Lesbók Morgunblaðsins - 03.02.2001, Page 15

Lesbók Morgunblaðsins - 03.02.2001, Page 15
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 3. FEBRÚAR 2001 15 vestrænum raunveruleika, eins og sjá má á þessum samanburði í sögunni: „Heimsmynd sjamananna, þrátt fyrir fjölbreytileika forms hennar, tilvist frumhvata og stöðugt flæði á milli vitundarstiga, var alveg jafn takmörkuð [og hin vestræna heimsmynd] einfaldlega vegna þess að hún var mannleg uppfinning og bjó ekki yfir neinum þeim ólíkindum sem tilheyra raunverulegri sögu. Og „mannkyns- saga“ var hugtak sem þeir voru fullkomlega ómeðvitaðir um, eins og reyndar alla landa- fræði aðra en þá sem byggðist á dulúð þeirr- ar fjögurra vídda tilveru sem þeir höfðu fundið upp fyrir sjálfa sig. Okkar útgáfa af veruleikanum er, alveg eins og útgáfa sjam- ananna, skotheld og endanleg – línuleg út- gáfa sem neitar að taka til greina aðra túlk- un en sína eigin á hvort heldur sem er raunveruleika eða draumi.“ Staðreyndir eru ekki til meðal hinna ó-sögulegu Þegar Carter hefur með einum hópi út- laga fært sönnur á óáreiðanleika dagblaða hefur hún sérstaka ánægju af því að stað- setja Walser í heimi þessara töframanna eða sjamana, þar sem „ekki var neinn munur á staðreyndum og skáldskap heldur ríkti þess í stað eins konar töfraraunsæi. Þvílík örlög fyrir blaðamann, að vera allt í einu á stað þar sem staðreyndir sem slíkar eru ekki til!“ Og auðvitað er Walser neyddur til að endur- skoða viðhorf sitt til staðreynda og skáld- skapar, enda er það efniviður skáldverksins í heild sinni. Þar af leiðir að þegar hillir undir lok „Nátta í fjölleikahúsi“ er endurmat á mann- kynssögunni í fyrirrúmi. Það endurspeglast í mikilvægum þáttum sem afhjúpa óáreiðan- leika og ófyrirsjáanleika hinnar opinberu sögu. Þannig útskýrir Carter t.d. viðhorf sjamananna með því að segja að þeir hafi ekki einu sinni verið „útlægir úr mannkyns- sögunni; það var fremur eins og þeir byggju í tímavídd sem tók ekkert tillit til mann- kynssögunnar. Þeir voru ó-sögulegir. Tíminn hafði enga þýðingu fyrir þá“. Hún bendir jafnframt á að meirihluti jarðarbúa á þess- um tíma hafi ekki einu sinni haft hugmynd um að tuttugasta öldin var á næsta leiti: „Hefði verið efnt til alheimsþjóðaratkvæða- greiðslu um það spursmál hefði tuttugasta öldin samstundis hætt að vera til, allt það kerfi sem byggðist á því að að skipta árum upp í árhundruð hefði verið lagt niður og tíminn staðið kyrr samkvæmt meirihluta at- kvæða.“ Útlagahóparnir þrír eru því frá höfund- arins hendi mjög mikilvægir í tengslum við framvindu sögunnar, einfaldlega vegna þess að tilvist þeirra bendir til þess að ólíkar út- gáfur tímahugtaksins geti verið til samhliða. Tilvist þeirra utan opinberrar sögu hnekkir öllum áður viðurkenndum gildum á sviði mannkynssögu og hugmyndafræði, innan sögu Carters. Einungis mannleg gildi standa eftir og mannkynssagan sem slík opnast – takmarkalaus í allar áttir og víddir. Þegar Fevvers og Walser hafa loks náð hamingjusamlega saman er afleiðing þessa sjónarhorns Carters sú að Walser hefur lært að lifa lífi sínu án þeirra fjötra sem felast í skilyrðingu siðmenningarinnar. Fevvers hef- ur einnig lært að ekkert er algilt. Þegar hún sér sjálfa sig endurspeglast í augum Walsers myndhverfist afstæði tilverunnar í vanga- veltum hennar um sitt eigið sjálf: „Er ég staðreynd? Eða er ég skáldskapur? Er ég það sem ég veit að ég er? Eða er ég það sem hann heldur að ég sé?“ Þegar allt kemur til alls skiptir það engu máli. Það eina sem skiptir máli er að Walser, blaðamaðurinn sem í upphafi bókarinnar tók við hana viðtal í þeim tilgangi að afhjúpa hana, hefur nú loks lært að spyrja réttu spurninganna: „Hvað heitir þú?“ spyr hann. „Ertu með sál? Geturðu elskað?“ Og hann er ekki einu sinni undrandi þegar hann uppgötvar að hún hef- ur engu logið um uppruna sinn, heldur „virt- ist hún svo sannarlega ekki vera með neinn nafla“. Endurmat hinnar eilífu nútíðar Þrátt fyrir hina auðþekkjanlegu og skörpu rödd Angelu Carter er engum vandkvæðum bundið að skilgreina verk hennar sem póst- módernísk. Í grein sinni „Postmodernism and Consumer Society“ (eða: „Póstmódern- ismi og neyslusamfélagið“) lýsir Frederic Jameson tveimur megineinkennum póstmód- ernismans sem: „umbreytingu raunveruleik- ans í myndmál“ og „uppbroti tímans í raðir óendanlegrar nútíðar“. Þessi lýsing virðist eiga einkar vel við um skáldheim Angelu Carter í „Nóttum í fjölleikahúsi“. Jameson heldur því ennfremur fram að póstmódern- ismi hafi komið fram á sjónarsviðið þegar „tilfinning fyrir mannkynssögunni tók að þverra og félagslegt kerfi samtíma okkar missti getuna til að halda utan um sína eigin fortíð, fór að eiga sér stað í eilífri nútíð og í samræmi við eilífar breytingar sem þurrka út hefðir af því tagi sem öll félagsleg form urðu áður að varðveita á einn eða annan hátt“. Af þessum kenningum Jameson má álykta að vegna hinnar „eilífu nútíðar“ – sem er í raun einn mest áberandi þátturinn í póstmódernískum veruleika – sé nauðsyn- legt að endurmeta þær leiðir sem notaðar eru til að koma raunveruleikanum á fram- færi. John Berger heldur því fram í grein sem hann nefnir „The Production of the World“ (eða „Framleiðsla heimsins“) að „okkur [sé] kennt að setja hið raunverulega og hið ímyndaða fram sem andstæður, eins og ann- að sé alltaf tiltækt en hitt fjarlægt, utan seil- ingar. En þessar andstæður eru falskar. All- ir viðburðir eru tiltækir og nálægir. Samhengi þessara hluta – sem er það sem við eigum við með raunveruleiki – byggist hins vegar á ímyndunaraflinu“. Í „Nóttum í fjölleikahúsi“ tekst Angelu Cartar að skapa tilfinningu fyrir óendanleika með því að bregða upp samtímis fjölda ímyndaðra raunveruleika. Með póstmódern- ískri ofhleðslu myndmáls af öllu tagi sýnir hún fram á fjölbreytileika mannkynssögu sem ekki fer í manngreinarálit – þar sem allt er jafngilt. En hún lætur sér það ekki nægja, heldur afhjúpar einnig hvernig menning okkar hefur í tilraun til að sýna vald sitt byggt upp framhlið sýndarveruleika sem ekki er í neinum tengslum við meiri- hluta þess fólks sem byggir heiminn. Eða eins og Berger segir: „Raunveruleikinn er alltaf fyrir handan, og hann er jafn raun- verulegur fyrir efnishyggjumenn og hug- sjónamenn, fyrir Plató og Marx. Raunveru- leikinn, sama hvernig maður túlkar hann, liggur handan við hulu klisjanna. Hver menningarheild byggir upp slíkar klisjur, að hluta til þess að auðvelda sína eigin starf- semi (til að mynda siðvenju) og að hluta til þess að samræma sitt eigið vald. Raunveru- leikinn er skaðlegur þeim sem fara með valdið.“ Í „Nóttum í fjölleikahúsi“ tekst Ang- elu Carter einmitt að brjótast í gegnum þær klisjur sem John Berger gerir tilraun til að skilgreina. Hverjir tilheyra raunveruleikanum? Í viðtali við hinn merka gagnrýnanda og fræðimann Lornu Sage, sem nú er nýlátin, bendir Angela Carter á hve raunveruleikinn er í rauninni óljós í arfleifð raunsæisbók- menntanna: „Í Middlemarch [eftir George Eliot] er hægt að líta á Ladislaw sem full- trúa Evrópu, flóttamann úr heimi sem á sér annars konar sögu, úr heimi sem gengur á öðrum hraða. Þegar maður hugsar til nítjándu aldarinnar í London kemur í ljós að hún samanstóð af ólgandi mannfjölda sem sjaldan verður vart við í skáldsögum, mann- fjölda sem á enga hlutdeild í „raunveruleik- anum“. Hverjir tilheyra eiginlega þessum „raunveruleika“ sem við erum að tala um?“ spyr Carter síðan. Í þessu samtali bendir hún einnig á að mannkynssagan er óáreið- anleg, það er búið að bjaga hana og einfalda um of því í mannkynssögunni, eins og í öll- um frásögnum sem á augljósan máta reyna að líkja eftir sögunni, er ringulreið alls ekki fátíð. Tengsl Angelu Carter við þjóðsögur og dægurmenningu eru engin tilviljun, það er efniviður sem hún snýr sér ávallt að á ný, „vegna þess að vandamálið við bókmennt- irnar er að þær eru samansettar úr svo mörgu, þær eru ekki hreint kerfi“ eins og hún kemst sjálf að orði. Og með því að not- færa sér alla þessa ólíku þætti, á póstmód- ernískan máta, tekst henni ef til vill að ná mun lengra en George Eliot hvað raunsæið snertir. Henni tekst að segja „öðruvísi sögu, sögu sem vindur sig áfram á öðrum hraða“ eins og hún lýsir því í samtalinu við Sage. Hún segir sögu hins ólgandi mannfjölda sem sjaldan verður vart við í skáldsögum, mann- fjölda sem á ekki hlutdeild í raunveruleika hefðbundinna bókmennta og mannkynssög- unnar eins og hún birtist okkur í sögubók- unum. Eins og Ouspensky og Borges ferðast Carter um víðan völl, en ekki eftir ákveðinni línu. Hún getur upplifað fortíðina sem og framtíðina, allt um kring og í einu, og stað- festir þar með það sem hún segir hreint út undir lok bókarinnar um hina vængjuðu Fevvers: „Það er ekki hin mannlega „sál“ sem þarf að móta á steðja sögunnar, heldur verður að breyta steðjanum til þess að breyta mannkyninu. Ef ekki er hægt að finna „fullkomnun“ getum við ef til vill fund- ið eitthvað sem er aðeins betra, eða, svo ekki séu vaktar of margar falsar vonir, aðeins minna vont.“ Einhver frægasta myndhverfing sem til er af vængjaðri konu er þessi gríska höggmynd af Nike frá því um 200 árum fyrir Krist. Carter sækir hugmyndir sínar um Fevvers m.a. í slíkt myndmál er tengist fornum goðsögnum, til að mynda um Ledu og svaninn, gyðju réttlætisins og sigursins. Goðsagnirnar notar hún svo bókstaflega í sögu sinni af þessari vængjuðu nútímakonu sem í samræmi við uppruna sinn reynist ekki einu sinni vera með nafla. Mynd Satúrnusar er táknræn fyrir tímann í þeim skilningi sem Carter fjallar um hann í Síber- íuhlutanum, því Satúrnus ríkir yfir þeim hluta tilvistarinnar þar sem tíminn er afstæður. Sat- úrnus, eins og faðir Tími, gleypir börnin sín og eru snákarnir tveir sem bíta í hala sinn tákn tíma- leysis eilífðarinnar líkt og Miðgarðsormur í norrænni goðafræði.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.