Tíminn Sunnudagsblað - 12.02.1967, Page 16

Tíminn Sunnudagsblað - 12.02.1967, Page 16
Hin ofurmannlega hetja sagnaleikja liðinnar tíðar, göfgi og festa í svipnum. Friðrik prins úr sagnaleiknum „Prinz Friedrich von Homburg1' eftir Kleist. — Myndin er frá sýningu í Deutsches Theater í Göttingen áriíi 1951. mynda, hvernig hann skuli greiða fyrir síðdegiskaffið, hvernig hann eigi að hefja samræður eða hvern- ig hann losni úr viðjum fjölskyldu sinnar. í stuttu máli er kjarni hinna nýju lífsviðhorfa, er leikskáldin flytja í verkum sínum, þessi: Hvort sem maðurinn glímir við vandamál félagsheildar eða einkalífs, er iausn þeirra að finna innra með honum sjálfum, en ekki í siðfræðikerfum liðinnar tíðar. Mannkynið geymir ekki viðtekin sannindi um hegðun og háttu. Þjóðfélagið getur krafizt sérstakrar lífsbreytni, sé heill þess öðrum kosti í hættu, en slikar kröfur mega ekki skerða frelsi einstaklinga. Geri.iþær sl'.kt, skal maðurinn fullnægja eigin þörfum, áður en hann hlýðir boðum þjóð- félagsins og bræðra sinna. Það er skylda hans. Leikmennt nútímans er ekki mál svari þeirra kenninga, er mótað hafa líf mannsins á liðnum öldum og lagt grundvöll að menningu hans. Öðru máli gegndi á dögum Shakespeares og Sófóklesar. Þá sóttu menn leikhús til að sannfær- ast enn betur um réttmæti skoð ana sinna. Þeir trúðu, að örlaga- dísirnar kæmu hefndum fram á sérhverjum misindismiuni, og sáu staðfestingu þessa í „Hamlet“ og „Elektru“. Þeir töldu, að konung- ar þægju vald sitt frá guði, og „Macbeth“ var þeim næg sönnun. Leikskáld nútímans gegna Öðru og erfiðara hlutvertó. Þau deila á allt og alla, ráðast gegn rótgrónum hugmyndum um líf og dauða, ganga í berhögg við áhorfendur og eru sjáldnast mild 1 orðum. Þetta er leikhúsgestum til góða. Það skerpir dómgreind þeirra, eykur hæfni þeirra til sjálfrýni og kenn- ir þeim hreinskilni og hispursleysi. Leikhúsið er þá og prófsteinn á nýjar hugmyndir og lífsvenjur og sýnir áhorfendum, hvort þær muni verða til bóta eða miska. Viðfangsefni nútímaleikmenntar gefa henni varanlegt gildi, og aðrir þættir leikmenntar, sviðstækni og tjáningarháttur, eiga þar lítinn hlut að máli. í sjálfu sér skiptir engu, hvernig leikverk er byggt og flutt á sviði, ef það nær tökum á Ieik- húsgestum, og tilraunabrellur, sem ekki eru annað en glysklæði um vesæla hugsun, má dæmi einsk- is virði. Pinter og Osborne segjast báðir fylgja hefð í sviðsnotkun, áhorfendur séu ætíð fjórða hlið í leikumgerð verka þeirra. Samt sem áður hafa þeir haft mikil áhrif á þróun leikmenntar á síðustu árum. Jafnvel Beckett hefur lítið skeytt um að hrófla við tæknilögmálum sviðsins. Stundum er því fram haldið, að nútímaleikskáld hafi gleymt, hvern ig semja eigi „gott leikrit“ („a well made play“). Sagt er, að hin ungu leikskáld hafi tekið langdregið orðaskraf og setningavafstur fram yfir hina mikilvægu höfuðdrættl „góðra leikrita", upphaf, miðkafla og niðurlag. Tvennu er til að svara: í fyrsta lagi eru svo auðþekktir formálar lagðir til grundva’lar „góðum leikritum“ (alþjóðleg at- burðakerfi, ástríðusprengingar á viðeigandi stöðum, snotur lausn klípunnar, venjulega freudískrar kynlífsklipu, lukkulegur endir), að sérhver áhorfandi veit með nokk- urri vissu, hvað muni henda næst á sviðinu og hvernig málum lykt- 136 T í M I N N — SUNNUDAGSBLAÐ

x

Tíminn Sunnudagsblað

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/301

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.