Tíminn Sunnudagsblað

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Tíminn Sunnudagsblað - 19.08.1962, Qupperneq 6

Tíminn Sunnudagsblað - 19.08.1962, Qupperneq 6
HERMANN PALSSON HASKOLAKENNARI KONAN Á BREIÐABÓL- STAÐ I VESTURHÓPI o Hinir fornu íslenzku annálar eru yfirleitt enginn skemmtilestur, enda var þeim ætlað að gegna næsta ein- hæfu hlutverki. Helzti tilgangur ann- álaritunar var að ársetja atburði, sem margir hverjir voru kunnir af ýmiss konar heimildum. Tímatalið er því stærsti skerfur þeirra til þekkingar á sögu þjóðar vorrar, og raunar veita annálarnir einnig töluverða vitneskju um forna sögu nágrannalanda vorra, svo sem Noregs og Orkneyja. Ann- álarnir eru sérstaklega mikilvæg heimild fyrir þá sök, að mörgum sagnariturum vorum var ósýnt um tímatalsfræði, þótt Ari fróði hefði la.gt mikla áherzlu á slíkt. Stofninn í hinum fornu annálum vorum um atburði fram yfir 1100, mun vera runninn frá Ara sjálfum, eins og Barði Guðmundsson hefur sannað í merkilegri grein um þetta efni. Þótt annálahöfundar legði yfirleitt mikla áherzlu á að minnast höfuð- viðburða, innlendra og útlendra, slæðast þó með töluvert af minnihátt ar atriðum, sem virðast í fljótu bragði koma sögu þjóðarinnar næsta lítið við. Þetta er þó næsta eðlilegt, því að annálaritari hefur ekki getað stillt sig um að minnast atburða, sem vörð- uðu ætt hans sjálfs eða ævi. Þannig er því háttað um atburði sögualdar, sem getið er í annálum, að þeir varða forfeður Ara fróða, en slíkt varð Barða Guðmundssyni mikilvægur leiðarvísir um upptök fornra annála. Hinir fornu annálar eru nú ekki til í eldri gerðum en frá 14. öld, þótt auðsætt sé, að stuðzt hafi verið enn eldri gerðir. Við annála Ara fróða mun hafa verið aukið, eftir því sem tímar liðu. Til hafa verið annálar, sem náðu fram yfir aldamótin 1300, og nú eru aðrar gerðir til frá síð- ara hluta 14. aldar. Af einstökum héruðum, sem tengd eru við annála- ritun, má sérstaklega geta um Húna- vatnsþing. Síra Einar Hafliðason á Breiðabólsstað í Vesturhópi tók sam- an Lögmannsannál um 1362, en síðan var aukið við annálinn fram til árs- ins 1392. Síra Einar getur í annál sínum næsta ótæpilega um atburði í ævi sinni og Hafliða föður síns, og þannig verður Lögmannsannáll ekki einungis heimild um tímatal í sögu veraldar og íslands, heldur einnig skrá um atburði í ævum þeirra feðg- C~~ anna á Breiðabólsstað. Um 1390 var saminn annar annáll í Húnavatns- þingi. Það var gert í Víðidalstungu á vegum Jóns Hákonarsonar, en rit- ari annálsins var Magnús prestur Þór hallsson. Magnús studdist að sjálf- sögðu við eldri annála, en sjálfur hef ur hann þó samið síðustu kaflana. Eins og eðlilegt var, mun Magnús hafa notað annál síra Einars Hafliða- sonar, sem átti heima í nágrenninu, en auk þess hefur hann hagnýtt sér svokallaðan Konungsannál eða ein- hverja annálsgerð, sem honum var náskyld. Annáll Magnúsar í Víðidals tungu er yfirleitt kallaður Flateyjar- annáll af þeirri ástæðu, að skinnbók- in, sem varðveitir hann, gengur undir nafninu Flateyjarbók. Síra Einar Hafliðason er oftast tal- inn vera niðji Hafliða Mássonar á Breiðabólsstað (d. 1130), og ráða menn slíkt af Hafliða-nafninu og bú- stað þeirra. Hafliði er engan veginn algengt heiti, og það virðist í fljótu bragði merkileg tilviljun, ef tveir Hafliðar , sem báðir áttu heima á Breiðabólsstað, hafi verið óskyldir, þótt ,um það bil tvær aldir skilji þá. Hafliði Steinsson fæddist árið 1253, en Hafliði Másson mun vera fæddur skömmu fyrir miðja 11. öld. En séu heimildirnar gaumgæfilega athugað- ar, kemur annað í ljós. í Lárentíus- sögu eftir síra Einar Hafliðason er getið um móður Lárentíuss biskups, en hún átti einmitt heima á Breiða- bólsstað hjá Hafliða Steinssyni. Síra Einar getur þess, að hún hafi verið komin af Illuga presti Bjarnasyni, sem fluttist að Breiðabólsstað frá Hólum, þegar Hólastóll var stofnað- ur árið 1106. Hins vegar minnist síra Einar þess hvergi, að Hafliði Steins- son sé kominn af Hafliða Mássyni, og má slíkt merkilegt heita, ef hon- um hefur verið kunnugt um þenna skyldleika og látið þó undir höfuð leggjast að minnast þess. Ástæðan til slíks var ekki sízt brýn af þeim sökum, að dóttir Hafliða Mássonar giftist syni 111 uga Bjarnasonar, eins og síðar verður rakið. Og þegar Lög mannsannáll er kannaður, kemur einnig annað merkilegt í ijós. Hinir fornu annálar geta flestir um lög- deilu þeirra Hafliða Mássonar og Þor gils Oddasonar, en Lögmannsannáll nefnir Hafliða ekki einu sinni á nafn. Og í þriðja lagi er það eftirtektar- HERMANN PÁLSSON vert, að á síðara hluta 12. og fyrri hluta 13. aldar að minnsta kosti, virðist Breiðabólsstaður ekki hafa verið í ábúð niðja Hafliða Mássonar. Hins vegar munu ábúendur Breiða- bólsstaðar um þessar mundir hafa verið komnir af Húnröði, afa Hafliða Mássonar. Ég hef þegar getið þess, að Flat- eyjarannáll hefur notað Konungs- annál, en þessir tveir annálar geta ýmissa atburða, sem varða Hafliða Másson og er ekki minnzt annars staðar í fornum heimildum. Á þessu geta ýmsar skýringar verið tiltæki- legar, en einföldust væri sú, að hér sé um annálsgerð að ræða, sem rituð væri af einhverjum niðja eða frænda Hafliða Mássonar. í Konungsannál koma fram viðhorf, sem benda ein- dregið í slíka átt, og í annálum eru önnur atriði, sem bera með sér, að hann sé ritaður í Húnavatnsþingi. Af einstökum atriðum, sem sérstaklega eru tengd við Hafliða Másson og fjöl- skyldu hans í Konungsannál og Flat- eyjarannál, má minna á þrjú: Ann- álar þessir geta um dánarár Hafliða (1130) og Ingimundar tengdasonar hans (1150), og í þessum annálum TÍMIN'N — SUNNUDAGSBLAÐ

x

Tíminn Sunnudagsblað

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/301

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.