Vísir - 03.02.1977, Page 10

Vísir - 03.02.1977, Page 10
10 Fimmtudagur 3. febrúar 1977 vism VÍSIR CitgefandiiKeykjaprrnt hf. \ Framkv a'mdastjóri: Davfft (juftmundsson Kitstjórar:l>orsteinn Pálsson ábin. ólafur Kagnarsson Kitstjórnarfulltrúi: Bragi Guftmundsson. Kréttastjóri erlendra frótta: Guðmundur F’étursson. Um- sjón meft helgarblafti: Arni Dórarinsson. Klaftamenn: Edda Andrésdóttir, Einar Guftfinnsson, Elías Snæiand Jónsson. Finnbogi Hermannsson. Guftjón Arngrimsson. Kjartan L. Pálsson óli Tynes Sigurveig Jónsdóttir, Sæmundur Guftvinsson. Iþróttir: Björn Blöndal, Gylfi Kristjánsson. Akur’- eyrarritstjórn: Anders Hansen. ('tlitsteiknun: Jón Óskar Hafsteinsson og Magnús ólafsson Ljós- myndir: Jens Alexandersson, Loftur Asgeirsson. Auglýsingastjóri: Þorsteinn Fr. Sigurftsson Dreifingarstjóri: Sigurftur R. Pétursson. Auglýsingar: Hverfisgata 44.Slmar i IGGU. xbbii Afgreiftsla : llverfisgata 14. Slmi X66II Kitstjon :Sfftumúla 14. Sfmi K66II, 7 llnui Akureyri. Slmi 96-I9K0G Askriftargjald kr. Iiou á mánufti innanlands. Verft I lausasölu kr. Kll eintakift. I'rentun: Klaftaprent hf. Þurfa leyfi til að kaupa ódýrt Hér á landi hefur lengi verið viðhaldið úreltu og óskynsamlegu verðmyndunarkerfi. Allar nágranna- og viðskiptaþjóðir okkar hafa fyrir löngu tekið upp frjálslegri hætti í þessum efnum í þágu verslunar og neytenda. Hugmyndir um breytingar hafa þó verið á döfinni hér öðru hvoru/ en aldrei náð fram að ganga. Stjórnmálamenn, margir hverjir a.m.k., trúa því statt og stöðugt að unnt sé að stemma stigu við verð- lagshækkunum með pennastriksákvörðunum í opin- berum verðlagsnefndum og ráðum. Engu er líkara en menn átti sig ekki á, að það eru af leiðingar en ekki or- sakir verðbólgunnar, sem koma upp á borð verðlags- ráðanna. Fyrir þá sök er enn ríghaldið í úrelt verðmyndunar- kerfi, sem í mörgum tilvikum hefur öðru fremur stuðlað að óhagkvæmum vörukaupum. Hveitikaup bakara, sem mjög hafa verið á dagsskrá að undan- förnu, eru skýrtdæmi þar um. Svipað mál var uppi á teningnum fyrir nokkrum árum varðandi sykurkaup til landsins. — Þeim er sagt aö fara fyrst til lóöarskrárritara, siöan í Fasteignamat rlkisins og koma svoaftur. Mynd úr Þinglýsingadeild Borgarfógetaembættisins (Loftur) Um gomaldags vinnu- brögð í kerfinu W ______________ Álagningarreglurnar eru þess eðlis, að verslunin hefur i mörgum tilvilum hag af því að kaupa vörur sem dýrustu verði til landsins. Nú hefur það hins veg- ar verið upplýst, að í einstökum tilvikum haf i innf lytj- endur fengið að hækka álagningu, ef þeir hafa keypt vörur á mjög lágu verði. Þetta er góðra gjalda vert. En i raun og veru er í þessu fólgin sú staðreynd að menn verða að biðja leyf- is til þess að kaupa vörur á lágu verði til landsins. Kerfi, sem þannig eru úr garði gert, þjónar ekki hags- munum neytenda. Sannleikurinn er sá, að verðlagshöftin, sem hér hafa giltárum saman, hafa ekki á nokkurn hátt komið i veg fyrir verðþenslu. Þar eru lögmál að verki, sem verðlagsnefndirnar ráða ekki við með pennastriksá- kvörðunum. Rætur þeirrar meinsemdar liggja allt annars staðar og hún verður ekki upprætt, nema fyrir þær verði komist. Sérstök verðlagsnefnd starfar lögum samkvæmt til þess að ákveða verð á landbúnaðarvörum, sem lýtur þó að verulegu leyti sjálfvirku kerfi. Um síðastliðin mánaðamót kom þar til endurskoðunar álagning á mjólk. Sú ákvörðun, sem þar var tekin er athyglisverð fyrir margra hluta sakir. I fyrsta lagi er á þaðað líta, að um langan aldur hef- ur verið viðhaldið einokunarsölukerfi á mjólk. Það hefur m.a. verið rökstutt með því, að á þann hátt væri unnt að halda dreif ingarkostnaði í lágmarki. Nú hefur mjólkursalan verið gefin frjáls og um leið er viður- kennt, að sá háttur hafi í för með sér minni milliliða- kostnað en verið hefur. Fyrir þá sök var tekin ákvörðun um að lækka álagn- ingu á mjólk. Eðlilegt hefði verið í framhaldi af þess- ari ákvörðun, að neytendur fengju mjólkina að sama skapi á lægra verði. En sú varð ekki raunin á. Þeir greiða áfram sama verö, þrátt fyrir lækkun álagning- arinnar. Mismuninum er að vísu safnað í sjóð, sem á að koma til góða næst þegar taka á tillit til kostnaðar- hækkana. Það breytir þó ekki því að hér er um óeðli- lega ákvörðun að ræða. Þegar dreifingarkostnaur lækkar, eiga neytendur að njóta þess þegar i stað. Það er beinlínis rangt að fela ókomnar kostnaðarhækkanir með sjóðssöfnun vegna minni dreifingarkostnaðar. I þessum efnum hefur kerfið leitt menn á viliigötur. Tími er þvíkominntil að breyta þessu úrelta verð- myndunarkerfi. Það þjónar ekki hagsmunum neyt- enda nema síður sé og stendur heilbrigðum verslun- arháttum að ýmsu leyti fyrir þrifum. Ferill flestra þjónustustofn- ana hins opinbera viröist vera áþekkur. Stjórnmálam enn koma auga á notagildi slikrar stofnunar fyrir almenning, mæla meö henni á Alþingi sem setur hana á stofn meö lögum. Rikisvaldiö tekur viö henni og þróunin byrjar. En brátt fara hiutirnir aö snúast viö. Ráöa- menn koma auga á aö þjónusta stofnunarinnar, sem er oröin ómissandi og jafnvel iögskyld, er ágætis skattstofn. Skattur er lagöur á þjónustuna og hækkaö- ur reglulega, jafnframt minnk- ar þjónustan. Lokastig þróunar- innar er aö menn veröa aö upp- fylla hin óliklegustu skiiyröi tii aö vera þjónustunnar aönjót- andi, svo sem aö létta ýmsum viövikum af embættismönnum, fara I sendiferöir fyrir þá o.s.frv. Skýrt dæmi um þetta er þróun þinglýsinga. Hlutverk þinglýsinga er fyrst og fremst þjónusta viö almenning til öryggis i viöskiptum. Þaö er hagræöi fyrir almenning aö fá réttindi sin skráö i bækur og eiga jafnan greiöan aögang aö hiutlausum, traustum opinber- um upplýsingum um þaö, sem i veömálabókum stendur. Tíma spilling og fyrirhöfn Þvi miöur gengur þróunin i þá átt aö torvelda þetta. Þing- lýsinga og stimpilgjöld eru vax- andi kostnaöur i þessu sam- bandi svo og stimpilsektir, sem stuöla aö fölsun dagsetninga. Þinglýsingum er sleppt þar sem þvi veröur viö komiö, útgáfa hlutabréfa dregin á langinn o.s.frv. Skrár veröa ekki eins góöar heimildir og þær gætu veriö, sem er aöalatriöiö. Til þess aö vega upp á móti eru viöurlög og refsingar þyngdar, en þaö eru vaxandi viöbrögö i islensku þjóöfélagi, skuggahliö aukinnar fjárheimtu hins opinbera. Leikmenn, sem koma meö af- söl til þinglýsingar eiga á hættu aö veröa geröir afturreka. Þeim er sagt aö fara fyrst til lóöar- skrárritara og láta geta þar eig- endaskipta annars geti þinglýs- ing ekki átt sér staö. Þetta kost- ar bflferö af Skólavöröustlg inn á Skúlatún 2 i Reykjavik eöa úr Hafnarfiröi i Garöahrepp eftir atvikum. Siöan veröur aö fara i Fasteignamat rikisins viö Lindagötu I Reykjavik og af- henda þar ljósrit. Hjá lóöar- skrárritara veröa menn aö greiöa smágjald meö þeirri þjónustu, sem þeir inna af hendi við þessa aöila. Timaspilling og fyrirhöfn, fyrir þjóöfélagiö i heild af þess- fJJóhann J. Ólafsson L skrifar V um sökum er alveg óþörf. En þaö liggur i augum uppi aö snúningar af þessu tagi taka all- drjúgan tima og geta jafnvel spillt heilum eftirmiðdegi. Þá er stærð Þinglýsingaskjala kafli út af fyrir sig. Stæröin er alls staöar til trafala og fer illa i öllum skjalageymslum. Binding skjala i skinnbækur er nú úrelt á timum mikrófilma og gjörbyltingar i skjalatækni. Nútimavinnubrögð Leiöir til úrbóta: 1. Formi Þinglýsingarskjala veröi komiö i nútlmahorf. Stærö a 4. góöur pappir, má vera sams konar og nú er notaður en i staö vatnsmerkis komi áprentuö löggilding. Hætt veröi viö skir.nbækur, en mikrofilmur teknar upp i staöinn. Veömálabækur veröi þannig úr garöi geröar aö hægt sé aö gefa út veöbókar- vottorö meö ljósritun. Hand- skrift veöbókarvottoröa falli niöur, nema samkvæmt eldri bókum, enda ljósritun bæöi fljótvirkari, öruggari og ódýrari. Þessar breytingar veröi framkvæmdar jafnvel þótt þetta sé ekki svona ann- ars staöar á Noröurlöndum. 2. Sé form i lagi sbr. 1. hér að framan tekur þinglýsingar- dómari við skjölum skilyröis- laust og þinglýsing fer fram endurgjaldslaust, en I sam- ræmi við efni laga nr. 30/1928. 3. Ef eigendaskipti fasteigna þurfa endilega aö vera skatt- stofn verður aö skilja þá skattheimtu frá þinglýsingar- athöfn. Réttur og viöskipta öryggi er fyrst og fremst til- gangur þinglýsinga ekki skattheimta. 4. Þinglýsingardómari sendir lóöarskrárritara og fast- eignamati rikisins nauösyn iegar upplýsingar, enda er rökrétt að þaö sé gert eftir að búiö er að ganga úr skugga um réttmæti afsals en ekki áöur eins og nú er gert. Annaö leiðir til tvi- og margverknað- ar. 5. Hægt er aö biðja um i sima að veöbókarvottorö sé póstlagt til þess sem um biður endur- gjaldslaust. Ef endilega þarf borgun má láta Giroseöil fylgja vottoröinu. Póst- og símaþjónusta verði aukin Ég legg mikla áherslu á aö öll þjónusta viö almenning i gegn um póst og sima sé stórefld, þvi fátt sparar meir vinnutima og óþarfa dýra umferð. Þaö myndi auka vinnufriö i stofnunum og jafna vinnuálag starfsfólks þeirra. Núverandi fyrirkomulag, eöa réttara sagt skipulagsleysi, aö allir, sem þurfa aö skipta viö opinbera stofnun eða banka þurfi aö mæta i eigin persónu ætti aö vera liöin tiö. Troöfullir afgreiöslusalir þegar dregur aö hádegi eöa lokun, en mun minna aö gera fyrst á morgnana og upp úr hádegi. Mest af þessum viðskiptum getur fariö fram i gegn um sima og póst. Afgreiöslu- og biösalir og biöraöir mættu vera minni. Pósturinn fer þessar feröir allar hvort eö er og annað eins hefur verið póstlagt. Eigi aö draga úr veldi blikk- beljunnar getur annað einnig dugaö en fleiri strætisvagnar.

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.