Morgunblaðið - 29.03.2004, Qupperneq 24

Morgunblaðið - 29.03.2004, Qupperneq 24
A F öllum þessum mönnum, sem voru í fararbroddi sjálfstæðishreyfinga Mið- og Austur-Evrópu á ár- unum 1988 fram að falli Ráðstjórnarríkjanna 1991 og ég kynnt- ist á þessum árum, skera þrír sig úr. Lennart Meri frá Eistlandi, Vytautas Landsbergis frá Litháen og Vaclav Havel frá Tékkóslóvakíu. Auðvitað ber að geta rafvirkjans frá Gdansk, Lech Walesa, en honum kynntist ég aldrei. En þessi þrír, sem ég gat í upphafi, voru allir listamenn. Enginn þeirra hefði náð frama í pólitík undir venju- legum kringumstæðum. Til þess voru þeir allir of óvenjulegir. Þeir voru lista- menn, sem kerfið skildi að voru hættu- legir af því að menning þjóða þeirra var þeim runnin í merg og bein. Kerfið skildi, að ef það tækist að uppræta þá – einangra þá og drepa andlega – þá væri ekkert eftir. Allir gegndu þeir lykilhlutverki, þeg- ar mest á reið. Þjóðir þeirra fundu í sínu innsta eðli, að þeim væri treyst- andi fyrir sjálfu fjöregginu: Sameig- inlegri menningu og reynslu þjóða í ánauð. Það var von til þess, að fulltrúar annarra þjóða, sem hittu þessa menn, augliti til auglitis, gætu skilið, að það var barist fyrir einhverju, sem skipti máli; tungumáli, sögu, reynslu, í einu orði sagt – menningu – sem heimurinn stæði snauðari eftir, ef hún færi for- görðum. Það er framlag listamannsins til lífsins. Þeir voru kjörnir til að berj- ast fyrir lífi þjóða sinna, af því að þeir skildu hvað það er, sem gefur lífinu gildi. Réttir menn á réttum stað á rétt- um tíma. Hvers frekar geta menn ósk- að sér af örlagadísunum? Einn þessara örlagavalda samtímans er 75 ára í dag: Lennart Meri, fyrrver- andi forseti Eistlands (1992–2000). Hver er hann? Fyrrverandi fangi í hinu sovéska gúlagi, fyrrverandi skóg- arhöggsmaður og raftakýlir á fljótum Síberíu. Og talar mál Puskins betur en flestir Rússar. Hann hefur þýtt bók- menntir þeirra um þjáningarþol manns- andans á tun urmáli sínu li verið dæmt t Hann var kvi örlög týndra Einn af örlagav Eftir Jón Baldvin Hannibalsson Jón Baldvin Hannibalsson og Lennart Meri, þá utanríkisrá árásarstefnu Sovétstjórnarinnar gegn Eystrasaltsríkjunum 24 MÁNUDAGUR 29. MARS 2004 MORGUNBLAÐIÐ Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. FORSETI OG ÞINGRÆÐI Það er auðvitað ljóst að hugmynd-ir þjóðarinnar um forsetaemb-ættið hafa breytzt á 60 árum en nú í sumar eru sex áratugir liðnir frá því að lýðveldi var stofnað á Íslandi og embætti forseta Íslands sett á stofn. Lengi var það t.d. viðtekin skoðun að forseti Íslands gæti haft mikið um stjórnarmyndanir að segja. Var það fyrst og fremst rakið til atbeina Ás- geirs heitins Ásgeirssonar við myndun minnihlutastjórnar Emils Jónssonar í desember 1958, sem lagði grunninn að viðreisnarsamstarfinu svonefnda, sem stóð fram yfir þingkosningar 1971. Nú fer ekki á milli mála að stjórn- skipun okkar hefur þróazt á þann veg að forseti Íslands hefur lítið sem ekk- ert um stjórnarmyndanir að segja enda ár og dagar síðan forseti hefur komið þar við sögu. Þannig sagði nú- verandi forseti, Ólafur Ragnar Gríms- son, í viðtali hér í blaðinu þegar hann var í forsetaframboði vorið 1996: „Blessunarlega hefur orðið sú breyting að forystumönnum flokkakerfisins á Íslandi hefur smátt og smátt lærst að mynda ríkisstjórnir. Það sést meðal annars á því að þær þrjár ríkisstjórnir, sem síðast hafa verið myndaðar hér á landi, ríkisstjórnir 1995, 1991 og 1988, voru allar myndaðar á um það bil viku. Það tel ég hið æskilega, að forystu- menn flokkanna á vettvangi Alþingis annist sjálfir það verk að finna flöt til stjórnarmyndunar.“ Athyglisvert er að þessi þáttur í störfum forseta Íslands er nánast ekk- ert til umræðu enda í sjálfu sér ekkert um hann að segja. Telja má t.d. víst að nú orðið mundi engum forseta detta í hug að skipa utanþingsstjórn. Skipan utanþingsstjórnarinnar á sínum tíma var mjög umdeild. Hugmyndir Krist- jáns Eldjárns um myndun slíkrar stjórnar haustið 1979 og sennilega aft- ur um áramótin urðu ekki að veru- leika. Eftir stendur að ákvæði 26. greinar stjórnarskrárinnar um synjunarvald forseta er enn töluvert til umræðu þótt því hafi aldrei verið beitt. Í grein í Morgunblaðinu sl. laug- ardag gerir Ragnar Aðalsteinsson hæstaréttarlögmaður þennan þátt stjórnarskrárinnar að umtalsefni og vísar þar sérstaklega til orða Bjarna Benediktssonar á fundi hinn 21. janúar árið 1953 þar sem fram kemur að hug- myndir hans, Gunnars Thoroddsen og Jóhanns Hafstein hafi verið þær að synjun forseta á staðfestingu frum- varps ætti að fresta gildi þess þangað til það hefði verið samþykkt í þjóð- aratkvæðagreiðslu. Stjórnarskrár- ákvæðið eins og það er gerir hins veg- ar ráð fyrir því að lagafrumvarp öðlist gildi þar til niðurstaða þjóðaratkvæða- greiðslu liggur fyrir. Þegar þessi ummæli Bjarna Bene- diktssonar féllu var lýðveldið innan við 10 ára gamalt og ljóst að hugmyndir bæði hans og annarra um uppbyggingu þess og þróun og þ.á m. um forseta- embættið voru í mótun. Fimmtán árum seinna eða 9. júní 1968, skömmu fyrir forsetakosningar það ár birtist hins vegar viðtal við Bjarna Benediktsson hér í Morgun- blaðinu þar sem hann fjallar m.a. um þessa stjórnarskrárgrein og segir: „Í stjórnarskránni er forsetanum að nafni eða formi til fengið ýmislegt ann- að vald, þar á meðal getur hann knúið fram þjóðaratkvæðagreiðslu um laga- frumvarp með því að synja frumvarp- inu staðfestingar. Þarna er þó einungis um öryggisákvæði að ræða sem deila má um hvort heppilegt hafi verið að setja í stjórnarskrána. Aldrei hefur þessu ákvæði verið beitt og sannast sagna á ekki að beita því þar sem þing- ræði er viðhaft.“ Þetta var niðurstaða Bjarna Bene- diktssonar eftir langa reynslu af stjórnmálastörfum en hann var jafn- framt einn af helztu stjórnlagafræð- ingum þjóðarinnar á sinni tíð og enn vitnað til sjónarmiða hans og skoðana í þeim efnum eins og fram hefur komið. Og auðvitað er þetta rétt niðurstaða. Auðvitað á forseti Íslands ekki að hafa vald til að taka fram fyrir hendur Al- þingis Íslendinga, samkomu hinna lýð- ræðislega kjörnu fulltrúa þjóðarinnar. Eftir 60 ára reynslu er tímabært að fella þetta ákvæði úr stjórnarskrá svo að það þvælist ekki fyrir mönnum í umræðum og undirstrika í þess stað það höfuðhlutverk forseta Íslands að vera sameiningartákn þjóðarinnar og fulltrúi hennar út á við sem hver for- seti getur verið sæmdur af. Í umræðum um forsetaembættið heyrast þau sjónarmið að embættið sé óþarft. Morgunblaðið er ekki sammála því. Ekki fer á milli mála að íslenzka þjóðin er mjög viðkvæm fyrir forseta- embættinu þótt fólk geti haft sínar skoðanir á þeim einstaklingum, sem gegna því hverju sinni. Þjóðin hefur hvað eftir annað sýnt að hún telur það skipta miklu máli að kjör forseta er í hennar höndum. Þessa augljósu af- stöðu þjóðarinnar til forsetaembætt- isins eiga menn að virða en leggja jafnframt til hliðar tilburði til að gera embættið að öðru en það er í vitund þjóðarinnar. Morgunblaðið hefur margsinnis á undanförnum árum lýst þeirri skoðun að einstök stór mál eigi að leggja und- ir atkvæði þjóðarinnar ýmist á lands- vísu eða á sveitarstjórnarstigi. Með því mundum við Íslendingar stíga stórt skref fram á við í þróun lýðræðis okk- ar. Um slíka meðferð ákveðinna stórra mála á að setja löggjöf. Í þeim efnum þarf engan millilið, hvorki forseta Ís- lands né aðra. Slík löggjöf mundi í eitt skipti fyrir öll binda enda á þær um- ræður sem gjósa upp um ákvæði 26. gr. stjórnarskrárinnar í hvert sinn sem kemur að forsetakosningum. EFTIRLITSFLUG ATLANTSHAFSBANDALAGSINS Í Morgunblaðinu í fyrradag var fráþví skýrt að Atlantshafsbandalagið mundi gæta lofthelgi Eystrasaltsríkj- anna. Það yrði gert með því að belg- ískar F-16 herþotur mundu hefja eft- irlitsflug yfir Eystrasaltsríkjunum, Eistlandi, Lettlandi og Litháen, í um- boði bandalagsins. Þetta eru athyglisverðar fréttir fyrir okkur Íslendinga. Í umræðum um varn- armál okkar hafa heyrzt þær raddir að engin ógnun steðji að Íslandi um þess- ar mundir og þess vegna sé ekki nauð- synlegt að hafa hér loftvarnir. Hvað veldur því þá að nauðsynlegt er talið að hafa loftvarnir yfir Eystrasalts- ríkjunum? Er Eystrasaltsríkjunum tal- in stafa hætta frá Rússlandi? Ef svo er, má þá ekki búast við að sama hætta stafi af Rússum á Norður-Atlantshafi, sem varðar öryggishagsmuni bæði Norðmanna og Íslendinga? Ef engin hætta er talin stafa frá Rússlandi hvað veldur því þá að Atlantshafsbandalagið telur loftvarnir nauðsynlegar yfir Eystrasaltsríkjunum? Er það vegna hryðjuverkamanna? Og ef svo er hvers vegna stafar Eystrasaltsríkjunum meiri hætta af hryðjuverkamönnum en Ís- landi? N æsta stórbreytingin í mannlegum málefnum mun eiga sér stað í heimi stjórnmálanna,“ spáði virta vikutímaritið The Economist fyrir rúmum sjö árum í þekktri úttekt sinni á tækifærunum til að auka áhrif hins almenna kjósanda á ákvarðanatöku milli venjubundinna kosninga. Þá var það skoðun tímarits- ins að bætt menntun, gott aðgengi að upplýsingum og tilkoma Netsins tryggði að innan seilingar væri nýtt form lýðræðis sem gæfi almenningi áð- ur óþekkt tækifæri til aðkomu að ákvörðunum á vettvangi stjórnmálanna. Þessi umfjöllun The Economist vakti víða athygli og umræðu. Morgunblaðið gerði henni m.a. myndarleg skil og sagði viðfangsefni vikutímaritsins vera „eitt af þeim stóru málum, sem við ætt- um að beina athygli okkar að á næstu árum“. Þessi orð eiga jafnvel við þá og nú, enda hlýtur þróun lýðræðisins að vera málefni sem við eigum stöðugt að beina athygli okkar að. Ég er sannfærð um að besta leiðin til að gera okkar góða lýðræði enn betra felist í því að auka valið sem kjósendur hafa í okkar stjórnskipulagi. Lýðræðið á nefnilega ekki aðeins að gefa kjós- endum tækifæri til að tala um það sem þeir vilja, heldur einnig tækifæri til að gera það sem þeir vilja. Kjósendur eiga þannig ekki aðeins að geta sagt það sem þeim finnst og láta svo þá sem í stjórnmálum starfa um að taka loka- ákvörðun, heldur á fólk að geta fram- kvæmt í samræmi við eigin vilja og móta þannig ákvarðanir og aðgerðir á vettvangi stjórnmálanna. Pólitískir flokkar og lýðræði Íslenskum vinstri mönnum hefur eins og öðrum orðið tíðrætt um þróun lýð- ræðisins. Flestir þeirra virðast hafa af því verulegar áhyggjur og telja jafnvel að lýðræðið eins og við þekkjum það hafi runnið sitt skeið og nú sé nauðsyn að innleiða nýtt fyrirkomulag. Ástæða þessarar svartsýni íslenskra vinstri manna er að hluta til skiljanleg og ræðst án efa að miklu leyti af því að þeirra eigin stjórnmálaflokkar hafa flestir gengið í gegnum mikla erfiðleika og starfa því ekki með sama hætti og þær fjöldahreyfingar sem aðrir flokkar eru. Flokkar, sem eiga sér sterkar ræt- ur í samfélagi sínu og hafa ekki marg- sinnis þurft að skipta um nafn, stefnu eða skipulag, starfa sem grunneiningar lýðræðis og eru sem slíkir afar öflugur vettvangur umræðna og ákvarðanatöku að því er varðar málefni stjórnmálanna og líðandi stundar. Þessu sterka lýð- ræðisbaklandi hafa margir íslenskir vinstri menn glatað og þess vegna skynja þeir skort á lýðræðislegri um- ræðu í eigin pólitíska umhverfi, sem þeir svo yfirfæra á íslenskt lýðræði í heild. R-listinn er gott dæmi um slíkan skort á sterku lýðræðisbaklandi, þar sem engin leið er fyrir reykvíska kjós- endur að gerast aðilar að því flokka- bandalagi og hafa þannig bein áhrif á störf eða stefnu listans. Pólitískar áherslur og lýðræði Nýlega ritaði Björgvin G. Sigurðsson, þingmaður Samfylkingarinnar, grein hér í blaðið þar sem hann lýsir áhyggj- um sínum af stöðu íslensks lýðræðis: „Flokksræðið er gríðarlegt og í bland við ægivald sérhagsmunanna drottnar það yfir raunverulegu lýðræði,“ segir Björgvin og bætir því við að vegna þess fyrirkomulags sem hér gildi sé „kött- urinn alltaf keyptur í sekknum þegar gengið er að kjörborðinu á fjögurra ára fresti“. Lausn þingmannsins á þessum mikla meinta vanda er einkum fólgin í stóraukinni áherslu á þjóðaratkvæða- greiðslur vegna þess, eins og Björgvin segir; „að fólkið á að fá að tala beint um stóru málin“. Þessi lýsin ræði er að mí ósanngjörn, a annarra vinst ist framsækin lýðræði bygg þjóðaratkvæð þeim ætlað ly oft nýtt. Í sta una á þjóðara að leita leiða um tækifæru áhrif á eigið u Aukið val tryggir a Eftir Hönnu Birnu Kristjánsdóttur ’ Lýðrægefa kjó tala um þ heldur e gera það Á kjördag. Fó ákvarðanir og

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.