Vísir


Vísir - 15.07.1981, Qupperneq 8

Vísir - 15.07.1981, Qupperneq 8
8 vlsm Mi&vikudagur 15. júli 1981 útgefandi: Reykjaprent h.f. Ritstjóri: Ellert B. Schram. Fréttastjóri: Sæmundur Guövinsson. Aðstodarfréttastjóri: kjartan Stefánsson. Fréttastjóri erlendra frétta: Guðmundur Pétursson. Blaðamenn: Axel Ammen- drup, Árni Sigfússon, Friða Ástvaldsdóttir, Herbert Guðmundsson, Jóhanna Birgisdóttir, Jóhanna Sigþórsdóttir, Kristin Þorsteinsdóttir, Magdalena Schram, Sigurjón Valdimarsson, Sveinn Guðjónsson, Þórunn Gestsdóttir. Blaöamaöurá Akureyri: Gísli Sigurgeirsson. iþróttir: Kjartan L. Pálsson, Sig- mundur Ö. Steinarsson. Ljósmyndir: Emil Þór Sigurðsson, Gunnar V. Andrés- son. Útlitsteiknun: Magnús Olafsson, Þröstur Haraldsson, Safnvörður: Eiríkur Jónsson. Auglýsingastjóri: Páll Stefánsson Dreifingarstjóri: Sigurður R. Pétursson. Ritstjórn: Síðumúla 14, simi 86611, 7 linur. Auglýsingar og skrifstofur: Siðumúla 8, símar 86611 og 82260. Afgreiðsla: Stakkholti 2-4, simi 86611. Áskrif targ jald kr. 80 á mánuði innanlands og verð i lausasölu 5 krónur eintakið. Visir er prentaður i Blaðaprenti, Síðumúla 14. Hvað er eiginlega að gerast á Bretlandi? Undanfarna tíu daga hafa þar í landi brotist út óeirðir í fjölmörgum borgum, þar sem unglingar fara ruplandi og r*n- andi, kveikja í húsum og vinna spellvirki á mönnum og mann- virkjum. Lögreglan er send á vettvang en á í vök að verjast. Forsætisráðherrann reynir að stilla til friðar en fær yfir sig tómata og klósettrúllur. Yfir- völdin standa ráðþrota frammi fyrir skrílshætti og skemmdar- verkum, og óeirðirnar blossa upp í hverri borginni á fætur annarri. Hér er eitthvað meira en lítið að. Bretland, hefur ávallt verið í fararbroddi siðaðra samfélaga, leikreglur lýðræðis eru í háveg- um hafðar, og þjóðin er þekkt að kurteisi og fágaðri framkomu. Stéttaskipting er þar nokkur, en almennt er fólk vel upplýst, menntað og umburðarlynt. Skrílsmenning eða barbarismi hefur heyrt til undantekninga meðal breskra borgara og verið bundið við ákveðna staði og at- burði. Oeirðirnar þessa dagana spretta upphvarvetna um landið, einkum þó i iðnaðarborgum, þar sem atvinnuleysi er mikið. Enginn vafi er á því, að orsök- ina er að einhverju leyti að finna i atvinnuleysi. Það hefur vita- skuld áhrif, þegar milljónir manna ganga um iðjulausir og ungt fólk útskrifast úr skyldu- námi, án þess að sjá sér nokkra framtíð í vinnu og lífsbjörg. Þau félagslegu vandamál, sem slíku ástandi fylgja, hljóta að vera mörg og viðkvæm. Fólk fyllist beiskjuog hatri gagnvart þjóðfé- lagi og stjórnvöldum, og í niður- lægingu sinni beinir það spjótum sínum að verðmætum og vald- höfum, sem því finnst að beri ábyrgð á ógæfunni. En atvinnuleysi er ekki einhlít skýring. Athygli hefur vakið hversu margir af óeirðaseggjun- um í Bretlandi eru úr hópi fólks frá Asíu og Afríku. Fólk af ólík- um kynstofnum frá sam- veldisþjóðunum hefur flykkst til Bretlands síðustu áratugina. Vegna uppruna síns, hugsunar- háttar og viðhorfa hafa innflytj- endur ekki aðlagast bresku þjóð- lífi. Lífshættir og lifnaður þeirra er af sérstökum toga og þótt ekki sé sagt, að hann sé verri enn annarra, þá leiðir það til ó- hjákvæmilegra árekstra. Eng- lendingar eru þekktir f yrir form- festu, íhaldssemi og jafnvel sér- visku,og það tekur meira en eina kynslóð innflytjenda að aðlagast þeim þjóðfélagsháttum. Fyrir áratug eða svo var Enoch Powell, einn þekktasti stjórn- málamaður Breta. Hann vakti á sér athygli, þegar hann varaði við óheftum innflutningi þel- dökks fólks. Skoðanir hans þóttu bera vott um kynþáttaofsóknir og öfgar og áttu ekki upp á pall- borðið. Nú hefur þessi sami Pow- ell komið fram á sjónarsviðið og hrópað: Hvað sagði ég? Skoðanir Powell voru og eru síður en svo aðlaðandi eða frjálslyndar, og það er hart að þurfa að viður- kenna að þær eru réttar að því leyti, að aðlögun og sambýli ólíkra kynstofna hefur erfiðleika í för með sér. Auðvitað er unnt að leita margra annarra skýringa og það stendur Bretum sjálfum næst, að leysa sín innanríkismál. En að því leyti hljóta þessir atburðir að vera okkur (slendingum til um- hugsunar og aðvörunar að þarna er um að ræða atlögu að horn- steinum siðaðs þjóðfélags, uppþot gegn lögum og reglu, útrás skríls í sinni verstu mynd. Þetta gerist í landi sem er skylt okkur og nálægt í fleiru en einu tilliti. Eflaust er langt í land að slíkt geti átt sér stað á Islandi, en þó er hollt fyrir okkur að vita að það er grunnt í siðleysið, ef brunnurinn er ekki byrgður. Atvinnuleysið er böl sem við erum blessunarlega laus við, enda sjáum við hverjar af- leiðingarnar geta orðið. Við erum einnig laus við þau þjóðfélags- legu vandamál sem hljótast af átökum og árekstrum ýmissa þjóðernisbrota, sem búa í sama landi. Af því getum við dregið lærdóm. Er Slfl-maöurinn á batavegi? Fyrir nokkru siöan var afar athyglisverður umræðuþáttur i sjónvarpinu. Athyglisveröur, bæöi fyrir þaö, að i honum kom fram hvernig ein af róttækustu málpipum Alþýðubandalagsins I þorði ekki aö beita sér harðar en hverannar „aula-krati”, og lika vegna þess aö sá hinn sami á einna mestan heiöur af Leyni- skýrslunum sem félagar Sósialistafélags Islendinga Austantjalds sendu sin á milli á árunum i kring um 1960. Þessi maöur er Hjalti Kristgeirsson, hagfræöingur, en hann var viö nám I Ungverjalandi frá 1955 og var þvi' í BUdapest þegar upp- reisnin var gerð 1956. Á þeim tima gat hann sér „afar gott” orö sem fréttamaöur, þvi hann var sá eini i öllu landinu sem ekki tók eftir mannvigunum og bardögunum sem áttu sér staö á hverju götuhomi. 1 hans frétta- pistlum varalltmeöró og spekt, i stakasta lagi, nema hvaö nokkrir „óeiröaseggir” voru kannski aö sperra sig á götum úti. Að hafa trú Þegar lesnar eru skýrslur og bréf Hjalta frá Ungverjalands- árunum kemur ósjálfrátt upp I hugann, aö svona hljóti trúarof- stæki aö vera. Þannig hluti gæti enginn maöur skrifað ööruvisi en hann væri blindaður af trú. Hann segir i bréfi til SkUla MagnUssonar, sem var við nám i Peking: „Ég játa án alls kinnroöa, aö ég er ekki meiri bógur en þaö, aö ég þarf kenningafræði til að geta séö I gegn um bissnessinn. Ég treysti ekki á brjóstvitiö eitt til aö vera materíalisti og dialektiker, ekki á brigðula stéttvlsi til að vera sósialisti, ég þarfnast bæði heimspekikenningar og pólitiskrar linu”. Þannig lýsir Hjalti eigin „brjóstviti” og- „hugsun”. Þaö kom þvi eins og þrumaUr heiöskiru lofti þegar hann lætur þau orð falla f sjónvarpinu, að Milton Friedman boöi einhvers- konar trU, þegar hann varpar ljósi á lifsmynstur mannanna, bendirá gallana og finnur leiöir til Urlausnar. Nei, svona talar dcki rökrétt hugsandi maður. Þetta er munurinn á aö lýsa umhverfi sinu á sjálfstæöan og frjóan hátt, eða, aö þora ekki aö lita upp Ur kommUnistaávarp- inu af ótta viö aö sjá eitthvaö sem er sósfalfskum (mis)skiln- ingi ofvaxiö. H jalti viH hugsa fyrir fólkið Allar umræöur i tittnefndum sjónvarpsþætti endurspegluöu andstæöar skoðanir Hjalta og Jónasar Haralz, bankastjóra, sem var andstæöingur hans i þættinum, á skynsemi mann- anna til aö hugsa sjálfstætt og taka eigin ákvarðanir. Jónas álftur aö sem flestar ákvarðanir eigi aö vera teknar af fólkinu sjálfu, á markaöi, burtséð frá vilja stjórnvalda. Aö hver maöur hafi rétt til að ráöa sinu lifi sjálfur án þvingana eöa þrýstings frá valdhöfunum. Viö skulum lita á skoðanir alþýðubandalagsmannsins Hjalta Kristgeirssonar á þessu. Hann skrifaði f sama bréfi, og áður var nefnt, til SkUla MagnUssonar i Peking: „Hér kemur inn i item a). ósósiálisk vitund almennings (fasiskt upp- eldi o.fl.). Þaö er sem sé ckki hægt að treysta á frumkvæöi fólksins, heldur telst nauösynlegt aö reka þaö áfram eins og sauðfé I rétt.” Meö öðrum oröum: Fólkið er ekki nógu skynsamt til aö hugsa sjálfstætt, það veröur aö hugsa fyrir það. Aö þessum oröum sögðum þykir rétt aö biöja lesendur aðeins aö hugsa Ut I þann mögu- leika, aö þessi maöur gæti kom- ist I óskoröaöa valdaaöstööu i þjóöfélaginu. Ég spyr: er lifvænlegt aö kjósa flokk sem kveöur mann meö sliku hugar- Haraldur Kristjáns- son, iðnnemi, rifjar upp SíA-skýrslurnar, sem samanstóðu af bréfa- skiptum ungra komm- únista á sjötta áratugn- um. Þessir ungu menn eru nú flestir hverjir komnir i æðstu valda- stöður í Alþýðubanda- laginu. m fari til forsvars fyrir sig i sjónvarpi? Hvernig skyldu hinir forkólfarnir vera? Helkuldi valdhafans NU hefur verið sagt frá frétta- mannshæfileikum Hjalta Krist- geirssonar, trúarskoðunum hans og áliti á skynsemi hins almenna borgara. Þaö er þvi rétt aö skoöa aöeins siöferöiö, hjartahlýjuna og réttlætis- kenndina sem hann talaði svo mikiö og vel um i sjón- varpsþættinum góða. Hann geröi sér sérstakt far um aö koma fram sem fulltrUi manngæsku og réttlætis, hamraði mikiö á harðneskju markaðarins og ranglæti. Við skulum þvi' enn einu sinni skoöa nokkrar linur sem hann sendi vini sinum SkUla MagnUssyni, til Peking: „1952 er talið aö 100.000 manns, 1% þjóðarinnar, hafi veriö hér i vinnubúðum, margir fyrir litlar eöa engar sakir. Enginn var óhultur um llf sitt eöa limi, öll andstaöa og mögl gegn rikjandi skipu- lagi var barin niður (i bók- staflegri merkingu). Framleiöslan jókst aö vlsu, en hfskjörin versnuðu engu aö siöur.” (R.B. bls. 76) Þrátt fyrir þessi orð segir hann á næstu siöu: „Hins vegar er þetta alltént sósialismi og hreint ekki svo ósvmpatiskt þjóðféiag aö lifa í. Við aðlögumst þvi að meira eöa minna leiti, og teljum okkur skylt aö verja þaö fyrir óvinum þess i ræðu og riti.” (R.B. bls. 78) Samkvæmt þessari skoðun er nánast allt leyfilegt, öll meðul nothæf, til þess eins að koma á einhverju skipulagi sem heita á sósialiskt. Það má svipta menn frelsi, kUga þa og pynta ef það ÍSj er „nauðsynlegt” til aö ná W markmiöum valdhafanna. Af w þvi, að það er sósialiskt er 5» Hjalta Kristgeirssyni „skylt” CsS að verja frelsissviptingu, kUgun Ns og misþyrmingar, i ræðu og riti NS meö þeim marxiska „sann- Sn leika” sem hann á i hugskoti ðg sinu. Hvað er oröiö um alla manngæskuna, réttlætis- kenndina og særðu hjarta- 5» hlýjuna, sem Alþýöubandalags- §S maðurinn átti svo mikiö af i KS sjónvarpinu. SS Ég leyfi mér aö taka undir nS þau orö nóbelsverölaunahafans SJs i hagfræði.Friedriks A. Hayeks, SS þegar hann segir: „Hinir verstu W komast til valda”. Ég hef þá sterku tilfinningu, að á hinu sósialiska íslandi, sæti Hjalti Kristgeirsson i PólytbUró !SS (miöstjórninni). SS Í: Niðuriag I þessari grein hefur verið fariö sterkum orðum um einn af valdamestu mönnum Alþýöu- bandalagsins. Rétt er að benda á, að fjármálaráðherra vor SX; Ragnar Arnalds skrifaöi formála aö sögu og stefnuskrá W flokksins, og þar þakkar hann \SS Hjalta Kristgeirssyni sérstak- lega þaö mikla starf sem hann !» lagði af mörkum við samningu NS þess rits. NS Ef einhver, sem þetta les, skyldi draga i efa þau áhrif og §§; völd sem hann hefur innan flokksins þá er rétt að athuga það, að hann var einn aðal hug- myndafræöingur SlA-klik- unnar, sem tók völdin i Alþýðu- bandalaginu 1962 og Guðmundur J. Guömundsson kallar „gáfumannafélagiö.” HUn hefur völdin ennþá.

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.