NT

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

NT - 04.10.1985, Qupperneq 9

NT - 04.10.1985, Qupperneq 9
111 sé verið að bera samvinnu- mönnum það á brýn að kaupfé- lögin og Búvörudeild okri á bændum - selji þeim þjónustu sína yfir kostnaðarverði. Þeir „afætukerfismenn" gæta hins vegar ekki að því að í kaupfélagi getur slíkt ekki átt sér stað. Er þá miðað við að félagsmenn séu vakandi yfir málum sínum og félagsins. Setjum sem svo að slátrunar- og sölukostnaður væri orðinn hærri en gott þætti í einhverju kaupfélagi. Pað sem þá myndi gerast væri það að bændur myndu rísa upp á félagsfundi og krefjast úrbóta. Þeir gætu farið ýmsar leiðir. Þeir gætu til dæmis falið endurskoðendum félagsins að fara ofan í saum- ana á rekstrarkostnaðinum. Þeir gætu líka kosið sérstaka nefnd til að gera þetta. Ef hart væri að kreppt gætu þeir skipt um stjórn í félaginu og látið nýju stjórnina fara yfir kostn- aðarliðina og gera nauðsynleg- ar breytingar. Ef þessa endurskoðunar- menn vantaði samanburðartöl- ur þá ættu þeir greiða leið að þeim hjá öðrum kaupfélögum innan Sambandsins. Líka er að því að gæta að utan Sam- bandsins starfar stórt sam- vinnufélag sem sinnir slátrun og afurðasölu. Ég trúi ekki öðru en að hjá því væri hægt ,að fá viðmiðunartölur ef þess væri óskað. Ef hliðstæð óánægja kæmi upp innan Sambandsins myndi nákvæmlega það sama gerast. Kaupfélögin myndu þá heimta skoðun á málunum og fá hana. Samvinnuskipulagið er þannig að það getur enginn aðili við- haldið þar „afætukerfi" ef félagarnir heimta annað. Fleygurinn Það er ekki annað að sjá en að skrif og ályktanir af þessu tagi stefni beint að því að slá fleyg á milli bænda og neyt- enda. Með öðrum orðum er hér verið að reyna að efna til illinda á milli dreifbýlis og þéttbýlis. Það er erfitt að sjá hvaða tilgangi slíkt á að þjóna. Við íslendingar erum ekki sú stór- þjóð að það taki því að vera að ala á misklíð og efna til deilna á milli okkar hér innbyrðis, sem hægt er að komast hjá. Okkur ríður meira á að standa saman um að leysa viðfangs- efni okkar heldur en að skemmta skrattanum með því að vera stöðugt að troða skó- inn hver af öðrum. Alþýðuflokkurinn hefur vissulega mörg góð mál á stefnuskrá sinni og hefur kom- ið ýmsu jákvæðu til leiðar á liðnum árum. Einnig hafa margir góðir menn úr röðum hans sýnt samvinnufélögunum dyggan stuðning í verki. Eins og menn vita eru jafnaðar- stefnan og samvinnustefnan líka ekki annað en tvær greinar á sama trénu. En í þessu máli eru Alþýðuflokksmenn farnir að skjóta yfir markið. Að mínu mati væri þeim vitlegra að taka virkan þátt í starfsemi sam- vinnufélaganna og því mikla starfi til uppbyggingar á fjöl- mörgum sviðum sem þar er sífellt í gangi. Með órökstudd- um slagorðum um „afætu- kerfi" eru þeir hins vegar að rífa niður. Með virkum stuðn- ingi við samvinnustarfið væru þeir aftur á móti að byggja upp. lslendingar eru upp til hópa skynsamt fólk. Hófsamlegri málflutningur en lýsir sér í þessu myndi því trúlega skila þeim Alþýðuflokksmönnum betri árangri upp úr kjör- kössunum þegar til langtíma er litið. Þeir myndu þá fá fleiri atkvæði á lista sína en hingað til hefur verið. Samkvæmt þessu er ekki að sjá að þeir kæri sig um þau. Það er ekki annað að sjá en að skrif og ályktanir af þessu tagi stefni beint að því að slá fleyg á milli bænda og neytenda. Með óðrum orðum er hér verið að reyna að efna til illinda á milli dreifbýlis og þéttbýlis. Föstudagur 4. október 1985 9 _________Vettvangur ________ Jórunn Ólafsdóttir frá Sörlastöðum: Neikvæðar gjörðir og misbeiting valds ■ Þegar skipað er í ábyrgðar- stöður í þjóðfélaginu skiptir miklu máli hversu til tekst. Með þessu er yfirleitt fylgst með at- hygli af almenningi, umþenking- ar eiga sér stað og ósjaldan skapast deilur. í sumar átti það sér stað að ráðið var í tvær þýðingarmiklar stöður hjá íslenska sjónvarpinu. Olli ráðningin miklum athuga- semdum að vonum, og umræðu, sem þó var minni en búast hefði mátt við, nema þá í máli manna í milli við mætingu á förnum vegi eða í kunningjahópi. Þá var þetta ekki látið kyrrt liggja. Að niður- stöðum embættis veitingar þess- arar var að vísu fundið í sumum dagblaðanna og á vissum vett- vangi komu bókuð andmæli gegn henni. En svo datt á þögn, sem varað hefur síðan. Kemur það e.t.v. til af því, að svo getur gengið fram af fólki að því verði orða vant. En fullvíst er að sú gjörð útvarpsstjóra Markúsar Arnar að ráða Hrafna fvo til vissrar ráðs- mennsku við Sjónvarpið, vakti hjá fjölmörgum megna andúð og hneykslun. Við þessa stöðuveit- ingu var atkvæðagreiðsla um- sagnaraðilans, útvarpsráðs gjör- samlega að vettugi virt, vilji meirihluta ráðsins brotinn og þannig óvirtur á grófasta máta. Maður hlýtur að taka undir yfirlýsingu Ingibjargar Hafstað, fulltrúa í útvarpsráði, að þegar svo væri brugðist við afstöðu ráðsins, sýndi sig að það væri aðeins formsatriði að leita álits þess, því að niðurstaðan væri að engu höfð, - og því myndi réttast að leggja ráðið niður. Þar sem stjórnmálaflokkarnir skipa full- trúa til setu í útvarpsráði, er það að sjálfsögðu hápólitískt. En slíkt er afar óæskilegt, þegar um er að ræða stofnanir eins og útvarp og sjónvarp, sem hingað til hafa verið eitt - hvort um sig, rekin af ríkinu - en sameign allra lands- manna. Stjórnendur þeirra verða að vinna án hlutdrægni og með óbundnar hendur af flokkavaldi. Annað er óhæfa. Stjórnarstefna hins nýja ráða- fólks nefndra stofnana, er mein- gölluð og ámælisverð. Það var svo sem ekki verið að velta vöngum yfir að löðrunga ræki- lega Helga Helgason varafrétta- stjóra sjónvarpsins, sem hlaut 4 atkvæði af 7 af hálfu útvarpsráðs, í starf aðalfréttastjóra. En Ingvi Hrafn með aðeins 2 atkvæði að baki fékk sætið í stólnum, sem auglýstur hafði verið laus. - Skrípaleikur. Ranglætið í sinni réttu mynd. Og ekki var valdbeitingin rétt- látari þegar um var að ræða stöðu dagskrárstjóra innlends efnis. Tage Ammendrup sem bar hærri hlut í atkvæðagreiðslu útvarps- ráðs var látinn víkja fyrir Hrafni Gunnlaugssyni. Það var svo sem auðvitað að sá maður sem hampað gat framan í þjóðina gullmedalíu fenginni í útlandinu yrði að fá sætið, sem um var sótt, þótt öðrum bæri það (miðað við úrskurð útvarpsráðs). Já, slíkum gæðingi varð að hygla eitthvað smávegis í heimalandinu líka, - annað hvort var! En þetta er af hálfu útvarpsstjóra svo gróf valdbeiting að ólíðandi er. Hér er það ekki matið á starfshæfrii og verðleikum, sem ræður heldur blint pólitískt ofstæki. Sýnt er að vissir burgeisar innan Sjálfstæðisflokksins, sem tróna í toppstöðum taka sér ein- ræðisvald yfir æðimörgu, en al- veg sérstaklega varðandi stöðu- veitingar, eins og hér hefur verið undirstrikað. Réttur litur skal það vera. Þá skiptir engu máli um siðgæði og settar reglur. Og áfram er haldið óhikað á þeirri braut, sem lögð hefur verið í sambandi við útvarp og sjón- varp af nýjum stjórnvöldum þeirra stofnana. í útvarpinu eru þegar hafnar gagngerðar breytingar. Búið er að segja upp, með svo til engum fyrirvara, ágætu dagskrárgerð- arfólki, sem unnið hefur með sóma í lengri tíma. Þetta eru fyrst og fremst þeir, sem unnið hafa þætti, sem prýtt hafa morg- undagskrá útvarpsins í fleiri ár. Og forsendan fyrir uppsögnunum er: „Inn skal koma nýtt fólk með nýtt efni“. Það var og. En þættirnir, sem víkja eiga fyrir nýjabruminu (a.m.k. ein- hverjir þeirra) - „Man ég það, sem löngu leið“, „Mér eru fornu minnin kær", „Það er svo margt að minnast á“ og „Ljáðu mér eyra“, eiga það allir sammerkt að vera yfirleitt fyrir eldri kyn- slóðina, og það efni, sem henni er ætlað í útvarpsdagskrá má alls ekki skerða. Dagskráin á Rás l er þegar ofhlaðin efni fyrir ung- dóminn, og á Rás 2 er efnið sem flutt er aðallega miðað við yngri kynslóðina og er mestmegnis hijómleikasull, sem eldra fólkið blæs á að vonum og ljær ekki eyra. Til mótvægis viðþetta hcfur því síst veitt af þeim þáttum scm nefndir hafa verið að viðbættum hinum prýðilegu og geysivinsælu þáttum Hermanns Ragnars Stef- ánssonar „Ég man þá tíð“ (lög frá liðnum árum) og þáttum Þóris S. Guðbergssonar „Um málefni aldraðra“, sem hafa mjög mikla þýðingu og eru bæði fræðandi og fallegir. Kvöldvakan er líka nauðsyn- legur dagskrárliður, og á sér marga hlustendur og unnendur og nær til ýmissa aldurshópa, þótt miðaldra fólk og aldnir séu þar í meirihluta. Hana má aldrei strika út úr dagskrá íslcnska Ríkisútvarpsins. Það er sjálfsögð tillitssemi ráðamanna Ríkisút- varpsins á hverri tíð, við þá öldruðu í landinu að í dagskránni sé alltaf til staðar verulegt magn cfnis, við þeirra hæfi, svo sem verið hefur um langan tíma. Úskir og vilja fólksins í efri þrepum aldursstigans ber að virða og koma þar til móts. Verði þar brestur á, mun útvarpið hafa verra af því að hér er um að ræða altryggasta hlustendahópinn. Næst koma efalaust börnin, enda oft gott efni fyrir þau.á dagskrá, sem sjálfsagt er. Flogið hefur fyrir, já, því hefur raunar verið lýst yfir á prenti, að nú mjög fljótlega, vísast strax með tilkomu vetrardagskrár verði fellt niður að lesa í útvarpi úr forystugreinum dag- og landsmálablaða. Tilgangurinn með þeirri breytingu, sem áreið- anlega verður tekin illa upp - mun fyrst og fremst vera sá að þagga niður raddirnar utan af landsbyggðinni. Þær munu ekki hljóma í takt við tiltektir og vilja Reykjavíkurvaldsins. Enn eitt dæmi um pólitískt ofstæki. Enn ein misbeiting valds. En er þetta ekki skerðing á ritfrelsi? Nú er mikið rætt um frelsi, - frelsi á öllum sviðum. Útvarps- rekstur verður að vera frjáls - að sögn. Lög, sem pínd voru í gegn á Alþingi í óþökk stórs hluta þjóðarinar, fá komið því til leiðar að afnuminn verður einkaréttur Ríkisútvarpsins, sem það hefur fengið að eiga í friði allt frá stofnun á hinu fræga ári í þjóðar- sögunni - 1930. - „Einokun Ríkisútvarpsins verður aflétt“ eins og það hefur verið orðað af þeim sem með offorsi lögðu þessa stofnun í einelti. Og hjuggu þar grimmilega sumir þeir sem hlífa skyldu. - En hyggjum vel að. Ef sú framkoma þeirra, sem nú cru í toppstöðum hjá Ríkisútvarpinu, og hér hefur vcrið dregin fram til yfirlits er ekki einokun - einokun valds, og sitthvað, sem slíkir leyfa sér brot á margnefndu hlut- leysi stofnunarinnar, mun vafa- laust vefjast fyrir fleirum en mér hvað slík orð og hugtök merkja í raun og veru. Útvarpið var á sínum tíma dýrðleg gjöf til þjóðarinnar og Ijós þess hefur löngum logað skært, sem viti menningar, og hér skulu fyllstu þakkir færðar fyrir allar góðu dagskrárnar, sem Ríkisútvarpið í Rcykjavík og Akureyri hefur látið okkur hlust- endum í té. Þær verða aldrei metnar sem vcrt er. En vandi er að gæta þess, sem gefið hefur verið, gleyma því ekki, slá ekki yfir það skugga. Ef Ijósið fölskv- ast á lampanum, sem lýst hefur upp leiðina í 55 ár verður fram- tíðarbrautin vandfarin og tæpast til góðsgengis. Ráðamenn, ykkar ábyrgð er mikil. Farið því með gát. Þið eruð undir smásjá og dómi fjöldans. Jórunn Ólafsdóttir. með þjóðum. í litlum þjóðfé- lögum eins og okkar eru slík skoðanaskipti jafnvel enn nauðsynlegri en ella, því þau skerpa þjóðernisvitund fólks- ins og lyfta því upp úr hvers- dagsleika og smæð. A tímum þessarar miklu grósku í fjölmiðlun og aukinna þarfa almennings fyrir upplýs- ingar og afþreyingu, er því mj ög nauðsynlegt, að við séum á varðbergi um frjálsa fjölmiðl- un ílandinu.frjálsogóhindruð skoðanaskipti. Okkur ber því sérstaklega að hyggja að því, að rödd minnihlutans heyrist, því þar er að finna þau blæ- brigði sem hverju þjóðfélagi er nauðsynlegt að kynnast. Hvaðan kemur ógnunin? Frjálsri fjölmiðlun getur stafað hætta úr ýmsum áttum. Henni má setja ströng lífsskil- yrði með lagaboði, eins og gerist í kommúnistaríkjum og henni má setja jafnvel viðlíka miklar hindranir með harka- legri meiðyrðalöggjöf eins og gert er í Bandaríkjunum. Fjölmiðlun er hægt að hneppa í fjötra stjórnmála- flokka í lýðræðisríkjum. Ef einn flokkur nær þar meiri- hluta og flokkurinn er svo skammsýnn, að telja hag sín- um best borgið með að stjórna og takmarka skoðanaskipti, þá getur hann það. Tveir eða fleiri smáflokkar geta einnig gert það í samfloti. Þetta er sú hætta, sem menn hafa oft bent á í sambandi við einokun ríkis- ins á útvarpi, sem algengt er víða um heim. Það fyrirkomu- lag nýtist fólkinu best þegar útvarpsstöðvar eru reknar fyrir ríkisfé, en stjórnað af óháðum mönnum eins og hverju öðru fyrirtæki. Enn betur reynist það þegar fjöldasamtök fólks- ins eiga aðild að útvarps- rekstrinum í hlutafélagaformi og ráða starfsmenn sem eru ábyrgir fyrir efni og efnistök- um. Loks má nefna, að fjölmiðl- un má hneppa í fjötra peninga- valds, þar sem fjölmiðlun safn- ast á hendur fárra manna eða félaga, sem allir aðhyllast sömu lífsskoðun eða stjórn- málastefnu og beita blöðum sínum, útvarpi og tímaritum henni til framdráttar. Hér er því eindregið varað við þeim hugmyndum, sem uppi eru hjá sérfræðingum í Fjármálaráðuneytinu, að inn- heimta söluskatt af blaðaút- gáfu í landinu. Hugmyndir um framkvæmd málsins eru vissulega nokkuð á reiki og alls óvíst hvort hægt er að koma slíkri skattheimtu við, en það er hugmyndin á bak við skattheimtuna sem skiptir máli. Blöð og önnur fjölmiðla- fyrirtæki þeirra manna, sem standa Sjálfstæðisflokknum næst, myndu trúlega þola þau afföll í áskriftum og viðskipt- um, sem slík skattheimta hefði í för með sér, en blöð smærri stjórnmálaflokka og lands- málablöð myndu ekki þola þau. Heyrst hefur, að ríkisstjórn- in hyggist hækka ríkis- styrk til blaðanna í staðinn. Slíkt er auðvitað kjánalegt, því þá hljóta menn að spyrja, til hvers sé verið að innheimta skattinn. Það hlýtur að vera krafa. allra lýðræðislega þenkjandi manna, að þessi hugmynd um auknar tekjur ríkissjóðs verði lögð til hliðar. Ef ríkisstjórnin og sérfræðingar hennar hyggj- ast ná í ríkissjóð einhverju af því fé sem liggur í auglýsinga- viðskiptum í landinu þá eru til þess miklu betri leiðir, sem þeir ættu að kanna. Ríkisstjórn í lýðræðisríki má aldrei falla í þá gryfju að ætla að skattleggja skoðanaskipti þegnanna. Helgi Pétursson.

x

NT

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: NT
https://timarit.is/publication/305

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.