Lesbók Morgunblaðsins - 26.01.2002, Side 6

Lesbók Morgunblaðsins - 26.01.2002, Side 6
6 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 26. JANÚAR 2002 A LDARAFMÆLIS Krist- manns Guðmundssonar rithöfundar var minnst í október 2001, fyrst og fremst í Lesbók Morgun- blaðsins (Ármann Jakobs- son) og á Rás 1 Ríkisút- varpsins. Menningarritstjórn DV nefndi Kristmann ekki á nafn, en Kolbrún Bergþórsdóttir skrifaði grein í það blað á afmælisdegi skáldsins og birti þá niðurstöðu sína að tímaeyðsla væri að lesa bækur Kristmanns, sem ekki hefðu neitt bókmenntagildi. Þetta skrifar Kolbrún í nafni „Nútímans“ sjálfs sem hefur úrskurðað bækur Kristmanns sjoppubókmenntir, segir hún. Og hver vill reyna að áfrýja dómi Nútímans? Þegar litið er yfir feril Kristmanns Guð- mundssonar staldrar maður auðvitað við þau gagngeru umskipti sem verða þegar hann flyst heim frá Noregi og fer að skrifa á íslensku. Ná- býlið við hið íslenska sögusvið þrengdi að þessu rómantíska skáldi. Hann þurfti að temja sig við að skrifa á móðurmálinu eftir að hafa unnið á öðru máli um langt skeið. Það varð honum örðugt líkt og Gunnari Gunnarssyni í sömu sporum. Kristmann lagði sig fram um að ná sem bestu valdi á íslensku máli, með þeim afleiðingum að mönnum þótti Orðabók Blön- dals of mikill áhrifavaldur á stíl fyrstu bókar hans á íslensku, Nátttröllið glottir! Sú saga kom út árið 1943. Magnús Ásgeirsson, jafn- aldri Kristmanns og bernskufélagi, skrifaði um hana blendinn ritdóm í tímaritið Helgafell, sem Kristmann nefnir raunar í ævisögu sinni „níð undir yfirskini velvildar“. Það hefði þótt fyrirsögn að helsti rithöfundur þjóðarinnar í upphafi nýrrar aldar ætti eftir að láta önnur eins orð falla um þessa skáldsögu og Guðberg- ur Bergsson gerir á sinn ögrandi hátt þegar hann er spurður hvort Kristmann hafi verið góður höfundur: „Það var sérstaklega ein bók hans sem heitir Nátttröllið glottir. Í þeirri bók var meiri þjóð- félagsádeila og skilningur en í öllum bókum Halldórs Laxness samanlögðum. En það kom enginn auga á það því það mátti ekki sjá verk hans í því ljósi.“ (DV, 17. nóv. 2001.) Svona myndi að vísu enginn tala nema Guð- bergur, og skilgreining hans á sögunni sem þjóðfélagsádeilu er nokkuð kúnstug, Krist- mann var vissulega enginn sósíalrealisti. En Magnús Ásgeirsson dæmdi Nátttröllið glottir! léttvægt verk á sínum tíma og á gagnrýni hans tóku menn meira mark en annarra. Stóridómur Steins Hafi dómur Magnúsar verið neikvæður var það þó ekkert hjá dómi annars skálds um næstu sögu Kristmanns, Félagi kona, sem út kom 1947. Hér er átt við ritdóm Steins Steinars í Þjóð- viljanum 15. janúar 1948. Þessi ritdómur er, eins og Gylfi Gröndal segir í seinna bindi af ævi- sögu Steins, „svívirðilegur niður- rifsdómur“, ekki aðeins um þessa bók heldur allan skáldferil Krist- manns. Hann „er ekki mikið skáld...., skrifar bækur sínar fyrir fólk sem ekki gerir háar kröfur“, þá sem eru „fátækir í andanum“, segir hér. Um Félaga konu segir Steinn: „Allt verður ósennilegra, heimsku- legra og lausara í reipunum. Kyn- órarnir eru sjúklegri og ógeðslegri, „heimspekin „ er idíótískari en nokkru sinni fyrr... Auk þess seytl- ar gegnum alla söguna einhver sjúkleg og næstum því hlægileg vanmáttarkennd höfund- arins sjálfs. Yfirleitt virðist þessi skáldsaga þannig til komin, að ólæknisfróðum mönnum mun reynast nokkuð erfitt að átta sig á henni til hlítar.“ Í ævisögu sinni víkur Kristmann að „níð- grein“ Steins, kunningja síns, um Félaga konu. Hann segir að Steinn hafi komið til sín skömmu síðar, beðist afsökunar á greininni og sagst hafa verið lokkaður til þess drukkinn að semja hana, fyrir borgun! Þessi ummæli tóku vinir og vandamenn Steins, sem þá var látinn, vitaskuld óstinnt upp, sagan af fyrirgefningarbón Steins væri hreinn uppspuni og óhróður. Ritdómurinn og tilurð hans kom til umfjöllunar í einstæðum málaferlum Kristmanns og Thors Vilhjálms- sonar 1964, en um þau er fjallað í nýrri bók, Ís- land í aldanna rás, undir fyrirsögninni „Sálu- messa Kristmanns“, – og hefur víst ekki verið reynt jafnrækilega í annan tíma á Íslandi að sanna fyrir rétti að maður sé slæmur rithöf- undur. En fyrir dóminn lagði Thor vottorð frá Ásthildi Björnsdóttur, ekkju Steins, sem sagði að öllum sem þekktu hann væri ljóst hve frá- sögn Kristmanns væri fjarri sanni, en vegna annarra fyndi hún sig „knúða til að mótmæla þessari svívirðilegu árás, sem gerð er á minn- ingu skáldsins, í skjóli þess, að hann hefur ekki lengur tækifæri til að bera hönd fyrir höfuð sér.“ Málflutningur Thors í réttarhaldinu er allur prentaður í bók hans, Faldafeyki, 1979. Ræðurnar fjalla raunar minnst um skáldskap Kristmanns en því meir um annað, Heimsbók- menntasögu hans, ritdóma í Morgunblaðinu og bókmenntakynningu í skólum. Heyrt hef ég þá sögu, og sel ekki dýrara en ég keypti, að Steinn Steinarr hafi að vísu heim- sótt Kristmann eftir að dómurinn um Félaga konu birtist, en ekki til að biðj- ast afsökunar heldur til að komast að því hvort lagið hefði hitt höfundinn inn í kviku eins og að var stefnt. Engum getum verður að því leitt hvort dómur Steins er skrifaður af alvöru og einlægri hneykslun eða ein- berri kerskni og illgirni. Forn- vinur Steins, Haraldur Sig- urðsson, sagði í ritdómi um lausamálssafn hans, Við opinn glugga: „Honum var eðlilegra að segja löst en kost á hlutum og fjalla fremur um það sem vakti honum hneykslun en hrifningu, og þar sem Steinn var ekki ýkja skoðanafastur, gat oltið á ýmsu hvað knúði hann hverju sinni til að taka sér penna í hönd.“ (Þjóðviljinn, 8. desember 1961.) Ég er viss um að engin skrif um sögur Krist- manns Guðmundssonar hafa reynst orðstír hans sem höfundar háskasamlegri en hin stutta grein Steins Steinars um Félaga konu. Ekki fyrst og fremst vegna þess sem í henni stendur, heldur hins hver skrifar. Steinn varð átrúnaðargoð ungra skáldskaparunnenda. Hver gat lagt sig niður við að lesa höfund sem slíkt skáld hafði úrskurðað að skrifaði fyrir þá sem gerðu litlar kröfur og væru fátækir í and- anum? Gat nokkur bókmenntamaður hætt á að telja höfund sem svo grátt var leikinn hafa eitt- hvað fram að færa sem máli skipti? Dómur Steins um Félaga konu hefur verið alkunnur undanfarin fjörutíu ár. Haustið 1961 gaf Hannes Pétursson út fyrrnefnda bók, Við opinn glugga, þar sem þennan dóm er að finna og í ritsafni Steins hefur hann verið endur- prentaður margsinnis. Þegar Við opinn glugga kom út skrifaði um bókina ritdómari Morg- unblaðins, – samverkamaður Kristmanns í því starfi á blaðinu, Sigurður A. Magnússon. Sig- urður vék að dómnum um Félaga konu sem hann taldi saminn „af þvílíkum hagleik, sann- girni og skörpu innsæi, að maður hlýtur að harma, hve sjaldan Steinn fór í dómarakufl- inn.“ Og ekki úr vegi að geta þess um leið að það var einmitt á þessu sama hausti, 1961, sem útgefandi bókarinnar Við opinn glugga, Hann- es Pétursson, þá þegar virtasta skáld sinnar kynslóðar, stofnaði til ritdeilu við einn af vinum Kristmanns, Gunnar Dal rithöfund. Tilefnið var afmælisgrein hans um Kristmann sextug- an. Varð úr því hatrömm viðureign þar sem deiluaðilar leituðust við að varpa sem mestri rýrð á ritverk hvor annars, en tilefnið, matið á Kristmanni, þokaði í skuggann. Það var þannig ekki í fyrsta sinn í haust sem afmæli Krist- manns kallaði á opinberan áfellisdóm um hann. En hvað um dóm Steins Steinars um Félaga konu og verk höfundarins yfirleitt? Hvernig er hægt að segja að slíkur dómur sé saminn af „sanngirni og skörpu innsæi“, eins og Sigurður A. Magnússon komst að orði? Það þarf ekki nema lágmarkssanngirni og innsæi til að sjá að því fer fjarri. Kristmann er vissulega merkari höfundur en Steinn vildi vera láta, og Félagi kona er líka mun betri saga en hann taldi. Dómar tveggja skálda Til að leiða það í ljós vil ég taka samtímavitn- isburð sem ekki hefur verið hampað. Af um- sögnum um Félaga konu hefur dómi Steins einum verið haldið á loft. En auk hans skrifuðu tvö þekkt skáld um söguna. Við hlið hins fræga dóms Steins í Þjóð- viljanum birtist dómur eftir Jón úr Vör. Blaðið birti sem sé fjóra ritdóma undir einum hatti, með fyrirsögninni „Tvö ljóðskáld skrifa um tvo skáldsagnahöfunda“. Þeir Steinn og Jón skrifa báðir greinar um Króköldu Vilhjálms S. Vil- hjálmssonar og Félaga konu. Veit ég ekki til að ritdómatvenna af þessu tagi hafi birst í ís- lensku blaði í annan tíma. Jón úr Vör víkur að litlum afköstum Krist- manns eftir heimkomuna og hefur þau skyn- samlegu orð um það atriði að engu líkara sé „en að nærvera hans á sögusviðinu geri honum erfiðara fyrir að rita bækur sínar, óháðar ýms- um smásmugulegheitum hversdagslífsins, er spilla heildaráhrifum þeirra.“ Jón rekur síðan efni bókarinnar, hjónabandssögu Eggerts Hanssonar bókavarðar og skálds, skipbrot hans í því og örvæntingarfulla leit að hamingju í örmum kvenna sem bregðast honum hver af annarri. Jón veltir svo fyrir sér boðskap sög- unnar: Er hann „kristilegt afturhvarf? Kven- dyggðakröfur rómantísks pilts frá síðustu aldamótum, er sjálfum hefur veist örðugt að þræða veg réttlætisins og frómleikans?“ Og dómurinn endar svo: „Kristmann kann sitt handverk. Bókin er spennandi. En ég er ekki móttækilegur fyrir boðskap hennar.“ Allt á litið er þetta efnislegur dómur og ekki slæmur. En skömmu áður en hann birtist – við hliðina á dauðadómi Steins – hafði annað skáld, ungt og upprennandi, birt rækilegan ritdóm um Félaga konu. Það var Hannes Sigfússon. Grein hans kom í Morgunblaðinu 28. desember 1947. Hvorki Kristmann né Hannes nefna þessa grein í minningabókum sínum. Til þess kunna að liggja persónulegar ástæður. Nokkr- um árum áður höfðu þeir verið samtíða í Hveragerði. Hannes segir nokkuð frá kynnum þeirra í fyrra bindi ævisögu sinnar, Flökkulífi, 1981. Hann lýsir Kristmanni vel og skemmti- lega, af skilningi, samúð og glettni í senn, og er EFTIRMÁLI UM KRISTMANN OG FÉLAGA KONU E F T I R G U N N A R S T E FÁ N S S O N Á hundrað ára afmæli Kristmanns Guðmundssonar voru bækur hans meðal annars kallaðar „sjoppubókmenntir“. Slíkir dómar um Kristmann eru ekki nýir af nálinni. Hér eru rifjaðir upp frægir ritdómar um Kristmann og aðrir sem minni gaumur hefur verið gefinn en höfundur telur bestu bækur hans hafa ótímabundið gildi. Kristmann Guðmundsson

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.