Pressan - 01.02.1990, Síða 19

Pressan - 01.02.1990, Síða 19
Fimmtudagur 1. febr. 1990 19 Meirihluti kvenna í Egyptalandi er umskorinn á unga aldri og margar þeirra bíöa þess aldrei bœtur: Sex ára stálka liggur i ráminu sinu i Kairó. Hán er milli svefns og vöku þegar hendur seilast inn i rámið og þrifa hana ár þvi. Stár hönd hindrar hana i að öskra og hán er borin inn i baðherbergið. Þar sem hán liggur á gólfinu heyrir hán hvernig hnifur er hvattur, likt og á hátið þegar lambi er slátrað. Blóðið frýs i œð- um hennar: Á að slátra henni? Tvær sterkar hendur gripa um læri hennar og draga þau sundur. Svo kemur nistandi sársauki sem læsir sig um allan likam- ann. Hún öskrar. Þetta er umskurn. Ef stúlkan er heppin grær sárið eftir umskurnina á nokkrum dögum. Ef ekki getur hún fengið blóð- eitrun eða aðra sýkingu og jafnvel dáið. Liklega kemst hán aldrei yfir þetta sál- ræna áfall. EFTIR ÖDDU STEINU BJÖRNSDÓTTUR Umskurn kvenna er tíðkuð í sum- um arabalöndum, til dæmis í Egyptalandi, Súdan, Yemen og ríkj- um við Persaflóa. Umskurnin er í því fólgin að hluti ytri kynfæra kvennanna er skorinn af, yfirleitt snípurinn en stundum meira. Stúlk- urnar eru yfirleitt sex til átta ára þegar umskurnin er framkvæmd og veikjast oft í kjölfar hennar, enda er öllu hreinlæti ábótavant. Þess eru dæmi að umskurnin hafi dregið stúlkur til dauða. Hreinlætisaðgerð? Umskurn karla hefur þekkst með- al arabaþjóða og gyðinga um alda- raðir. Hún felst í því að forhúð getn- aðarlims er skorin burt á nokkurra daga gömlum sveinbörnum. I gyð- ingdómi á hefðin sér trúarlega skýr- ingu, en læknar háfa bent á að umskurn sveinbarna auðveldi hreinlæti á svæði sem sé viðkvæmt fyrir sýklum, auk þess sem forhúðin getur orðið of þröng og því verið nauðsynlegt að skera í hana eða jafnvel skera hana af hvort sem er. Áður fyrr skáru gyðingar á vestur- löndum sig úr vegna umskurnarinn- ar, en nú er hún einnig tíðkuð meðal einstaklinga af öðrum trúarhópum í Bandaríkjunum. Hið sama er ekki hægt að segja um umskurn kvenna. Hún er gagnrýnd af læknum og með aukinni menntun hefur tekist að draga úr þessum sið. Þó er meiri- hluti stúlkna í mörgum arabalönd- um enn umskorinn. Til að losa þær við óhreinan líkams- hluta Að baki þessari athöfn liggur sú skoðun að með henni sé hægt að draga úr kynhvöt stúlknanna. At- höfnin fer fram áður en þær komast á kynþroskaaldur og er liður í að varðveita meydóm stúlkunnar þar til hún giftist. Umskurnin er framkvæmd í heimahúsi af skurðarkonu eða ljós- móður. Henni fylgir mikill sársauki og barnssálirnar verða fyrir áfalli. Þegar sárið er gróið eru stúlkurnar hins vegar yfirleitt fegnar því að þessi óhreini líkamshluti skuli vera sé farinn, enda hefur þeim verið sagt frá hræðilegum afleiðingum þess að hafa hann. Þar á meðal er þeim sagt að sé snípurinn ekki fjar- lægður verði stúlkurnar lauslátar, vergjarnar og valdi umtali. Þá vill enginn maður giftast þeim, en verra getur vart hent unga stúlku í þess- um löndum. Könnun sem gerð var í Egypta- landi á áttunda áratugnum leiddi í Ijós aö 97,5%Jcvenna i ómenntuð- um f jölskyldum eru umskorin en að- eins 66,2% kvenna í menntuðum fjölskyldum. Skera öll ytri kynfæri burt í Egyptalandi er það aðeins snip- urinn eða jafnvel hluti hans sem er skorinn burt. í Súdan eru hins vegar öll ytri kynfæri skorin burt, snípur- inn og ytri og innri skapabarmar. Síðan er neðri hluti legganganna þrengdur með nokkrum saumspor- um, þannig að ógerlegt er fyrir stúlkurnar að hafa samfarir. Þetta op er síðan víkkað aftur með hníf á brúðkaupsnóttina. Við skilnað eða lát makans er saumað fyrir aftur, til að tryggja að konan eigi ekki sam- farir ógift. Nawal E1 Saadawi, egypskur læknir og rithöfundur, er ein af fá- um fræðimönnum sem hafa kannað umskurn kvenna. Hún segir að þrátt fyrir sársaukann og áfallið sem þess- ari aðgerð sé samfara séu flestar konurnar ekki mótfallnar aðgerð- inni. Þær gera sér ekki grein fyrir af- leiðingum hennar og telja í mörgum tilfellum að hér sé um nauðsynlega hreinlætisaðgerð að ræða sem jafn- vel forði þeim frá því að fá krabba- mein og viðhaldi hreinleika þeirra og kvenleika. Sólræn óhrif Nawal El Saadawi segir afleiðing- ar umskurnarinnar í sumum tilfell- um taugaveiklun og öryggisleysi. Umskurnin minnkar hæfileika til að njóta kynlífs og getur því valdið kynkulda. Þannig tekst að minnsta kosti það ætlunarverk foreldranna að minnka kynhvöt ungra stúlkna með umskurninni. Oftar en ekki ForhúB yfir sníp Venusarhæð Smpur skapsbarmar Slanshluti smps Þvagrásarop Leggangáöp Spóng - Endaþarmur Yfirleitt er snípurinn eða hluti hans skorinn af, en stundum öll ytri kynfæri. gera konurnar sér þó ekki grein fyr- ir afleiðingum umskurnarinnar og erfitt er að komast að þeim nema með nákvæmum viðtölum. Minnlcar ekki líkur ó krabbameini! Helstu niðurstöður könnunar Nawals eru að umskurn hafi skaðleg áhrif á heilsu kvenna og valdi sál- rænu áfalli. Aukin menntun hefur dregið úr þessum sið meðal mennta- manna en ómenntað fólk heldur honum áfram í þeirri bjargföstu trú að hann minnki kynlöngun kvenn- anna og sé því veigamikill þáttur í að varðveita meydóm þeirra fyrir hjónaband og hreinlíf i $ hjónabandi. Hún segir ekkert renna stoðum undir þær hugmyndir að umskurnin dragi úr líkum á krabbameini í kyn- færum. Hins vegar auki hún stór- lega líkur á sýkingu í kynfærum, erfiðleikum við þvaglát og bólgum í þvagrás sem geta haft alvarlegar af- leiðingar. Þetta á sérstaklega við um umskurnina eins og hún er iökuð í Súdan. Að auki bendir Nawal á að tíðni sjálfsfróunar hjá umskornum stúlk- um sé mun lægri en hjá þeim sem ekki eru umskornar. Umskurnin í Kóraninum Nawal E1 Saadawi telur umskurn- ina einn þátt af mörgum í kúgun kvenna í arabalöndum. Að baki henni liggur hugmyndin um yfirráð karla yfir konum. Hjónabönd eru yf- irleitt ákveðin fyrir stúlkur og það er afar mikilvægt að þær séu hrein- ar meyjar á brúðkaupsnóttina. Um- skurnin ýtir undir það. í Kóraninum, trúarbók múslima, er minnst á umskurnina. Þar segir Múhameð spámaður að skurðarkonan skuli aðeins skera lítinn hluta af snipnum því að ánægð kona sé til gleði fyrir húsbónda sinn. Nawal segir um- skurnina mun eldra fyrirbæri en Islam en bendir á skynsamlega af- stöðu Múhameðs spámanns, sem að mörgu leyti var frjálslyndari en fylg- ismenn hans nú á tímum. Umskurn kvenna tíðkaðist víðar en í arabalöndum fyrr á öldum. Hún þekktist meðal annars hjá kristnum mönnum í Evrópu allt fram á síð- ustu öld. Þar er hún löngu aflögð, en í mörgum arabalöndum er þessi hefð ennþá svo sterk að Ifklega tek- ur öld að afnema hana.

x

Pressan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Pressan
https://timarit.is/publication/298

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.