rýmislista- maður, var með sýningar á báðum bökkun- um. Nafn listakonunnar er sérkennilegt og ólíklegt, að það sé skírnarnafn, en sýningar hennar prýða áberandi þekkjanleg form úr heimi ástarinnar. Ef Tinguely telst listamað- ur hins upprunalega efnis, þá er de Saint Phalle listamaður hinnar íburðarmiklu áferð- ar. Þau hafa bæði lagt hönd að sameiginleg- um listaverkum og eru þá andstæðurnar í senn glannalegar og hvellar, en þó hrífur það suma og vissulega var sýning hennar á Ga- lerie du France hin athyglisverðasta. í Listhúsi J.E. Resche 20, rue de Seine voru til sýnis og sölu eldri myndir eins af forvígismönnum strangflatalistarinnar, Aug- uste Herbin. Hafði ég mikla ánægju af að skoða þessar litsterku og vel máluðu lands- lagsmyndir, sem báru einkenni höfundarins, þótt harla væru þær ólíkar seinni tíma verk- um hans. Menn hafa með sanni ekki gleymt strangflatalistinni í París og þannig var mik- il sýning á verkum Gottfried Honeggers í hinu virta og glæsilega listhúsi Gilbert Brow- ■nstone fyrrum umboðsmanns og velgerðar- manns Erró. Honegger hefur í áratugi hald- ið tryggð við listastefnuna og vinnur myndir sínar mjög vel og yfirvegað. Og strangflatar- listin lifir góðu lífi í verkum Hervé Tél- émaque, en þó í nýjum og lífrænni búningi. Sýning þessa blakka listamanns í listhúsi L. Moussion á 110, rue Vieille de Temple var með því ánægjuleg;ra sem ég sá í París fyrir djúpa innlifun í lögmál myndverksins. Og hann rýfur gjarnan öll sígild lögmál um lög- un mynda, — fer hér eftir hentisemi hveiju sinni. Sýningin hafði þegar gengið mjög vel, er mig bar að garði um mitt sýningartímabi- lið. Annar blakkur listamaður á besta aldri en mikill andstæða Télemaque, Vincente Pi- mentel, átti og mjög athyglisverð verk í Keller listahúsinu á 15, rue Keller í Bastillu- hverfinu, og ekki hafði hún gengið síður. Báðir þessir listamenn styðjast við kunnug- legar hefðir í núlistum, en útfæra verk sín af miklum sannfæringarkrafti og listrænum tilþrifum og auðsjáanlega kunna þeir í París betur að meta síkt en nýjungarnar einar og sér. Þá ber að nefna gríðarlega fallega sýningu í listhúsi Natalie Seroussi í Rue de Seine á lágmyndum eldri og nýrri listamanna allt frá Tatlin, Arp og Calder til Tinguely, Marital Raysse og Frank Stella, en þar á milli marg- ir helstu bógar á þessu sviði á öldinni. Mátti telja óseldar myndir á fingrum sér þrátt fyr- ir rosalegt verð. En sú sýning, sem á kannski mest skylt við núlistir dagsins var sýning verka Panam- arenki í listhúsi Isy Brachot á vinstri bakkan- um. Brottfarardaginn notaði ég til enn einnar yfirferðar og byrjaði á því að skoða sýningu á verkum Dieter Roth í nýju listhúsi Claud- ine Papillon á 59 Rue de Turenne í Marais- hverfinu, sem hafði opnað kvöldinu áður en ég komst ekki á. Gamla kempan sýndi verk sem minntu mjög á það róttækasta sem gert var á sjöunda áratugnum en svo voru röð myndbandatækja í einu herbergjanna en því miður slökkt á þeim, er mig bar að garði og er þvi ekki til frásagnar. Hins vegar var meistarinn við myndræna sýslan í garðinum með heljarstóra íslenzka brennivínsflösku fyrir framan sig. Á fáum klukkutímum tókst mér að sjá yfir 20 sýningar, enda þræddi ég aðallega hverfið í kringum Rue de Seine og er það þá lítið afrek, en síðasta sýningin, sem ég skoðaði í listhúsi í París, var sýning á hreyfi- listaverkum Nicola Schoffer hjá Denise René, en hann nefndi verk sín ýmsum nöfnum, er varða ljós og himingeiminn, en hann notaðist mikið við stálspegla, er magna og endur- varpaljósinu. — Ég dró þá lokaályktun eftir þó nokkrar yfirferðir í listhúsin, að menn séu orðnir leið- ir á endurteknum tilraunum og nýjungum, — nýjunganna einna vegna, en leita þess meir til ti'austra og agaðra vinnubragða. LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 7. OKTÓ8ER 1989 7'

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.