Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 10.02.2001, Qupperneq 3

Lesbók Morgunblaðsins - 10.02.2001, Qupperneq 3
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 10. FEBRÚAR 2001 3 Þ AÐ hljómar eins og suða í eyr- unum að heyra því lýst yfir sem sjálfsögðum hlut að kommúnisminn sé hruninn eða fallinn. Það má að vísu til sanns vegar færa ef með því er átt við sovétkommún- ismann. En það er ekki ein- hlítt að kommúnismi sé sama og stjórn- arhættir í Sovétríkjunum. Upprunalega er með orðinu kommúnisma, og reyndar líka sósíalisma, átt við eins konar draumaþjóð- félag, sameignarstefnu og fullkomið jafn- rétti allra manna. Í Sovétríkjunum átti að reyna að gera þá draumsýn að veruleika, og vel má vera að alræði eins flokks hafi verið nauðsynlegt til þess að geta hafið þá tilraun. Kannski hefði svo verið hægt að komast á rétta og fyrirhugaða braut með því að hverfa að lýðræðislegum stjórn- arháttum eins og Gorbatsjov sýndist ætla að gera seint og um síðir. Lýðræðisleg þingræðisstjórn hefði þá átt að tryggja borgaraleg réttindi og gera þannig líf- vænlegt og þróa það tiltölulega réttláta efnahags- og tryggingakerfi sem fyrir var. Um þetta höfðu margir haft veika von, þó að hjá flestum hafi hún verið brostin fyrir mörgum áratugum. En þá kom til sög- unnar úr hinni spilltu yfirstétt valdamesti trúður og alkóhólisti nútímans, Jeltsín, og í staðinn fyrir samvinnu bestu stjórn- málaafla myndaðist blanda af verstu maf- íuöflum og ranglæti hins vestræna hag- kerfis og þeirri spillingu og stöðnun sem hafði þróast vegna alræðis eins flokks. Marx og Engels höfðu haldið því fram að eiginlegur kommúnismi yrði ekki fram- kvæmdur án lýðræðis, en það þurfti dýr- keypta 70 ára tilraun til að sanna þá stað- hæfingu þeirra. Tilraunin að koma á kommúnisma í Sov- étríkjunum með óviðunandi aðferðum er sem sagt úr sögunni. En er þá hinn eig- inlegi kommúnismi fallinn? Eru mistökin í Sovétríkjunum dauðadómur yfir draum- sýninni um réttlátt og frjálst þjóðfélag? Ég ætla að gerast svo djarfur að segja að sá draumur sé nær veruleikanum nú en fyrr. Eiginlegur og upprunalegur komm- únismi er nú kominn í hæga en örugga sókn, meira að segja hér á Íslandi. Til þess að rökstyðja svo bíræfna fullyrðingu þyrfti meira en smágrein í blaði, en þó skal þess freistað að gera þessu efni dálítil skil. Það sem vekur manni von eru tveir merkilegir alþjóðasáttmálar um mannrétt- indi sem Sameinuðu þjóðunum hefur tek- ist að setja saman og fá undirritaða í mörgum þjóðlöndum. Þeir voru báðir sam- þykktir á allsherjarþingi Sameinuðu þjóð- anna 16. desember 1966, en tóku gildi 1976, fyrir aldarfjórðungi. Báðir voru þeir fullgiltir af Íslands hálfu 22. ágúst 1979. Annar sáttmálinn fjallar um borgaraleg og stjórnmálaleg mannréttindi, frelsið, sem var fyrsta atriðið í stefnu frönsku byltingarinnar 1789, enda munu for- sprakkar vesturveldanna hafa haft einna mest frumkvæði um þennan sáttmála. Þar er, með takmörkunum þó, kveðið á um frelsi frá lífláti, þrælahaldi, handtöku að geðþótta og ómannúðlegri meðferð. Allir skulu jafnir fyrir lögum og dómstólum. Einkalíf skal virt, skoðanafrelsi og trú- frelsi. Funda- og félagafrelsi skal tryggt og vernd fjölskyldna og barna, einnig kosningaréttur og réttur til opinberrar starfsemi og starfa. Hvatning til fjand- skapar og ofbeldis skal bönnuð. Stríðs- áróður skal bannaður með lögum. Um það ákvæði hafa þó íslensk stjórnvöld áskilið sér fyrirvara – með tilvísun til tjáning- arfrelsis! Hinn sáttmálinn fjallar um efnahagsleg, félagsleg og menningarleg réttindi. Ein- mitt í þessu atriði vil ég halda fram að sé komið að grundvallarstefnu kommúnism- ans, og það eru hin sósíalisku ríki sem hafa lagt mesta áherslu á þennan samning. Karlar og konur skulu njóta jafnréttis. Tryggja skal rétt til vinnu og sanngjarnra vinnuskilyrða, sama kaups fyrir sömu vinnu, sómasamlegrar lífsafkomu, öryggis við störf, stöðuhækkana og hvíldar, einnig rétt til að mynda stéttarfélög og heyja verkföll. Allir hafi rétt til félagslegs örygg- is, þar á meðal almannatrygginga. Fjöl- skyldur og börn skulu njóta sérstakrar verndar og aðstoðar. Allir hafi rétt til við- unandi lífsafkomu og til þess skulu gerðar sérstakar ráðstafanir. Allir hafi rétt til að njóta andlegrar og líkamlegrar heilsu að hæsta marki, og réttar til menntunar, og einkum skuli stefnt að því að hún sé öll ókeypis. Allir hafi rétt til menningarlífs og ábata af vísindum og listum. Ásamt mannréttindasáttmála Evrópu sem hefur fengið lagagildi á Íslandi, hljóta þessir samningar að teljast mikilvægt skref í þá átt að treysta ekki aðeins borg- aralegt frelsi, heldur líka margvísleg rétt- indi til lífsskilyrða, friðar og hamingju. Þáttur í þessu er nýleg mannréttinda- ákvæði í stjórnarskrá Íslands. Ég sé ekki betur en þessir sáttmálar sameini það besta í stjórnarháttum á Vesturlöndum og kenningum kommúnista og sósíalista um jafnrétti og öryggi. Mörg ríki gera þó ýmsa fyrirvara og taka, enn sem komið er að minnsta kosti, lítið mark á sumum ákvæðum samninganna, enda hafa hin voldugu Bandaríki neitað að fallast á sátt- málann um efnahagslegu réttindin. Á sama tíma hefur sósíalískum ríkjum ekki þótt hann ganga nógu langt. Þó kom ný- lega fram í viðtali við Björgu Thorarensen háskólakennara og Bjarneyju Friðriks- dóttur, forstöðumann Mannréttindaskrif- stofu Íslands, að dómstólar víðast hvar séu að leggja meira mat á þennan sáttmála. Ánægjulegt tímanna tákn að þessu leyti er nýlegur öryrkjadómur Hæstaréttar sem átti að vísu ekki að fjalla um almennar efnahagsumbætur til handa öryrkjum, en afnemur það sem kalla mætti tiltekna refs- ingu fyrir hjúskap og treystir þannig bæði fjölskylduböndin og frelsi og reisn ein- staklingsins. Vissulega er þar sá skuggi á hvað stjórnvöld hafa tekið þeim dómi þunglega, meðan almenningur hefur fagn- að honum. Kannski sannast þar þau um- mæli forseta vors að stjórnmálaflokkar séu ekki í nógu góðum tengslum við fólkið í landinu. Það stendur þó vonandi til bóta, enda er von að það taki tíma að nýjar rétt- arbætur hljóti viðurkenningu. Ekki síst má búast við því ef þær fela í sér sókn í áttina til kommúnisma. En það verða menn að venja sig á að umbera. ER KOMMÚN- ISMINN FALLINN EÐA Í SÓKN? RABB P Á L L B E R G Þ Ó R S S O N ANTONIO MACHADO LJÓÐ Helgi Hálfdanarson þýddi Veikt hljóð, sem kyrtilfaldur strjúki um auða jörð, og gráthljómur frá gömlum klukkum. Af deyjandi glæðum rýkur við sjónhring, hvítir svipir feðranna kveikja á stjörnum. Ljúkið upp svaladyrum, stund draumanna nálgast. Kvöldið er gengið til náða, klukkurnar dreymir. Antonio Machado (1875–1939) var spænskt ljóð- og leikskáld af hinni svoköll- uðu ’98-kynslóð. Hann hafnaði módernisma samtíma síns og þróaði það sem hann kallaði „eilífu ljóðlistina“ þar sem innsæið var virkjað, svo og draumar og minningar. FORSÍÐUMYNDIN er af málverki eftir Svein Björnsson frá árinu 1990 en það getur að líta á sýn- ingu á verkum listamannsins sem opnuð verður í Hafnarborg í dag. Yfirlitssýning á Krýsuvíkurmyndum Sveins Björnssonar listmálara verður opn- uð í Hafnarborg í Hafnarfirði í dag. Krýsu- víkin mín heitir sýningin og er haldin í sam- vinnu Hafnarborgar og Sveinssafns í tilefni þess að á liðnu ári hefði Sveinn orðið 75 ára gamall. Þorvarður Hjálmarsson skoðaði sýninguna í fylgd Erlendar Sveinssonar. Vladimir Nabokov heitir rússneskur rithöfundur sem öðlaðist heimsfrægð í kjölfar umdeildrar ástarsögu um unglingsstúlkuna Lólítu en átti þá þeg- ar að baki áratugalangan ritferil. Færri vita að Nabokov var einnig afkastamikill og afar umdeildur þýðandi. Björn Þór Vil- hjálmsson segir frá þýðandanum Nabokov. Refsingar í Evrópu á sautjándu og átjándu öld fólu yfirleitt í sér líkamleg meiðsl og telja margir að þær vitni um grimmúðlegt og frumstætt aldar- far, segir Matthías Viðar Sæmundsson í upphafi seinni greinar sinnar um böðla í sögn og sögu. Katalónar láta útlit hlutanna sig miklu máli skipta. Barselónaborg ber þess glöggt vitni en allt frá uppbyggingu gotneska hverfisins, elsta hluta borgarinnar, hefur hún notið ríf- legrar áherslu ólíkra ráðamanna á fagur- fræðilega gildið. Þröstur Helgason ræddi við breskan arkitekt, David Mackay, sem starfað hefur í Barselóna í 40 ár, um útlit borgarinnar. LESBOK MORGUNBLAÐSINS ~ MENNING LISTIR 6 . T Ö L U B L A Ð - 7 6 . Á R G A N G U R

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.