Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 22.03.2003, Qupperneq 14

Lesbók Morgunblaðsins - 22.03.2003, Qupperneq 14
14 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 22. MARS 2003 GRAND Palais í París hýsir nú fyrstu ítarlegu yfirlitssýninguna á verkum listamannsins Marc Chagall frá því 1969. Sýningin nefnist Chag- all – hið þekkta og óþekkta og á að ögra fyr- irfram mót- uðum hug- myndum sýning- argesta um listamanninn. En Frakkar hafa und- anfarið beint athygli sinni í miklum mæli að frumherjum nútímamyndlistar – listamönnum á borð við Henri Matisse, Pablo Picasso, Piet Mondrian, Kazimir Malevich, Vasily Kandinsky, Amedeo Mod- igliani and René Magritte, en stórar sýningar á verkum þeirra og þeim listastefnum sem þeir tengdust hafa verið haldnar ný- lega. Yfir helmingur þeirra 180 verka sem sýningin hefur að geyma eru í eigu einkasafnara og veita að sögn Financial Tim- es sýningunni einstaklega ferskt yfirbragð. Mörg þeirra hafa ekki komið almenningi fyrir sjónir áður og ná hér, þar sem þau hafa verið sett upp með meistaraverkum Chagall, að veita heildstæða mynd af verk- um listamannsins. Chagall hefur ekki notið jafn almennra vinsælda meðal fræði- manna og listamenn á borð við Picasso og Matisse. Almenn- ingur hefur hins vegar verið á öðru máli og hafa verk hans jafnan notið mikilla vinsælda vegna þeirrar rómantíkur og fortíðarþrár sem þau einkennir. Kirchner í Washington SÝNING á verkum þýska expressjónistans Ernst Ludwig Kirchner, stendur nú yfir í Nat- ional Gallery of Art í Wash- ington. Sýn- ingin, sem nefnist „Ernst Lud- wig Kirchn- er 1880– 1938“ þykir ná að kalla fram við- horf lista- mannsins sem var langt í frá að vera allt- af kurteisislegt eða vinsamlegt. Um 140 verk eru á sýningunni sem að mati Washington Post nær vel að sýna fjölbreytnina í verkum listamannsins sem og persónuleika hans sjálfs. Kirchner lét sér ekki nægja að teikna heldur gerði hann líka tréskurðarmyndir, olíumyndir, skúlptúra, pastelmyndir, æting- ar, steinprent og málmstungur. Enginn hægagangur einkenndi þá nokkurn tímann listsköpun hans og vann hann jafnan líkt og í akkorði að koparstungum, skissum og öðrum verkum. Myndefni Kirchners voru gjarn- an hefðbundin, s.s. götumyndir, leikhús, kaffihús og bað- strandagestir, en urðu allt ann- að en hefðbundin í meðförum hans. Enda er allur sætleiki víðsfjarri í verkum Kirchners sem þykja hrá, djörf og einkenn- ast af taumlausri litanotkun. Sama taumleysi þótti ein- kenna líf listamannsins sem svipti sig lífi árið 1938. Yfirlitssýning á verkum Chagall ERLENT Sjálfsmynd sem hermaður eftir Ernst Ludwig Kirchner. Marc Chagall, La Danse, 1950–52. MÁLVERK Louisu Matthíasdóttur þarf tæp- ast að kynna fyrir fólki, svo mikillar hylli hafa þau notið eftir að þjóðin seint og um síðir upp- götvaði þessa einstöku listakonu sem lengst af var búsett í Bandaríkjunum. Verk hennar búa yf- ir einfaldleika sem er í fullu samræmi við líf hennar að öðru leyti en hún virðist hafa lifað fyrir tvennt, sína nánustu og málaralistina. Sérstök litanotkun hennar og sterkir og breiðir pensil- drættir einkenna verk hennar svo aldrei verður um villst hver hefur málað. Jóhannes Geir er fæddur 1927, ættaður úr Skagafirði. Verk hans eru sömuleiðis vel kunn aðdáendum landslagsmálverka. Sýningar þessara tveggja draga án efa til sín fjölda áhorfenda enda hafa landslagsmálverk lengi notið mikillar hylli jafnt hér á landi sem í öðrum löndum, líka þeim sem okkur Íslendingum finnst snauð að landslagi. Sýningar landslags- verka eru jafnan vinsælar og einnig eru margir tilbúnir að draga fram budduna og njóta lands- lagsmálverkanna áfram heima í stofu. Íslenskt landslag er auðvitað eitthvað sem við skiljum öll. Enga sérþekkingu eða ofuráhuga þarf til að njóta þeirra forma og lita sem í því birtast. Okkur þykir flestum líka ákaflega vænt um íslenskt landslag, það snertir okkur djúpt, það er hluti af okkar innsta kjarna. Hvað væri Reykjavík án Esjunnar, Bláfjalla, Lönguhlíðar- innar, Keilis, Snæfellsjökuls og Akrafjalls, fjalla- hringsins sem umlykur okkur og birtist okkur sem nýr en eilífur dag hvern? Upphaf landslags Sagt er að landslag eins og við hugsum um fyr- irbærið í dag hafi orðið til þegar skáldið Francis Petrarch kleif fjallið Ventosum í Frakklandi á síðari hluta fjórtándu aldar gagngert til að njóta útsýnis, en skrif hans um gönguna teljast til fyrstu heimilda um slíkan leiðangur sem farinn var eingöngu í fagurfæðilegum tilgangi. Fram að því voru fjöll litin hornauga, Alparnir álitnir birt- ingarmynd helvítis, enda enginn leikur að ferðast þar um. Petrarch skrifaði nákvæma lýsingu á ferð sinni og þegar hann loks sigraðist á fjalls- toppnum eftir fjölmargar hremmingar, gladdist hann mjög að sjá þaðan alla leið til ítölsku Alp- anna, til Marseille og Miðjarðarhafsins. Hann var alveg uppnuminn. Til að njóta enn fremur þess- arar góðu stundar dró hann fram litla bók, Játn- ingar heilags Ágústínusar, gjöf frá föður sínum sem hann hafði ávallt í farteskinu. Hann opnaði bókin af handahófi í von um að finna eitthvað við- eigandi. Vildi þá ekki svo ótrúlega til að hann datt einmitt niður á kafla um náttúrudýrkun en því var nú verr að ekki var heilagur Ágústínus hrif- inn af því fyrirbæri. Hann sagði eitthvað á þá leið að menn dáðust að tign fjallanna, breidd ánna, sjávarföllum og gangi stjarnanna en um sjálfa sig og innri mann hugsuðu þeir ekki. Petrarch varð svo mikið um þetta að hann mælti ekki orð af vörum alla leið niður af fjallinu og fannst hann hafa gert mistök að leita fegurð- arinnar í hinum ytra heimi þegar hann hefði átt að leita inn á við, í djúp sálar sinnar. Það var ekki fyrr en nokkrum öldum síðar að fram kom sam- líkingin milli landslags og sálarlífs, að í landslags- mynd gæti birst sálarlíf málara eða þjóðar. En á tímum Petrarchs var landslagsmálverkið ekki einu sinni orðið til. Þó kom fyrsti vísirinn að slíkum myndum fram á fjórtándu og fimmtándu öld í svokölluðum mánaðarmyndum. Þær sýndu hvaða störf voru innt af hendi til sveita og bæja í hverjum mánuði og stundum líka viðeigandi af- stöðu stjarnanna. Frægastar þessara mynda eru verk Limbourg-bræðranna þriggja málaðar fyrir greifann af Berry og nefndar Les Trés Riches heures du Duc de Berry. Í bakgrunni þeirra má sjá m.a. vetrarlandslag. Þjóðverjanum Conrad Witz er síðan eignað fyrsta landslagsmálverk Norður-Evrópu, en hún sýnir Krist við Genfarvatn. Þar er komin fyrsta myndin sem máluð er eftir þekkjanlegu, raun- verulegu landslagi. Hugarró í landslagi Þróun landslagsmálverka í Evrópu er spenn- andi og það má hugsa sér að heimsmynd hvers tíma og staðar hafi á einhvern hátt birst í lands- lagsmálverkum. Þannig má líka hugsa sér að heimsmynd okkar Íslendinga birtist á einhvern hátt í íslenskum landslagsmálverkum og það er víst að íslenskt landslag lifir ekki aðeins í huga okkar sem umhverfið sjálft heldur einnig sem ótalmargar birtingarmyndir þess á striga mál- aranna okkar. Hraunið á Þingvöllum er þannig undir eilífum áhrifum frá Kjarval í huga okkar. Í tilraun til að skilgreina landslagsmálverk í grein í belgísku listatímariti vitnar Belginn Bert Verschaffel m.a. í Þjóðverjann Alois Riegl þar sem hann heldur því fram að landslag skapi ró í huga áhorfandans. Kenning hans er sú að útsýni, landslag í fjarlægð, sé svo langt í burtu að það eina sem áhorfandinn geti gert sé að nema stað- ar, horfa. Venjulega erum við stödd í heiminum miðjum, þar sem allt getur gerst og stöðugt þarf að bregðast við umhverfinu. En þegar við förum á stað þar sem við njótum útsýnis og ekkert ann- að er hægt að gera kemur yfir okkur ró og við virðum heiminn fyrir okkur af æðruleysi. Engin ný sannindi fyrir okkur Íslendinga held ég. Það er einmitt þessi ró sem kemur yfir áhorf- andann á sýningum þeirra Jóhannes Geirs og Louisu Matthíasdóttur. Án efa þessi sama ró sem fær okkur til að sækja í að skoða landslagsmál- verk aftur og aftur, skoða heiminn í öruggri fjar- lægð og innan ákveðins ramma, hlutverk okkar er passíft, við horfum aðeins og njótum. Landslagsmálverkið sem griðastaður Jóhannes Geir hefur á allra síðustu árum verið afkastamikill eins og sjá má á sýningunni á Eið- istorgi þar sem hann sýnir fjöldann allan af past- elmyndum og olíumyndum. Litir hans eru að verða æ sterkari og sumir minna á skæra og tæra litanotkun Louisu á meðan aðrar myndir ein- kennast frekar af mildum jarðlitum en oft í afar óvenjulegum litatónum. Jóhannes Geir er fær málari og auðvelt að njóta verka hans. Á sýning- unni eru fjölbreytt verk og greinilegt að listamað- urinn starfar enn af miklum krafti og verk hans eru langt frá stöðnuð heldur má sjá þróun í átt að ákveðnari litanotkun á síðustu árum, einnig er lit- urinn láta móta formin meira en áður án þess að útlínur þeirra séu afmarkaðar að öðru leyti. Á sýningu á verkum af vinnustofu Louisu Matthíasdóttur kemur fátt á óvart. Hér eru sýnd- ar landslagsmyndir, uppstillingar og borgar- myndir. Margar fallegar myndir en sumar sýnast kannski ekki fullunnar. Sú staðreynd að mynd- irnar eru teknar af vinnustofu listakonunnar að henni látinni hlýtur að gera þeim erfitt um vik sem þurfa að ákveða hvaða myndir séu í raun fullgerðar og hefðu fullnægt öllum kröfum lista- konunnar sjálfrar. Í stóru bókinni um Louisu sem gefin var út 1999 kemur fram að vinnuaðferð listakonunnar var jafnan sú að mála myndir í ein- um rykk. Heppnaðist myndin ekki var ekki unnið áfram með hana heldur var hún lögð til hliðar. Þetta flækir málin kannski enn frekar. Sýning á verkum af vinnustofu listamanns er fín hugmynd en ég hefði jafnvel viljað sjá meira af skissum og hreinlega greinilega ókláruðum verkum eftir Louisu í bland við þessi verk, því það er frábært að geta séð hvernig listamaður vinnur frá skissu að málverki. Hér hefur vinnu- stofan hins vegar aðeins verið opnuð að mjög tak- mörkuðu leyti og bæta þessar myndir ekki miklu við hugmyndir áhorfandans um verk Louisu. All- ar myndirnar eru settar fram sem fullkláraðar myndir og til sölu sem slíkar, ekkert við fram- setningu þeirra gefur til kynna að um verk af vinnustofu listakonunnar sé að ræða nema titill sýningarinnar. En þrátt fyrir þetta er heimur Louisu þarna til staðar, eilíft sólskin landsins í fjarska, óður henn- ar til daglega lífsins, lífsins sem hún lifði með sín- um nánustu og ekki síst til málaralistarinnar. Í bókinni um Louisu kemur einnig fram að hún var ekki uppnæm fyrir atburðum líðandi stundar, til dæmis hafði hún takmarkaðan áhuga á frétt- um af hernámi Breta á Íslandi á sínum tíma. Myndir þeirra Louisu og Jóhannesar Geirs bjóða einmitt upp á frið og ró á tímum þegar stríðs- fréttir dynja yfir, hvað sem á gengur er sýn þeirra óbreytt. Vinsældir landslagsmálverka MYNDLIST Hús málaranna, Eiðistorgi Til. 31. mars. Sýningin er opin fimmtudaga til sunnu- daga frá kl. 14–18. MÁLVERK, JÓHANNES GEIR Séð yfir Þingvelli eftir Jóhannes Geir. Hafnarborg Til 14. apríl. Sýningin er opin alla daga nema þriðjudaga frá kl. 11–17. MÁLVERK ÚR VINNUSTOFU, LOUISA MATTHÍASDÓTTIR 1917–2000 Ragna Sigurðardóttir Bleikur fundinn eftir Louisu Matthíasdóttur.

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.