Vísir - 06.12.1979, Blaðsíða 9

Vísir - 06.12.1979, Blaðsíða 9
Fimmtudagur 6. desember 1979 9 Olíustórveldinu Saudi-Arabíu ógnað ■ vaidataka Khomeinls og taka moskunnar mlklu hefur vaklð ýmsar spurnlngar Skilti við hraðbrautina segja hlutina umbúðalaust: Ferðamönnum sem ekki eru múhameðstrúar er bannað að koma til hinnar helgu borgar Mekka. Brot varða refsingu.— Ekki er reyndar nauðsynlegt að taka það fram, lögreglu-og hermenn, gráir fyrir járnum, sem standa vörð marga kílómetra frá borginni, segja sína sögu. Þetta er ein af ástæðunum fyrir því hversu illa fréttasjúkum heimi hefur gengið að fá upplýsingar um töku helgidómsins í Mekka. Prinsarnir í Saudi-Arabíu ráða algerlega fréttaflutningi þegar engin vitni frá Vesturlöndum eru til staðar. Hinir „kaftan"-klæddu stjórnendur eru Iftt gefnir fyrir miklar fréttir frá olíuríki sínu — enn fremur þegar um er að ræða töku moskunnar miklu — þrátt fyrir að Kho- meini a jatollah hafi skyndilega komið múhameðskri ofsatrú í sviðsljósið. Engin pólitísk þýðing Eða kannski einmitt þess vegna. Khaled konungur og konungsættin sem öllu ræður i landinu vill fyrir hvern muna koma i veg fyrir hugleiðingar um það hvort hætta sé á þvi að byltingarsinnuð múhameðstrú Khomeinis breiðist til Saudi- Arabiu. bvi voru árásarmenn- irnir sem tóku moskuna stimpl- aðir flokkur trúvillinga i hinum fáu opinberu fréttatilkynning- um frá stjórninni og látið að þvi liggja að aðgerðir þeirra hefðu enga pólitiska þýðingu eða markmið. Jafnmikil áhersla var lögð á það að flestir árásar- mannanna væru Saudi-Arabar og aðeins „örfáir útlendingar.” Hverjir þeir voru og fyrir hvað þeir voru fulltrúar verður e.t.v. aldrei vitað með fullri vissu. Varla er vafi á þvi að hin blóð- uga árás á Mekka hafi verið sem vandarhögg i andlit kon- ungsfjölskyldunnar i Riyadh. Og ekki aðeins vegna þess að eftirmenn Ibn Sauds telja sig sérstaka verndara helgidóms- ins og hafa þvi orðið fyrir mikl- um álitshnekki, — heldur ekki siður vegna þess að atburðurinn sýndi að innanlandsöryggi Saudi-Arabiu er ekki jafnmikið og af hefur verið látið. Þetta gerist aðeins 10 mánuðum eftir valdatöku Khomeinis i íran en það kom valdamönnum i Riy- adh mjög á óvart og var tæpast þeirra æðsta ósk. Hvað gerist ef konungsfjölskyldunni i Saudi- Arabiu verður velt úr valdastól- um? Þessi spurning er hrein martröð ráðamanna á Vestur- löndum. Ekki einasta eru Bandarikjavinirnir i Riyadh mestu oliuútflytjendur heims heldur eiga þeir einnig mestu oliulindir veraldar. Eina ríkið byggt á íslamskum lögum Vissulega er mikill munur á keisaranum fyrrverandi og kon- ungsfjölskyldunni i Saudi-Ara- biu. I Saudi-Arabiu, rétt einsog i Iran á dögum keisarans, er oliu- auðurinn notaður til að færa landið markvisst til nútimans, en án þess að hinar djúpu rætur Islams, múhameðstrúarinnar, séu höggnar af. Löngu áður en Khomeini ajatollah tók völdin i Iran voru stjórnarskrá og lög Saudi-Arabiu algerlega byggð á lögum Kóransins, og var eitt um það rikja heims. Einsog forver- ar hans er Khaled konungur tákn hreinræktaðrar múham- eðstrúar i sinni ihaldsömustu mynd — bæði hvað varðar trú- mál og lifsmáta. Hin ströngu lög Kóransins með opinberum refs- ingum og miklum trúarkröfum eru einu lög Saudi-Arabiu. Kon- ungsfjölskyldan hefur — ólikt keisaranum i Iran — gætt sin vel á þvi að snúa ekki prestastétt- inni gegn sér. Þvert á móti hef- ur Khaled lagt áherslu á að múllarnir, eða æðstuprestarnir, séu ætið með i ráðum um mikil- vægar ákvarðanir. En svo gætu málin artað sig að allt þetta verði ekki nóg til varnar „irönsku hættunni”. Konungsfjölskyldan hefur varið miljörðum dollara til þess að efla framgang Islams i ýmsum heimshlutum. Liklegra væri nú að hún verði þessum miljörðum sinum til að losna viö hina is- lömsku stjórn Khomeinis. Langt er siðan andstaðan við ajatoll- ann hætti að vera eingöngu guð- fræðilegs eölis — Khomeini til- heyrir sem kunnugt er sjitum en Saudi-Arabar teljast til súnita. Andstaðan stafar nú fyrst og Khaled konungur Saudi-Arabiu (til hægri) sést hér ásamt forvera sinum, Faisal konungi, en hann var myrtur fyrir fjórum árum af geðbiluðum ættingja. Olíuauöæfin eru að breyta Saudi-Arabiu úr eyðimerkurlandi i nú- timariki. En ekki er hreyft viö rótum múhameðstrúarinnar. fremst af þvi af hversu árásar- gjarn Khomeini er, hann reynir að flytja byltingu sina út til ann- arra landa og vekja eldmóð meö öllum múhameðstrúarmönnum til stuðnings málstað sinum. Ahrif hans eru bein ógnun við litlu en auðugu oliuriki við Persaflóa sem eru bandamenn Saudi-Arabiu. Útlendir verkamenn eru mesta hættan Enn mikilvægara er það að Khomeini kveður byltingu sina þjóðfélagslega ekki siður en trú- arlega, heilagt strið gegn fé- lagslegu misrétti og misskipt- ingu auðsins. Þetta atriði vekur konungsfjölskyldunni i Saudi- Arabiu — óumdeilanlega rik- ustu fjölskyldu heims — ugg þvi áhrif púritanans og ofsatrúar- mannsins frá Qom stafa ekki sist frá áherslu hans á þetta. Það eru ekki hinir eiginlegu i- búar landsins kringum 5 millj- ónir, sem eru mesta ógnunin, en þær eru 600 þúsund eyðimerkur- hirðingjar, bedúinar. Oliuauð- urinn hefur leitt til svokallaöra „mildra gjafa” konungsfjöl- skyldunnar, bæði i formi pen- ingaaðstoðar og félagslegrar þjónustu, þar njóta 2 milljónir farandverkamanna (flestir þeirra frá öðrum Arabalöndum) næstum sömu réttinda og inn- fæddir. Mesta ástæðu hafa Ieiðtog- arnir i Riyadh, þó til að hafa auga með minnihlutahópi i landinu, þar sem eru sjitar sem Khomeini telst til. Enn alvar- iegra en það er sú staðreynd að flestir sjitanna búa i austur- hluta landsins en þar eru mest- ar oliuauðlindir og eru sjitar meirihluti verkamanna viö vinnsluna. Tvisvar sinnum — 1953 og 1956 — brutust út óeiröir meðal oliuverkamannanna en allur órói var i bæði skiptin bældur niður með haröri hendi. Prinsarnir fara meö öll völd Sér til styrktar gegn ógnunum innanlands og utan hefur kon- ungsf jölskyldan 70 þúsund manna fastaher, vel búinn bandariskum vopnum. Styrkasta stoð hennar er þó hið svokallaða Þjóövarðliö, i þvi eru 35 þúsund menn, flest ungir menn, af kynstofni bedúiana sem ætið hafa stutt konungsfjöl- skylduna. Umfram allt verða leiðtogar Saudi-Arabiu að treysta á innri samheldni sina. Khaled konungur og 30-40 prins- ar mynda æðstu stjórn landsins og ráða öllum mikilvægustu embættum. I Saudi-Arabiu, oliustórveldinu sem hefur orku- öflun Vesturlanda að miklu leyti i hendi sér, er ekkert þing, engir stjórnmálaflokkar og engin stjórnarandstaða. Hver vni hjálpa bðrnum I Kampútseu? - Jóiakort Barnahjálpar komln á markao Jólakort Barnahjálpar Samein- uðu þjóðanna eru nú komin á markaðinn. Eru þau skreytt myndum eftir fræga listamenn frá ýmsum löndum og vel vandað til þeirra. Myndin á einu af jólakortum Barnahjálpin stefnir nú að þvi að gera hlut kortasölunnar enn meiri i tekjuöflun sinni, en korta- salan hefur undanfarin ár verið um 8—9% af veltu Barnahjálpar- innar. Fjárþörf Barnahjálparinnar er nú geysimikil og verkefni ótæm- andi. Hefur hún gert stórátak i hinum striðshrjáðu löndum SA- Asiu og þá ekki sist i Kampútseu. Verður fjármunum er inn koma fyrir kortasöluna varið til að hjálpa nauðstöddum börnum þar um slóðir. Kvenstúdentafélag Islands sér um dreifingu kortanna. Eru þau seld i helstu bókabúðum landsins, auk þess sem þau fást hjá félaginu og UNICEF á íslandi, Stóragerði 30. Upplýsingar eru veittar i simum 34269 og 26740. Rannsóknir á dulsálarfræðl Vikurútgáfan hefur gefið út bókina Himinn, jörð og hugur manns eftir Peter Andreas og Gordon Adams. Þýðandi er ólaf- ur H. Einarsson. I stuttu máli bregða höfundar upp lýsingu á rannsóknum dular- sálfræðilegra fyrirbæra og gera siðan grein fyrir þekkingu nútim- ans á einstökum þáttum þeirra til dæmis hugsanaflutningi, skyggni og spádómsgáfu. Frá Agúst- fnusi heiga til Jean- Paul sartre Vikurútgáfan hefur sent frá sér bókina Heimspekingar Vestur- landa eftir Gunnar Dal. Bókin greinir frá vestrænum heimspekingum og kenningum þeirra, alls tuttugu og fimm að tölu, frá Agústinusi helga til Jean- Paul Sartre. Þá aðskilur sextán hundruð ára reginhaf umbrota og aldarhvarfa i andlegu lifi hinnar vestrænu menningarheildar. Heimspekingar Vesturlanda er þriðja bókin i flokki bóka um þessi efni eftir Gunnar Dal. Aður hafa komið Indversk heimspeki og Griskir heimspekingar. GunnarDaí

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.