Lesbók Morgunblaðsins - 10.02.2001, Page 15

Lesbók Morgunblaðsins - 10.02.2001, Page 15
LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 10. FEBRÚAR 2001 15 isbókum. 6 Menn hafa eftir þessu að dæma get- að leyst sig undan marki eða hýðingu með því að gerast böðlar jafningja sinna. Í Eyrarannál er þess til dæmis getið að tveir strákar hafi verið strýktir fyrir þjófnað úr Dönskuhúsum á Hofsósi; fékk annar sextíu vandarhögg, en hinn varð böðull. 7 Í sama annál stendur við ár- ið 1681: „Var hengdur á alþingi Þorkell Sig- urðsson, er oft hafði hér um Vestfjörður stel- andi og ljúgandi flakkað, sem og annars staðar, ættaður úr Eyjafirði og fimm ár böðull Hrólfs Sigurðssonar, fangaður í Skaptafellssýslu og með dómi til Alþingis fluttur. 8 Í alþingisdóm- inum er rætt um „þá langvaranlegu þjófnaðar og ránsaðferðar umgengni Þorkels sem kunn- ur var, bæði á Norðurlandi og um Vestfirði, að flækingi, „stórkostlegum lygum“ og „marg- brotnum þjófnaði“. Hafði hann meðal annars logið um nafn sitt og var auk þess utan heilags sakramentis um fimm ára skeið. Rakin eru sakarefni úr héraðsdómi, m.a. um stuldi á klæðissvuntu, þremur tröfum, tveimur linda- böndum, einni vaðmálsalin, einskiptupeysu, trafi af sex fiska lérefti, vaðmálspeysu, nýjum buxnaklút, fornu handklæði, spæni, flosnuðum vettlingum, litarbandi, tveimur steinbrýnum og þremur fiskum, fimm sauðum hér og hvar, kýrbógi, sauðarkrofi, kníf og vatnshandklæði. Sagt er jafnframt að Þorkell hafi stolið fjórum ám frá Hrólfi sýslumanni og gengið „í þjófn- aðarmarks stað undir böðulsstétt“, en verið refsað í Múlaþingi sumarið áður fyrir „aðskilj- anlega lygimælgi.“ 9 Var lífsstraffið lagt á þennan hvinnska flæking 6. júlí í viðurvist margra þingmanna. „Hengdur á alþingi Lyga- Þorkell“, stendur skrifað í Vallaannál, „illfræg- ur umhleypingur, fyrir margfaldan þjófnað all- víða.“ 10 Saga Þorkels sýnir að íslenskt réttarfar hef- ur ekki greint sig frá norður-evrópskum hátt- um hvað böðla varðar. Þeir voru holdi klæddar mótsagnir, enda voru þess mörg dæmi, svo sem í Danmörku, að glæpamenn tækjust á hendur böðulsembætti. 11 Margir erkiþrjótar björguðu með því lífi sínu: gálgafugl varð í einu vetfangi að refsandi hönd samfélagslegs rétt- lætis, verkfæri félagslegrar samvisku. Böð- ullinn var í þessum skilningi hneyksli því hann braut í bága við félagslega flokkun og tilheyrði hvorki borgaralegu samfélagi né samfélagi glæpamanna. Hann var í senn embættismaður og utangarðsvera, samblöndun góðs og ills, reglu og glæps, – enda var ævisaga Þorkels Sigurðssonar ekki einstök: maður sem leitar út fyrir skipulegt samfélag, í heim flækings og smáglæpa, hlýtur refsingu og tekur við böð- ulsembætti, en fremur að nýju glæp og er tek- inn af lífi. Slík dæmi eru mörg í evrópskum heimildum eftir riti Matthiessens (1910) að dæma. „Að baki þessara mörgu og dreifðu drátta greinir maður hina gömlu ásjónu böð- ulsins,“ ritaði hann. „Sérlega viðkunnanleg er hún ekki: klúr, rustaleg og glæpum rist; en hvernig mátti annað vera?“ 12 Böðullinn var eftir framansögðu að dæma fyrirlitinn utangarðsmaður líkt og hinn dæmdi, hluti af refsihátíð, tákn í heimi grimmdar, holdtekja ofbeldis sem menn töldu nauðsynlegt en hryllti samt við, enda smitaði það þá sem að því stóðu, eða eins og stendur í alþekktum húsgangi: „Berja, gelda, bíta, slá,/ blinda, klóra, fleingja,/ brenna, reka útlegð á,/ aflífa og heingja.“ 13 Embættið sem slíkt hefur einangrað böðulinn úr samfélagi manna enda voru fáir fúsir að taka að sér starfið, eins og bréfið 1781 ber vitni um. Þjóðsögur gefa jafn- framt til kynna viðhorf almennings, en í þeim er niðurrífandi háði stefnt gegn valdi sem vak- ið hefur ugg. Í þeim er dregin upp mynd af stétt undirmálsmanna sem stjórnaðist af græðgi og fordild, eins og Oddur hundsbarki er dæmi um. Hann mun hafa verið alþingisböð- ull, sótti hvert þing eins og höfðingjar og fékk kaup fyrir starfa sinn, en mælt er að hann hafi eitt sinn sagt heimkominn: „Magurt þing hjá oss valdamönnunum, enginn flengdur, enginn hengdur og enginn tekinn af. Skitna fimmtán dali fékk ég fyrir ferðina.“ 14 Aðrar sagnir hníga í sömu átt. Böðullinn var öðrum þræði trúður; fífl með svipu. Frá því er greint að Bjarni sýslumaður Halldórsson (1728–1773) hafi haft fátækan mann af nálæg- um bæ fyrir böðul og lét vera með sér í þinga- ferðum til að hýða þegar við þurfti. Eitt sinn þegar þeir höfðu verið nokkra stund í burtu kom böðulskonan að máli við konu sýslumanns og spurði hvort henni leiddist ekki eftir manni sínum: „Ekki svo mikið,“ segir hin, „mér þarf ekki að bregða við það, þó honum dveljist, ég er því alvön.“ „Ég trúi það,“ segir böddakonan, „við megum tíðum reyna þetta embættis- mannakonurnar.“ 15 Sami sýslumaður mun hafa haldið heimafólki sínu jólagleði mikla á hverjum vetri. Tók hann þátt í henni með börn- um sínum og féll eitt sinn svo til að Þorbjörg, dóttir hans, skyldi leika með böðlinum er Sig- urður hét. Hraut henni þá vísa þessi af munni: Mitt þá ekki mótkast dvín, má það sannast þarna, Ef hann skal verða heillin mín, helvítið að tarna.16 Í annarri sögn er sagt frá böðlum tveimur á Barðaströnd á átjándu öld, Skafta og Jóni, en um þá var þetta kveðið: Bræður tveir á Barðaströnd Búnir eru að strýkja; Skafti og Jón með skálkahönd, Skulu þeir lengi ríkja? 17 Hér má enn sjá tengsl böðuls og skálks, valds og glæps, enda lék orð á að dóttir Skafta, almennt kölluð Gunna Skafta, hefði borið út þrjú börn sín hvert af öðru. Lýsing Sigurðar Snorrasonar í Íslands- klukku Halldórs Laxness á sér rætur í þessari túlkunarhefð, enda hafa fáir hlotið óvirðulegri dauðdaga í íslenskum skáldskap en maður þessi sem um er sagt að hafi haft „feitar hend- ur bláar og hreistraðar, með annöglum“ og var aukheldur „smátentur og gleitt milli, en mikið tannhold bert.“ 18 Blóðskurðir og valdavélar Örlagasaga Þorkels Sigurðssonar sýnir að mörkin voru óljós milli böðuls og þjófs. Fleiri dæmi má tilgreina sem benda til að böðullinn hafi yfirleitt verið sóttur í hóp ærulausra smá- þjófa og misindismanna, jafnt á sautjándu sem átjándu öld, enda stendur í Kansellíbréfi 28. apríl 1781 að hvinnskir menn hafi venjulega verið ráðnir til starfans. Í bréfi þessu, sem skrifað var Thodal stiftamtmanni, er rætt um erfiðleika þess að fá menn til að „refsa þeim sem sökum illvirkja eru dæmdir til húðláts eða annars líkamlegs straffs“; vitnað er í lagavenju og landsið, „en uafbrudt Praxi“, um að sýslu- menn sæki böðla í hóp þeirra sem ekki var hægt að dæma til húðstrýkingar þótt þeir hefðu á sér orð fyrir hvinnsku. Sýslumenn hafa í tímans rás haft slíka menn til böðulsverka, stendur í bréfinu, en sjá þeim á móti fyrir við- urværi og dálitlum árslaunum auk þess sem greiddar voru 4–6 merkur fyrir hverja aftöku. Vildi einhver, sem sýslumaður fól slíkt emb- ætti með löglegum hætti, ekki undir það gang- ast þá skyldi beita hann nauðung. 19 Heimildir sem þessar leiða í ljós mótsögn böðulsins sem lýst var að framan. Í Þýskalandi mun til dæmis hafa tíðkast að bæjarböðlar færu á milli húsa og tækju við ljósi eða fé á stórhátíðum, auk þess sem þeir birtust í dyra- gættinni líkt og óheillafugl eða illsviti, sár- svartur skuggi, við brúðkaup heldra fólks, brjótandi hátíðarskapið með ásjónu sinni og návist. 20 Böðlinum var jafnframt, á sextándu öld, ætlað að verja götur, torg og kirkjugarða fyrir sæg hálfvilltra hunda og svína sem í trássi við lagaboð og kóngsbréf rótuðu upp gröfum og mykjuhaugum. Pest var með öðrum orðum stefnt gegn pest. Böðullinn tengdist eftir þessu að dæma félagslegum mörkum sem virðast lít- ið hafa breyst í tímans rás. Honum var gert að verja andstæðukerfi reglu og glæps, hreins- unar og saurgunar, en var sjálfur undarleg blanda af hvoru tveggja, óflokkanlegt hneyksli. Hann stóð undir refsihátíð þar sem laskað allsherjarvald var endurreist með lík- amlegu afli, táknrænu og hrollvekjandi einvígi sem ætlað var að leiða í ljós smánina, valda- leysið, sannleika glæpsins, því hinn dæmdi var sviptur öllu á kerfisbundinn hátt. Hlutverk hans var að sýna að starfi valdavél þar sem manneskjan er ekki annað en tákn um mátt og dýrð valdhafans.21 En vera og táknfræði, blóðskurðir og valda- vélar, falla ekki alltaf saman. Frá aftöku Jóns Arasonar í Skálholti 1550 til síðustu aftöku á Austfjörðum um 1790 líða meira en tvær aldir, en samt mætir okkur sama mynd eftir seinni tíma frásögn að dæma. Sagt er að fórnarlamb- ið, Eiríkur að nafni, hafi tryllst og beðið sér lífs með miklum fjálgleik, en hreppstjórinn, Oddur á Krossanesi, lét hann kenna aflsmunar. Síðan segir: „Eiríkur hafði hár mikið á höfði; tók Oddur þar í báðum höndum og hélt höfðinu niðri. Skipaði hann síðan Þorsteini úr Norðfirði að vinna sitt verk. Þorsteinn brá við hart, en svo illa tókst til, að fyrsta höggið kom á herðar Ei- ríki og sakaði hann lítt. Þá reið af annað höggið og hið þriðja, og enn var fanginn með lífs- marki. Oddur hreppstjóri skipaði nú böðlinum að láta hér staðar numið, „eða hvað skal nú gera,“ mælti hann, „samkvæmt lögum má ekki höggva oftar en þrisvar.“ Þá gekk fram skip- stjórinn danski, leit á fangann, sem var að dauða kominn, og skipaði að binda skyldi endi á kvalir hans án frekari tafar. Hjó þá Þorsteinn ótt og títt, og fór af höfuðið í sjöunda höggi.“ 22 Í sömu heimild er þess getið að Þorsteinn böðull hafi flakkað víða og verið nokkuð við aldur þegar þetta bar við, en um aftökuna var ort eftirfarandi vísa: Með öxinni hjó hann ótt og títt sem óður skollinn, Herra Oddur hélt í kollinn, Hinir litu blóðs í pollinn. 23 Þessi ófagri atburður ber ekki vitni um öfl- uga valdstjórn. Höfum hugfast að í evrópskum einvaldsríkjum voru aftökur sýning, pólitískt og réttarfarslegt rítúal, sem birti rétt valdhaf- ans til að heyja stríð gegn óvinum sínum. Þeim var ætlað að gera alla vitandi um ótakmarkað vald með því að þenja og skerpa andstæður: annars vegar er böðullinn með sín sárbeittu píslartæki, öxi, hnífa, tengur og reipi, en hins vegar nakinn kroppur sem stundum var sundr- að og hann huslaður í óvígðri mold. Þetta mis- ræmi fullkomins máttar og algjörs getuleysis var kjarni sýningarinnar, enda var henni ætlað að reisa við valdakerfi sem hafði verið raskað. Þetta var sigurhátíð, sem fyrr greinir, en há- mark hennar fólst í árás böðulsins gegn hinum dæmda, aðgerð sem var kóðuð, skipt í þrep og stig, en minnti samt á óreiðu stríðsins þar sem margt gat farið úrskeiðis. Böðullinn hlaut að líkja eftir og yfirstíga ofbeldi glæpsins, en mis- tækist honum að aflífa sakamanninn eftir sett- um reglum þá leystist aðgerðin upp í andstæðu sína, bleikt varð svart, enda voru margir evr- ópskir böðlar drepnir af æstum múg þegar svo bar við. Vanhæfnin skerti enn frekar það vald sem reisa átti við. Hér verður enn að hafa í huga mótsögn böðulsins því þótt hann væri í ákveðnum skilningi píslartæki konungs, sverð hans og réttlæti, þá tengdist hann svívirðu hins dæmda órofa böndum; embætti hans var nauð- synlegt og ónáttúrlegt í senn, valdið sem bauð honum að drepa, og sem drap fyrir tilstilli hans, var ekki til staðar í honum; það samsam- aði sig ekki til fulls eigin hrottaskap.24 Niðurlag Saga íslenskra dauðahátíða einkennist af at- burðum sem þessum. Táknmál aftökunnar kann að hafa festst í sessi frá tímum Jóns bisk- ups Arasonar, en sjálfur veruleiki hennar um 1790 grefur undan táknatimbri, því böðullinn, lítilsigldur og aldurhniginn flækingur, veldur tæplega embætti sínu. Böðulspersóna þessi sýnir kannski, líkt og Jón Ólafsson og Þorkell Sigurðsson áður, skil eða takmörk sem kon- ungsvaldinu tókst aldrei að yfirstíga til fulls, þ.e. vilji menn leggja táknræn tengsl í einstaka atburði. Skeifhögg Þorsteins og allra hinna jók ekki aðeins sársauka hinna dæmdu heldur op- inberaði það vanmátt skipulags sem eignaði sér algjört vald yfir lífi og dauða. Höggið hafn- ar á valdinu sjálfu, ef svo má að orði kveða, líkt og sagt er að hent hafi Guðmund Sigurðsson, sýslumann á Ingjaldshóli, sem í skapofsakasti skammaði böðul sinn, Greip að nafni, fyrir lina og dáðlausa hýðingu. „Gjörirðu háð að lögun- um, fanturinn þinn?“ sagði hann hvass, en í stað þess að herða refsinguna reiddist böddi og lét vöndinn dynja á sýslumanni þremur sinn- um og sagði með þjósti: „Hafi þið, piltar, nokkru sinni séð slíka smán að sýslumaðurinn ykkar skuli vera böðulflengdur?“ Snautaði þá sýsli undan og sagði um leið: „Leysi[ð] þið manninn, piltar.“ 25 Heimildir: 1 Alþingisbækur Íslands XI, 1969. 2 Michel Foucault, 1975. 3 Jafnvel klæðaburður sakamannsins skipti máli í þessu sambandi: „. . . og má enginn morðingi eður slíkur ódáðamaður færast frá fangelsi sínu til rétt- arstaðarins með neinni viðhöfn eður í neinum skartklæðum, heldur í ígangsfötum sínum eður fangaklæðum, án hatts á höfði eður húfu, og þann- ig berhöfðaður skal hann hafa reipi um hálsinn og hendurnar samanbundnar, sjálfum sér til þess meiri háðungar og öðrum til ótta og aðvörunar, og svoleiðis flytjast frá þingstað til aftökupláss ins á böðulsins börum.“ 4 Páll Sigurðsson, 1971. 5 Jón Árnason: Íslenzkar þjóðsögur og ævintýri IV. Ný útgáfa, Bókaútgáfan Þjóðsaga, Reykjavík MCMLVI. 6 Alþingisbækur Íslands V, 1922, 1925–1932. 7 Sama heimild. 8 [Eyrarannáll] Annálar 1400–1800 III, 3, 1935. 9 Alþingisbækur Íslands VII, 1944–1948. 10 [Vallaannáll] Annálar 1400–1800 I, 4. Sjá sams konar frásögn í Fitjaannál, en þar er Þorkell kall- aður Lyga Keli (Ann. 1400–1800 II, 3). 11 Hugo Matthiessen, 1910. 12 Sama heimild. 13 Blanda I. 14 Jón Árnason: Íslenzkar þjóðsögur og ævintýri IV. Nýtt safn. 15 Sama heimild. 16 Ólafur Davíðsson: Íslenzkar þjóðsögur I. 17 Sama heimild. 18 Halldór Laxness, 1999. 19 Lovsamling for Island 4. Universitets-Boghandl- er, Kaupmannahöfn, 1854. 20 Hugo Matthiessen, 1910. 21 „. . . þá skal slíkur grófur ódæðis maður utan allrar miskunnar, sjálfum sér til velforþéntrar refsingar og öðrum lyndislíkum til ótta og viðurstyggðar, klípast af böðlinum með glóandi töngum, fyrst fyr- ir utan húsið eða hjá staðnum þar sem ódæðið var framið, en síðan, sé það í kaupstað, á öllum torgum og almennum plássum bæjarins, en sé það uppi í sveit, þá þremur sinnum milli gjörnings- og þing- staðarins, og síðast á sjálfum aftökustaðnum. Þar næst skal hægri hönd sakamannsins af höggvast með öxi að honum lifandi, og síðan höfuðið í sama máta, hvar eftir líkaminn skal leggjast á steglu, en höndin festast á stjaka yfir líkamanum.“ 22 Eftir handriti Einþórs Stefánssonar frá Mýrum í Skriðdal. Þorsteinn M. Jónsson: Gríma hin nýja. Safn þjóðlegra fræða íslenzkra II. Bókaútgáfan Þjóðsaga, Reykjavík, 1964. 23 Sama heimild. 24 Sjá Michel Foucault, 1975. 25 Jón Árnason: Íslenzkar þjóðsögur og ævintýri. Nýtt safn. IV. Grein þessi er byggð á fyrirlestri sem hald- inn var á ráðstefnu í Skálholti 5. apríl 2000. Frumgerð hennar birtist í Kistunni. Vefriti um hugvísindi. Reykjavík 2000. „Innan þess var dauðinn pynding svo fremi hann væri ekki aðeins líflát heldur hámark útreikn- aðs sársauka sem náði frá afhöfðun er dregið gat þrautina saman í örskotsstund, um hengingu, tangarklip og afhöggningu útlima til sundurhlutunar.“ Höfundur er dósent í íslenskum bókmenntum við Háskóla Íslands.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.