Morgunblaðið - 20.10.2002, Blaðsíða 30

Morgunblaðið - 20.10.2002, Blaðsíða 30
LISTIR 30 SUNNUDAGUR 20. OKTÓBER 2002 MORGUNBLAÐIÐ ustu sónöturnar sem til eru fyrir þessi hljóðfæri og frægar eftir því.“ Steinunn Birna og Bryndís Halla hafa um árabil verið í fremstu röð íslenskra hljóðfæraleikara og starfað mikið saman gegnum tíð- ina, þótt þær komi sjaldan fram tvær einar. „Við erum búnar að vinna saman í tuttugu ár meira og minna, síðan við vorum í námi í Boston, haldið tónleika og gert upptökur. Þannig að við þekkjust orðið ágætlega. Það gefur augaleið að það er ákveðið forskot að spila með einhverjum sem maður þekkir vel og hefur starfað með í langan tíma. Annars er Bryndís ekkert sérlega málgefin, þótt hún sé alveg farin að ljúka setningum í seinni tíð, svo það kemur sér vel að við getum talað saman í gegnum tón- listina. Við æfum mikið hvor í sínu lagi og svo spilum við bara þangað til verkin virka. Það eru ekki mörg orð höfð um það hvernig við viljum hafa hlutina og það hentar okkur vel. Sarpurinn fer sífellt stækkandi og þessir tónleikar eru sýnishorn af því sem við erum að fást við í augnablikinu,“ segir Steinunn Birna. Þetta er í fyrsta sinn sem þær flytja þessa efnisskrá. Stöllurnar ljúka lofsorði á Sal- inn, bæði fyrir Tíbrá, sem sé gott framtak, og ekki síður húsið sem slíkt. „Það er ómetanlegt að hafa aðgang að húsi sem hannað er til flutnings á tónlist. Það er alltaf skemmtilegra fyrir fólk að sækja tónleika í tónleikasal heldur en listasafni eða kirkju. Salurinn hef- ur breytt miklu fyrir tónlistarlíf á Íslandi,“ segir Bryndís Halla. Þar með er það upp talið. Og mál að kveðja. Eitthvað að lokum? „Viltu segja eitthvað að lokum, Steinunn?“ spyr Bryndís Halla sem er með símann. Og eitthvað leggur píanistinn til málanna. „Steinunn vill að það komi fram hvað það sé ofboðslega gefandi og gaman að vinna með mér. Annað var það ekki,“ segir hún og hlát- urinn dynur undir kveðjum. Og lík- lega drjúgt lengur. BRYNDIS Halla Gylfadóttir selló- leikari og Steinunn Birna Ragn- arsdóttir píanóleikari eru næstu gestir í Tíbrá, tónleikaröð Sal- arins. Verða tónleikar þeirra ann- að kvöld, mánudag, kl. 20. Á efnis- skrá eru Sónata op. 102 nr. 2 í D-dúr eftir Beethoven, Sónata nr. 1 í d-moll eftir Debussy, Sónata op. 38 í e-moll eftir Brahms, Nocturna í cís-moll eftir Chopin og Adios Nonino eftir Piazzolla. „Þetta eru allt verk sem við höldum mikið upp á. Stórverk á þessu sviði tónbókmenntanna,“ segir Steinunn Birna. „Þetta eru allt mjög vinsæl verk. Þó var ég að lesa mér til um það að Beethoven- sónatan þótti lengi vel óhæf til flutnings á tónleikum vegna þess hvað tónskáldið tekur lítið mið af tæknilegum takmörkunum hljóð- færanna. Einnig er gert hálfgert grín að honum vegna þess að hann þótti ekki kunna að semja fúgur.“ En er þetta rétt? Er sónatan á mörkum þess að vera leikhæf? „Nei, nei. Það er nokkuð síðan hún var dæmd hæf til flutnings, þótt hún sé vissulega erfið. Hitt er hins vegar rétt að Beethoven tekur ekkert tillit til þess hvernig flytj- endunum líður meðan á flutningi stendur. Við finnum fyrir því,“ seg- ir Steinunn Birna og hlær. „Þetta gerir verkið aftur á móti að meiri ögrun og það er virkilega gaman að glíma við það. Þetta er mikið verk og margt í það spunnið. Sama má segja um hin verkin sem við ætlum leika.“ Eins og að drekka vatn „Nú skil ég ekki hvað hún er að fara.“ Bryndís Halla tekur nú til máls. „Þessi Beethoven-sónata er afskaplega auðveld. Það er eins og að drekka vatn að spila hana,“ seg- ir hún og glottið sést í gegnum sím- ann! Síðan hlær hún dátt. Og Stein- unn engu minna í bakgrunninum. Kaldhæðnir, þessir sellistar! „Nei, nei,“ heldur Bryndís Halla áfram eftir stutt hlé. „Það er engu við þetta að bæta. Þetta eru flott- Morgunblaðið/Sverrir Bryndís Halla Gylfadóttir og Steinunn Birna Ragnarsdóttir. Böðullinn Beethoven STARFSMENN myndadeildar Þjóð- minjasafnsins unnu að því í vikunni að ganga frá gömlum íslenskum ljósmyndum til sendingar til Rúss- lands, en myndirnar verða hluti af sýningu sem opnuð verður í Ljós- myndasafninu í Moskvu hinn 5. nóv- ember næstkomandi. Um er að ræða samvinnuverkefni tveggja íslenskra stofnana, Þjóðminjasafns Íslands og Listasafns Reykjavíkur, við Moskow House of Photography, sem er þjóð- arljósmyndasafn Rússlands. Að sögn Eiríks Þorlákssonar, for- stöðumanns Listasafns Reykjavík- ur, er hér um viðamikið sýning- arverkefni að ræða, þar sem ein hæð í Ljósmyndasafninu í Moskvu verður lögð undir sýningu á íslensk- um ljósmyndum úr fortíð og samtíð. „Sýningin, sem verður opnuð 5. nóv- ember í Moskvu og gengur undir vinnuheitinu „Seasons of Icelandic Photography“, er tvíþætt. Annars vegar verða sýnd frumprent ljós- mynda eftir ljósmyndara sem voru hér að störfum allt frá 1870 fram til 1920. Um 120 myndir er að ræða sem fengnar eru úr safni mynda- deildar Þjóðminjasafnsins. Hins vegar verða á sýningunni á annað hundrað verk eftir um 30 núlifandi listamenn sem öll eru unnin á síðast- liðnum áratug. Þar verða sýnd verk eftir allt frá tískuljósmyndurum, frétta- og landslagsljósmyndurum til myndlistarmanna sem nota ljós- myndina sem miðil,“ segir Eiríkur. Að mótun sýningarinnar vinna Ívar Brynjólfsson og Inga Lára Baldvins- dóttir fyrir hönd Þjóðminjasafnsins og Eiríkur Þorláksson, Einar Falur Ingólfsson og Pétur Arason sem velja verk í samtímahluta sýning- arinnar. Að sögn Ívars Brynjólfssonar hjá myndadeild Þjóðminjasafnsins er safnið með mikinn viðbúnað í kring- um flutninginn á ljósmyndunum og hefur íslenska sendiráðið í Moskvu verið mjög hjálplegt við flutnings- undirbúningsferlið. „Þetta eru allt frumprentanir og gríðarlegur menningararfur sem fólginn er í þeim. Þær vitna bæði um upphaf ljósmyndunar á Íslandi og eru heim- ildir um ýmsa sögulega og hvers- dagslega viðburði. Á sýningunni verða myndir eftir Sigfús Eymunds- son og er sú elsta af piltum Lærða skólans, tekin 1868. Einnig verða myndir eftir Láru Ólafsdóttur, Lár- us Gíslason, Pétur Brynjólfsson og Ólaf K. Magnússon svo dæmi séu nefnd. Hér er um að ræða efni sem aldrei hefur verið sýnt, nema í ör- litlum hluta. Þetta er því mjög fá- gæt vinna fyrir okkur, því sú ástandsmats- og undirbúningsvinna sem við erum að vinna núna mun verða grunnur að opnunarsýningu Þjóðminjasafnsins sem verður von- andi innan tíðar,“ segir Ívar. Í síðari hluta janúar verður síðan opnuð sýning á Kjarvalsstöðum sem fengin verður frá Ljósmyndasafn- inu í Moskvu á eldri og nýrri ljós- myndum eftir rússneska ljósmynd- ara. Aðspurður um tildrög verkefnisins segir Eríkur Þorláks- son hugmyndina hafa orðið til fyrir tveimur árum þegar forstöðukona ljósmyndasafnsins í Moskvu, Olga Sviblova, sótti kvennaráðstefnuna hér á landi. „Við áttum fund og ræddum þá hugmynd að sýning- arskiptum, sem var fastmótuð síð- asta haust, í tengslum við heimsókn Ingibjargar Sólrúnar Gísladóttur, borgarstjóra Reykjavíkur, til borg- arstjórans í Moskvu. Það er mjög skemmtileg tilviljun að um þessar mundir eru tvö samstarfsverkefni milli íslenskra og rússneskra lista- stofnana að verða að veruleika. Sýn- ingin á íslenskri samtímamyndlist verður opnuð í Tretyakov-safninu á næstu dögum, og er þar um að ræða síðari hluta samstarfs þessa þjóð- arlistasafns Rússa og Listasafns Ís- lands. Skömmu síðar verður síðan opnuð þessi glæsilega ljós- myndasýning í þjóðarljósmynda- safni Rússlands,“ segir Eiríkur Þor- láksson. Frumprent- anir ís- lenskra ljósmynda til Moskvu Morgunblaðið/Árni Sæberg Ívar Brynjólfsson hjá myndadeild Þjóðminjasafns Íslands pakkar hér gömlum ljósmyndum til farar á sýningu á íslenskri ljósmyndalist í Ljós- myndasafninu í Moskvu. Á annað hundrað myndir, sem flestar eru frum- prentanir, verða sendar á sýninguna. NÁKVÆMAR, myndrænar lýs- ingar og knappur stíll einkenna skáldskap Stefáns Mána sem er tví- mælalaust einn af athyglisverðustu rithöfundum síðustu ára. Í bókum sínum fjallar hann um unga menn sem eru utanveltu í samfélaginu, stundum svo að þeirra bíður ekkert nema svartnættið sjálft. Í sögunni Myrkravél, sem kom út 1999 og er nær því að vera langt ljóð í óbundnu máli en skáldsaga, er óhugnanlega geðveikum manni og ofbeldisfullum gerðum hans lýst á sláandi nákvæm- an hátt en þrátt fyrir það fá lesendur samúð með honum. Þar er að verki undirliggjandi lífsangist og ábyrgð sem lýst er á hendur samfélaginu. Sjálf lífsangistin liggur einnig milli línanna í Hótel Kaliforníu, skáldsögu Stefáns frá síðasta ári. Þar er lýst ósköp venjulegum unglingi í litlu þorpi á áttunda áratugnum og er sag- an ótrúlega nákvæm og sönn lýsing á andrúmslofti tímabilsins; tómleika og tilgangsleysi ungs fólks í hnignandi samfélagi en jafnframt sterkum tengslum við landsbyggð og náttúru ásamt gagnrýni á samfélagið. Svip- aða sögu má segja um nýju bókina Ísrael en þó er þar stærri skáldsaga og flóknari á ferð og auðvitað splunkuný persóna. Farandverkamaður- inn Jakob Jakobsson, sem kallar sig Ísrael, fer af einum stað á ann- an, landshornanna á milli. Hann dvelur á hverjum stað í lengri eða skemmri tíma, eignast kunningja, kærustur og stundum vini og reynir að láta líf- ið ganga upp, að minnsta kosti til þess að fá húsaskjól, mat, vín, sígarettur og stundum konur. Á yfirborðinu felst sjálfsvirð- ing hans í því að vera snyrtilegur, standa sig í vinnu og mæta á réttum tíma. Hann er kaldhæðinn og vill sýn- ast dularfullur. Undir niðri kraumar gagnrýnin rannsókn á samfélaginu, djúpstæð depurð, ótti við skuldbind- ingar og þrá eftir kyrrð. Ár eftir ár leggur hann sama kapalinn með sömu spilunum og vonar að hann gangi upp en býst ekki við því fremur en því að lífið gangi upp því að kapall- inn er táknrænn fyrir tilveruna sjálfa. Heimur sögumannsins er harður og óvæginn og Ísrael reynir að vera aðeins til í núinu, í augnablikinu. Á milli ofur nákvæmra lýsinga á um- hverfi, á fólki af flestum gerðum og á ótal mismunandi störfum glittir svo í ótta, angist og löngun hans í kyrrð náttúrunnar. Snemma er lýst skelfi- legri og átakanlegri bernsku hans í Reykjavík, með stuttum myndum sem segja allt sem þarf: „… þögn í húsinu, dregið fyrir alla glugga, eins og venjulega, rauðgul birta í stofunni, kámug glös á stofuborðinu, flöskur á gólfinu og þung sígarettubrunaösku- lykt í loftinu í bland við ramma vín- stybbu og þungt ilmvatn.“ (47) Því minna sem sagt er og því raunsæis- legri sem lýsingarnar eru, því sannari og meira lifandi verður líf og líðan sögumannsins. Stefán gerir athyglis- verðar tilraunir með vitundarflæði þar sem ein setning getur verið tvær síður eða meira og fer einnig fram og aftur í tíma og heppnast það ágætlega. Hann á einn- ig mjög góða spretti þar sem heillandi ljóðræna er á ferð: „… og breytti þannig andlitslausum spilunum … í ólgandi og ókannað óminnishaf, kraumandi suðupott þar sem glóandi ísjakar sigldu á loftsteina og himinhá fjöll, svarthol gleyptu sólir, tungl, epli og plánetur og spýttu út úr sér fiskbeinum, götóttum gúmmístíg- vélum, notuðum smokkum og tómum vínflöskum, rauðum, gulum og bláum, sem urðu að regnbogum, sem urðu að olíupollum og marblettum, sem urðu að blómum, berjum, fugl- um, launaseðlum, innistæðulausum ávísunum og andlitum, sem sum voru týnd eða dáin, en önnur ekki…“ (13). Aðeins á einum stað fatast höfundi flugið en það er þar sem löngum kafla er eytt í lýsingu á bræðrunum sem stofnuðu fyrirtækið sem einn vinnu- staða sögumanns hefur sprottið af. Þar er ekki skýrt hvert verið er að fara. Með margskonar stílbrigðum og ferðalagi í tíma og rúmi fær lesandi heildarsýn á líf sögumannsins og stendur ekki á sama um örlög hans því að þrátt fyrir stutt stopp á hverj- um stað er alltaf spurning um hvort nú ætli Jakob Jakobsson að láta stað- ar numið. Í bókarlok hefur margt breyst þó að sumt hafi ekki breyst í raun og lesandi er skilinn eftir með depurð í hjarta en samt gleði yfir dýpri skilningi en þegar lagt var upp í ferðalagið. Getur kapallinn gengið upp? BÆKUR Skáldsaga Saga af manni. Eftir Stefán Mána. Forlagið, Reykjavík 2002, 300 bls. ÍSRAEL Hrund Ólafsdóttir Stefán Máni
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.