Tíminn Sunnudagsblað - 23.10.1966, Síða 16

Tíminn Sunnudagsblað - 23.10.1966, Síða 16
Djöfull riður burt með galdranorn, sem hann hefur sótt í gröf hennar. — Tréskurður frá árinu djöflinum, hinar eldri voru ekki eft irbátar þeirra. Þegar leitað er hinna sálrænu orsaka til ofsóknanna á hendur galdranornunum, fer ekki hjá því, að f Ijós kemur, að ofsóknirnar eiga sér kynferðíslegar rætur, enda var álit- ið, að galdranornir hefðu kynferðis- leg mök við djöfulinn. Trúin á djöfla og illa anda kom fram í alls konar myndum um þetta leyti, og má fullyrða, að hún hafi staðið traustum fótum bæði meðal lærðra og leikra. Hinir gáfuðustu menn kirkjunnar voru haldnir ofsa- fenginni galdratrú og hugir almenn- ings gegnsýrðir af henni. Þar sem skilningurinn hætti, tóku galdrarnir við. Jafnvel hin saklausustu fyrir- brigði daglegs lífs gátu tekið á sig mynd galdra og leitt saklaust fólk á bálið. Slys, sjúkdómar — einkum ókunnir — skyndileg dauðsföll, ófrjó semi, ofsýnir og fleira af líku tagi gat hæglega orðlð tilefni galdraof- sókna, sem bitnuðu þá oft á þeim, sem voru sérkennilegir í háttum, „bundu ekki bagga sina sömu hnút- um og aðrir“ eða voru óvinsælir með- al manna. Og þegar menn höfðu magn að með sér óttann, var enginn endir þeirra fyrirbrigða, sem kennd voru við galdra. Múgsálsýkin sá stöðugt fyrir nýjum efniviði, sem endaði oftast með því, að einhver var færður á bál- ið. Hið htálega var, að í sumu'm til fellum voru galdramenn þeir og galdranornir, sem færð voru á bálið, „sek“ í þeim skilningi, að þau höfðu fengizt við kukl, sem færði þeim vald frá myrkravöldunum, að þeirra áliti. Það var sem sé ekki loku fyrir það skotið, að aúðtrúa almenningur leit- aði til galdranorna eða galdramanna til þess að fá sínum hjartans málum framgengt og greiddi náttúrlega fyr- ir. Var þetta ekki ósvipað því í reynd, sem tíðkazt hefur fram á vora daga, þar sem spákerlingar eiga í hlut, — nema að því leyti, að at- vinnu-galdranornirnar voru illviljaðri 1555. en tíðkast um spákonur. En at- vinnu-galdranornir og galdramenn leiddu til þess, að margir saklausir voru ofsóttir. Það voru sem sagt til (og eru ef til vill enn) raunverulegar galdra- nornir og galdramenn, sem fengust við galdra í fullri alvöru og stund- um með „góðum“ árangri. Galdra- pakkið bruggaði ástardrykki, haturs- drykki, meðöl gegn sjúkdómum fyr- ir tilstilli illra anda og djöfla, og galdranornir bjuggu til smyrsl, svo- kallaða nornafeiti, úr jurtum, sem nuddað var á húð kvenna og hafði þær verkanir, að viðkomandi kona gat flogið til fundar við djöfulinn og átt með honum ánægjustund. Álit- ið er, að þessi nornafeiti hafi fram- kallað eins konar dofa í húðinni, sem hefur getað orsakað villtar sýnir í svefninum, er með hjálp örvandi drykkja gátu tekið á sig kynferðis- legar myndir. Vegna örvunarinnar og trúar viðkomandi á mátt galdr- anna hafa þessar draumfarir verkað sem veruleiki. — Frásögn af slíkri reynslu var að minnsta kosti hand- hæg, þegar hin grunaða var fest á pínubekkinn og hafði ekkert að segja, sem friðað gæti ofsækjendurna. Þau galdramál, sem _hér verður fjallað um, gerðust í Danmörku rétt um siðaskiptin. En áhangendur Lúth- ers voru ekki óröskvari við galdra- ofsóknirnar en menn páfadómsins, enda var Lúther sjálfur alveg jafn hræddur við djöfla og púka og fyrr- verandi húsbóndi hans, páfinn. — Fyrsta bálið, sem kveikt var til þess að brenna galdranorn, blossaði upp á Mön um 1540. Um sama leyti gefur Pétur Palladíus, biskup á Sjálandi út bréf, sem sýnir, að þótt hina evan gelisku lúthersku kirkju greindi á um margt við þá kaþólsku, voru þær sam- mála um að útrýma göldrum og fram- kvæmendum þeirra: „Þú mátt ekki hylma yfir með nokkurri gáldranorn. Þær fá nú hin verðskulduðu laun verka sinna. Þær geta nú ekki op- inberað sig í hinni Ijómandi dags- birtu guðspjallsins. Þær þola nú íyrirlitningu heimsins. Úr heiminum skulu þær hverfa. Það eru hin verðskulduðu laun. Áð- ur voru þær brenndar hópum saman í Málmey, Köge og ann- ars staðar, og nú berst það okkur til eyrna, að hópur þeirra hafi aftur verið gripinn í_ Málmey og eigi að fara á bálið. í Jótlandi og í Smá- löndunum elta menn þær sem úlfa, og nýverið voru fimmtíu og tvær norn ir teknar höndum og brenndar á Als og þar í kring. Ein kemur upp um aðra og þannig fylgjast þær að í dauð ann.“ Það er þannig ekki stórt stökk frá ‘„hinum myrku miðöldum" til „hins ljósa dags“ evangelisku kirkjunnar. Og þar sem hinn virti biskup hafði látið uppi skoðun sína um að brenna bæri galdranornirnar, hlutu aðrir að fylgja honum trúlega eftir í þeim mál- um. Friðrik konungur 2. og Friðrik 3. höfðu óskaplega andúð á galdranorn- um, og á tímum þeirra náðu galdra- ofsóknirnar og galdrabrennurnar há- marki. Kristján 4. var ekki heldur eftirbátur þeirra í þessu sambandi. Á tímabilinu frá 1540 til hinnar síðustu galdrabrennu, sem fram fór í Danmörku árið 1693, hafa að lík- indum nærri því þúsund menn ver- ið brenndir á báli fyrir galdra þar í landi og á Skáni og dönsku her- togadæmunum. Svo sem fram kemur af orðum hins virðulega biskups hér að framan, hafði meðferð galdramál- anna það oft í för með sér, að hinar óhamingjusömu konur, sem settar voru á pínubekkinn, drógu aðrar með sér. Játningar þeirra voru oftast fram fengnar með pyndingum, og jafnframt var leitast við að fá þær til þess að gefa upp nöfn félagssystra sinna. Þær . áttu það þá til að varpa sekt á sak lausa, ýmist til þess að losna við frekari misþyrmingar eða til þess að hefna sín á mannfélaginu — stund um af þörf til þess að hrífa aðra með sér í ógæfuna. Þetta varð svo til þess, að eitt einstakt 'galdramál gat hleypt skriðu annarra af stað. Á tímum Friðriks 3. tóku hinir mild ari og réttlátari meðal höfðingja kirkj unnar að efast um réttmæti slíkra réttarhalda. Griffenfeld hét sá, sem fyrstur manna reis upp til þess að stemma stigu við ofsóknaræðinu. Ár- ið 1672 gaf hann út tilskipun þess efnis, að dómarar í galdramálum skyldu vera vel á verði gagnvart játningum af þessu tagi, jafnframt skyldi þeim, sem bæru vitni í galdra- málum vera unnt að gera það án áhættu fyrir þá sjálfa. Og verjendur hinna ákærðu máttu ekki eiga neitt á hættu fyrir vörn sína. Þessi vernd var nauðsynleg vegna þess, að stundum hafði það komið fyrir, að þeir, sem voru jákvæðir í vitnisburði 904 T í M I N N — SUNNUDAGSBLAÐ

x

Tíminn Sunnudagsblað

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/301

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.