Lesbók Morgunblaðsins - 04.10.2003, Page 6

Lesbók Morgunblaðsins - 04.10.2003, Page 6
6 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS ˜ MENNING/LISTIR 4. OKTÓBER 2003 G UNNAR Guðbjörnsson tenórsöngvari var vart af unglingsaldri þegar farið var að tala um hann sem eitt mesta söngvaraefni þjóðarinnar í langan tíma. Hann lauk burtfar- arprófi í söng frá Nýja tónlistarskólanum í janúar 1988, eftir fimm ára nám. Hann var einn af mörgum góðum söngv- urum sem nutu leiðsagnar Sigurðar Demetz Franzsonar. Mánuði síðar var hann kominn á svið Íslensku óperunnar, þar sem hann söng hlutverk Don Ottavios í Don Giovanni eftir Mozart. Í umfjöllun um sýninguna í Morgun- blaðinu sagði Jón Ásgeirsson tónlistargagn- rýnandi að Gunnar hefði slegið í gegn: „Gunnar er rétt rúmlega tvítugur og á margt eftir að læra en er þegar orðinn nokkuð slyngur söngv- ari og auk þess fæddur með „gullbarka“.“ Eftir fyrstu ljóðatónleika Gunnars í Gerðubergi skrifaði Jón aftur: „Það þarf ekki mikinn spá- mann til að sjá fyrir sér framtíð þessa efnilega söngvara, því Gunnari er allt gefið sem til þarf að verða mikill listamaður og því er rétt að biðja Músurnar að sjá til með honum.“ Síðan þá hafa Músurnar vissulega vakað vel yfir unga manninum með gullbarkann. Gunnar hefur starfað óslitið við erlend óp- eruhús frá því hann lauk framhaldsnámi í Lundúnum; fastráðinn við óperuhúsin í Wiesbaden í Þýskalandi, Lyon í Frakklandi, eftir það í lausamennsku, en svo fastráðinn við Ríkisóperuna í Berlín, þar til fyrir rúmu ári, þegar lausamennskan tók aftur við. Það eru fimmtán ár frá því að hann fór til Berlínar í framhaldsnám. Þar var hann eitt ár og tvö ár í Lundúnum. Það eru því tólf ár síðan hann steig sín fyrstu skref á óperusviðinu í Wiesbaden. Óperan hefur verið aðalstarf Gunnars, en alla tíð hefur hann líka sinnt tónleikahaldi, tónleik- um með hljómsveit, óratoríum, og ekki síst tón- leikum með ljóðatónlist, rómantíska sönglag- inu, sem á ekkert síður við hann – og röddina hans – en óperan. „Mér finnst frábært að vera kominn heim,“ segir Gunnar, nýkominn til landsins og nýbú- inn að pakka upp öllu sínu hafurtaski og koma sér, Ólöfu Breiðfjörð konu sinni og þremur son- um fyrir í indælli risíbúð í Hlíðunum. Hann er fluttur heim, en langt frá því að vera hættur að syngja. „Þetta er heilmikil breyting, og ekki enn komið í ljós hvernig það gengur að búa hér og vinna úti, en ég hef enga ástæðu til að ætla að þetta gangi ekki. Þetta hafa fleiri en ég gert. Það hefur margt breyst. Ferðaþjónustan hefur batnað til muna, en það skiptir líka máli hvað öll samskipti eru orðin auðveld. Maður getur verið í stöðugu sambandi við fólk úti í heimi all- an daginn, gegnum Netið, án þess að það kosti svo mikið. Ég er líka með minn þýska gemsa með mér hér, og þeim sem þurfa að ná í mig þaðan þarf ekki að finnast þeir vera að hringja til útlanda. Það er stundum verið að biðja mann að hlaupa í skarðið með mjög stuttum fyrirvara og þá er gott að hafa þessi samskiptatengsl í lagi.“ Kollegi Gunnars, Kristinn Sigmundsson, hefur sagt að það að vera söngvari, búa á Ís- landi en vinna erlendis, sé ekkert ósvipað því að vera farmaður. Sjómenn leggist í túra sem geti verið svipað úthald og hjá óperusöngvaranum. Íslendingar þekki þetta. Gunnar tekur undir orð Kristins og segir það oft hafa komið fyrir að hann hafi verið hér heima, þegar hringt hafi verið að utan og hann beðinn að koma og leysa einhvern af með skömmum fyrirvara. „Þetta er ekkert mál lengur.“ Það eru stuttu túrarnir. Úthaldið er lengra þegar söngvarinn tekur þátt í heilum óperuuppfærslum, og þarf að dvelja á staðnum allt æfingatímabilið og svo auðvitað á sýningum. Gunnar er bókaður í þrjú slík verk- efni í vetur og sennilega verða þau fleiri. „Ég syng næst konsert í Þýskalandi; frumflutning á Jóhannesarpassíu eftir Carl Philip Emmanuel Bach, og það verður líka hljóðritað á geisladisk. Fyrstu tónleikarnir voru í Berlín 24. septem- ber, en þeir næstu í Bremen 8. október. Á und- an þeim tónleikum mæti ég þó á æfingar í Wex- ford á Írlandi, en ég kem til með að vera þar með sýningar frá miðjum október. Í millitíðinni er ég hér heima að syngja með Kristni, Diddú og Jónasi Ingimundarsyni um allt land. Í októ- berlok, að loknum sýningum á óperunni Die drei Pintos eftir Weber, hittumst við Kristinn aftur þegar við syngjum saman í Bastilluóper- unni í París, konsertuppfærslu á Meistara- söngvurunum frá Nürnberg eftir Wagner. Um miðjan nóvember kemst ég í smá frí, og verð í verkefnum hér heima fram í miðjan desember. Þá syng ég í Töfraflautunni í Ríkisóperunni í Berlín fyrir og eftir jól. Eftir áramótin hef ég meiri tíma, þar til í vor að ég syng stýrimann- inn í Hollendingnum fljúgandi á Ítalíu, og það verður tveggja mánaða törn.“ Gunnar er ekki lengur fastráðinn neins staðar, – kostur – segja þeir sem hafa verið lengi í bransanum. Fast- ráðningar gefa minna í aðra hönd og söngv- arinn er þá algerlega skuldbundinn því húsi sem hann starfar við, og syngur það sem hon- um er sagt að syngja. Í lausamennskunni er Gunnar eigin herra, getur valið þau verkefni sem honum finnst áhugaverð og hafnað þeim sem eru ekki spennandi eða henta ekki rödd- inni. En það getur líka haft ókosti að vera í lausamennsku, og framtíðin ekki alltaf jafn trygg og hjá þeim fastráðnu. „Það kemur fyrir að maður er hálfbókaður í ýmislegt, en veit svo ekki af eða á fyrr en kannski tveim vikum fyrir tímann. Það er líka oft að tilboð ber upp á sama tíma og þá þarf maður að velja, og alltaf dettur eitthvað uppfyrir. En í þessu tilliti er gott að vera á Íslandi. Þá er einfalt að snúa sér bara að öðru. Mér hafa boðist tvö verkefni með Sinfón- íuhljómsveit Íslands sem hefðu verið spenn- andi, en var upptekinn í bæði skiptin. Hins- vegar er ég með ljóðatónleika í sigtinu og það er eitthvað sem ég ætla að sinna meira á næst- unni.“ Erfiðleikar í þýsku óperunni Ástandið í menningarmálum í Þýskalandi hefur versnað til muna á síðustu árum, að sögn Gunnars, vegna fjárhagserfiðleika menningar- stofnana. Samningar eru ekki gerðir við söngv- ara fyrr en á elleftu stundu og tilboð eru oft dregin til baka vegna þrenginga. „Þjóðverjarnir eru orðnir seinni að ganga frá hlutunum en Ítalir, og þá er mikið sagt. Ástandið er hræðilegt. Gamalgróin og virt óp- eruhús eins og Münchenaróperan og Ríkis- óperan í Berlín eiga mjög erfitt, og þegar hús í þeim stærðarflokki eiga í hlut er ástandið orðið mjög alvarlegt. Það hefur verið talað um að sameina óperuhús og loka öðrum, og mörgum óperu- og leikhúsum hefur í raun verið lokað og hljómsveitir verið lagðar niður. Metropol-óper- ettuleikhúsið hefur til dæmis verið lagt niður. Þetta hefur grafið mjög undan menningar- starfseminni í Þýskalandi. Það sem hefur gerst er það að húsin hafa mjög háan fastakostnað af hlutum sem þau geta ekki breytt. Þau bera skyldur gagnvart eftirlaunaþegum, og það get- ur kostað mikla peninga, ekki síst þegar fólk fer snemma á eftirlaun – kerfið er byggt þannig upp að fólk getur það. Eftirlaunaþegunum fjölgar meðan fjárveitingar til húsanna standa í stað. Skrifstofubáknið er líka mikið og afskap- lega dýrt í Þýskalandi. Hljómsveitin er yfirleitt æviráðin, þannig að húsin sitja uppi með hljóð- færaleikara og geta ekki fækkað í hljómsveit- unum, nema að bíða eftir því að fólk fari á eft- irlaun. Þannig er þetta flókið dæmi, og erfitt að láta það ganga upp. Það sem húsin geta gert í þessari stöðu er að spara í skammtímasamn- ingum, og það eru einmitt samningar við ein- söngvarana. Ríkisóperan í Berlín og München- aróperan hafa ekki þurft að ganga svo langt hingað til, en mér skilst að nú sé ástandið þar að verða svona, og í Köln, sem ég var í góðu sambandi við, ætla þeir ekki að ráða einn ein- asta gestasöngvara í mínu fagi. Þeir voru búnir að lofa því að bjóða mér, en af því verður ekki. Þýskaland er orðið eins og eyðimörk, og allir að keppast um að fá þau fáu verkefni sem í boði eru.“ Þótt ástandið í Þýskalandi, þar sem Gunnar „ÞETTA VAR ÍSLENDING- URINN – EKKI ALAGNA!“ Gunnar Guðbjörnsson óperusöngvari er fluttur heim eftir 15 ára dvöl er- lendis. Það er ekkert sem bindur hann lengur í Þýskalandi, þar sem hann hefur búi og starfað að undanförnu, og þar er óperan í kreppu. BERG- ÞÓRA JÓNSDÓTTIR heimsótti Gunnar, þegar hann var nýbúinn að taka upp úr kössum og koma sér fyrir, og bað hann að segja frá ástæðum þess að hann kýs nú að gera út héðan, og frá fram- tíðarverkefnum á enn suðlægari slóðum. Morgunblaðið/Jim SmartGunnar Guðbjörnsson óperusöngvari: „Þetta eru góðu djobbin. Það þykir mjög gott að fara í fimm daga vinnuferð til Berlínar og taka inn góðan pening, fara svo heim með tekjur sem duga allan mánuðinn. Þetta vil ég auðvitað gjarnan gera áfram, en fastráðning er ófreistandi kostur.“ „Ég er þegar kominn með um 26–7 bók- anir í þessum löndum í vetur, og þær munu að líkindum fara uppí um 35, og það er mjög fínt. Lífið er jú ekki bara salt- fiskur.“

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.